Kiến thức trọng tâm Lịch sử lớp 12 thi tốt nghiệp THPT 2023

Tổng hợp kiến thức Lịch sử thi THPT Quốc gia 2023 - Kỳ thi THPT 2023 đã đến rất gần rồi. Đây là thời điểm quan trọng để các thí sinh hệ thống lại các kiến thức trọng tâm Lịch sử lớp 12 thi tốt nghiệp THPT 2023. trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ tài liệu ôn thi THPT Quốc gia 2023 môn Sử cùng với cấu trúc đề thi THPT quốc gia 2023 môn Sử sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho các em học sinh trước khi bước vào kỳ thi quan trọng này.

1. Cấu trúc đề thi THPT Quốc Gia môn Sử năm 2023

Đề thi môn Sử sẽ bao gồm 40 câu trắc nghiệm. Nội dung đề thi tập trung chủ yếu vào những kiến thức trọng thuộc chương trình lịch sử lớp 12. Trong đó, phần lớn rơi vào giai đoạn lịch sử Việt Nam từ 1919 đến 1975.

Ngoài ra, kiến thức lớp 11 cũng sẽ bao gồm các phần như: lịch sử Việt Nam cuối thế kỷ XIX đến kết thúc chiến tranh thế giới thứ nhất, quốc tế cộng sản, chiến tranh thế giới thứ hai,...

Chi tiết cấu trúc đề thi tham sảo như sau:

2. Kiến thức trọng tâm môn Lịch sử THPT Quốc Gia 2023

2.1. Phần kiến thức lớp 11 tập trung ôn tập các nội dung sau

  • Lịch sử thế giới: Nội dung kiến thức tập trung chủ yếu ở chương I – cách mạng tháng 10 Nga và công cuộc xây dựng CNXH ở Liên Xô và chương IV – Chiến tranh thế giới thứ 2.
  • Lịch sử Việt nam: Xuất hiện chủ yếu là trong giai đoạn 1858 – 1918. Cần nhớ được những sự kiện nổi bật như: Những biến đổi trong đời sống kinh tế – xã hội Việt Nam đầu thế kỷ XX, Thực dân Pháp nổ súng xâm lược Việt Nam và cuộc kháng chiến của nhân dân ta, Phong trào yêu nước và cách mạng…

2.2. Phần kiến thức lớp 12 ôn tập những phần kiến thức sau

2.2.1. Lịch sử Việt Nam:

Ôn tập phần lịch sử Việt Nam trong giai đoạn từ năm 1919 – 2000. Cụ thể là các mốc lịch sử sau:

  • Cách mạng Tháng Tám năm 1945 cùng với nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời.
  • Đảng Cộng Sản Việt Nam năm 1930.
  • Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp thắng lợi cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ chấn động địa cầu.
  • Cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ thắng lợi với đại thắng mùa xuân năm 1975 và công cuộc đổi mới đất nước bắt đầu từ năm 1986 – 2000 đã đạt được những thành tựu to lớn như thế nào…

2.2.2. Lịch sử Thế giới:

Ôn tập phần Lịch sử thế giới trong giai đoạn từ năm 1945-2000.

3. Tóm tắt kiến thức Lịch sử 12

Dưới đây là tổng hợp kiến thức tóm tắt lịch sử lớp 12 theo dạng sơ đồ tư duy của từng bài giúp các em học sinh dễ dàng ghi nhớ các kiến thức trọng tâm lịch sử lớp 12 để vận dụng khi làm bài thi tốt nghiệp THPT môn sử. Ngoài ra tài liệu còn có các câu hỏi trắc nghiệm lịch sử lớp 12 có đáp án. Do file trắc nghiệm lịch sử lớp 12 có đáp án rất dài nên các bạn có thể sử dụng file tải về trong bài để xem nội dung chi tiết.

Tóm tắt kiến thức Lịch sử 12

Tóm tắt kiến thức Lịch sử 12

Tóm tắt kiến thức Lịch sử 12

Tóm tắt kiến thức Lịch sử 12

.......................

4. Kiến thức trọng tâm lịch sử Việt Nam 12

Kiến thức trọng tâm lịch sử Việt Nam 12Kiến thức trọng tâm lịch sử Việt Nam 12Kiến thức trọng tâm lịch sử Việt Nam 12Kiến thức trọng tâm lịch sử Việt Nam 12Kiến thức trọng tâm lịch sử Việt Nam 12Kiến thức trọng tâm lịch sử Việt Nam 12Kiến thức trọng tâm lịch sử Việt Nam 12

5. Phương pháp ôn thi THPT Quốc Gia môn Lịch sử hiệu quả

  • Hệ thống lại kiến thức có trong SGK: Vì đặc thù của môn lịch sử đó chính là phải chính xác, các bạn hãy ôn luyện theo từng mốc thời gian rồi từ đó phát triển các nội dung có liên quan. Với hình thức là thi trắc nghiệm nên việc đầu tiên bạn cần làm chính là hệ thống hóa lại toàn bộ kiến thức có trong sách giáo khoa theo giới hạn ôn tập của Bộ GD&ĐT.
  • Không học tủ, học vẹt: học tủ ,học vẹt là một trong những sai lầm lớn nhất khi ôn tập môn Lịch sử. Trong đề thi sẽ có rất nhiều sự kiện, mốc thời gian gần giống nhau nên nếu không vững kiến thức chắc chắn sẽ rất dễ bị nhầm lẫn.
  • Sắp xếp các sự kiện lịch sử một cách hợp lý: điều này sẽ giúp các bạn vừa dễ nhớ mà vừa không bị nhầm lẫn. Khi nhớ được các trình tự này, bạn sẽ không còn mất bình tĩnh khi gặp đáp án nào cũng thấy quen mắt.
  • Liên kết các kiến thức với nhau: Liên hệ kết nối những sự kiện lịch sử lớn của thế giới tác động đến Việt nam trong cùng thời kỳ. Bởi vì lịch sử Việt nam chính là một phần của lịch sử thế giới, do đó sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ những tác động ở bên ngoài.
  • Ôn tập bằng cách đặt ra những câu hỏi: khi ôn tập hãy luôn tự đặt ra những câu hỏi như: trong thời gian này sự kiện gì đã xảy ra, xảy ra như thế nào, gắn liền với ai/ tầng lớp/ gia cấp nào …? Bằng cách đặt câu hỏi như thế này sẽ giúp các bạn hình dung cụ thể về những vấn đề xoay quanh một sự kiện Lịch sử, không bị nhầm lẫn với các sự kiện khác.
  • Thu thập kiến thức từ nhiều nguồn: bạn có thể ôn tập bằng việc trao đổi với bạn bè hay thông qua mạng xã hội như Youtube, Facebook…. Điều này sẽ khiến cho việc học Lịch sử trở lên hấp dẫn, thú vị, cuốn hút hơn. Trên Facebook có rất nhiều nhóm, diễn đàn liên quan đến Lịch sử. Còn trên Youtube, có các kênh riêng về Lịch sử được biên tập dưới dạng audio hay video để bạn có thể nghe, xem và nhớ các sự kiện, nhân vật… Xem những trận chiến, hình ảnh lịch sử, nhân vật lịch sử qua phim ảnh, video… chắc chắn sẽ dễ hình dung, dễ nhớ và nhớ lâu hơn so với những kiến thức khô khan trong sách vở.
  • Tích cực luyện đề thi: việc này sẽ giúp các bạn làm quen cấu trúc đề, kiểm tra lại kiến thức đã học, nhớ bài lâu hơn và biết cách phân bố thời gian làm bài khoa học.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
40 118.420
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Linh Nga Chu
    Linh Nga Chu

    có file câu hỏi trắc nghiệm ko có đáp án ko ạ 

    Thích Phản hồi 21:41 24/06