Chương trình phối hợp 34/CTr-BGDĐT-HNVVN
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Chương trình phối hợp 34/CTr-BGDĐT-HNVVN về "phát triển văn học trong nhà trường và nhà trường với văn học giai đoạn 2013-2020" giữa Bộ Giáo dục -Đào tạo và Hội Nhà văn Việt Nam.
| BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM ------------ Số: 34/CTr-BGDĐT-HNVVN |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Hà Nội, ngày 10 tháng 01năm 2013 |
CHƯƠNG TRÌNH PHỐI HỢP
GIỮA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VÀ HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM VỀ "PHÁT TRIỂN VĂN HỌC TRONG NHÀ TRƯỜNG VÀ NHÀ TRƯỜNG VỚI VĂN HỌC GIAI ĐOẠN 2013-2020"
Thực hiện Nghị quyết số 23/NQTW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật trong thời kỳ đổi mới" và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Kết luận số 51-KL/TW ngày 29/10/2012 của Ban Chấp hành Trung ương về Đề án "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế", Bộ Giáo dục và Đào tạo và Hội Nhà văn Việt Nam xây dựng chương trình phối hợp "Phát triển văn học trong nhà trường và nhà trường với văn học giai đoạn 2013-2020", cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH
1. Góp phần xây dựng và thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục, sách giáo khoa, đặc biệt là nâng cao chất lượng giảng dạy môn Tiếng Việt và Ngữ văn trong nhà trường; Giáo dục thẩm mỹ, nâng cao năng lực cảm thụ và thưởng thức văn học cho cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên.
2. Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo và Hội nhà văn Việt Nam nhằm phát triển văn học trong nhà trường và nhà trường với văn học, trong đó chú trọng đề tài giáo dục và đào tạo, xây dựng các hình tượng về nhà giáo, tuyên truyền chủ trương xã hội học tập, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, tình yêu văn chương cho các thế hệ học sinh.
3. Phát hiện và bồi dưỡng những học sinh, sinh viên có năng khiếu văn chương trong nhà trường.
II. NỘI DUNG CỤ THỂ
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ động có kế hoạch mời Hội nhà văn cộng tác nghiên cứu việc đổi mới nội dung chương trình, phương pháp dạy học và cách đánh giá kết quả học tập của học sinh trong môn Ngữ văn, cụ thể là:
a) Nhận xét, đánh giá về những ưu điểm và hạn chế của việc dạy học Ngữ văn trong nhà trường hiện nay thông qua văn bản chương trình và sách giáo khoa Ngữ văn (giai đoạn 2002-2015).
b) Góp ý cho Bộ Giáo dục và Đào tạo về định hướng, xây dựng chương trình và sách giáo khoa môn Ngữ văn những năm sau 2015.
Giới thiệu các nhà văn có uy tín, kinh nghiệm và đủ điều kiện, khả năng tham gia biên soạn, góp ý cho chương trình và sách giáo khoa Ngữ văn các cấp để Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét, quyết định.
Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức một số hội thảo khoa học về dạy và học văn.
2. Tạo điều kiện giúp các nhà văn, nhà thơ tìm hiểu thực tế trong các nhà trường, các cơ sở giáo dục để có những tác phẩm có giá trị về đề tài giáo dục và đào tạo, về hình tượng nhà giáo. Khuyến khích các nhà trường, các cơ sở giáo dục tổ chức giao lưu văn học giữa nhà văn, nhà thơ với giáo viên, học sinh, sinh viên, nhằm mở rộng hiểu biết về văn học, góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng dạy học Ngữ văn.
3. Phối hợp tổ chức một số sự kiện văn học, trại sáng tác cho các cây bút chuyên nghiệp và không chuyên là các thầy, cô giáo, cán bộ công tác trong ngành giáo dục và đào tạo; mở lớp bồi dưỡng sáng tác văn học cho giáo viên và học sinh, sinh viên ở Hà Nội và các địa phương theo điều kiện, tình hình cụ thể.
Nghiên cứu tổ chức việc xét giải thưởng văn học viết về ngành giáo dục và đào tạo.
4. Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam nghiên cứu, phối hợp với Trung tâm Quyền tác giả văn học Việt Nam thực thi các quy định về bản quyền trong xuất bản.
III. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM
Thành lập Ban Chỉ đạo và Ban tổ chức thực hiện chương trình phối hợp.
Ban Chỉ đạo gồm Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, từ 1 đến 2 Thứ trưởng và Phó Chủ tịch Hội; một số thành viên là các nhà giáo, nhà văn có uy tín, Chánh Văn phòng, Vụ trưởng của Bộ, trưởng ban chuyên môn của Hội Nhà văn Việt Nam.
Ban Tổ chức do một Thứ trưởng và một Phó chủ tịch Hội Nhà văn làm đồng trưởng ban, tham gia Ban Tổ chức là các chuyên viên của Bộ, các nhà văn ở các Hội đồng chuyên môn, một số nhà giáo dục, nhà văn có uy tín làm thành viên.
Ban Tổ chức có trách nhiệm xây dựng kế hoạch dài hạn từ năm 2013 đến năm 2020, trước mắt là các nội dung hoạt động cụ thể của từng năm từ nay đến hết năm 2015 để trình Ban Chỉ đạo vào tháng 2/2013.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Hằng năm (vào đầu tháng 10) tổ chức xem xét, đánh giá việc thực hiện Chương trình phối hợp để rút kinh nghiệm và chỉ đạo trong năm tiếp theo;
- Trước mắt, Hội Nhà văn Việt Nam và Bộ Giáo dục và Đào tạo giao Văn phòng Hội và Văn phòng Bộ tham mưu để có văn bản chỉ đạo và hướng dẫn nội dung phối hợp cụ thể;
Kinh phí hoạt động do Bộ Giáo dục và Đào tạo và Hội Nhà văn Việt Nam quyết định cụ thể theo từng nội dung phối hợp.
Trong quá trình thực hiện nếu có vấn đề phát sinh. Ban Tổ chức trình Ban Chỉ đạo để giải quyết kịp thời.
Chương trình hợp tác có hiệu lực từ ngày ký./.
|
TM. BCH HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM |
BỘ TRƯỞNG |
|
Nơi nhận: |
|
-
Chia sẻ:
Trịnh Thị Lương
- Ngày:
Chương trình phối hợp 34/CTr-BGDĐT-HNVVN
26 KBTheo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
Giáo dục - Đào tạo tải nhiều
-
Những điểm mới trong Thông tư 22 về đánh giá học sinh tiểu học
-
Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT sửa đổi Quy định đánh giá học sinh tiểu học kèm theo Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT
-
Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT về quy định đánh giá học sinh tiểu học
-
Chế độ trực hè, trực Tết của giáo viên các cấp 2025
-
Thông tư 15/2017/TT-BGDĐT sửa đổi Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông
-
Bộ Giáo dục chính thức không bắt buộc giáo viên làm sáng kiến kinh nghiệm
-
Luật giáo dục sửa đổi số 44/2009/QH12
-
Công văn 5512/BGDĐT 2020 về tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục trong trường học
-
Quyết định 1642/QĐ-BNV về việc ban hành kế hoạch tổ chức thi nâng ngạch công chức năm 2016
-
So sánh sự khác biệt giữa Thông tư 30 và Thông tư 22 về đánh giá học sinh tiểu học
Pháp luật tải nhiều
-
Nghị định 335/2025/NĐ-CP về đánh giá xếp loại chất lượng công chức
-
Thủ tục hồ sơ chuyển trường cho mọi cấp học
-
Nội dung và phương thức thi tuyển giáo viên từ năm 2026 (dự kiến)
-
Công văn 6058/SGDĐT-TCCB hướng dẫn chế độ phụ cấp thâm niên đối với giáo viên tại TP.HCM
-
Nghị định 334/2025/NĐ-CP về tiêu chuẩn chức danh công chức, lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước
-
Thông tư 24/2025/TT-BNV sửa đổi Thông tư 09/2005/TT-BNV về chế độ phụ cấp đặc biệt đối với CBCCVC, lực lượng vũ trang
-
Thông tư 23/2025/TT-BNV sửa đổi hướng dẫn về chế độ phụ cấp khu vực với cán bộ công chức
-
Các địa điểm làm thẻ căn cước công dân tại Hà Nội 2025
-
Nghị quyết 248/2025/QH15 về cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo
-
Công văn 12407/BNV-CVL đề xuất phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 đối với công chức viên chức và người lao động
Bài viết hay Giáo dục - Đào tạo
-
Quyết đinh 766/QĐ-TTg Phê duyệt Đề án “Chuyển đổi số trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2025 - 2030”
-
Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT - Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp
-
Công văn 900/NGCBQLGD-PTNGCB 2025 về thông báo khóa học ứng dụng AI miễn phí trên hệ thống TEMIS
-
Nghị quyết 01/2017/NQ-HĐND
-
Quyết định 614/2013/QĐ-TTg
-
Quyết định 4927/QĐ-BGDĐT 2019 tài liệu bồi dưỡng nhân viên hỗ trợ giáo dục người khuyết tật
-
Thuế - Lệ phí - Kinh phí
-
Giáo dục - Đào tạo
-
Y tế - Sức khỏe
-
Thể thao
-
Bảo hiểm
-
Chính sách
-
Hành chính
-
Cơ cấu tổ chức
-
Quyền Dân sự
-
Tố tụng - Kiện cáo
-
Dịch vụ Pháp lý
-
An ninh trật tự
-
Trách nhiệm hình sự
-
Văn bản Nông - Lâm - Ngư nghiệp
-
Tài nguyên - Môi trường
-
Công nghệ - Thông tin
-
Khoa học công nghệ
-
Văn bản Giao thông vận tải
-
Hàng hải
-
Văn hóa Xã hội
-
Doanh nghiệp
-
Xuất - Nhập khẩu
-
Tài chính - Ngân hàng
-
Lao động - Tiền lương
-
Đầu tư - Chứng khoán - Thương mại
-
Xây dựng - Đô thị - Đất đai - Nhà ở
-
Lĩnh vực khác