Mùa lễ hội cuối năm 2022

Vào dịp cuối năm thường diễn ra các dịp lễ hội lớn được gọi là mùa lễ hội cuối năm. Vậy Mùa lễ hội cuối năm 2022 năm nay có gì, chúng ta cùng đi tìm hiểu.

Cuối năm là thời điểm lý tưởng để diễn ra các lễ hội, các hình thức giải trí hấp dẫn. Không chỉ tại Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới cũng tổ chức các sự kiện đáng nhớ. Cùng khám phá sự đặc biệt mà chúng mang lại trong nội dung bài viết dưới đây nhé!

I. Mùa lễ hội cuối năm 2022 là gì?

Mùa lễ hội cuối năm hay còn gọi mùa lễ hội tháng 12 - December global holidays được bắt đầu từ 01/12 trên toàn thế giới khi đây là tháng cuối cùng của năm và cũng là tháng được ghi nhận có nhiều các nghi lễ nhất trong năm dù ở bất kỳ quốc gia, tôn giáo hay sắc tộc nào trên toàn thế giới.

II. Mùa lễ hội cuối năm 2022 tại Việt Nam

1. Phiên chợ vùng cao chào Xuân

Nét đặc sắc của các phiên chợ vùng cao chắc chắn sẽ làm du khách thích thú trong dịp cuối năm 2021. Sự kiện tái hiện lại khung cảnh chợ phiên quen thuộc của đồng bào dân tộc anh em. Tại đây, bạn không chỉ được tham gia các lễ hội mang đặc trưng của người dân miền núi mà còn có cơ hội thưởng thức những món ăn đặc biệt, hương vị lạ, mang hơi thở của núi rừng. Lễ hội diễn ra từ ngày 31 tháng 12 đến ngày mùng 3 tháng 1 dương lịch.

Tại Phiên chợ vùng cao chào Xuân 2022, bạn sẽ được chiêm ngưỡng điệu múa đặc sắc của đồng bào các dân tộc, được đắm chìm trong giai điệu múa khèn của các cô gái người Mông, trải nghiệm lễ hội Tết Khù của người Hà Nhì… Bên cạnh đó là rất nhiều hoạt động thú vị như dân ca dân vũ, biểu diễn múa rối, ném còn…

Mùa lễ hội cuối năm 2022 là gì?

2. Lễ hội hoa sở Bình Liêu

Tạm biệt vùng núi Tây Bắc, du khách miền Bắc nhất định không thể bỏ qua Lễ hội hoa sở Bình Liêu tại Quảng Ninh trong mùa lễ hội cuối năm 2021. Đây là vùng đất nổi tiếng với nhiều danh lam thắng cảnh, thiên nhiên, khí hậu hài hòa và thơ mộng sẽ khiến bạn có được cảm giác thư giãn và dễ chịu vô cùng.

3. Lễ hội năm tại miền Trung

Không chỉ miền Bắc mà các tình miền Trung cũng tổ chức rất nhiều lễ hội ý nghĩa trong dịp cuối năm 2022. Một số lễ hội thu hút được đông đảo khách tham gia như:

4. Ngày hội Văn hoá dân tộc Mường

Ngày hội Văn hóa dân tộc Mường lần thứ 2 diễn ra từ ngày 10 tháng 12 đến ngày 12 tháng 12 tại quảng Trường Lam Sơn, Thành phố Thanh Hóa. Khác với lễ hội của các dân tộc vùng Tây Bắc, lễ hội ở đây mang một nét đặc trưng riêng với các sự kiện như liên hoan văn nghệ tập thể, trình diễn trang phục dân tộc, giới thiệu các nghi thức sinh hoạt cộng đồng, diễn tấu cồng chiêng… Đặc biệt, toàn bộ các hoạt động này du khách sẽ được trải nghiệm hoàn toàn miễn phí.

5. Ngày hội Áo dài và Lễ hội Ẩm thực Huế

Huế mộng mơ đã từng đi vào nhiều áng văn của các nhà thơ, nhà văn. Nếu bạn yêu thích vẻ đẹp nhẹ nhàng, ngọt ngào của xứ huế chắc chắn không thể bỏ qua Ngày hội Áo dài và Lễ hội Ẩm thực Huế cuối năm 2021 diễn ra từ ngày 18 đến ngày 20 tháng 12. Lễ hội này được tổ chức tại nhiều địa điểm nhằm tạo điều kiện để người dân trong tỉnh và du khách đến từ các vùng miền khác nhau có cơ hội trải nghiệm. Đó là phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, cầu đi bộ gỗ lim, công viên Tứ tượng, công viên Phan Bội Châu…

III. Các lễ hội nổi bật trong tháng 12

1. Lễ Giáng sinh

Trong các lễ hội, thì ngày lễ Giáng sinh hay ngày Noel là lễ hội lớn nhất, được nhiều người biết và mong chờ nhất trên toàn thế giới.

Theo Kinh thánh, Chúa Giêsu được sinh tại Bethlehem (Bêlem) thuộc xứ Judea (hay Giuđêa, nay là một thành phố của Palestine) – bấy giờ thuộc Đế quốc La Mã, khoảng giữa năm 7 TCN và năm 2.

Lễ Giáng sinh chính là ngày lễ kỷ niệm ngày ra đời của Chúa Giêsu (Jesus). Lễ Giáng sinh còn có thể gọi là Christmas.

Lễ Giáng sinh chính thức được tổ chức vào ngày 25/12 hàng năm. Nhưng thông thường, từ tối 24/12, người ta đã ăn mừng ngày lễ này. Vào ngày này, người ta sẽ trang trí cây thông Noel và tổ chức các hoạt động kỷ niệm.

Mùa lễ hội cuối năm 2020 là gì?

2. Lễ tặng quà

Tiếp đó, ngay sau ngày Giáng sinh là ngày Lễ tặng quà hay còn gọi là Boxing day.

Ngày lễ tặng quà diễn ra vào ngày 26/12. Chỉ được tổ chức ở một vài quốc gia, ngày lễ bắt nguồn từ Vương quốc Anh trong thời Trung cổ. Đó là ngày mà hộp khất thực, hộp thu tiền cho người nghèo thường được cất giữ trong nhà thờ, được mở ra và phân phát nội dung của chúng, một truyền thống vẫn xảy ra ở một số khu vực. Đó cũng là ngày những người hầu cận được nghỉ theo truyền thống để đón Giáng sinh cùng gia đình.

Ngày tặng quà hiện đã trở thành một ngày lễ chung ở Vương quốc Anh, Canada, Úc và New Zealand, cùng các quốc gia khác. Ở Anh, các trận đấu bóng đá và đua ngựa thường diễn ra vào Ngày tặng quà.

Lễ tặng quà

3. Lễ hội đêm Chichibu – Nhật Bản

Một trong các lễ hội tháng 12 nổi bật trên thế giới đó là lễ hội Chichibu ở Nhật Bản. Nếu có một lời khuyên cho lễ hội đêm Chichibu, thì đó là bạn hãy đến sớm! Nằm cách Tokyo chỉ 90 phút, bữa tiệc lớn nhất của Nhật Bản này được tổ chức nhanh chóng. Phao được trang trí với đèn lồng, chạm khắc gỗ và âm nhạc độc đáo xếp hàng trên đường phố đến trung tâm thành phố.

Khi thời gian đã điểm, một màn trình diễn pháo hoa đáng hoành tráng bắt đầu cho một khung cảnh tuyệt đẹp. Quầy thức ăn được đặt ở xung quanh thị trấn nhỏ để bạn có thể thưởng thức hương vị thực phẩm đường phố Nhật Bản. Đừng quên lấy một vài chai amazake (rượu gạo ngọt) để giữ ấm cho bạn trong buổi tối tháng 12 lạnh lẽo.

Lễ hội đêm Chichibu

4. Klausjagen - Mùa lễ hội của người Thụy Sĩ

Một trong các lễ hội tháng 12 nổi bật trên thế giới diễn ra một kỳ lạ nhất đó là tại Kussnacht nơi người dân địa phương đến bờ phía bắc của hồ Lucerne và đuổi theo ông già Noel bằng một chiếc chuông.

Tập tục ngoại giáo thời trung cổ này có nghĩa là để xua đuổi tà ma bằng tiếng ồn nhưng đã biến thành một lễ hội Thiên chúa giáo. Trong 2 giờ diễn ra lễ hội, người dân địa phương sẽ dùng những cây roi dài hơn 2m để đuổi theo ông già Noel.

Mùa lễ hội của người Thụy Sĩ

Sau đó, khoảng 200 người sẽ đội những chiếc mũ khổng lồ rực rỡ sắc màu xuống phố diễu hành. Sau màn diễu hành mũ, hơn 1.000 người khác sẽ tuần hành khắp các con phố, đem theo các lục lạc, tù và hay bất kỳ cái gì có thể tạo ra âm thanh lớn. Người dân Kussanacht tin rằng, âm thanh càng lớn càng xua đuổi được nhiều tà ma.

IV. 12/12 là lễ hội gì?

Ngày 12/12 hay còn được gọi là Shuangshier tại Trung Quốc. Đây là một trong những ngày mua hàng giảm giá có quy mô lớn hàng năm tại nước này với những hoạt động mua sắm điên cuồng không kém ngày 11/11.

Tương tự như lễ hội giảm giá ngày 11/11, vào ngày 12/12, tại Trung Quốc, tất cả các mặt hàng như thời trang, đồ dùng gia đình, đồ điện tử, mỹ phẩm… đều đồng loạt giảm giá mạnh trên các trang mua sắm trực tuyến cũng như các trung tâm thương mại.

Thực chất đây là ngày các đơn vị kinh doanh Trung Quốc tận dụng để “vợt” thêm những khách đã không kịp mua trong đợt 11/11 và cũng là cơ hội để người tiêu dùng săn tiếp những sản phẩm giảm giá đã bỏ lỡ trong ngày lễ mua sắm trước.

Vài năm gần đây, các trang thương mại mại điện tử lớn tại Việt Nam như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo, META,... cũng đã nắm bắt ngay được xu hướng mua sắm này và tổ chức rất nhiều sự kiện khuyến mại quy mô lớn, giảm giá sâu tới 90% trong ngày 12/12.

V. 24/12 là lễ hội gì?

Ngày lễ giáng sinh được cử hành chính thức vào ngày 25 tháng 12 nhưng thường được mừng kể từ sau giờ Kinh Chiều (khoảng chiều tối) ngày 24 tháng 12 bởi theo lịch Do Thái, thời điểm tính bắt đầu một ngày là lúc hoàng hôn chứ không phải nửa đêm.

Trên đây Hoatieu.vn đã gửi tới các bạn thông tin chi tiết về Mùa lễ hội cuối năm 2022 để các bạn nắm được.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
159 10.945
0 Bình luận
Sắp xếp theo