Kế hoạch dạy học tổ chuyên môn Ngữ văn THPT bộ Kết nối tri thức
Mẫu kế hoạch giáo dục môn Ngữ văn THPT KNTT
Kế hoạch dạy học Ngữ văn THPT sách Kết nối tri thức được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây là mẫu kế hoạch giáo dục tổ chuyên môn Ngữ văn lớp 10, 11, 12 bộ sách Kết nối tri thức file word. Mẫu phụ lục 1 Ngữ văn THPT Kết nối tri thức được thiết kế theo đúng hướng dẫn của Công văn 5512 với đầy đủ chi tiết nội dung phân bổ các tiết học môn Ngữ văn 10, 11, 12 của cả năm. Sau đây là nội dung chi tiết, mời các thầy cô cùng tham khảo.
Phụ lục 1 Ngữ văn 10, 11, 12 KNTT
KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
MÔN NGỮ VĂN - LỚP 10, 11, 12
(Năm học 2024 – 2025)
I. Đặc điểm tình hình:
1. Số lớp: 15; Số học sinh: 605
2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên: 06; Trình độ đào tạo: Đại học 06; Trên đại học 01.
Mức đạt chuẩn nghề nghiệp: Tốt: 06; Khá: Không ; Đạt: Không; Chưa đạt: Không
3. Thiết bị dạy học:
STT | Thiết bị dạy học | Số lượng | Ghi chú |
1 | Sách giáo khoa | Theo số lượng HS/lớp | |
2 | Máy chiếu | 01 máy chiếu/01 lớp | |
3 | Bảng phụ | Theo số lượng từng lớp |
4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập: Không
II. Kế hoạch dạy học
1. Phân phối chương trình:
LỚP 10
(Theo CT GDPT 2018 – Bộ sách Kết nối tri thức và cuộc sống)
Cả năm: (105 tiết)
Học kì I: 18 tuần (54 tiết)
Học kì II: 17 tuần (51 tiết)
STT | Bài học (1) | Tiết/ Tuần/Số tiết (2) | Yêu cầu cần đạt (3) | |||
1 | Bài 1. Sức hấp dẫn của truyện kể (Số tiết: 11) | Đọc VB 1,2,3: Truyện về các vị thần sáng tạo thế giới | 1-2 | 1 | 2 | Đọc truyện thần thoại, truyện truyền kì trung đại, truyện ngắn hiện đại: - Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của truyện nói chung và thần thoại nói riêng như: cốt truyện, không gian, thời gian, nhân vật, lời người kể chuyện ngôi thứ ba và lời nhân vật. - Phân tích, đánh giá được chủ đề, tư tưởng, thông điệp của văn bản, phân tích được một số căn cứ để xác định chủ đề. - Sống có khát vọng, có hoài bão và thể hiện được trách nhiệm với cộng đồng. |
2 | Đọc VB 4: Tản Viên từ Phán sự lục | 3-4 | 1-2 | 2 | ||
3 | Đọc VB 5: Chữ người tử tù | 5-7 | 2-3 | 3 | ||
4 | Thực hành tiếng Việt: Sử dụng từ Hán Việt | 8 | 3 | 1 | – HS biết cách giải nghĩa từ Hán Việt, tránh được lỗi dùng từ sai nghĩa. – HS nhận biết được hiệu quả sử dụng từ Hán Việt. | |
5 | Viết: Viết VB nghị luận phân tích đánh giá một tác phẩm truyện (Chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật) – Hướng dẫn viết, HS làm bài ở nhà | 9 | 3 | 1 | Viết được một văn bản nghị luận phân tích, đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của một tác phẩm truyện | |
6 | Nói và nghe: Giới thiệu, đánh giá nội dung, nghệ thuật của một tác phẩm truyện | 10 | 4 | 1 | – HS biết giới thiệu, đánh giá (dưới hình thức thuyết trình) về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm truyện (theo lựa chọn cá nhân). HS biết lắng nghe và trao đổi trên tinh thần cởi mở, xây dựng. – HS nhận biết và thực hiện được các yêu cầu đã nêu trong SGK. Trong đó, yêu cầu thứ nhất đề cập đến nội dung của bài nói, yêu cầu thứ hai đề cập đến hình thức của bài nói. | |
7 | Viết (tiếp): Trả bài viết thực hiện thực hiện ở nhà, theo hướng dẫn ở tiết 9 | 11 | 4 | 1 | – HS biết tự nhận xét về bài viết của mình cũng như biết nhận xét, đánh giá về bài viết của bạn. – HS rút ra được những kinh nghiệm thiết thực về việc viết đúng kiểu bài. | |
8 | Bài 2. Vẻ đẹp của thơ ca (Số tiết: 11) | Đọc VB 1,2,3: Chùm thơ hai-cư | 12 | 4 | 1 | - Phân tích, đánh giá được giá trị thẩm mĩ của một số yếu tố trong thơ như từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, đối, nhân vật trữ tình (chủ thể trữ tình) - Liên hệ để thấy được một số điểm gần gũi về nội dung giữa các tác phẩm thơ thuộc hai nền văn hóa khác nhau. - Biết nuôi dưỡng đời sống tâm hồn phong phú, có khả năng rung động trước những vẻ đẹp đa dạng của cuộc sống. |
9 | Đọc VB 4: Thu hứng | 13-14 | 5 | 2 | ||
10 | Đọc VB 5: Mùa xuân chín | 15-16 | 5-6 | 2 | ||
11 | Đọc VB 6: Bản hoà âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư | 17 | 6 | 1 | ||
12 | Thực hành tiếng Việt: Lỗi dùng từ, lỗi về trật tự từ và cách sửa | 18 | 6 | 1 | Nhận biết được lỗi dùng từ và lỗi về trật từ từ, biết cách sửa những lỗi đó | |
13 | Viết: Viết VB nghị luận phân tích đánh giá một tác phẩm thơ – Hướng dẫn viết, HS làm bài tại lớp | 19-20 | 7 | 2 | Viết được một văn bản nghị luận phân tích, đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc nghệ thuật của một tác phẩm thơ | |
14 | Nói và nghe: Giới thiệu, đánh giá nội dung, nghệ thuật của một tác phẩm thơ | 21 | 7 | 1 | Biết thuyết trình (giới thiệu, đánh giá) về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm thơ | |
15 | Viết (tiếp): Trả bài viết thực hiện tại lớp ở tiết 20 | 22 | 8 | 1 | – HS biết tự nhận xét về bài viết của mình cũng như biết nhận xét, đánh giá về bài viết của bạn. – HS rút ra được những kinh nghiệm thiết thực về việc viết đúng kiểu bài. | |
16 | Bài 3. Nghệ thuật thuyết phục trong văn nghị luận (10 tiết) + (2 tiết kiểm tra giữa kỳ 1) + (1 tiết trả bài kiểm tra giữa kỳ 1) | Đọc VB 1: Hiền tài là nguyên khí của quốc gia | 23-24 | 8 | 2 | - Nhận biết và phân tích được nội dung của luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu trong văn nghị luận. Phân tích được mối quan hệ giữa các luận điểm, lí lẽ, bằng chứng và vai trò của chúng trong việc thể hiện nội dung của văn bản nghị luận. - Xác định được ý nghĩa của văn bản nghị luận, dựa vào các luận điểm, lí lẽ và bằng chứng để nhận biết được mục đích, quan điểm của người viết - Biết nhận ra và khắc phục những lỗi về lập luận, liên kết trong văn bản - Dựa vào các luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong văn bản để nhận biết được mục đích, quan điểm của người viết. - Nhận biết và phân tích được cách sắp xếp, trình bày luận điểm, lí lẽ và bằng chứng của tác giả. - Nhận biết và phân tích được vai trò của các yếu tố biểu cảm trong văn bản nghị luận. - Có thái độ quí trọng hiền tài, biết đồng cảm với người khác và sống có trách nhiệm |
17 | Đọc VB 2: Yêu và đồng cảm | 27-28 | 9-10 | 2 | ||
18 | Đọc VB 3: Chữ bầu lên nhà thơ | 29-30 | 9-10 | 2 | ||
19 | Kiểm tra giữa kì 1 | 25-26 | 9 | 2 | HS biết vận dụng những điều đã học để thực hiện một bài viết theo đúng yêu cầu của kiểu bài. | |
20 | THTV: Lỗi về mạch lạc và liên kết trong đoạn văn, văn bản | 31 | 11 | 1 | Nhận biết được những lỗi về mạch lạc và liên kết trong đoạn văn, văn bản, nêu được cách chỉnh sửa hay chủ động chỉnh sửa | |
21 | Viết: Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm – Hướng dẫn viết, HS làm bài ở nhà | 32 | 11 | 1 | Viết được bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm | |
22 | Nói và nghe: Thảo luận về một vấn đề xã hội có ý kiến khác nhau | 33 | 11 | 1 | – HS nắm được cách tham gia cuộc thảo luận về một vấn đề xã hội có ý kiến khác nhau (tham gia với tư cách người phát biểu ý kiến hay với tư cách người nghe – hai tư cách này thường có sự hoán vị liên tục trong cuộc thảo luận). – HS biết trình bày ý kiến trong điều kiện tương tác đặc thù nhằm tìm đến sự thống nhất quan điểm với những người cùng tham gia thảo luận về một vấn đề xã hội đã xác định. | |
23 | Viết (tiếp): Trả bài viết thực hiện thực hiện ở nhà, theo hướng dẫn ở tiết 32 | 34 | 12 | 1 | – HS biết tự nhận xét về bài viết của mình cũng như biết nhận xét, đánh giá về bài viết của bạn. – HS rút ra được những kinh nghiệm thiết thực về việc viết đúng kiểu bài. | |
24 | Trả bài kiểm tra & Đọc mở rộng | 35 | 12 | 1 | – HS rút ra được những kinh nghiệm thiết thực về việc viết đúng kiểu bài. – HS biết trao đổi, thảo luận về những VB đọc mở rộng. | |
25 | Bài 4. Sức sống của sử thi ( 8 tiết) | Đọc VB 1: Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác | 36-37 | 12-13 | 2 | - Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của sử thi: Không gian, thời gian, cốt truyện, nhân vật, lời người kể chuyện và lời nhân vật - Biết nhận xét nội dung bao quát của văn bản, biết phân tích các chi tiết tiêu biểu, đề tài câu chuyện, nhân vật và mối quan hệ giữa chúng; nêu được ý nghĩa của tác phẩm đối với người đọc. - Biết trân trọng các giá trị tinh thần to lớn được thể hiện trong các sáng tác ngôn từ thời cổ đại còn truyền đến nay. |
26 | Đọc VB 2: Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời | 38-39 | 13 | 2 | ||
27 | THTV: Sử dụng trích dẫn, cước chú và đánh dấu phần bị tỉnh lược trong VB | 40 | 14 | 1 | – HS hiểu được cách đánh dấu phần bị tỉnh lược trong văn bản. – HS hiểu được cách sử dụng trích dẫn và ghi cước chú. | |
28 | Viết: Viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề – Hướng dẫn viết, HS thực hiện báo cáo nghiên cứu ở nhà | 41 | 14 | 1 | – HS nắm được cấu trúc của một báo cáo nghiên cứu. – HS biết cách sử dụng trích dẫn, cước chú trong bài viết. – HS biết vận dụng các phương tiện phù hợp để hỗ trợ cho việc biểu đạt thông tin trong báo cáo nghiên cứu. | |
29 | Nói và nghe: Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề | 42 | 14 | 1 | – HS hiểu được ý nghĩa của việc báo cáo kết quả nghiên cứu dưới hình thức thuyết trình một hoạt động tiếp nối việc viết báo cáo nghiên cứu đã thực hiện trước đó. – HS nắm vững cách thuyết trình về kết quả nghiên cứu đã đạt được để có thể khơi dậy sự chia sẻ tích cực ở người nghe. | |
30 | Viết (tiếp): Trả bài viết được thực hiện ở nhà, theo hướng dẫn ở tiết 41 | 43 | 15 | 1 | – HS biết tự nhận xét về báo cáo nghiên cứu của mình cũng như biết nhận xét, đánh giá về báo cáo nghiên cứu của bạn. – HS rút ra được những kinh nghiệm thiết thực về việc thực hiện một báo cáo nghiên cứu. | |
31 | Bài 5. Tích trò sân khấu dân gian (7 tiết) + (1 tiết ôn tập học kỳ 1 + (2 tiết kiểm tra cuối kỳ 1) | Đọc VB 1: Xuý Vân giả dại | 44-45 | 15 | 2 | - Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của văn bản chèo hoặc tuồng như: đề tài, tính vô danh, tích truyện, nhân vật, lời thoại, phương thức lưu truyền; phát hiện được các giá trị đạo đức, văn hóa từ các văn bản được học. - Nêu được ý nghĩa hay tác động của văn bản thông tin đã học đối với bản thân. |
32 | Đọc VB 2: Huyện đường | 46 | 16 | 1 | – HS nắm được một số đặc điểm của tuồng dân gian thể hiện qua đoạn trích trên các phương diện: đề tài, tích truyện, nhân vật, lời thoại. – HS cảm nhận được ý vị hài hước, châm biếm của cảnh tuồng Huyện đường. | |
33 | Đọc VB 3: Hiện đại soi bóng tiền nhân | 47 | 16 | 1 | – HS củng cố được kiến thức về đặc điểm của văn bản thông tin có nội dung thuyết minh về một sự vật, hiện tượng. – HS hiểu được đặc sắc của rối nước – một loại hình nghệ thuật biểu diễn đã cùng với chèo, tuồng làm nên những giá trị độc đáo của nền sân khấu cổ truyền Việt Nam. | |
34 | Viết: Viết báo cáo nghiên cứu (Về một vấn đề văn hoá truyền thống Việt Nam) – Hướng dẫn viết, HS thực hiện báo cáo nghiên cứu ở nhà | 48 | 16 | 1 | – HS củng cố được những hiểu biết về một báo cáo nghiên cứu với những yêu cầu đặc thù về nội dung và hình thức (đã học ở Bài 4 – Sức sống của sử thi). – HS biết cách viết báo cáo nghiên cứu đơn giản về một vấn đề văn hoá truyền thống Việt Nam tự chọn. | |
35 | Nói và nghe: Lắng nghe và phản hồi về kết quả thuyết trình một bài nghiên cứu | 49 | 17 | 1 | – HS hiểu rõ mục đích viết của tác giả có báo cáo nghiên cứu được thuyết trình. – HS nắm bắt đúng và đánh giá được các nội dung cơ bản của bài thuyết trình (vấn đề nghiên cứu, các luận điểm hay kết quả nghiên cứu đạt được,...). – HS nắm bắt đúng và đánh giá được đặc điểm cấu trúc của bài thuyết trình cũng như quá trình viết, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu của tác giả. – HS hiểu và nhận xét được cách tác giả sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ như cử chỉ, điệu bộ, hình ảnh, số liệu, sơ đồ, bảng biểu,... khi thuyết trình về kết quả nghiên cứu. – HS thể hiện thái độ trân trọng tác giả của báo cáo nghiên cứu và kết quả mà tác giả đã đạt được |
..................
Do mẫu kế hoạch giáo dục môn Ngữ văn THPT KNTT rất dài, mời các bạn sử dụng file tải về để biết thêm chi tiết.
Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.
Tham khảo thêm
(File word) Phân phối chương trình Mĩ thuật 12 Kết nối tri thức
(Word, Pdf) Giáo án chuyên đề Tin 12 Kết nối tri thức
Giáo án Tin học 12 Kết nối tri thức 2024 cả năm (398 trang)
Giáo án Hóa học 12 Kết nối tri thức
(5 môn) Giáo án sách lớp 12 bộ Kết nối tri thức
(File word) Giáo án Địa lí 12 Kết nối tri thức 2024 - 2025
(Mới) Kế hoạch dạy học Âm nhạc 12 Kết nối tri thức 2024-2025
Giáo án chuyên đề Hóa học 12 Kết nối tri thức
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Gợi ý cho bạn
-
Kế hoạch dạy học lớp 4 Chân trời sáng tạo - Tất cả các môn
-
Kế hoạch dạy học Âm nhạc 5 Kết nối tri thức
-
Kế hoạch dạy học Mĩ thuật 11 kết nối tri thức
-
Tải phụ lục 1 Toán lớp 11 Cánh Diều file word
-
Phân phối chương trình Toán 9 Cánh Diều
-
Phân phối chương trình Ngữ văn 8 Cánh Diều
-
Kế hoạch dạy học lớp 3 Chân trời sáng tạo tất cả các môn
-
Kế hoạch giáo dục học sinh khuyết tật lớp 10 môn Ngữ văn
-
Phụ lục 1, 3 Ngữ văn 11 Kết nối tri thức file word
-
Kế hoạch dạy học Giáo dục thể chất 5 Kết nối tri thức
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Kế hoạch dạy học
Kế hoạch dạy học môn Hoạt động trải nghiệm lớp 4 Chân trời sáng tạo (Bản 1)
(Cả năm file word) Phân phối chương trình Ngữ văn 12 Kết nối tri thức 2024-2025
Kế hoạch dạy học Mĩ thuật 11 kết nối tri thức
Nội dung tích hợp giáo dục ANQP, đạo đức lối sống trong môn Ngữ văn 9 KNTT
Tải phụ lục 1 Toán lớp 11 Cánh Diều file word
(Mới) Kế hoạch dạy học Toán 5 Kết nối tri thức file Word