Theo quy định của pháp luật việc khám xét chỗ ở của người nào đó không được tiến hành khi đủ căn cứ khẳng định ở đó chỉ có?

Theo quy định của pháp luật việc khám xét chỗ ở của người nào đó không được tiến hành khi đủ căn cứ khẳng định ở đó chỉ có? Việc khám xét chỗ ở của người khác phải được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Trong một số trường hợp khi căn cứ không cần thiết phải khám xét thì việc khám xét nhà ở sẽ không được diễn ra.

1. Theo quy định của pháp luật việc khám xét chỗ ở của người nào đó không được tiến hành khi đủ căn cứ khẳng định ở đó chỉ có?

  1. Bạo lực gia đình
  2. Phương tiện gây án
  3. Tội phạm đang lần trốn
  4. Người đang bị truy nã

Trả lời đáp án đúng là A. Theo quy định của pháp luật việc khám xét chỗ ở của người nào đó không được tiến hành khi đủ căn cứ khẳng định ở đó chỉ có Bạo lực gia đình.

Theo quy định của pháp luật việc khám xét chỗ ở của người nào đó không được tiến hành khi đủ căn cứ khẳng định ở đó chỉ có?
Theo quy định của pháp luật việc khám xét chỗ ở của người nào đó không được tiến hành khi đủ căn cứ khẳng định ở đó chỉ có?

Bởi hành vi bạo lực gia đình là mâu thuẫn diễn ra trong gia đình nên đây là quyền dân sự của mỗi người. Hơn nữa bạo lực gia đình không cần thiết đến việc khám xét nhà ở của người khác. Khi vấn đề bạo lực gia đình diễn ra được giải quyết hoà giải hoặc liên quan đến lĩnh vực hành chính khi người bị bạo lực báo với cơ quan chức năng.

Còn những căn cứ còn lại đều mang tính chất hình sự, căn cứ này khi được xác định chính xác thì sẽ được thực hiện việc khám xét ngay lập tức trước khi mất dấu tội phạm, phương tiện gây án. Những căn cứ phạm tội này có tính chất nguy hiểm cao nếu không ngăn chặn thì hành vi nguy hiểm sẽ còn diễn ra.

2. Khi nào được khám xét chỗ ở của người khác?

Mỗi công dân được bảo vệ về thân thể và chỗ ở, nên không có bất cứ ai được phép khám xét chỗ ở của người khác ngoại trừ cơ quan có thầm quyền. Cụ thể căn cứ vào điều 192 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 như sau:

Điều 192. Căn cứ khám xét người, chỗ ở, nơi làm việc, địa điểm, phương tiện, tài liệu, đồ vật, thư tín, điện tín, bưu kiện, bưu phẩm, dữ liệu điện tử

1. Việc khám xét người, chỗ ở, nơi làm việc, địa điểm, phương tiện chỉ được tiến hành khi có căn cứ để nhận định trong người, chỗ ở, nơi làm việc, địa điểm, phương tiện có công cụ, phương tiện phạm tội, tài liệu, đồ vật, tài sản do phạm tội mà có hoặc đồ vật, dữ liệu điện tử, tài liệu khác có liên quan đến vụ án.
Việc khám xét chỗ ở, nơi làm việc, địa điểm, phương tiện cũng được tiến hành khi cần phát hiện người đang bị truy nã, truy tìm và giải cứu nạn nhân.

2. Khi có căn cứ để nhận định trong thư tín, điện tín, bưu kiện, bưu phẩm, dữ liệu điện tử có công cụ, phương tiện phạm tội, tài liệu, đồ vật, tài sản liên quan đến vụ án thì có thể khám xét thư tín, điện tín, bưu kiện, bưu phẩm, dữ liệu điện tử

Như vậy có thể thấy việc khám xét chỗ ở của người khác phải có căn cứ xác thực và điều tra rõ ràng, không được phép thực hiện tuỳ tiện. Căn cứ ở đây là chứng cứ hoặc nhân chứng xác thực như hình ảnh,....

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Theo quy định của pháp luật việc khám xét chỗ ở của người nào đó không được tiến hành khi đủ căn cứ khẳng định ở đó chỉ có? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập Lớp 12 liên quan.

Đánh giá bài viết
1 2.386
0 Bình luận
Sắp xếp theo