Bố mẹ cho đất con gái đã lấy chồng

Thủ tục sang tên đất cho con gái đã lấy chồng

Nhiều bạn đọc thắc mắc khi kết hôn rồi, bố mẹ muốn cho riêng tài sản cụ thể là tài sản đất thì phải làm thế nào? Thủ tục và trình tự thực hiện ra sao? HoaTieu.vn mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ hơn về vấn đề này.

Hỏi:

Tôi 29 tuổi. Đã lấy chồng và tách khẩu riêng. Bố mẹ tôi có 01 mảnh đất 672m2. Gia đình tôi có 2 chị e. E trai tôi 27 tuổi và chưa lập gia đình. Giờ bố mẹ tôi muốn cho tôi 300m2. Em trai tôi đồng ý. Nhưng chỉ đứng tên một mình tôi (không có chồng) thì có được không? Thủ tục như thế nào? Chi phí tách đất tính như thế nào? Mong luật sư tư vấn cho tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Thủ tục sang tên quyền sử dụng đất cho con gái

Trả lời:

1. Việc tặng cho quyền sử dụng đất: Bạn hoàn toàn có thể đứng tên nhận tặng cho riêng quyền sử dụng đất từ bố mẹ của bạn theo và đây sẽ là tài sản riêng của bạn (điều 32 Luật Hôn nhân và gia đình "Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân"

2. Điều kiện thực hiện tặng cho quyền sử dụng đất theo điều 106 Luật Đất đai: (i) Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; (ii) Đất không có tranh chấp; (iii) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án; (iv) trong thời hạn sử dụng đất.

3. Thủ tục thực hiện tặng cho quyền sử dụng đất:

- Thực hiện việc tách thửa: như bạn trao đổi, cha mẹ bạn muốn tặng cho bạn một phần của thửa đất, do vậy phải làm thủ tục tách thửa trước khi thực hiện việc tặng cho.

- Thủ tục tặng cho:

Bên tặng cho và bên nhận tặng cho ký hợp đồng tặng cho công chứng, sau đó chuẩn bị bộ hồ sơ nộp tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất - Phòng tài nguyên môi trường để làm thủ tục sang tên. Việc tặng cho quyền sử dụng đất giữa cha mẹ và con không phải chịu thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ.

- Hồ sơ chuẩn bị:

(1) Bản gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

(2) Công văn chấp thuận tách thửa do Phòng Tài nguyên cấp;

(3) Bản sao chứng thực Chứng minh nhân dân/hộ khẩu của hai bên;

(4) Giấy khai sinh của bên nhận tặng cho;

(5) Đăng ký kết hôn của bên tặng cho;

(6) Tờ khai thuế thu nhập cá nhân.

- Cơ quan có thẩm quyền giải quyết: Phòng Tài nguyên và Môi trường (thực hiện tại Bộ phận một cửa - văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất).

Trên đây là ý kiến tư vấn của luật sư, hy vọng làm sáng tỏ được những nội dung mà bạn đang quan tâm.

Đánh giá bài viết
1 961
0 Bình luận
Sắp xếp theo