Tại sao các trung tâm công nghiệp của Nhật Bản tập trung chủ yếu ở ven biển?

Nhật Bản là quốc gia có nền kinh tế phát triển, là một cường quốc trên thế giới. Ngành công nghiệp Nhật Bản phát triển nhưng chủ yếu tập trung ở khu vực ven biển. Vậy lý do trung tâm công nghiệp của Nhật lại tập trung tại vùng ven biển? Cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể.

1. Trắc nghiệm Các trung tâm công nghiệp của Nhật Bản thường tập trung ở ven biển duyên hải Thái Bình Dương vì?

  1. Tăng sức cạnh tranh với các cường quốc
  2. Giao thông biển có vai trò ngày càng quan trọng
  3. Sản xuất công nghiệp Nhật Bản lệ thuộc nhiều vào thị trường về nguyên liệu và xuất khẩu
  4. Để có điều kiện phát triển nhiều ngành công nghiệp tạo cơ cấu ngành đa dạng

Trả lời đáp án đúng là C. Các trung tâm công nghiệp của Nhật Bản thường tập trung ở ven biển duyên hải Thái Bình Dương vì sản xuất công nghiệp Nhật Bản lệ thuộc nhiều vào thị trường về nguyên liệu và xuất khẩu

Tại sao các trung tâm công nghiệp của Nhật Bản tập trung chủ yếu ở ven biển?
Tại sao các trung tâm công nghiệp của Nhật Bản tập trung chủ yếu ở ven biển?

2. Tại sao các trung tâm công nghiệp của Nhật Bản tập trung chủ yếu ở ven biển?

Các trung tâm công nghiệp của Nhật Bản tập trung chủ yếu ở ven biển vì:

  • Thứ nhất là bởi địa hình Nhật chủ yếu là đến 80% là đồi núi, những khu vực ven biển có địa hình bằng phẳng hơn thuận lợi để xây dựng những trung tâm công nghiệp.
  • Thứ hai là trung tâm công nghiệp gần biển sẽ thuận lợi cho quá trình vận chuyển xuất khẩu ra nước ngoài. Con đường vận chuyển hàng hải là con đường vẫn chuyển hàng hoá quan trọng của Nhật, bởi các trung tâm công nghiệp Nhật cũng là nơi sản xuất nhiều hàng hoá cung cấp cho thị trường quốc tế.
  • Thứ ba là do các trung tâm công nghiệp Nhật Bản phụ thuộc vào những nguyên liệu nhập khẩu của nước ngoài. Bởi Nhật là đất nước nghèo nàn về tự nhiên, nhất là khoáng sản nên phải nhập khẩu nguyên liệu từ bên ngoài, khi đặt trung tâm công nghiệp ven biển sẽ thuận lợi cho việc vận chuyển hơn.

Như vậy có thể thấy rằng dù Nhật Bản không có điều kiện thuận lợi về điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên nhưng con người Nhật luôn cố gắng cải thiện kinh tế bằng những chính sách vô cùng thông minh là nhập khẩu nguyên liệu, sản xuất ra thành phẩm và xuất khẩu ra thị trường quốc tế để thu lợi nhuận.

Đây cũng điều mà nhiều nước trên thế giới cần học hỏi Nhật Bản, những người dân Nhật có nhiều hướng đi mới mẻ, tiên tiến thúc đẩy cho nền kinh tế phát triển vượt bậc như ngày nay.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Tại sao các trung tâm công nghiệp của Nhật Bản tập trung chủ yếu ở ven biển? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập Lớp 11 liên quan.

Đánh giá bài viết
2 4.642
0 Bình luận
Sắp xếp theo