Chương trình phối hợp 34/CTr-BGDĐT-HNVVN
Chương trình phối hợp 34/CTr-BGDĐT-HNVVN về "phát triển văn học trong nhà trường và nhà trường với văn học giai đoạn 2013-2020" giữa Bộ Giáo dục -Đào tạo và Hội Nhà văn Việt Nam.
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM ------------ Số: 34/CTr-BGDĐT-HNVVN | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Hà Nội, ngày 10 tháng 01năm 2013 |
CHƯƠNG TRÌNH PHỐI HỢP
GIỮA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VÀ HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM VỀ "PHÁT TRIỂN VĂN HỌC TRONG NHÀ TRƯỜNG VÀ NHÀ TRƯỜNG VỚI VĂN HỌC GIAI ĐOẠN 2013-2020"
Thực hiện Nghị quyết số 23/NQTW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật trong thời kỳ đổi mới" và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Kết luận số 51-KL/TW ngày 29/10/2012 của Ban Chấp hành Trung ương về Đề án "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế", Bộ Giáo dục và Đào tạo và Hội Nhà văn Việt Nam xây dựng chương trình phối hợp "Phát triển văn học trong nhà trường và nhà trường với văn học giai đoạn 2013-2020", cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH
1. Góp phần xây dựng và thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục, sách giáo khoa, đặc biệt là nâng cao chất lượng giảng dạy môn Tiếng Việt và Ngữ văn trong nhà trường; Giáo dục thẩm mỹ, nâng cao năng lực cảm thụ và thưởng thức văn học cho cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên.
2. Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo và Hội nhà văn Việt Nam nhằm phát triển văn học trong nhà trường và nhà trường với văn học, trong đó chú trọng đề tài giáo dục và đào tạo, xây dựng các hình tượng về nhà giáo, tuyên truyền chủ trương xã hội học tập, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, tình yêu văn chương cho các thế hệ học sinh.
3. Phát hiện và bồi dưỡng những học sinh, sinh viên có năng khiếu văn chương trong nhà trường.
II. NỘI DUNG CỤ THỂ
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ động có kế hoạch mời Hội nhà văn cộng tác nghiên cứu việc đổi mới nội dung chương trình, phương pháp dạy học và cách đánh giá kết quả học tập của học sinh trong môn Ngữ văn, cụ thể là:
a) Nhận xét, đánh giá về những ưu điểm và hạn chế của việc dạy học Ngữ văn trong nhà trường hiện nay thông qua văn bản chương trình và sách giáo khoa Ngữ văn (giai đoạn 2002-2015).
b) Góp ý cho Bộ Giáo dục và Đào tạo về định hướng, xây dựng chương trình và sách giáo khoa môn Ngữ văn những năm sau 2015.
Giới thiệu các nhà văn có uy tín, kinh nghiệm và đủ điều kiện, khả năng tham gia biên soạn, góp ý cho chương trình và sách giáo khoa Ngữ văn các cấp để Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét, quyết định.
Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức một số hội thảo khoa học về dạy và học văn.
2. Tạo điều kiện giúp các nhà văn, nhà thơ tìm hiểu thực tế trong các nhà trường, các cơ sở giáo dục để có những tác phẩm có giá trị về đề tài giáo dục và đào tạo, về hình tượng nhà giáo. Khuyến khích các nhà trường, các cơ sở giáo dục tổ chức giao lưu văn học giữa nhà văn, nhà thơ với giáo viên, học sinh, sinh viên, nhằm mở rộng hiểu biết về văn học, góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng dạy học Ngữ văn.
3. Phối hợp tổ chức một số sự kiện văn học, trại sáng tác cho các cây bút chuyên nghiệp và không chuyên là các thầy, cô giáo, cán bộ công tác trong ngành giáo dục và đào tạo; mở lớp bồi dưỡng sáng tác văn học cho giáo viên và học sinh, sinh viên ở Hà Nội và các địa phương theo điều kiện, tình hình cụ thể.
Nghiên cứu tổ chức việc xét giải thưởng văn học viết về ngành giáo dục và đào tạo.
4. Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam nghiên cứu, phối hợp với Trung tâm Quyền tác giả văn học Việt Nam thực thi các quy định về bản quyền trong xuất bản.
III. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM
Thành lập Ban Chỉ đạo và Ban tổ chức thực hiện chương trình phối hợp.
Ban Chỉ đạo gồm Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, từ 1 đến 2 Thứ trưởng và Phó Chủ tịch Hội; một số thành viên là các nhà giáo, nhà văn có uy tín, Chánh Văn phòng, Vụ trưởng của Bộ, trưởng ban chuyên môn của Hội Nhà văn Việt Nam.
Ban Tổ chức do một Thứ trưởng và một Phó chủ tịch Hội Nhà văn làm đồng trưởng ban, tham gia Ban Tổ chức là các chuyên viên của Bộ, các nhà văn ở các Hội đồng chuyên môn, một số nhà giáo dục, nhà văn có uy tín làm thành viên.
Ban Tổ chức có trách nhiệm xây dựng kế hoạch dài hạn từ năm 2013 đến năm 2020, trước mắt là các nội dung hoạt động cụ thể của từng năm từ nay đến hết năm 2015 để trình Ban Chỉ đạo vào tháng 2/2013.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Hằng năm (vào đầu tháng 10) tổ chức xem xét, đánh giá việc thực hiện Chương trình phối hợp để rút kinh nghiệm và chỉ đạo trong năm tiếp theo;
- Trước mắt, Hội Nhà văn Việt Nam và Bộ Giáo dục và Đào tạo giao Văn phòng Hội và Văn phòng Bộ tham mưu để có văn bản chỉ đạo và hướng dẫn nội dung phối hợp cụ thể;
Kinh phí hoạt động do Bộ Giáo dục và Đào tạo và Hội Nhà văn Việt Nam quyết định cụ thể theo từng nội dung phối hợp.
Trong quá trình thực hiện nếu có vấn đề phát sinh. Ban Tổ chức trình Ban Chỉ đạo để giải quyết kịp thời.
Chương trình hợp tác có hiệu lực từ ngày ký./.
TM. BCH HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM | BỘ TRƯỞNG |
Nơi nhận: |
- Chia sẻ:Trịnh Thị Lương
- Ngày:
Gợi ý cho bạn
-
Chế độ mới nhất về văn phòng phẩm của giáo viên
-
Quyết định 2003/QĐ-BGDĐT 2023 Chương trình bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT
-
Bảng lương giáo viên, giảng viên 2023
-
Tải Thông tư 31/2023/TT-BGDĐT Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở file Doc, Pdf
-
Thời gian làm việc, nghỉ hè, nghỉ phép hằng năm của giáo viên 2024
-
Quyết định 1927/QĐ-BGDĐT 2023 Kế hoạch thực hiện Quyết định 1046/QĐ-TTg
-
Quyết định 2002/QĐ-BGDĐT 2023 Chương trình bồi dưỡng tiêu chuẩn nghề nghiệp giáo viên THCS
-
Thông tư 26/2018/TT-BGDĐT về chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non
-
Tải Thông tư 20/2023/TT-BGDĐT về định mức người làm việc trong cơ sở giáo dục phổ thông file DOC, PDF
-
Thông tư 43/2012/TT-BGDĐT
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Giáo dục - Đào tạo
Trình tự, thủ tục bổ nhiệm viên chức giáo viên sau khi hết tập sự
Kế hoạch 1361/2012/KH-BGDĐT
Tổng hợp các loại phụ cấp của giáo viên
Thông tư 55/2020/TT-BTC quản lý kinh phí đào tạo lưu học sinh nước ngoài tại Việt Nam
Hướng dẫn công tác thanh tra, kiểm tra năm học 2020-2021
Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục
Thuế - Lệ phí - Kinh phí
Giáo dục - Đào tạo
Y tế - Sức khỏe
Thể thao
Bảo hiểm
Chính sách
Hành chính
Cơ cấu tổ chức
Quyền Dân sự
Tố tụng - Kiện cáo
Dịch vụ Pháp lý
An ninh trật tự
Trách nhiệm hình sự
Văn bản Nông - Lâm - Ngư nghiệp
Tài nguyên - Môi trường
Công nghệ - Thông tin
Khoa học công nghệ
Văn bản Giao thông vận tải
Hàng hải
Văn hóa Xã hội
Du lịch
Doanh nghiệp
Xuất - Nhập khẩu
Tài chính - Ngân hàng
Lao động - Tiền lương
Đầu tư - Chứng khoán - Thương mại
Xây dựng - Đô thị - Đất đai - Nhà ở
Lĩnh vực khác