Tại sao nói giá cả là mệnh lệnh của thị trường? GDCD 11 trang 27

Tại sao nói giá cả là mệnh lệnh của thị trường? GDCD 11 trang 27. Mệnh lệnh là quyết định của yếu tố này đưa ra thì các yếu tố khác phải tuân theo, làm, điều chỉnh theo. Vậy tại sao giá cả là mệnh lệnh của thị trường? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây nhé.

Tại sao nói giá cả là mệnh lệnh của thị trường đối với mọi người sản xuất và lưu thông hàng hóa?

Giá cả là mệnh lệnh của hàng thị trường đối với người sản xuất và lưu thông hàng hóa vì:

  • Giá cả sẽ thể hiện sự cung cầu trong một khu vực nhất định. Khi đó sẽ điều tiết yếu tố sản xuất từ ngành này sang ngành khác và lưu thông hàng hóa từ khu vực này sang khu vực khác.
  • Cụ thể khi giá cả của một dòng sản phẩm ở khu vực nhất định tăng lên thì biểu hiện của cầu lớn hơn cung từ đó thì cũng sản xuất ra nhiều sản phẩm đó hơn hoặc chuyển hàng hóa từ nơi khác đến nơi đó để đáp ứng thị trường
  • Ngược lại khi giá cả của dòng sản phẩm đó thấp xuống thì thể hiện của cung lớn hơn cầu từ đó sẽ hạn chế việc sản xuất hàng hóa đó lại.

Vì thế nên khi giá cả biến động thì thể hiện cung và cầu thay đổi từ đó thị trường sản xuất, lưu thông hàng hóa cũng biến động theo.

Ví dụ cụ thể: Ở một địa phương mới phát triển nên sản phẩm về điều hòa còn đắt đỏ và ít người dân sử dụng. Giá cả về điều hòa khu vực đó rất cao khiến cho các nhà cung cấp mong muốn đầu tư các sản phẩm điều hòa để người dân sử dụng. Vì thế đã sản xuất và vận chuyển những sản phẩm về khu vực đó để bán. Nhưng sau một thời gian nhất định, khi thị trường điều hòa ở nơi đó đã bão hòa, mỗi gia đình đều có 1 đến 2 điều hòa sử dụng trong nhà thì nhu cầu nơi đây giảm đi. Từ đó thì nhà sản xuất hạn chế sản xuất, vận chuyển hàng hóa về khu vực này và chỉ duy chì mức tối thiểu sản phẩm mà người dân cần đến.

Như vậy trên đây là những phân tích của Hoa Tiêu về vấn đề Tại sao nói giá cả là mệnh lệnh của thị trường? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích tại mục Học tập dưới đây:

Đánh giá bài viết
1 8.222
0 Bình luận
Sắp xếp theo