CCCD hết hạn có bị phạt không?

CCCD hết hạn có bị phạt không? CCCD hết hạn là CCCD được nhà nước quy định là đến thời điểm phải làm thủ tục thay đổi. Bởi lẽ theo thời gian thì con người sẽ có sự thay đổi nhất định. Nhất là hiện nay việc thẩm mĩ ngày càng phổ biến nên việc thay đổi giấy tờ tuỳ thân theo đúng hình ảnh của mình là điều cần thiết. Vậy nếu vẫn dùng CCCD hết hạn có bị phạt hay không?

Không đổi thẻ CCCD hết hạn có bị phạt không?

1. Thời điểm hết hạn CCCD

Cụ thể theo quy định tại điều 21 Luật CCCD 2014 như sau:

Điều 21. Độ tuổi đổi thẻ Căn cước công dân

1. Thẻ Căn cước công dân phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.

2. Trường hợp thẻ Căn cước công dân được cấp, đổi, cấp lại trong thời hạn 2 năm trước tuổi quy định tại khoản 1 Điều này thì vẫn có giá trị sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp theo.

Thời điểm hết hạn thẻ CCCD được quy định cụ thể theo độ tuổi là khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi. Bởi chúng ta ai cũng hiểu được thời gian thì con người già đi và thay đổi nên khi sử dụng những giấy tờ cũ sẽ khó có thể nhận dạng với cơ quan chức năng.

CCCD hết hạn có bị phạt không?
CCCD hết hạn có bị phạt không?

Bởi vậy thời gian đổi thẻ phải đúng như pháp luật quy định và nếu công dân bắt buộc phải làm lại thẻ mới trong vòng 2 năm trước tuổi quy định thì vẫn được sử dụng thẻ đó đến tuổi đổi thẻ tiếp theo.

Để tính tuổi đổi thẻ thì bạn có thể tính theo ngày tháng năm sinh của bản thân khi đến tuổi pháp luật quy định và cũng có thể nhìn vào thời gian hết hạn thẻ được ghi rõ trên mặt thẻ để biết thời điểm cần đổi thẻ.

2. CCCD hết hạn có bị phạt không?

Trong trường hợp bạn quên đổi thẻ, bạn ngại đổi thẻ và vẫn muốn sử dụng thẻ CCCD cũ thì có bị phạt không?

Trường hợp này sẽ căn cứ vào điều 10 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định:

Điều 10. Vi phạm quy định về cấp, quản lý, sử dụng Giấy chứng minh nhân dân, Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Không xuất trình Giấy chứng minh nhân dân, Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân hoặc Giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân khi có yêu cầu kiểm tra của người có thẩm quyền;

b) Không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân;

c) Không nộp lại Giấy chứng minh nhân dân, Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân cho cơ quan có thẩm quyền khi được thôi, bị tước quốc tịch, bị hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam; không nộp lại Giấy chứng minh nhân dân, Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân cho cơ quan thi hành lệnh tạm giữ, tạm giam, cơ quan thi hành án phạt tù, cơ quan thi hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Cụ thể trường hợp bạn sử dụng CCCD hết hạn nghĩa là bạn không tuân thủ đúng quy định pháp luật về cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD nên sẽ bị phạt hành chính là 300.000 đồng - 500.000 đồng. 

Đây là mức phạt răn đe với trường hợp bạn vẫn sử dụng thẻ cũ và bị cơ quan chức năng kiểm tra. Nhất là khi tham gia giao thông thì việc kiểm tra giấy tờ tuỳ thân của người lái xe là điều đương nhiên nên bạn phải chú ý đổi thẻ khi đến hạn tránh trường hợp bị quá hạn và bị phạt.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề CCCD hết hạn có bị phạt không? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật liên quan.

Đánh giá bài viết
1 87
0 Bình luận
Sắp xếp theo