Giáo án Hóa học 12 Kết nối tri thức

Tải về

Giáo án môn Hóa lớp 12 Kết nối tri thức với cuộc sống - Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc trọn bộ giáo án môn Hóa học lớp 12 bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Với mẫu giáo án Hóa lớp 12 Kết nối tri thức file word được Hoatieu chia sẻ dưới đây sẽ giúp các thầy cô nắm được cách soạn giáo án môn Hóa lớp 12 theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Sau đây là nội dung chi tiết kế hoạch bài dạy môn Hóa lớp 12 sách Kết nối tri thức, mời các bạn cùng tham khảo và tải về sử dụng.

Lưu ý: Hiện tại mẫu giáo án word Hóa học 12 Kết nối tri thức hiện còn thiếu bài 17. Hoatieu sẽ cập nhật nội dung còn thiếu trong thời gian sớm nhất. Mẫu giáo án sách Hóa học 12 Kết nối tri thức dưới đây chỉ là tài liệu tham khảo giúp các thầy cô có thêm ý tưởng để biên soạn bộ giáo án cho riêng mình.

Giáo án môn Hóa 12 KNTT file word

Giáo án bài 1 Hóa 12 Kết nối tri thức

MẪU GIÁO ÁN THEO CV 5512

BÀI 1: ESTER - LIPID

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

- Nêu được đặc điểm cấu tạo phân tử ester.

- Viết được công thức cấu tạo và gọi được tên một số ester đơn giản (số nguyên tử C trong phân tử ≤ 5) và thường gặp.

- Trình bày được đặc điểm về tính chất vật lí và tính chất hóa học cơ bản của ester (phản ứng thủy phân).

- Nêu được khái niệm về lipid, chất béo và acid béo.

- Trình bày được đặc điểm về tính chất vật lí và tính chất hóa học cơ bản của chất béo (phản ứng hydrogen hóa chất béo lỏng, phản ứng oxi hóa chất béo bởi oxygen không khí).

- Trình bày được các ứng dụng của chất béo và acid béo (omega - 3 và omega - 6).

2. Năng lực:

2.1. Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học: Kĩ năng tìm kiếm thông tin trong SGK, quan sát hình ảnh về cấu tạo của ester và lipid.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động giao tiếp trong nhóm, trình bày rõ ý tưởng và hỗ trợ nhau hoàn thành nhiệm vụ chung, tự tin và biết kiểm soát cảm xúc, thái độ khi nói trước nhiều người.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thu thập và làm rõ thông tin có liên quan đến vấn đề; phân tích để xây dựng được các ý tưởng phù hợp.

2.2. Năng lực hóa học:

a. Nhận thức hoá học:

- Nêu được khái niệm về lipid, chất béo, acid béo, đặc điểm cấu tạo phân tử ester.

- Viết được công thức cấu tạo và gọi được tên một số ester đơn giản (số nguyên tử C trong phân tử ≤ 5) và thường gặp.

- Trình bày được phương pháp điều chế ester và ứng dụng của một số ester.

- Trình bày được đặc điểm về tính chất vật lí và tính chất hóa học cơ bản của ester (phản ứng thủy phân) và của chất béo (phản ứng hydrogen hóa chất béo lỏng, phản ứng oxi hóa chất béo bởi oxygen không khí).

- Trình bày được các ứng dụng của chất béo và acid béo (omega - 3 và omega - 6).

b. Tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ hóa học:

- Sử dụng được ngôn ngữ, hình vẽ, sơ đồ, bảng biểu để biểu đạt quá trình tìm hiểu vấn đề và kết quả tìm kiếm.

- Viết được báo cáo quá trình tìm hiểu.

c. Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Nhận ra, giải thích được vấn đề thực tiễn dựa trên kiến thức hóa học.

3. Phẩm chất.

- Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.

- Cẩn trọng, trung thực và thực hiện các yêu cầu trong bài học.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

Hình ảnh, video liên quan đến cấu tạo, tính chất, điều chế ester- lipid.

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động 1: Mở đầu

a. Mục tiêu: Khơi gợi kiến thức, tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài mới.

b. Nội dung: GV dẫn dắt HS vào bài mới thông qua câu hỏi đầu bài:

Một số ester như ethyl butyrate, bezyl acetate, linalyl acetate, geranyl acetate…. có mùi thơm nên được dùng làm hương liệu. Chất béo (thành phần chính của mỡ động vật và dầu thực vật) là thức ăn quan trọng của con người. Vậy ester và chất béo là gì? Chúng có tính chất vật lí và tính chất hóa học cơ bản nào?

c. Sản phẩm: Động cơ học tập của học sinh.

d. Tổ chức thực hiện: GV nêu đưa thông tin: Một số ester như ethyl butyrate, bezyl acetate, linalyl acetate, geranyl acetate…. có mùi thơm nên được dùng làm hương liệu. Chất béo (thành phần chính của mỡ động vật và dầu thực vật) là thức ăn quan trọng của con người.

Sau đó dẫn dắt vào bài mới: Vậy ester và chất béo là gì? Chúng có tính chất vậy lí và tính chất hóa học cơ bản nào? Cô sẽ cùng các em tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay:

BÀI 1- ESTER – LIPID

HS lắng nghe, ghi chép đề bài vào vở, hình thành động cơ học tập.

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

ESTER

Hoạt động 1:Tìm hiểu khái niệm, danh pháp ester

Mục tiêu: Nêu được khái niệm và danh pháp ester

Hoạt động của GV và HS

Sản phẩm dự kiến

Giao nhiệm vụ học tập: Yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK và thảo luận theo nhóm nhỏ cùng bàn hoàn thiện PHT số 1

Phiếu học tập số 1

1. Nêu khái niệm ester, công thức tổng quát của ester đơn chức.

2. Trình bày cách gọi tên ester đơn chức theo danh pháp thay thế.

Áp dụng: Viết công thức cấu tạo và cách gọi tên các đồng phân ester có CTPT C4H8O2

3. Viết công thức cấu tạo của các ester có tên gọi sau:

a. Methyl formate b. Isopropyl acetete

c. Ethy propionate d. Methyl butyrate

Thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận nhóm. GV theo dõi, đôn đốc HS khi cần thiết

Báo cáo, thảo luận: 3 HS dại điện của 3 nhóm trình bày. Các HS còn lại theo dõi và nhận xét

Kết luận, nhận định: GV tổng kết, chuẩn hóa kiến thức

I. Ester

1. Khái niệm

Khi thay thế nhóm – OH ở nhóm carboxyl (-COOH) của carboxylic acid bằng nhóm – OR’ thì được ester.

Ester đơn chức thì có công thức chung

RCOOR’ (trong đó R là gốc hydrocarbon hoặc H; R’ là gốc hydrocarbon)

2. Danh pháp:

Tên gọi ester đơn chức:

Tên gốc R’ + Tên gốc carboxylic acid

Hoạt động 2: Tìm hiểu tính chất vật lí của ester

Mục tiêu: Trình bày được tính chất vât lý của ester

Giao nhiệm vụ học tập: HS thảo luận theo cặp đôi cùng bàn hoàn thành PHT số 2, từ đó lĩnh hội kiến thức:

Phiếu học tập số 2

  1. Tại sao trong các hợp chất hữu cơ có phân tử khối tương đương dưới dây, ester lại có nhiệt độ sôi thấp nhất.

CH3CH2CH2OH

CH3COH

HCOOCH3

HC

Alcohol

Carboxylic Acid

Ester

PTK

60

60

60

T0 sôi

97

118

32

  1. Cho ba hợp chất butan-1-ol, propanoic acid, methyl acetate và các giá trị nhiệt độ sôi không theo thứ tự là 57 0C, 1180C, 1410 Em hãy gán cho mỗi chất một giá trị nhiệt độ sôi thích hợp.

Thực hiện nhiệm vụ: HS nghiên cứu SGK, thảo luận, hoàn thành phiếu học tập.

- GV theo dõi, đôn đốc và hỗ trợ HS khi cần thiết

Báo cáo, thảo luận: 2 HS đại diện 2 nhóm trình bày kết quả thảo luận.

Các HS còn lại theo dõi và nhận xét

Kết luận, nhận định: GV tổng kết, chuẩn hóa kiến thức

3. Tính chất vật lí

- Các phân tử ester không tạo được liên kết hydrogen với nhau nên nhiệt độ sôi của các ester thấp hơn nhiều so với alcohol và carboxylic acid có phân tử khối tương đương

- Các ester có PTK thấp và trung bình thường là chất lỏng ở nhiệt độ phòng, các ester có PTK lớn thường là dạng rắn.

- Ester thường ít tan trong nước và nhẹ hơn nước.

- Một số ester có mùi thơm hoa quả chín

Hoạt động 3: Tính chất hóa học của ester

Mục tiêu: Trình bày được tính chất hóa học cơ bản của ester (phản ứng thủy phân)

Giao nhiệm vụ học tập: Học sinh quan sát video phản ứng thủy phân của ester từ đó hoàn thành phiếu học tập số 3

Phiếu học tập số 3

  1. Quan sát video và nghiên cứu phản ứng thủy phân ester trong SGK và trả lới các câu hỏi:
  2. Tại sao chất lỏng trong cả hai ống nghiệm lại tách thành 2 lớp? Ester thuộc lớp nào?
  3. Phản ứng thủy phân ester trong môi trường acid hay base xảy ra tốt hơn.

Luyện tập

  1. Em hãy so sánh điểm giống nhau và khác nhau của phản ứng thủy phân ester CH3COOH trong môi trường acid và môi trường base
  2. Hoàn thành phương trình hóa học của các phản ứng sau:
  3. CH3COOC2H5+ H2O ( trong dung dịch H2SO4đun nóng)
  4. HCOOCH3+ NaOH (dung dịch, đun nóng)
  5. Propyl ethanoate là ester có mùi đặc trưng của quả lê, còn methyl butanoate là ester có mùi đặc trưng của quả táo.
  6. Viết công thức cấu tạo của propyl ethanoate và methyl butanoate.
  7. Viết phương trình hóa học của phản ứng thủy phân propyl ethanoate và methyl butanoate trong môi trường acid và môi trường base

GV hướng dẫn các thao tác trong video để HS có thể hiểu về các thao tác khi làm thí nghiệm hóa học

Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh làm việc theo nhóm và trả lới các câu hỏi trong phiếu học tập

Báo cáo, thảo luận: Đại diện 2 nhóm HS trình bày kết quả thí nghiệm và trả lời câu hỏi

Các HS còn lại theo dõi đánh giá và nhận xét

Kết luận, nhận định: GV tổng kết và chuẩn hóa kiến thức

4. Tính chất hóa học

Ester thủy phân trong môi trường acid hoặc base. Sản phẩm thu được khác nhau tùy thuộc theo điều kiện phản ứng.

a. Phản ứng thủy phân trong môi trường acid

Ester thủy phân trong môi trường acid thường tạo thành carboxylic acid và alcohol (hoặc phenol) tương ứng

CH3COOCH3 + H2O CH3COOH + CH3OH

Phản ứng thủy phân ester trong môi trường acid thường là phản ứng thuận nghịch

b. Phản ứng thủy phân ester trong môi trường base

Ester bị thủy phân trong môi trường base (như NaOH, KOH) thường thu được muối carboxylate và alcohol

CH3COOCH3 + NaOH CH3COONa + CH3OH

Phản ứng thủy phân ester trong môi trường base là phản ứng một chiều và còn được gọi là phản ứng xà phòng hóa

Hoạt động 4: Luyện tập

Mục tiêu: HS vận dung các kiến thức đã viết phản ứng thủy phân của môt số ester

Giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK, tiếp tục thảo luận nhóm, hoàn thiện phần còn lại trong phiếu học tập số 3.

Thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận nhóm

GV theo dõi, đôn đốc, hỗ trợ HS khi cần thiết.

Báo cáo, thảo luận: 3 HS đại diện cho 3 nhóm trình bày. Các HS còn lại theo dõi và nhận xét

Kết luận, nhận định: Nhận xét, tổng kết và chuẩn hóa kiến thức.

Hoạt động 5: Tìm hiểu điều chế - ứng dụng của ester

Mục tiêu: Trình bày được phương pháp điều chế và ứng dụng của một số ester

Giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS thực hiện tại nhà và yêu cầu ngẫu nhiên một số HS báo cáo vào buổi học tiếp theo

Câu hỏi về nhà

  1. Em hãy tìm hiểu và trình bày về cách điều chế và ứng dụng của một số ester mà em biết.
  2. Isoamyl acetate có mùi thơm đặc trưng của chuối chín nên còn được gọi là dầu chuối. Khi đun nóng hỗn hợp gồm 16,2g acetic acid và 15,2 isoamyl alcohol ((CH3)2CHCH2CH2OH) với xúc tác là H2SO4đặc, thu được 14,16 gam dầu chuối. Tính hiệu suất của phản ứng điều chế dầu chuối trên

Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ tại nhà

Báo cáo, thảo luận: Đại diện một số học sinh nộp báo cáo ở buổi học tiếp theo

Kết luận, nhận định: GV nhận xét và tổng kết ở buổi học tiếp theo

...........................

Giáo án bài 2 Hóa 12 Kết nối tri thức

Xem trong file tải về.

Giáo án bài 3 Hóa 12 Kết nối tri thức

Xem trong file tải về.

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
1 998
Giáo án Hóa học 12 Kết nối tri thức
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm