Cách kiểm tra đăng ký sở hữu trí tuệ

hoatieu.vn xin gửi tới bạn đọc bài viết hướng dẫn tra cứu nhãn hiệu đăng ký sở hữu trí tuệ để bạn đọc cùng tham khảo và có thể hiểu rõ hơn về cách tra cứu nhãn hiệu đăng ký sở hữu trí tuệ nhé.

1. Tra cứu nhãn hiệu là gì?

Tra cứu nhãn hiệu, thương hiệu, logo là bước đầu tiên để tiến hành thủ tục đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu, logo. Kết quả tra cứu nhãn hiệu sẽ là căn cứ để đánh giá nhãn hiệu, thương hiệu, logo có khả năng đăng ký hay không.

Kiểm tra đăng ký sở hữu trí tuệ là hoạt động cá nhân, tổ chức tiến hành trong quá trình đăng ký sở hữu trí tuệ nói chung. Việc kiểm tra này có nhiều ý nghĩa quan trọng như:

– Kiểm tra các tài sản trí tuệ cùng loại đã đăng ký và đối chiếu với tài sản trí tuệ dự định đăng ký;

– Đánh giá khả năng bảo hộ, tức là trả lời cho câu hỏi: đối tượng dự định đăng ký đã thỏa mãn được điều kiện bảo hộ hay chưa?

– Điều chỉnh đối tượng đăng ký cho phù hợp với các điều kiện bảo hộ (nếu cần thiết),

– Theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền

Trước khi nộp hồ sơ đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền, hoạt động kiểm tra giúp hạn chế rủi ro từ việc hồ sơ bị trả lại do đối tượng đăng ký bị trùng, nhầm lẫn hoặc không đáp ứng các điều kiện bảo hộ cần thiết. Nói cách khác, kiểm tra đăng ký sở hữu trí tuệ giúp cá nhân, tổ chức hạn chế rủi ro, tiết kiệm chi phí không đáng có.

2. Tại sao phải tra cứu nhãn hiệu?

Tra cứu các nhãn hiệu đã nộp đơn hoặc đã được cấp bằng nhằm biết được dấu hiệu mình muốn đăng ký bảo hộ có trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu khác không, có khả năng được bảo hộ không. Vì nhãn hiệu của bạn chỉ có thể được bảo hộ khi nhãn hiệu mà bạn đăng kí bảo hộ không có dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn biểu tượng, nhãn hiệu khác đã được bảo hộ.

3. Làm sao để tra cứu nhãn hiệu tại cục sở hữu trí tuệ?

Để tiến hành tra cứu nhãn hiệu tại cục sở hữu trí tuệ, bạn có thể thực hiện một trong 02 cách sau:

Cách 1:

– Tra cứu trực tuyến

Truy cập vào địa chỉ http://iplib.noip.gov.vn/WebUI/WSearch.php

Bước 1: Nhập điều kiện tìm kiếm.

Bước 2: Nhập thông tin nhãn hiệu cần tra cứu vào ô nhãn hiệu tìm kiếm: Ví dụ nhập chữ VINFAST (đối với nhãn hiệu chữ).

Bước 3: Nhập thông tin phân loại hình vào ô phân loại hình (nếu là nhãn hình).

Bước 4: Nhập thông tin nhóm sản phẩm/ dịch vụ vào ô nhóm sản phẩm/ dịch vụ (Ví dụ: nhóm 12) và thông tin về tên sản phẩm/ dịch vụ (Ví dụ: Xe ô tô).

Sau khi đã nhập đầy đủ các thông tin trên thì click vào nút tìm kiếm.

Lưu ý: Bạn thực hiện tra cứu trực tuyến này trên thư viện số sở hữu công nghiệp, cục sở hữu trí tuệ việt nam là hoàn toàn miễn phí, nhưng mức độ chính xác là không cao. Do đó để có được kết quả chính xác hơn chúng tôi khuyến nghị các bạn nên tra cứu có đối chứng trước khi tiến hành thủ tục bảo hộ.

Cách 2:Cách tra cứu nhãn hiệu nâng cao

Tra cứu nhãn hiệu nâng cao được hiểu là việc tra cứu nhãn hiệu được thực hiện với sự “trợ giúp” của chuyên viên tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam.

Để tiến hành tra cứu nhãn hiệu nâng cao, khách hàng sẽ ủy quyền cho một tổ chức đại diện quyền sở hữu trí tuệ làm việc với một chuyên viên để tiến hành gửi hồ sơ tra cứu nhãn hiệu cho chuyên viên, chuyên viên sẽ trực tiếp tra cứu trên cơ sở dữ liệu của Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam.

Với cách tra cứu này, kết quả tra cứu có thể đánh giá được trên 90% khả năng được bảo hộ của nhãn hiệu. Lưu ý: Hình thức tra cứu này sẽ mất phí tra cứu.

– Nộp bộ hồ sơ tra cứu (tra cứu có đối chứng):

Tìm ra nhãn hiệu đối chứng để đánh giá khả năng phân biệt của đối chứng tìm được với các dấu hiệu được mô tả trong đơn đăng ký nhãn hiệu.

Những dấu hiệu nào bị xem là trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với đối chứng sẽ không được đăng ký nhãn hiệu theo quy định của pháp luật Sở hữu trí tuệ.

Tra cứu đối chứng cho phép tra cứu bao gồm phần hình và phần chữ của nhãn hiệu nên mức độ chính xác cao hơn.

Trên đây là những chia sẻ của hoatieu.vn về dịch vụ tra cứu nhãn hiệu. Hy vọng những thông tin trên có thề giúp bạn thêm về các thủ tục về bảo hộ nhãn hiệu khi doanh nghiệp có yêu cầu thực hiện.

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục thủ tục hành chính trong mục biểu mẫu nhé.

Đánh giá bài viết
1 265
0 Bình luận
Sắp xếp theo