Tại sao hệ thần kinh dạng chuỗi hạch có thể trả lời cục bộ (như co một chân) khi bị kích thích?

Tại sao hệ thần kinh dạng chuỗi hạch có thể trả lời cục bộ (như co một chân) khi bị kích thích? Đây là một câu hỏi khá hóc búa trong chương trình sinh học lớp 11, cùng Hoatieu xem câu trả lời dưới đây để biết nguyên nhân tại sao hệ thần kinh dạng chuỗi hạch có thể trả lời cục bộ khi bị kích thích nhé.

1. Hệ thần kinh chuỗi hạch là gì?

Hệ thần kinh dạng chuỗi hạch được hình thành từ các tế bào thần kinh tập hợp lại thành các hạch thần kinh nằm dọc theo chiều dài của cơ thể.

2. Tại sao hệ thần kinh dạng chuỗi hạch có thể trả lời cục bộ khi bị kích thích?

Hệ thần kinh dạng chuỗi hạch có thể trả lời cục bộ khi bị kích thích vì: Do mỗi hạch thần kinh điều khiển một vùng xác định trên cơ thể nên khi bị kích thích tại một điểm nào đó, hạch thần kinh phụ trách vùng bị kích thích đó sẽ xử lí thông tin nhận được và đưa lệnh đến bộ phận trả lời tương ứng nên động vật trả lời cục bộ.

Vì sao hệ thần kinh dạng chuỗi hạch có thể trả lời cục bộ khi bị kích thích?
Vì sao hệ thần kinh dạng chuỗi hạch có thể trả lời cục bộ khi bị kích thích?

3. Đánh dấu X vào vuông cho ý KHÔNG ĐÚNG về ưu điểm của hệ thần kinh dạng chuỗi hạch.

A – Nhờ có hạch thần kinh nên số lượng tế bào thần kinh của động vật tăng lên.
B – Do các tế bào thần kinh trong hạch nằm gần nhau và hình thành nhiều mối liên hệ với nhau nên khả năng phối hợp hoạt động giữa chúng được tăng cường.
XC – Nhờ các hạch thần kinh liên hệ với nhau nên khi kích thích nhẹ tại một điểm thì gây ra phản ứng toàn thân và tiêu tốn nhiều năng lượng.
D – Do mỗi hạch thần kinh điều khiển một vùng xác định trên cơ thể nên động vật phản ứng chính xác hơn, tiết kiệm năng lượng so với hệ thần kinh dạng lưới.

Lời giải:

Đáp án C. Mỗi hạch thần kinh là một trung tâm điều khiển hoạt động của một vùng xác định của cơ thể.

4. Tên và chức năng của các bộ phận trong động vật có hệ thần kinh dạng chuỗi hạch

  • Các giác quan là bộ phận tiếp nhận kích thích.
  • Thần kinh là bộ phận phân tích và tổng hợp.
  • Cơ, các nội quan là bộ phận thực hiện.

Trên đây là lời giải cho câu hỏi Tại sao hệ thần kinh dạng chuỗi hạch có thể trả lời cục bộ (như co một chân) khi bị kích thích? Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 11 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
1 545
0 Bình luận
Sắp xếp theo