Vừa xét học bạ vừa xét tuyển nguyện vọng 1 được không 2024?

Xét tuyển học bạ là phương thức tuyển sinh đại học vừa lạ vừa quen đối với các sĩ tử. Có rất nhiều thắc liên quan đến vấn đề này, trong đó có câu hỏi Vừa xét học bạ vừa xét tuyển nguyện vọng 1 được không? Hãy cùng HoaTieu.vn tìm hiểu những quy định mới nhất về việc xét học bạ và xét tuyển nguyện vọng 1, xét điểm thi năm 2024 nhé!

 Vừa xét học bạ vừa xét điểm thi được không
Vừa xét học bạ vừa xét điểm thi được không

1. Xét học bạ là gì?

Xét tuyển học bạ THPT là phương thức tuyển sinh riêng được khá nhiều trường triển khai, có thể là xét cả 3 năm phổ thông, xét tổng điểm 5 học kỳ hoặc học bạ lớp 12,... Đây là xu hướng xét tuyển được nhiều trường đại học trên thế giới áp dụng. Phương thức này giúp giảm áp lực thi cử cho thí sinh và vẫn giúp các trường hoàn toàn có cơ sở để chọn được những sinh viên tốt nhất.

Với phương thức Xét học bạ, thí sinh có thể được đăng ký vào nhiều ngành, nếu trúng tuyển nhiều ngành thì được chọn ngành yêu thích nhất. Tuy nhiên, hiện nay, điểm trúng tuyển xét học bạ của nhiều trường khá cao.

Ví dụ: Trường Đại học Luật Hà Nội công bố điểm chuẩn xét tuyển học bạ vào trường năm 2023, dao động từ 22,43 - 30,30 điểm. Ngành có điểm chuẩn cao nhất - Luật Kinh tế (tổ hợp A01) với 30,30 điểm.

2. Vừa xét học bạ vừa xét tuyển nguyện vọng 1 được không?

Vừa xét học bạ vừa xét tuyển nguyện vọng 1 được không?

Theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT, phương thức xét tuyển bằng học bạ (bằng kết quả học tập ở THPT) và xét tuyển bằng kết quả thi THPT quốc gia được thực hiện độc lập với nhau.

=> Như vậy, thí sinh có thể vừa xét học bạ vừa xét tuyển nguyện vọng 1.

Vừa xét học bạ vừa xét điểm thi được không? Có thể xét học bạ nhiều trường được không?

Xét tuyển học bạ và xét tuyển nguyện vọng là hai phương thức hoàn toàn độc lập nên thí sinh dù đã xét học bạ vào một trường thì vẫn có thể đăng ký nguyện vọng vào một trường khác; hoặc ở cùng một trường thì vẫn có thể đăng ký nguyện vọng vào một ngành khác, với một tổ hợp môn khác,...

Ví dụ: Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) xét tuyển theo 03 phương thức độc lập: xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT, xét điểm thi đánh giá năng lực (ĐGNL) của ĐH Quốc gia TP.HCM và gồm xét tuyển học bạ THPT (xét học bạ 03 học kỳ và xét học bạ lớp 12 theo tổ hợp 03 môn). Những thí sinh đã đăng ký xét tuyển học bạ vẫn có thể tiếp tục đăng ký nguyện vọng vào HUTECH để tăng cơ hội trúng tuyển.

Ngược lại, thí sinh chưa đăng ký xét học bạ hoặc không đạt điều kiện về điểm để xét tuyển học bạ tại HUTECH cũng có thể đăng ký nguyện vọng vào trường. Hai nhóm thí sinh này hoàn toàn bình đẳng với nhau trong quá trình xét tuyển nguyện vọng.

Tuy nhiên, nếu đã nhập học và nộp cho trường Giấy chứng nhận kết quả thi, sẽ không được tiếp tục tham gia xét tuyển nguyện vọng nữa, mà chỉ được tham gia xét tuyển học bạ THPT.

Bởi vậy, phương thức xét tuyển học bạ THPT khá linh hoạt, hồ sơ đơn giản dễ chuẩn bị, không yêu cầu thí sinh nộp phiếu chứng nhận kết quả thi.

3. Thứ tự nguyện vọng khi xét tuyển

Khi đăng ký xét tuyển nguyện vọng thì thí sinh sẽ chỉ được công nhận trúng tuyển 01 nguyện vọng ở thứ tự ưu tiên cao nhất. Điều này khác biệt rất lớn so với phương thức xét tuyển học bạ (được đăng ký vào nhiều ngành, nếu trúng tuyển nhiều ngành thì được chọn ngành yêu thích nhất).

Vậy nên dù được đăng ký số lượng nguyện vọng không giới hạn, thí sinh vẫn nên ưu tiên sắp xếp các nguyện vọng theo đúng thứ tự yêu thích của mình - đặt các ngành (hoặc trường) yêu thích nhất ở các nguyện vọng đầu tiên, đồng thời "dự phòng" một vài nguyện vọng sau cho các ngành gần với ngành mà mình yêu thích, hoặc các trường thường có điểm chuẩn thấp hơn mức điểm dự kiến của bản thân,... để đảm bảo cơ hội trúng tuyển đại học.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại các bạn cũng chưa cần quá áp lực về thứ tự này, vì sau khi biết điểm thi tốt nghiệp và ngưỡng điểm nhận hồ sơ của các trường, bạn sẽ có thời gian điều chỉnh thứ tự nguyện vọng cho phù hợp nhất với điểm thi và mong muốn của bản thân.

Ví dụ: Thí sinh đăng ký dự thi nguyện vọng 1 là Y Hà Nội, nguyện vọng 2 là Y Thái Bình. Nếu bạn trúng tuyển nguyện vọng 1 thì nguyện vọng 2 sẽ hủy bỏ, không đậu nguyện vọng 1 thì sẽ được chuyển sang nguyện vọng 2.

4. Xét học bạ có cần thi THPT quốc gia không?

Hiện nay, các trường Đại học, Cao đẳng dần tự chủ trong phương án tuyển sinh của từng trường, trong đó phương án xét tuyển học bạ ngày càng phổ biến, các trường có xu hướng giảm tải chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả thi THPT quốc gia.

Thực chất, kì thi THPT quốc gia mang 2 nghĩa bao hàm vừa để xét tốt nghiệp THPT vừa lấy kết quả xét tuyển Đại học. Vậy một số thí sinh thắc mắc nếu không lấy kết quả thi THPT để xét đăng ký nguyện vọng Đại học mà chỉ dùng học bạ thì có cần phải tham gia kì thi này không?

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tất cả các thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng đều phải có bằng tốt nghiệp THPT hoặc Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời.

Đây là điều kiện bắt buộc đối với mọi cơ sở đào tạo áp dụng phương thức tuyển sinh này. Ngoài yêu cầu trên, tùy theo đặc trưng của từng ngành học, mỗi trường sẽ có quy định về điều kiện và mốc thời gian xét tuyển khác nhau như có thể đề ra thêm các điều kiện khác: Học lực, ngoại ngữ, mức điểm trung bình các môn trong tổ hợp xét học bạ…

Như vậy, nếu muốn xét tuyển đại học bằng học bạ, những thí sinh chưa tốt nghiệp THPT sẽ buộc phải tham gia kỳ thi THPT quốc gia. Đối với những thí sinh xét học bạ nhưng đã tốt nghiệp THPT quốc gia thì mới không cần phải tham gia kì thi năm nay.

5. Hồ sơ xét tuyển học bạ gồm những gì?

Cách thức tính điểm xét học bạ của các trường là khác nhau, do vậy thí sinh khi có mong muốn đăng ký vào trường nào cần tìm hiểu đầy đủ các thông tin để chuẩn bị đầy đủ giấy tờ có trong hồ sơ và đúng thời hạn. Dưới đây là bộ hồ sơ xét tuyển học bạ cơ bản nhất.

Hồ sơ xét tuyển theo phương thức xét học bạ cơ bản gồm những giấy tờ sau:

1. Đơn đăng ký xét tuyển (Có mẫu của từng trường);

2. Bản sao chứng thực học bạ;

3. Bằng tốt nghiệp THPT hoặc Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời (bản sao chứng thực);

4. Chứng minh nhân dân (bản sao chứng thực);

5. Giấy chứng nhận ưu tiên (nếu có);

6. Phong bì dán sẵn tem và ghi đầy đủ địa chỉ liên lạc, số điện thoại của thí sinh để trường thông báo kết quả xét tuyển;

7. 04 ảnh 3×4cm;

8. Lệ phí xét tuyển (tùy từng trường).

Trên đây, Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Vừa xét học bạ vừa xét tuyển nguyện vọng 1 được không? Mời các bạn đọc thêm các bài viết liên quan tại mảng Tài liệu.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
11 13.115
0 Bình luận
Sắp xếp theo