Việc kiểm soát thư tín điện thoại điện tín của cá nhân được thực hiện trong trường hợp?

Việc kiểm soát thư tín điện thoại điện tín của cá nhân được thực hiện trong trường hợp? Quyền được đảm bảo thư tín điện thoại điện tín là quyền cơ bản của công dân được pháp luật bảo vệ. Tuy nhiên trong một số trường hợp vẫn được kiểm soát thư tín điện thoại điện tín của công dân nhưng phải có quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn.

1. Việc kiểm soát thư tín, điện thoại, điện tín của cá nhân được thực hiện trong trường hợp pháp luật có quy định và phải có quyết định của?

  1. Cơ quan công an xã, phương
  2. Cơ quan quân đội
  3. Thủ trưởng cơ quan
  4. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền

Trả lời đáp án là: D. Việc kiểm soát thư tín, điện thoại, điện tín của cá nhân được thực hiện trong trường hợp pháp luật có quy định và phải có quyết định của Cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Việc kiểm soát thư tín điện thoại điện tín của cá nhân được thực hiện trong trường hợp?

2. Quy định về việc kiểm tra, kiểm soát thư tín điện thoại điện tín của cá nhân

Theo quy định của pháp luật cơ quan có thẩm quyền được thu giữ thư tín điện thoại điện tín khi cần thiết phải thu giữ thư tín, điện tín, bưu kiện, bưu phẩm tại cơ quan, tổ chức bưu chính, viễn thông để phục vụ cho việc điều tra.

Việc thu giữ thư tín, điện thoại, điện tín cần được thực hiện đẩy đủ trình tự thủ tục cụ thể là:

  • Cơ quan điều tra ra lệnh thu giữ và được viện kiểm sát phê chuẩn;
  • Nếu việc thu giữ không thể trì hoàn thì được phép thu giữ ngay và nêu lý do vào biên bản;
  • Đồng thời người thi hành thu giữ cần thông báo cho người có bưu phẩm biết về việc thu giữ.

Lưu ý trong trường hợp việc thông báo trước gây cản trở việc thu giữ thì được thu giữ trước, ngay sau khi cản trở không còn thì phải thông báo ngay cho người thu giữ được biết.

Vì thế việc kiểm tra điện thoại điện tín của công dân không được thực hiện tự tiện mà cần phải có quy định đúng quy định nếu không người thực hiện hành vi kiểm tra có thể bị kiện ngược lại và truy cứu trách nhiệm hình sự. Đây là điều không ai mong muốn nên cần cẩn trọng.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Việc kiểm soát thư tín điện thoại điện tín của cá nhân được thực hiện trong trường hợp? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
1 2.244
0 Bình luận
Sắp xếp theo