Quang hợp diễn ra chủ yếu ở cơ quan nào của cây, tại sao?

Quá trình quang hợp cung cấp O2 cho con người và sinh vật tồn tại trên Trái Đất. Đối với thực vật, đây là quá trình giúp cây trao đổi chất giữa cơ thể với môi trường. Vậy quang hợp diễn ra chủ yếu ở cơ quan nào của cây, tại sao? Hãy cùng Hoatieu đi tìm câu trả lời trong bài nhé.

1. Quang hợp ở thực vật là gì?

Quang hợp ở thực vật là quá trình sử dụng năng lượng ánh sáng mặt trời đã được diệp lục hấp thụ để tổng hợp cacbohiđrat và giải phóng ôxi từ khí cacbonic và nước.

2. Quang hợp diễn ra chủ yếu ở cơ quan nào của cây, tại sao?

Quá trình quang hợp của cây
Quá trình quang hợp của cây

Quang hợp diễn ra chủ yếu ở lá xanh.

Vì sao quang hợp diễn ra chủ yếu ở lá xanh?

=> Vì lá xanh có hình thái, cấu tạo giải phẫu thích nghi với chức năng quang hợp. Lá của cây là cơ quan chuyên trách quang hợp, cấu tạo của lá rất phù hợp chức năng quang hợp.

Nguyên nhân cụ thể :

- Đặc điểm giải phẫu, hình thái bên ngoài:

  • Lá có dạng bản, diện tích bề mặt lá lớn → Diện tích bề mặt lớn giúp hấp thụ được nhiều tia sáng.
  • Trong lớp biểu bì lá có khí khổng giúp CO2 khuếch tán vào bên trong lá.
  • Phiến lá mỏng thuận lợi cho khí khuếch tán vào và ra được dễ dàng.

- Đặc điểm giải phẫu, hình thái bên trong:

  • Tế bào có hình mô giậu dày chứa nhiều diệp lục phân bố ngay dưới lớp biểu bì ở mặt trên của lá để trực tiếp hấp thụ ánh sáng chiếu lên mặt trên của lá.
  • Lớp mô xốp nằm ở mặt dưới của lá, có các khoảng trống gian bào lớn (nơi chứa CO2 cung cấp cho quang hợp) để khí oxy dễ dàng khuếch tán đến các tế bào chứa sắc tố quang hợp
  • Hệ gân lá có mạng lưới mạch dẫn dày đặc giúp dẫn nước và muối khoảng đến từng tế bào để thực hiện quang hợp và vận chuyển các sản phẩm quang hợp ra khỏi lá.
  • Trong lá có nhiều tế bào chứa diệp lục, đó là bào quan quang hợp

3. Quá trình quang hợp của cây xanh thuộc dạng vận động nào?

Quá trình quang hợp của cây xanh thuộc dạng vận động Sinh học.

Là quá trình thuộc dạng vận động sinh học vì quá trình quang hợp của cây là sự trao đổi chất giữa cơ thể sống với môi trường. Quá trình quang hợp sử dụng các năng lượng để tạo ra các chất hữu cơ.

4. Vai trò của quang hợp ở thực vật

Dưới đây là 3 vai trò quan trọng nhất của quá trình quang hợp ở các nhóm thực vật:

  • Tổng hợp chất hữu cơ. Sản phẩm của quang hợp tạo ra nguồn chất hữu cơ làm thức ăn cho mọi sinh vật, là nguyên liệu cho công nghiệp và làm ra thuốc chữa bệnh cho con người.
  • Cung cấp năng lượng. Năng lượng trong ánh sáng mặt trời được hấp thụ và chuyển thành hóa năng trong các liên kết hóa học. Đây là nguồn cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động sống của các sinh vật.
  • Cung cấp O2. Quá trình quang hợp ở cây xanh hấp thụ khí CO2 và giải phóng khí O2 giúp điều không khí, giảm hiệu ứng nhà kính đem lại không khí trong lành cho Trái Đất và cung cấp dưỡng khí cho các sinh vật khác

Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi Quang hợp diễn ra chủ yếu ở cơ quan nào của cây, tại sao? Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 11 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
9 6.675
0 Bình luận
Sắp xếp theo