Liên hệ về việc xây dựng khối đại đoàn kết ở trường học

Phát huy sức mạnh của tư tưởng đại đoàn kết dân tộc là một nội dung mang tính chất chiến lược hiện nay. Thực hiện đại đoàn kết dân tộc không chỉ là trách nhiệm của toàn Đảng mà còn là trách nhiệm của mỗi cá nhân, nội dung bài viết này sẽ liên hệ bản thân về đại đoàn kết dân tộc ở trường học.

Liên hệ bản thân về đại đoàn kết dân tộc

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, việc xây dựng mối đoàn kết nội bộ là vấn đề có tính mấu chốt tạo nên sức mạnh của tập thể góp phần to lớn vào sự thắng lợi của nhiệm vụ năm học.Bởi có đoàn kết mới có thành công, như lời Bác đã dạy:

Để xây dựng được mối đoàn kết nội bộ theo tôi chúng ta cần có những việc làm như sau:

– Trước hết mỗi CBGV phải có lập trường tư tưởng vững vàng, phải xác định cho bản thân mình ,phấn đấu là vì một mục đích chân chính – Đó là sự phấn đấu không phải để đạt được danh vọng mà phấn đấu vì hiệu quả của lao động có như vậy thì thi đua trong lao động sẽ không trở thành ganh đua. Khi đã có chung một lí tưởng thì mọi người sẽ chung sức, chung lòng và thân ái với nhau hơn.

– Đoàn kết là sự tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau, cùng hành động vì một mục đích chung, dìu dắt nhau cùng tiến bộ. Nhưng đoàn kết không có nghĩa là im lặng, làm ngơ, là bao che cho những khuyết điểm của đồng chí đồng nghiệp mình mà mỗi cá nhân luôn nêu cao tinh thần phê và tự phê. Dám nhận ra những thiếu sót của bản thân, của đồng chí đồng nghiệp và thẳng thắn góp ý xây dựng. Phê và tự phê để loại bỏ dần những yếu điểm, hạn chế, giúp nhau cùng tiến bộ. Tuy nhiên việc góp ý kiến phải chân thành, đúng lúc, đúng nơi để đồng chí đồng nghiệp mình lắng nghe và khắc phục.

– Nếu mỗi đ/c trong mỗi chúng ta biết đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân, biết xem công việc của đồng nghiệp cũng như công việc của chính mình, biết nhìn nhận cái đúng cái sai và biết lắng nghe để tự sửa chữa mình, biết góp ý chân tình cho đồng nghiệp. Đó là cơ sở để xây dựng khối đoàn kết nội bộ ngày càng vững chắc hơn.

– BGH Nhà trường có vai trò rất lớn trong việc xây dựng mối đoàn kết nội bộ. Nó được thể hiện ở mối quan hệ giữa BGH và đội ngũ giáo viên. Đó là sự gần gũi, cảm thông, là sự góp ý chân thành, cởi mở, không mang tính áp đặt trên-dưới. Các đ/c làm công tác quản lí cần biết nắm bắt tâm tư nguyện vọng của CBGV trong trường. Khi phân công công việc hay giải quyết những thắc mắc không để gây ức chế đối với giáo viên. Sự thoải mái trong tư tưởng sẽ khiến con người ta nhiệt tình và yêu mến công việc hơn.

– Một vấn đề hết sức quan trọng trong việc xây dựng mối đoàn kết nội bộ là phát huy tinh thần dân chủ trong trường học, tạo sự công bằng đối với mỗi cá nhân trong tập thể và sự minh bạch về tài chính.

Ngoài việc xây dựng khối đoàn kết nội bộ, muốn đơn vị trường trở thành đơn vị vững mạnh thì phải xây dựng sự vững mạnh từ các đoàn thể trong nhà trường. Để làm được điều đó theo tôi các đoàn thể cần phải thực hiện tốt những việc sau:

– Chấp hành tuyệt đối sự lãnh đạo của Đảng, sự phân công của chính quyền.

– Ngay từ đầu năm học mỗi đoàn thể phải xây dựng cho mình kế hoạch làm việc của năm và phân định công việc cụ thể cho từng tháng, từng kì. Việc xây dựng kế hoạch phải sát với tình hình thực tế, không qua loa, đại khái hay chung chung, có sự phân định trách nhiệm công việc rõ ràng, phân đúng người, đúng việc dựa theo khả năng, sở trường của mỗi người như vậy hiệu quả công việc sẽ cao.

– Thực hiện nghiêm túc việc sinh hoạt định kì để đánh giá rút kinh nghiệm nhằm phát huy những mặt mạnh, có hướng khắc phục những hạn chế. Cần phải thẳng thắn nhìn nhận và chỉ ra những mặt còn thiếu sót chưa làm được. Thiếu sót đó thuộc về ai, bộ phận nào. Sự rạch ròi trong công việc sẽ khiến mỗi người có trách nhiệm hơn trong công việc của mình, tránh được tình trạng đổ lỗi cho nhau.

– Dù cá nhân hay tập thể đều phải biết lắng nghe ý kiến đóng góp để tìm ra cái đúng, cái hay mà sửa chữa để hoàn thiện mình.

Một tập thể đoàn kết, biết cộng đồng trách nhiệm, biết yêu thương giúp đỡ nhau thì chắc chắn tập thể đó sẽ vững mạnh và sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Cuối cùng tôi xin kính chúc quý vị đại biểu cùng toàn thể Ban lãnh đạo, CBGV trong Nhà trường dồi dào sức khoẻ, công tác tốt. Chúc trường ta trong năm học mới hãy phát huy truyền thống đoàn kết của đơn vị trường, các đoàn thể hãy phát huy sức mạnh vốn có của mình để năm học mới trường ta đạt nhiều thắng lợi mới.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 9.002
0 Bình luận
Sắp xếp theo