11 câu phân tích kế hoạch bài dạy môn Vật lý THPT
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
11 câu phân tích kế hoạch bài dạy môn Vật lý THPT trong Tập huấn trực tuyến chương trình GDPT 2018 mà Hoatieu.vn giới thiệu sau đây là tài liệu hữu ích để các thầy cô tham khảo để viết cho mình kế hoạch giảng dạy hay và đầy đủ nhất.
11 câu phân tích kế hoạch bài dạy môn Vật lý THPT với hướng dẫn trả lời mang tính chất tham khảo, các bạn chỉ nên đọc để lấy ý tưởng làm bài, phù hợp với kiến thức, môi trường dạy và học cá nhân.
Nguồn: Do giáo viên sưu tầm và chia sẻ
Phân tích kế hoạch bài dạy môn Vật lý THPT
Câu 1: Sau khi học bài học, học sinh "làm" được gì để tiếp nhận (chiếm lĩnh) và vận dụng kiến thức, kỹ năng của chủ đề?
- Hiểu được đặc điểm và cấu tạo chất khí.
- Nêu được các nội dung cơ bản của thuyết động học phân tử chất khí. Nêu được định nghĩa khí lý tưởng.
- Nhận biết được “trạng thái” và “quá trình biến đổi trạng thái”. Nêu được định nghĩa các đẳng quá trình.
- Biết mối liên hệ giữa các đại lượng (P,V,T)
- Phát biểu và nêu được hệ thức của định luật Bôi-lơ – Ma-ra-ốt (Boyle – Mariotte); định luật sác lơ (Charles);
- Rút ra được phương trình trạng thái của khí lý tưởng.
- Giải thích được mối quan hệ giữa chuyển động của các phân tử và áp suất tác dụng lên thành bình.
- Vận dụng phương trình trạng thái của khí lý tưởng để giải thích các hiện tượng/giải quyết một số hiện tượng/ bài tập.
Câu 2: Học sinh sẽ được thực hiện các "hoạt động học" nào trong bài học?
- Tìm hiểu đặc điểm và cấu tạo chất khí và ôn lại các thông số trạng thái chất khí
- Tìm hiểu các định luật thực nghiệm về chất khí.
- Tìm hiểu phương trình trạng thái của khí lý tưởng: Sử dụng định luật Bôi-lơ – Ma-ra-ốt và định luật Sác lơ rút ra phương trình trạng thái của khí lý tưởng Pv=Nrt
- Tìm hiểu mô hình động học chất khí.
- Sử dụng mô hình động học chất khí để thấy bản chất mối liên hệ giữa các thông số trạng thái của chất khí.
- Vận dụng phương trình trạng thái của khí lý tưởng và mô hình động học chất khí để giải thích các hiện tượng/giải quyết một số hiện tượng/ bài tập.
Câu 3:Thông qua các "hoạt động học" sẽ thực hiện trong bài học, những "biểu hiện cụ thể" của những phẩm chất, năng lực nào có thể được hình thành, phát triển cho học sinh?
- Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
- Năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo
+ Hỗ trợ các thành viên trong nhóm để tiến hành thí nghiệm
+ Thảo luận với các thành viên trong nhóm để cùng hoàn thành nhiệm vụ - Năng lực đặc thù:
+ Nhận thức vật lý:
- Nhận biết, trình bày lại các sự vật, hiện tượng.
- So sánh rút ra mối liên hệ giữa các đại lượng.
- Giải thích được mối quan hệ giữa chuyển động của các phân tử và áp suất tác dụng lên thành bình.
- Nhận ra điểm sai và chỉnh sửa được nhận thức hoặc giải thích.
+ Tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí
- Đề xuất được mô hình động học của các phân tử chất khí
- Thu thập dữ liệu, đánh giá kết quả và đề xuất phương trình trạng thái của khí lý tưởng từ 2 định luật thực nghiệm.
+ Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học:
- Giải thích minh chứng được một vấn đề
- Đánh giá được quan hệ giữa các đại lượng trong hệ thức tính áp suất để mở rộng cho trường hợp 3 chiều.
Câu 4: Khi thực hiện hoạt động để hình thành kiến thức mới trong bài học, học sinh sẽ được sử dụng những thiết bị dạy học/học liệu nào?
- Tư liệu học tập: sách giáo khoa, sách bài tập, tài liệu tham khảo, các hình ảnh và mô hình liên quan, phiếu học tập.
- Máy tính bỏ túi, các đoạn video minh họa, bảng số liệu,…
Câu 5: Học sinh sử dụng thiết bị dạy học/học liệu như thế nào (đọc/nghe/nhìn/làm) để hình thành kiến thức mới?
- Quan sát, phân tích các tư liệu giáo viên cung cấp như: đoạn video, clip, …
- Thảo luận nhóm, trao đổi về: mô hình chuyển động Brown, mô hình động học chất khí, bảng hệ thống hóa các trạng thái, phiếu kiểm hoạt động, bảng kết quả thí nghiệm, phiếu hướng dẫn xây dựng biểu thức,..
- Hoàn thành các phiếu học tập được phân công
- Học sinh nhận xét, đánh giá chéo lẫn nhau
Câu 6: Sản phẩm học tập mà học sinh phải hoàn thành trong hoạt động để hình thành kiến thức mới là gì?
- Kết quả báo cáo của cá nhân, nhóm sau khi đối chiếu với thông tin phản hồi từ giáo viên.
- Tìm được mối liên hệ giữa áp suất và thể tích khi nhiệt độ không đổi và áp suất và nhiệt độ khi thể tích không đổi. Rút ra được phương trình trạng thái của khí lý tưởng thu được từ thực nghiệm và lí thuyết.
- Cách vận dụng được kiến thức đã học vào giải giải thích các hiện tượng và các bài tập vật lí.
Câu 7: Giáo viên cần nhận xét, đánh giá như thế nào về kết quả thực hiện hoạt động để hình thành kiến thức mới của học sinh?
- Nhận xét và đánh giá ý thức tham gia tích cực vào các hoạt động học tập
- Nhận xét đánh giá ý thức tích cực, chủ động, sáng tạo trong quá trình hoạt động và mức độ chính xác về kiến thức, khoa học,...
- Đánh giá về sự hợp tác của các thành viên trong nhóm khi thực hiện các nhiệm vụ học tập
- Tổ chức cho học sinh đánh giá chéo kết quả hoạt động
Câu 8: Khi thực hiện hoạt động luyện tập/vận dụng kiến thức mới trong bài học, học sinh sẽ được sử dụng những thiết bị dạy học/học liệu nào?
- Tư liệu học tập: sách giáo khoa, sách bài tập, tài liệu tham khảo, các hình ảnh và mô hình liên quan.
- Bộ thí nghiệm định luật Bôi-lơ – Ma-ra-ốt và định luật Sác lơ
- Phiếu học tập
- Máy tính bỏ túi, các đoạn video minh họa, bảng số liệu,…
Câu 9: Học sinh sử dụng thiết bị dạy học/học liệu như thế nào (đọc/nghe/nhìn/làm) để luyện tập/vận dụng kiến thức mới?
- Quan sát, phân tích:tư liệu học tập do giáo viên cung cấp, sách giáo khoa, làm thí nghiệm,
- Hoàn thành phiếu học tập theo yêu cầu của giáo viên
- Tích cực tham gia các hoạt động vận dụng phương trình trạng thái của khí lý tưởng và mô hình động học chất khí để giải thích các hiện tượng/giải quyết một số hiện tượng/ bài tập.
Câu 10: Sản phẩm học tập mà học sinh phải hoàn thành trong hoạt động luyện tập/vận dụng kiến thức mới là gì?
Học sinh trình bày được:
-Nêu được các nội dung cơ bản của thuyết động học phân tử chất khí. Nêu được định nghĩa khí lý tưởng.
- Hiểu được mối liên hệ giữa các đại lượng (P,V,T)
- Phát biểu và nêu được hệ thức của định luật Bôi-lơ – Ma-ra-ốt (Boyle – Mariotte); định luật sác lơ (Charles);
- Rút ra được phương trình trạng thái của khí lý tưởng.
- Giải thích được mối quan hệ giữa chuyển động của các phân tử và áp suất tác dụng lên thành bình.
- Vận dụng phương trình trạng thái của khí lý tưởng để giải thích các hiện tượng/giải quyết một số hiện tượng/ bài tập.
- Ứng dụng cho hoạt động của khinh khí cầu, cơ chế làm lạnh bằng bay hơi chất lỏng.
Câu 11: Giáo viên cần nhận xét, đánh giá như thế nào về kết quả thực hiện hoạt động luyện tập/vận dụng kiến thức mới của học sinh?
- Mức độ chủ động, tích cực, sáng tạo trong hoạt động học tập
- Độ chính xác, khoa học về cách phát hiện và giải quyết vấn đề
- Cách vận dụng giải thích các hiện tượng và bài toán thực tiễn
- Ý thức tham gia các hoạt động học tập
- Đánh giá việc hợp tác, thảo luận, trao đổi trong các nhóm
- GV quan sát hoạt động thảo luận, động viên, hướng dẫn kịp thời.
- Đánh giá thông qua phần trình bày nhóm.
- GV nhận xét, chốt kiến thức, tuyên dương, khích lệ học sinh.
Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.
-
Chia sẻ:
Tran Thao
- Ngày:
Tham khảo thêm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
Tập huấn tải nhiều
-
12 mẫu Kế hoạch tư vấn, hỗ trợ học sinh trong hoạt động giáo dục và dạy học module 5 (Mới cập nhật)
-
Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cấp Mầm Non 44 module
-
Bài tập cuối khóa mô đun 3 GVPT - Sử dụng công nghệ thông tin (3 câu cuối 19, 20, 21)
-
Bảng kiểm tra cá nhân và kế hoạch hành động 2025
-
Top 8 Kế hoạch phối hợp nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh Tiểu Học
Học tập tải nhiều
-
Rung chuông vàng về chủ đề 22-12
-
Kế hoạch dạy học tích hợp Lịch sử Địa lí THCS Kết nối tri thức
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số Hoạt động trải nghiệm THCS Chân trời sáng tạo
-
Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 2 sách Chân trời sáng tạo năm 2025
-
Bài tập trắc nghiệm đúng sai Toán 11: Quan hệ song song trong không gian (Có đáp án)
-
Bài tập trắc nghiệm đúng sai Toán 11: Phương trình lượng giác (Có đáp án)
-
Bài tập trắc nghiệm đúng sai Toán 11: Giới hạn của hàm số (Có đáp án)
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số Khoa học tự nhiên THCS Kết nối tri thức
-
Bài tập về Từ chỉ hoạt động, trạng thái - Câu nêu hoạt động
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số môn Giáo dục thể chất THCS bộ KNTT
Bài viết hay Tập huấn
-
Đáp án trắc nghiệm tập huấn môn Hoạt động trải nghiệm 8 Kết nối tri thức
-
Tài liệu bồi dưỡng mô đun 4 môn Giáo dục thể chất THCS
-
Gợi ý học tập môn Ngữ Văn mô đun 3 THCS
-
Sản phẩm cuối khóa module 9 môn Toán
-
PowerPoint tập huấn Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng
-
Tài liệu bồi dưỡng module 9 môn Khoa học Tiểu học