Công văn 3459/BGDĐT-GDTrH rà soát, đảm bảo điều kiện thực hiện mô hình trường học mới
Công văn 3459/BGDĐT-GDTrH - Rà soát, đảm bảo điều kiện thực hiện mô hình trường học mới
Công văn 3459/BGDĐT-GDTrH năm 2017 về rà soát, đảm bảo điều kiện thực hiện mô hình trường học mới do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 08 tháng 08 năm 2017, xây dựng kế hoạch triển khai mô hình trường học mới tại địa phương từ năm học 2017-2018. Nội dung chi tiết mời các bạn tham khảo.
Công văn 4669/BGDĐT-GDTrH về đánh giá học sinh THCS theo mô hình trường học mới
Bộ GDĐT yêu cầu tiếp tục triển khai mô hình VNEN
Tài liệu tập huấn mô hình trường học mới VNEN
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3459/BGDĐT-GDTrH | Hà Nội, ngày 08 tháng 08 năm 2017 |
Kính gửi: Các sở giáo dục và đào tạo
Thực hiện yêu cầu tại Công văn số 4068/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 8 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc triển khai mô hình trường học mới từ năm học 2016-2017, nhiều địa phương, nhà trường đã tổ chức tốt phương thức dạy học lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm (mô hình trường học mới). Các trường chuẩn bị đủ điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đặc biệt là năng lực của cán bộ quản lý và giáo viên, đã thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo phương thức dạy học mới một cách linh hoạt, sáng tạo, đạt hiệu quả tích cực.
Tuy nhiên, một số trường còn nhận thức chưa đúng về mô hình trường học mới (coi mô hình trường học mới là chương trình giáo dục mới); chưa chuẩn bị đầy đủ về đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, tài liệu dạy học, điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học nên triển khai thực hiện máy móc, rập khuôn; tổ chức hoạt động học của học sinh một cách hình thức, chưa hiệu quả; một bộ phận học sinh không đạt được kết quả học tập mong muốn; chưa tạo được sự đồng thuận của cha mẹ học sinh, gây bức xúc trong xã hội.
Để thực hiện phương thức dạy học lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm theo mô hình trường học mới đạt chất lượng và hiệu quả, Bộ GDĐT đề nghị các sở GDĐT thực hiện tốt một số công việc sau:
1. Chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo, các trường tiểu học và trung học cơsở rà soát, đánh giá tình hình triển khai mô hình trường học mới tại địa phương
Việc rà soát đánh giá cần căn cứ vào các điều kiện tối thiểu để triển khai mô hình trường học mới. Cụ thể như sau:
a) Về giáo viên và cán bộ quản lý
- Giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo và chuẩn nghề nghiệp theo quy định đối với từng cấp học; có kỹ năng thiết kế bài học và tổ chức hoạt động học của học sinh theo phương pháp dạy học tích cực, lựa chọn và sử dụng thiết bị dạy học và học liệu phù hợp để tổ chức hoạt động học của học sinh đạt hiệu quả thiết thực, đảm bảo đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.
- Cán bộ quản lý hiểu rõ, nắm chắc phương thức dạy học theo mô hình trường học mới; có cán bộ quản lý chuyên trách chỉ đạo, theo dõi, giám sát, chịu trách nhiệm về kết quả triển khai phương thức dạy học mới.
- Cán bộ quản lý và giáo viên đã được tập huấn (trực tiếp hoặc qua mạng) về phương thức dạy học theo mô hình trường học mới đạt yêu cầu trở lên (có hướng dẫn riêng).
- Phối hợp chặt chẽ với gia đình, cộng đồng trên cơ sở tự nguyện và đồng thuận của học sinh, cha mẹ học sinh.
b) Về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học
- Đảm bảo sĩ số lớp học theo quy định tại Điều lệ nhà trường đối với từng cấp học: cấp tiểu học không quá 35 học sinh/lớp; cấp trung học cơ sở không quá 45 học sinh/lớp.
- Phòng học đảm bảo diện tích theo tiêu chuẩn quốc gia: TCVN 8793:2011 đối với cấp tiểu học; TCVN 8794:2011 đối với cấp trung học cơ sở; có đủ bàn ghế đúng quy cách, thuận tiện cho việc tổ chức hoạt động học theo phương thức dạy học mới.
- Có đủ các phòng chức năng, thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định.
- Sách và tài liệu hướng dẫn dạy học đáp ứng yêu cầu thực hiện phương thức dạy học mới, đã được Bộ GDĐT thẩm định, cho phép sử dụng.
Kết quả rà soát, đánh giá được gửi về sở GDĐT để theo dõi, chỉ đạo: các trường đủ điều kiện tiếp tục thực hiện, đảm bảo hiệu quả, chất lượng; đối với các trường chưa đủ điều kiện thì chưa áp dụng hoàn toàn mô hình để tiếp tục chuẩn bị trước mắt lựa chọn một số thành tố của mô hình để bổ sung vào đổi mới phương thức giáo dục đang thực hiện, có giải pháp phù hợp để học sinh có nguyện vọng được tiếp tục học theo phương thức dạy học mới.
2. Chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai mô hình trường học mới tại địa phương từ năm học 2017-2018
- Căn cứ kết quả rà soát các điều kiện thực hiện mô hình, chỉ đạo các phòng GDĐT, các trường xây dựng kế hoạch áp dụng mô hình trường học mới của nhà trường năm học 2017-2018 và những năm tiếp theo; chịu trách nhiệm về chất lượng và hiệu quả thực hiện mô hình, đảm bảo mục tiêu phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh trên nguyên tắc đảm bảo đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, tạo niềm tin trong cha mẹ học sinh và xã hội.
- Trên cơ sở kế hoạch áp dụng mô hình trường học mới của các trường, phòng GDĐT xây dựng kế hoạch triển khai mô hình trường học mới của quận/huyện/thị xã, báo cáo sở GDĐT phê duyệt và thực hiện.
- Căn cứ quy định của Bộ GDĐT, sở GDĐT hướng dẫn cụ thể việc áp dụng mô hình trường học mới tại địa phương; quy định rõ trách nhiệm của từng cấp quản lý giáo dục và nhà trường; quy định việc kiểm tra, đánh giá quá trình và kết quả thực hiện.
3. Tổ chức tốt công tác truyền thông; tăng cường tập huấn giáo viên, cán bộ quản lý; chỉ đạo, giám sát, hỗ trợ việc áp dụng mô hình trường học mới
- Đẩy mạnh công tác truyền thông để cha mẹ học sinh và cộng đồng hiểu rõ về bản chất và lợi ích của mô hình trường học mới, tạo sự đồng thuận trong xã hội.
- Triển khai nghiêm túc, kịp thời việc tập huấn giáo viên, cán bộ quản lý trực tiếp và qua mạng do Bộ GDĐT tổ chức và triển khai tập huấn mở rộng tại địa phương;
- Tăng cường kiểm tra, giám sát, tư vấn, hỗ trợ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện ở các nhà trường.
- Chấn chỉnh kịp thời theo quy định đối với các trường triển khai mô hình trường học mới khi chưa đảm bảo điều kiện.
Nhận được công văn này, đề nghị các sở GDĐT triển khai nghiêm túc, kịp thời gửi báo cáo kế hoạch triển khai mô hình trường học mới cấp tiểu học và trung học cơ sở năm học 2017-2018 và những năm tiếp theo về Bộ GDĐT (qua Vụ Giáo dục Tiểu học, Vụ Giáo dục Trung học) trước ngày 25 tháng 8 năm 2017. Kế hoạch triển khai của sở GDĐT kèm theo danh sách các trường áp dụng mô hình trường học mới (theo mẫu đính kèm) làm căn cứ để Bộ GDĐT thanh tra, kiểm tra trong quá trình tổ chức thực hiện./.
| KT. BỘ TRƯỞNG |
MẪU
DANH SÁCH TRƯỜNG TRIỂN KHAI MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI
(Kèm theo Công văn số 3459/BGDĐT-GDTrH ngày 08/8/2017)
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
DANH SÁCH TRƯỜNG TIỂU HỌC TRIỂN KHAI MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI
(Kèm theo Kế hoạch số: ……., ngày.... tháng 8 năm 2017)
STT | Tên trường | Lớp 2 | Lớp 3 | Lớp 4 | Lớp 5 | ||||
Số lớp | Số HS | Số lớp | Số HS | Số lớp | Số HS | Số lớp | Số HS | ||
1 | |||||||||
2 | |||||||||
3 | |||||||||
… |
GIÁM ĐỐC |
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
DANH SÁCH TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TRIỂN KHAI MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI
(Kèm theo Kế hoạch số: ……. ngày.... tháng 8 năm 2017)
STT | Tên trường | Lớp 6 | Lớp 7 | Lớp 8 | |||
Số lớp | Số HS | Số lớp | Số HS | Số lớp | Số HS | ||
1 | |||||||
2 | |||||||
3 | |||||||
… |
GIÁM ĐỐC |
Thuộc tính văn bản: Công văn 3459/BGDĐT-GDTrH
Số hiệu: 3459/BGDĐT-GDTrH
Loại văn bản: Công văn
Lĩnh vực, ngành: Giáo dục
Nơi ban hành: Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký: Nguyễn Thị Nghĩa
Ngày ban hành: 08/08/2017
Ngày hiệu lực: 08/08/2017
Tham khảo thêm
- Chia sẻ:Phùng Thị Kim Dung
- Ngày:
Công văn 3459/BGDĐT-GDTrH rà soát, đảm bảo điều kiện thực hiện mô hình trường học mới
427 KB 21/09/2020 3:33:01 CHTải định dạng .DOC
10/01/2018 10:57:51 CH
Gợi ý cho bạn
-
Tải Quyết định 1187/QĐ-BGDĐT 2024 TTHC được sửa đổi, bổ sung lĩnh vực thi, tuyển sinh file Doc, pdf
-
Quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non mới nhất 2024
-
Tải Thông tư 20/2023/TT-BGDĐT về định mức người làm việc trong cơ sở giáo dục phổ thông file DOC, PDF
-
Tải Thông tư 05/2024/TT-BGDĐT về xét thăng hạng viên chức đại học công lập file Doc, Pdf
-
Giáo viên về nghỉ phép có được thanh toán tiền tàu xe?
-
Tải Quyết định 850/QĐ-SGDĐT Hà Nội 2024 giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 các trường THPT công lập file Doc, Pdf
-
Quyết định 2045/QĐ-BGDĐT 2024 Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025
-
Công văn 68/BGDĐT-GDTrH 2023 hướng dẫn chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập cấp THPT
-
Tải Thông tư 28/2023/TT-BGDĐT Quy chế đào tạo từ xa trình độ đại học file Doc, Pdf
-
Thời gian làm việc, nghỉ hè, nghỉ phép hằng năm của giáo viên 2024
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Giáo dục - Đào tạo
Nghị định 127/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục
Kế hoạch 273/KH-BGDĐT 2022 tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cốt cán mầm non
Thông tư 172/2020/TT-BQP chương trình bồi dưỡng kiến thức an ninh
Hướng dẫn xét tốt nghiệp THCS TP Hà Nội 2024
Công văn 1500/BGDĐT-GDQP
Thông tư số 08/2011/TT-BGDĐT
Thuế - Lệ phí - Kinh phí
Giáo dục - Đào tạo
Y tế - Sức khỏe
Thể thao
Bảo hiểm
Chính sách
Hành chính
Cơ cấu tổ chức
Quyền Dân sự
Tố tụng - Kiện cáo
Dịch vụ Pháp lý
An ninh trật tự
Trách nhiệm hình sự
Văn bản Nông - Lâm - Ngư nghiệp
Tài nguyên - Môi trường
Công nghệ - Thông tin
Khoa học công nghệ
Văn bản Giao thông vận tải
Hàng hải
Văn hóa Xã hội
Du lịch
Doanh nghiệp
Xuất - Nhập khẩu
Tài chính - Ngân hàng
Lao động - Tiền lương
Đầu tư - Chứng khoán - Thương mại
Xây dựng - Đô thị - Đất đai - Nhà ở
Lĩnh vực khác