Những mở bài nghị luận xã hội hay nhất 2024

Viết mở bài nghị luận xã hội sao cho hay và ấn tượng là vấn đề được các bạn học sinh rất quan tâm bởi đây là phần mở đầu của bài viết góp phần làm nổi bật vấn đề và tạo điểm nhấn đối với người đọc. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ một số mẫu mở bài nghị luận xã hội hay và ý nghĩa cũng như cách viết mở bài nghị luận sao cho hay nhất để các bạn học sinh đạt kết quả tốt hơn trong các kì thi.

Nghị luận văn học là một trong những kiến thức quan trọng trong chương trình Ngữ văn và thường xuyên xuất hiện trong các đề kiểm tra cuối kì, đề thi tốt nghiệp. Điểm mấu chốt trong dạng văn nghị luận chính là tính thuyết phục và chặt chẽ trong hệ thống các luận điểm, luận cứ, dẫn chứng và lí lẽ của người viết nhằm tăng tính thuyết phục cũng như khách quan đối với vấn đề nghị luận. Nhằm giúp các em học sinh đạt điểm cao hơn trong các bài thi, Hoatieu xin chia sẻ đến các em cách viết mở bài văn nghị luận sao cho hay đúng trọng tâm và không bị lạc đề giúp các em đạt điểm tối đa khi làm các đề nghị luận văn học.

Cách mở bài nghị luận xã hội 

1. Nghị luận văn học là gì ?

Nghị luận văn học là dùng những lý lẽ của mình để bàn bạc thuyết phục người khác về vấn đề mình đang nói tới. Để thuyết phục người khác nghe theo quan điểm, ý kiến cá nhân của mình và từ đó nhận ra những vấn đề nào là đúng và vấn đề nào là sao.

Trong văn nghị luận ta sẽ gọi thái độ là tình, còn ý kiến là lý. Để thuyết phục được ý kiến của mình thì chúng ta cần có phải có lập luận sắc bén, dẫn chứng rõ ràng, có như vậy thì mọi người mới cảm thấy thuyết phục và đồng ý với quan điểm của mình.

2. Cách viết mở bài trong văn nghị luận 

Phần mở bài trong văn nghị luận là phần đặt vấn đề, thông thường có hai cách:

– Trực tiếp: Là cách đi thẳng vào vấn đề cần nghị luận. Nghĩa là sau khi đã tìm hiểu đề và tìm được vấn đề trọng tâm của bài nghị luận, ta nêu thẳng vấn đề đó ra bằng một luận điểm rõ ràng. Tuy nhiên khi mở bài trực tiếp, ta cũng phải trình bày cho đủ ý, không nói thiếu nhưng cũng không nên nói hết nội dung, phải đáp ứng đủ các yêu cầu của một phần mở bài đúng mực trong nhà trường. Đặt vấn đề theo cách trực tiếp dễ làm, nhanh gọn, tự nhiên, dễ tiếp nhận, tuy nhiên thường khô khan, cứng nhắc, thiếu hấp dẫn cho bài viết.

Nếu đề bài yêu cầu nghị luận về tác phẩm thì mở bài phải giới thiệu được tên tác giả, tên tác phẩm, trích dẫn khổ thơ, hoặc giới thiệu vấn đề nghị luận.

– Gián tiếp: Với cách này người viết phải dẫn dắt vào đề bằng cách nêu lên những ý có liên quan đến luận đề (vấn đề cần nghị luận) để gây sự chú ý cho người đọc sau đó mới bắt sang luận đề.Mở bài theo cách này tạo được sự uyển chuyển, linh hoạt cho bài viết, hấp dẫn người đọc, tuy nhiên kiểu mở bài này dễ dẫn đến sự lan man, lạc đề cho bài viết.

Những bạn học yếu nên mở bài theo cách thứ nhất.

Ví dụ:

Đề bài : Bàn về quan niệm sống.

- Mở bài trực tiếp:

Trong cuộc sống mỗi người đều có quan niệm sống riêng. Có người chỉ sống vì tiền tài danh vọng mà quên đi giá trị đích thực của cuộc sống.Quan niệm sống tốt là sự hài hòa giữa danh vọng ,tiền bạc với các mối quan hệ và giá trị của con người với thiên nhiên,không bị chi phối bởi vật chất, sống hết mình, làm việc hết mình. (Bài viết của học sinh)

- Mở bài gián tiếp:

Nhà văn Pháp Đ.Đi-đơ-rô từng quan niệm “ Nếu không có mục đích ,anh không làm được gì cả.Anh cũng không làm được gì vĩ đại nếu như mục đích bình thường.Đây là quan niệm đúng và rất phù hợp với chúng ta.Trong cuộc sống mỗi người đều có một lí tưởng sống riêng để tự vươn tới,tự hoàn thiện và phát triển bản thân. Bất kì ai cũng cần tự tạo cho mình một lí tưởng và có lòng quyết tâm theo lí tưởng ấy ”. (Bài viết của học sinh).

3. Tổng hợp các mẫu mở bài nghị luận xã hội hay

Mẫu mở bài nghị luận xã hội số 1

Cuộc sống chính là một bức tranh nhiều màu sắc. Mỗi người sẽ tự điểm tô lên đó những gam màu khắc nhau. Một trong những gam màu có ý nghĩa nhất đó chính là (nội dung vấn đề cần nghị luận - ví dụ: tình yêu thương, lòng nhân ái, niềm tin…)

Mẫu mở bài nghị luận xã hội số 2

Thời gian vẫn đi qua và bốn mùa luôn luân chuyển. Nhưng những giá trị chân chính vẫn luôn tồn tại giữa cuộc sống muôn màu, muôn vẻ này. Khi nhắc đến những giá trị tốt đẹp đó, chúng ta không thể không nhắc đến (nội dung cần nghị luận - ví dụ: sự đồng cảm và chia sẻ, sự tử tế…)

Mẫu mở bài nghị luận xã hội số 3

Cuộc đời của con người giống như một cuốn nhật ký. Mỗi ngày chúng ta lại viết nên những trang giấy nhiều điều: có niềm vui, cũng có nỗi buồn, có thành công, cũng có thất bại. Trên hành trình để hoàn thiện cuốn nhật kí cho riêng mình, chúng ta cần phải có được (nội dung nghị luận). Để rồi đến khi khép trang nhật kí lại, mỗi người đều cảm thấy mãn nguyện, tự hào.

Mẫu mở bài nghị luận xã hội số 4

Mỗi người sinh ra được thượng đế ban tặng cho trí tuệ để suy nghĩ và một trái tim để cảm nhận yêu thương. Chúng ta sẽ tạo ra cho bản thân những giá trị nhất định, một trong số đó là (nội dung vấn đề nghị luận) để cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Mẫu mở bài nghị luận xã hội số 5

Cuộc sống là một chặng hành trình dài. Mà ở đó mỗi người sẽ tự viết lên những trang sách khác nhau. Và trên hành trình đó, chúng ta cần phải có được (vấn đề nghị luận) để cuộc sống ngày càng tươi đẹp hơn.

Mẫu mở bài nghị luận xã hội số 6

Thời gian là vô hạn, còn đời người là hữu hạn. Chính vì vậy, những triết lí sống của cuộc đời là điều mà con người luôn theo đuổi. Và (vấn đề nghị luận) là một trong số đó.

Mẫu mở bài nghị luận xã hội số 7

Trong vũ trụ rộng lớn, sự tồn tại của con người là vô cùng nhỏ bé. Dù vậy, sự tồn tại đó là một phần tất yếu. Vậy, chúng ta cần làm thế nào để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Điều đó đã được gửi gắm qua câu…

Mẫu mở bài nghị luận xã hội số 8

Cuộc sống là một bức tranh muôn màu. Mỗi người sinh ra đều có một số phận cho riêng mình. Bởi vậy, chúng ta cần cố gắng sống sao cho tốt đẹp. Và câu nói… đã đem đến một bài học quý giá.

Mẫu mở bài nghị luận xã hội số 9

Con đường đến đích thành công phải trải qua nhiều khó khăn thử thách, nhưng để có thể vượt qua mọi khó khăn, chúng ta phải có sự đam mê và nỗ lực tự thân. Khi đọc được câu nói … , tôi cảm thấy điều đó thực sự ý nghĩa.

Mẫu mở bài nghị luận xã hội số 10

Trong cuộc sống, mỗi một con người được sinh ra đều mang trong mình những giá trị nhất định. Chúng ta cần phải nỗ lực hết mình để khẳng định bản thân. Và (vấn đề nghị luận) là vô cùng cần thiết trong hành trình đó.

Mẫu mở bài nghị luận xã hội số 11

Cuộc sống là một mảnh ghép muôn màu. Bên cạnh gam màu rực rỡ, là gam màu trầm lặng. Nhưng không vì vậy mà chúng ta đánh mất mọi thứ. Mỗi người đều mang một sứ mệnh riêng. Mảnh ghép nào cũng đáng trân trọng. Và (vấn đề nghị luận) là một yếu tố để làm nên chúng ta.

Mẫu mở bài nghị luận xã hội số 12

Xukhôm linxki đã từng nói: “Con người sinh ra không phải để tan biến đi như một hạt cát vô danh. Họ sinh ra để lưu lại dấu ấn trên mặt đất, trong trái tim người khác”. Thật vậy, mỗi con người sống đều phải tạo ra cho mình những giá trị riêng thật tốt đẹp. Và (vấn đề cần nghị luận) chính là một trong yếu tố để chúng ta làm nên điều đó.

Mẫu mở bài nghị luận xã hội số 13

Cuộc sống là một bản nhạc, có trầm có bổng. Dù vậy, con người cũng cần có được (vấn đề cần nghị luận) để tiếp tục bước đi trên con đường của mình. Đến cuối con đường, chúng ta sẽ gặt hái được yêu thương, thành công.

Mẫu mở bài nghị luận xã hội số 14

Trong cuộc sống, mỗi một con người được sinh ra đều mang trong mình những giá trị nhất định. Đúng như câu nói (trích dẫn câu nói). Từ đó, mỗi người nhận ra bài học thật ý nghĩa và giá trị.

Mẫu mở bài nghị luận xã hội số 15

Con đường đến đích thành công phải trải qua nhiều khó khăn thử thách, nhưng để có thể vượt qua mọi khó khăn, chúng ta phải có sự đam mê và nỗ lực tự thân. Khi đọc được câu nói (trích dẫn câu nói), tôi cảm thấy điều đó thực sự ý nghĩa.

Mẫu mở bài nghị luận xã hội số 16

Cuộc sống có rất nhiều giá trị tốt đẹp mà con người cần xây dựng và giữ gìn. Cũng giống như lời khuyên mà câu nói (trích dẫn câu nói) dành cho mỗi người trong cuộc sống này.

4. Dẫn chứng nghị luận xã hội hay và ý nghĩa

Bên cạnh việc có một mở bài hay, dẫ dắt được người đọc vào vấn đề nghị luận thì việc đưa ra những dẫn chứng trong bài văn nghị luận xã hội cũng là điều rất quan trọng để tăng tính thuyết phục cho vấn đề cần bàn luận trong bài. Dưới đây là tổng hợp các mẫu dẫn chứng nghị luận xã hội hay và xác thực, đã dạng thể loại. Các em có thể tham khảo để đưa thêm vào bài văn nghị luận sao cho phù hợp.

STT

NỘI DUNG DẪN CHỨNG

CHỦ ĐỀ

1

Năm 1995, trung tâm thương mại Sampoong (Hàn Quốc) sụp đổ. Phải sau mười bảy ngày, đội cứu hộ mới cứu được cô bé Seung Hyun, mười chín tuổi. Khi một phóng viên hỏi Seung Hyun làm thế nào để có thể chống chọi trong khoảng thời gian khó khăn ấy. Seung Hyun trả lời em đã vượt qua nỗi sợ cái chết bằng cách mở hòm rương ký ức nhìn lại những chuyến du lịch cùng gia đình, từng khoảnh khắc hạnh phúc bên người thân. Nhờ đó, dù sợ hãi tột độ, Seung Hyun chưa bao giờ từ bỏ hy vọng được cứu sống dù chỉ một phút giây.

- Sức mạnh của kỷ niệm

- Gia đình

- Khát vọng sống

- Sức mạnh của niềm tin, hy vọng

2

Người Việt Nam trung bình dành khoảng 5 giờ trên Internet. Việt Nam hiện hay có khoảng hơn 35 triệu tài khoản Facebook, bằng ⅓ dân số (Theo thống kê của “We are social” năm 2016)

- Sự ảnh hưởng của Internet và những hệ lụy

- Sự phát triển của công nghệ thông tin, xu hướng mới của thời đại

3

Năm 2015, bức ảnh một em bé người Syria chết bên bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ đã lấy đi biết bao nước mắt và niềm thương cảm của cả thế giới. Em một trong những nạn nhân Syria chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ để tránh nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

- Chiến tranh, khủng bố

4

Đan Mạch được mệnh danh là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Một trong những bí quyết của người Đan Mạch chính là lối sống theo phong cách Hygge - theo đuổi niềm vui, hạnh phúc theo những cách giản dị không ngờ, khuyến khích con người tìm kiếm những niềm vui nho nhỏ từ những điều giản dị, tránh xa những ồn ào đông đúc huyên náo từ hoàn cảnh và nội tâm.

- Hạnh phúc

- Thái độ sống

- Tầm quan trọng của đời sống tinh thần

5

Pê - scop (Gor - ki) từ một cậu bé mồ côi, nhờ trường đời mà trở thành nhà văn lớn. Ông từng nói “Dòng sông Vôn-ga và thảo nguyên là trường đại học của tôi."

- Thái độ sống

- Sự trải nghiệm

6

Honda - người sáng lập ra hãng Honda - đã từng không dưới 50 lần thất bại và có khoảng thời gian là kẻ vô sản, không nhà không cửa.

- Sự quyết tâm, kiên trì

- Tinh thần vượt khó

7

Theo các nhà nghiên cứu, 51 tỷ là số tấn khí thải gây hiệu ứng nhà kính mà nhân loại trút vào bầu khí quyển mỗi năm. Con số này đang tăng lên.

- Môi trường

- Trách nhiệm của con người

8

Malala Yousafzai, được biết đến với hoạt động nữ quyền của mình, đặc biệt tại thung lũng Swat, nơi Taliban đã từng cấm nữ giới đi học. Bất chấp sự uy hiếp của tổ chức khủng bố, Malala vẫn mạnh mẽ đấu tranh đòi quyền đi học cho các em gái nơi cô sinh sống. Malala trở thành người trẻ tuổi nhất nhận giải Nobel Hòa Bình. Bài phát biểu của cô tại lễ trao giải rất ấn tượng: “Bất kể con người ta mang màu da gì, nói tiếng gì và theo tôn giáo gì, chúng ta nên coi nhau là những con người và tôn trọng lẫn nhau, đấu tranh vì quyền của chúng ta, vì quyền của trẻ em, quyền của phụ nữ và quyền của tất cả mọi người.”

- Sự dũng cảm

- Sự bình đẳng trong xã hội

9

Phan Thị Kim Phúc, “em bé Napalm” trong bức ảnh gây chấn động thế giới về chiến tranh VIệt Nam, đã phải chịu những vết thương sâu sắc cả về thể xác lẫn tinh thần. Khi trưởng thành, Kim Phúc đã tha thứ cho những người ở bên kia chiến tuyến, những kẻ đã trực tiếp gây ra những nỗi đau cho cô. Kim Phúc nói: Sự tha thứ giải thoát tôi khỏi lòng thù hận. Vẫn còn nhiều vết sẹo trên thân thể tôi, và sự đau đớn vẫn kéo dài trong nhiều ngày, nhưng tâm tôi nay đã được an lành.

- Lòng bao dung

- Sự tha thứ

10

Chu Văn An (1292 – 1370) – nhà nho, nhà hiền triết, nhà sư phạm mẫu mực cuối đời Trần, nổi tiếng cương trực, không cầu danh lợi. Ra làm quan vào thời vua Trần Dụ Tông, chính sự suy đồi, nịnh thần lũng đoạn, ông dâng sớ xin chém 7 nịnh thần (thất trảm sớ) nhưng không được chấp thuận. Ông treo ấn, từ quan về quê dạy học, soạn sách. Ông không vì học trò làm quan to mà dựa dẫm, luôn thẳng thắn phê bình những học trò thiếu lễ độ.

- Trung thực, thiếu trung thực

- Lý tưởng sống

11

Câu chuyện về 47 thầy giáo vượt khó ở ngôi trường đặc biệt nằm trên “đỉnh trời” Mường Lống: hơn 40 năm qua kể từ khi thành lập vào năm 1976, nhiều thế hệ thầy giáo đã lên đỉnh trời dạy chữ từ khi phải băng rừng cả ngày mới vào được bản, ngủ trên những chiếc sạp đóng bằng thân tre nứa đập dập giữa cái rét cắt da giữa biển mây, leo núi lên tận những nương rẫy xa cõng từng đứa học sinh về trường bắt học.

- Người thầy

- Lương tâm nghề nghiệp

- Thái độ sống và làm việc

12

Tre mất 4 năm chỉ tăng thêm 3cm. Nhưng từ năm thứ năm trở đi, nó sẽ phát triển mạnh mẽ với tốc độ 30cm mỗi ngày và chỉ mất sáu tuần để phát triển lên 15 mét. Trên thực tế, trong 4 năm đầu tiên, rễ tre kéo dài hàng trăm mét vuông trong đất. (Truyện ngụ ngôn)

- Sự bứt phá, nỗ lực vươn lên

- Nỗ lực ngày hôm nay là nền tảng cho sự phát triển mai sau

13

Hachiko là một chú chó bị lạc chủ và được giáo sư Ueno đem về nuôi dưỡng. Hàng ngày, cứ mỗi buổi sáng là Hachiko tiễn giáo sư đến nhà ga, lên tàu đi làm và đến 3 giờ chiều, Hachiko lại ra nhà ga đợi giáo sư về. Nhưng một ngày, giáo sư Ueno đã qua đời sau một cơn đột quỵ khi đang giảng bài và mãi mãi không thể trở về được. Còn Hachiko vẫn đến nhà ga vào lúc 3 giờ chiều để đón chủ nhân về. Nhưng hôm đó đã qua 3 giờ rất lâu, bao nhiêu chuyến tàu đã đi qua, trời đã tối mà không thấy giáo sư về. Và Hachiko, chú chó trung thành không hề nản lòng, Hachiko vẫn đứng đợi và đợi nhiều năm sau đó.

- Lòng trung thành

14

Kim cương và than chì đều hình thành từ nguyên tố Cacbon, nhưng tại sao, kim cương vô giá còn than chì gần như thứ bỏ đi, kim cương đẹp lộng lẫy, lấp lánh còn than chì đen đúa, lem luốc...Vì kim cương bị nén lâu hơn độ sâu 1000km, chịu áp suất lớn, còn than chì bị thiêu rụi trong ngọn lửa với nhiệt độ vài trăm độ C, vì cấu trúc bên trong của kim cương là cấu trúc vững chắc hoàn hảo còn than chì thì ngược lại.

- Sự khổ luyện

- Sự kiên trì, bền chí

- Con đường dẫn đến thành công

15

Câu chuyện "từ vườn chuối tôi nhìn ra thế giới" của cô giáo dân tộc Mường Hà Ánh Phượng. Cô Phượng là giáo viên tiếng Anh của một ngôi trường có tới 85% học sinh là người dân tộc thiểu số. Nhưng nhờ vào công nghệ thông tin và mạng Internet, cô giáo 9X đã đưa học sinh của mình tham gia vào các tiết học xuyên biên giới. Cô vinh dự lọt TOP 10 giáo viên xuất sắc nhất năm 2020.

- Sáng tạo

- Tâm huyết

- Trách nhiệm

- Tinh thần vượt khó

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Văn học - Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
141 279.775
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Giang Hương
    Giang Hương

    hay qué😍

    Thích Phản hồi 21:28 22/08
    • Nhi Phan
      Nhi Phan

      Hay nhưng vẫn còn dài, mở đoạn/ bài nên rút ngắn lại, có thể để mở đoạn/ bài đến VĐNL thôi là đc 

      Thích Phản hồi 22:29 27/10