Công văn 2118/BHXH-PT triển khai giao dịch hồ sơ điện tử giữa cơ quan BHXH với các đơn vị sử dụng lao động

Công văn 2118/BHXH-PT về triển khai giao dịch hồ sơ điện tử giữa cơ quan BHXH với các đơn vị sử dụng lao động

Công văn 2118/BHXH-PT về triển khai giao dịch hồ sơ điện tử và thực hiện một số thủ tục hành chính giữa cơ quan Bảo hiểm xã hội với các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội được Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành ngày 30 tháng 09 năm 2015.

BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
BẢO HIỂM XÃ HỘI
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

Số: 2118/BHXH-PT
V/v triển khai giao dịch hồ sơ điện
tử và thực hiện một số TTHC giữa
cơ quan BHXH với các đơn vị SDLĐ.

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Hà Nội, ngày 30 tháng 09 năm 2015

Kính gửi: Các Ông (Bà) Thủ trưởng các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Thực hiện Quyết định 528/QĐ-BHXH ngày 14/04/2015 của BHXH Việt Nam ban hành quy định về giao dịch hồ sơ điện tử (HSĐT) trong việc thực hiện thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BHTN, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; Công văn 2981/UBND-VX ngày 6/5/2015 của UBND TP Hà Nội về việc triển khai thực hiện giao dịch điện tử về BHXH, BHYT. Để tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC và ứng dụng CNTT ở cấp độ cao hơn nhằm phục vụ tốt hơn các đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ) và người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT; BHXH thành phố Hà Nội đề nghị các đơn vị SDLĐ thực hiện một số nội dung sau:

1. Thực hiện giao dịch HSĐT đối với những đơn vị SDLĐ có sử dụng chữ ký số để giao dịch hồ sơ với cơ quan BHXH.
Ngày 13/3/2015, BHXH thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 428/BHXH-PT về việc hướng dẫn tạm thời giao dịch HSĐT kê khai BHXH, BHYT qua mạng internet. Quá trình triển khai giao dịch HSĐT bước đầu đem lại những lợi ích tích cực cho đơn vị SDLĐ và người lao động, giảm thiểu thời gian kê khai, đi lại chờ nộp hồ sơ với cơ quan BHXH. Để tiếp tục đẩy mạnh giao dịch HSĐT ở cấp độ cao hơn (đơn vị SDLĐ sử dụng chữ ký số để giao dịch hồ sơ với cơ quan BHXH), đề nghị các đơn vị SDLĐ phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH, các nhà cung cấp dịch vụ I-VAN để triển khai giao dịch HSĐT, cụ thể:

- Các thủ tục thực hiện giao dịch HSĐT: trong giai đoạn hiện tại, BHXH thành phố Hà Nội lựa chọn 8 thủ tục để thực hiện giao dịch HSĐT, bao gồm:

a) Đăng ký tham gia đối với đơn vị tham gia lần đầu, đơn vị di chuyển từ địa bàn tỉnh, thành phố khác đến.

b) Báo tăng lao động.

c) Báo giảm lao động.

d) Thay đổi điều kiện đóng, căn cứ đóng, mức đóng.

e) Tạm dừng đóng vào quỹ Hưu trí, Tử tuất.

g) Cấp lại thẻ BHYT do bị mất, rách, hỏng (không thay đổi thông tin trên thẻ).

h) Cấp thẻ BHYT hàng năm.

i) Cấp thẻ BHYT cho đối tượng là học sinh, sinh viên.

Đối với các thủ tục còn lại, BHXH thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục rà soát để thực hiện giao dịch HSĐT khi điều kiện cho phép.

  • Quy trình giao dịch HSĐT thực hiện tại đơn vị SDLĐ theo Phụ lục ban hành kèm theo công văn này.
  • Về phần mềm kê khai hồ sơ điện tử: các đơn vị SDLĐ lựa chọn một trong các đơn vị cung cấp dịch vụ I-VAN để được cung cấp, hỗ trợ, triển khai phần mềm kê khai hồ sơ giao dịch điện tử.
  • Về sử dụng chữ ký số: các đơn vị đã có chữ ký số (đang sử dụng cho các loại hình giao dịch điện tử khác) thì vẫn được sử dụng để ký trên hồ sơ điện tử giao dịch với cơ quan BHXH. Đối với các đơn vị chưa có chữ ký số đề nghị sớm liên hệ với các nhà cung cấp chữ ký số để có chữ ký số sử dụng giao dịch hồ sơ điện tử với cơ quan BHXH.

2. Về việc thông báo kết quả đóng BHXH, BHYT, BHTN (mẫu C12-TS) trên Cổng TTĐT.

Đến thời điểm hiện nay việc thông báo kết quả đóng BHXH, BHYT, BHTN hàng tháng được in và gửi cho đơn vị SDLĐ (gửi trực tiếp hoặc thông qua dịch vụ bưu chính). Để thuận tiện khai thác và thông tin kịp thời đến các đơn vị SDLĐ, từ ngày 01/10/2015, ngoài việc in và gửi thông báo cho đơn vị SDLĐ, BHXH thành phố Hà Nội còn thực hiện việc ký số điện tử trên các mẫu C12-TS và đăng tải trên Cổng TTĐT của BHXH thành phố Hà Nội.

Kể từ ngày 01/01/2016, BHXH thành phố Hà Nội dừng in và gửi mẫu C12-TS đến các đơn vị, chỉ thực hiện việc ký số điện tử trên mẫu C12-TS và thông báo cho đơn vị qua Cổng TTĐT. Đề nghị các đơn vị SDLĐ liên hệ trực tiếp với BHXH huyện hoặc Phòng Thu (nơi đơn vị đang tham gia BHXH) để nhận thông tin về USED, PASSWORD và hướng dẫn truy cập vào Cổng TTĐT theo địa chỉ: http://www.baohiemxahoidientu.vn/c12 để nhận mẫu C12-TS.

3. Thông báo danh sách các nhà cung cấp dịch vụ I-VAN

BHXH thành phố Hà Nội thông báo danh sách 06 đơn vị đã ký Hợp đồng cung cấp dịch vụ I-VAN với BHXH Việt Nam, bao gồm:

a) Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông VNPT - Vinaphone.

  • Địa chỉ trên mạng internet: vinaphone.com.vn
  • Địa chỉ Email: hotrokhachhang@vdc.com.vn, cuongvm@vdc.com.vn
  • Số điện thoại đường dây nóng: 0904240268
  • Số điện thoại hỗ trợ: 18001260

b) Công ty CP TS24.

  • Địa chỉ trên mạng internet: ts24.com.vn
  • Địa chỉ Email: hanoi.ibhxh@gmail.com
  • Số điện thoại đường dây nóng: 19006154
  • Số điện thoại hỗ trợ: 1900636131

c) Công ty TNHH Phát triển công nghệ Thái Sơn.

  • Địa chỉ trên mạng internet: thaison.vn, ebh.vn
  • Địa chỉ Email: info@thaison.vn, giang@thaison.vn
  • Số điện thoại đường dây nóng: 0984857788
  • Số điện thoại hỗ trợ: 1900558872, 1900558873

d) Công ty cổ phần Công nghệ tin học EFY Việt Nam.

  • Địa chỉ trên mạng internet: baohiemxahoidientu.vn
  • Địa chỉ Email: ebhxh@efy.com.vn
  • Số điện thoại đường dây nóng: 0985485888
  • Số điện thoại hỗ trợ: 19006142

e) Công ty cổ phần BKAV.

  • Địa chỉ trên mạng internet: nopbaohiem.vn
  • Địa chỉ Email: ebhxh@bkav.com
  • Số điện thoại đường dây nóng: 1900545414
  • Số điện thoại hỗ trợ: 1900545414

g) Tổng công ty Viễn thông Viettel.

  • Địa chỉ trên mạng internet: kekhaibaohiem.vn
  • Địa chỉ Email: hotro@viettel-ca.vn
  • Số điện thoại đường dây nóng: 19008098
  • Số điện thoại hỗ trợ: 0466844150, 0462734212

Các đơn vị SDLĐ lựa chọn, liên hệ với một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ I-VAN nêu trên để được tư vấn, hỗ trợ các dịch vụ gia tăng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội.

4. Thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính.

Đến thời điểm hiện nay một số đơn vị SDLĐ đã đăng ký việc nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính với toàn bộ chi phí dịch vụ do cơ quan BHXH chi trả. Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đơn vị SDLĐ trong công tác gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính, đề nghị các đơn vị SDLĐ xem xét, đăng ký việc gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính với cơ quan BHXH.

Trên đây là một số nội dung triển khai giao dịch hồ sơ điện tử và thực hiện một số thủ tục hành chính giữa cơ quan BHXH với các đơn vị SDLĐ. Đề nghị các đơn vị SDLĐ phối hợp với cơ quan BHXH, các đơn vị cung cấp dịch vụ I-VAN để triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh vướng mắc phản ánh kịp thời về BHXH thành phố Hà Nội để được hướng dẫn, giải quyết./.

Nơi nhận:
  • Như trên;
  • Giám đốc để B/c;
  • Các PGĐ BHXH TP để chỉ đạo;
  • BHXH các quận, huyện, thị xã; để t/h
  • Các phòng NV thuộc BHXH TP; để t/h
  • Các đơn vị I-VAN (để p/h);
  • Lưu: VP, PT (02b).

KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC

Vũ Đức Thuật

Đánh giá bài viết
1 1.024
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo