Giáo án Hóa học 12 Kết nối tri thức
Giáo án Hóa 12 Kết nối tri thức với cuộc sống
Giáo án môn Hóa lớp 12 Kết nối tri thức với cuộc sống - Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc trọn bộ giáo án môn Hóa học lớp 12 bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Với mẫu giáo án Hóa lớp 12 Kết nối tri thức file word được Hoatieu chia sẻ dưới đây sẽ giúp các thầy cô nắm được cách soạn giáo án môn Hóa lớp 12 theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Sau đây là nội dung chi tiết kế hoạch bài dạy môn Hóa lớp 12 sách Kết nối tri thức, mời các bạn cùng tham khảo và tải về sử dụng.
Lưu ý: Hiện tại mẫu giáo án word Hóa học 12 Kết nối tri thức hiện còn thiếu bài 17. Hoatieu sẽ cập nhật nội dung còn thiếu trong thời gian sớm nhất. Mẫu giáo án sách Hóa học 12 Kết nối tri thức dưới đây chỉ là tài liệu tham khảo giúp các thầy cô có thêm ý tưởng để biên soạn bộ giáo án cho riêng mình.
Giáo án môn Hóa 12 KNTT file word
Giáo án bài 1 Hóa 12 Kết nối tri thức
MẪU GIÁO ÁN THEO CV 5512
BÀI 1: ESTER - LIPID
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Nêu được đặc điểm cấu tạo phân tử ester.
- Viết được công thức cấu tạo và gọi được tên một số ester đơn giản (số nguyên tử C trong phân tử ≤ 5) và thường gặp.
- Trình bày được đặc điểm về tính chất vật lí và tính chất hóa học cơ bản của ester (phản ứng thủy phân).
- Nêu được khái niệm về lipid, chất béo và acid béo.
- Trình bày được đặc điểm về tính chất vật lí và tính chất hóa học cơ bản của chất béo (phản ứng hydrogen hóa chất béo lỏng, phản ứng oxi hóa chất béo bởi oxygen không khí).
- Trình bày được các ứng dụng của chất béo và acid béo (omega - 3 và omega - 6).
2. Năng lực:
2.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Kĩ năng tìm kiếm thông tin trong SGK, quan sát hình ảnh về cấu tạo của ester và lipid.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động giao tiếp trong nhóm, trình bày rõ ý tưởng và hỗ trợ nhau hoàn thành nhiệm vụ chung, tự tin và biết kiểm soát cảm xúc, thái độ khi nói trước nhiều người.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thu thập và làm rõ thông tin có liên quan đến vấn đề; phân tích để xây dựng được các ý tưởng phù hợp.
2.2. Năng lực hóa học:
a. Nhận thức hoá học:
- Nêu được khái niệm về lipid, chất béo, acid béo, đặc điểm cấu tạo phân tử ester.
- Viết được công thức cấu tạo và gọi được tên một số ester đơn giản (số nguyên tử C trong phân tử ≤ 5) và thường gặp.
- Trình bày được phương pháp điều chế ester và ứng dụng của một số ester.
- Trình bày được đặc điểm về tính chất vật lí và tính chất hóa học cơ bản của ester (phản ứng thủy phân) và của chất béo (phản ứng hydrogen hóa chất béo lỏng, phản ứng oxi hóa chất béo bởi oxygen không khí).
- Trình bày được các ứng dụng của chất béo và acid béo (omega - 3 và omega - 6).
b. Tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ hóa học:
- Sử dụng được ngôn ngữ, hình vẽ, sơ đồ, bảng biểu để biểu đạt quá trình tìm hiểu vấn đề và kết quả tìm kiếm.
- Viết được báo cáo quá trình tìm hiểu.
c. Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Nhận ra, giải thích được vấn đề thực tiễn dựa trên kiến thức hóa học.
3. Phẩm chất.
- Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Cẩn trọng, trung thực và thực hiện các yêu cầu trong bài học.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
Hình ảnh, video liên quan đến cấu tạo, tính chất, điều chế ester- lipid.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục tiêu: Khơi gợi kiến thức, tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài mới.
b. Nội dung: GV dẫn dắt HS vào bài mới thông qua câu hỏi đầu bài:
Một số ester như ethyl butyrate, bezyl acetate, linalyl acetate, geranyl acetate…. có mùi thơm nên được dùng làm hương liệu. Chất béo (thành phần chính của mỡ động vật và dầu thực vật) là thức ăn quan trọng của con người. Vậy ester và chất béo là gì? Chúng có tính chất vật lí và tính chất hóa học cơ bản nào?
c. Sản phẩm: Động cơ học tập của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện: GV nêu đưa thông tin: Một số ester như ethyl butyrate, bezyl acetate, linalyl acetate, geranyl acetate…. có mùi thơm nên được dùng làm hương liệu. Chất béo (thành phần chính của mỡ động vật và dầu thực vật) là thức ăn quan trọng của con người.
Sau đó dẫn dắt vào bài mới: Vậy ester và chất béo là gì? Chúng có tính chất vậy lí và tính chất hóa học cơ bản nào? Cô sẽ cùng các em tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay:
BÀI 1- ESTER – LIPID
HS lắng nghe, ghi chép đề bài vào vở, hình thành động cơ học tập.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
ESTER
Hoạt động 1:Tìm hiểu khái niệm, danh pháp ester Mục tiêu: Nêu được khái niệm và danh pháp ester | ||||||||||||||||||
Hoạt động của GV và HS | Sản phẩm dự kiến | |||||||||||||||||
Giao nhiệm vụ học tập: Yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK và thảo luận theo nhóm nhỏ cùng bàn hoàn thiện PHT số 1 Phiếu học tập số 1 1. Nêu khái niệm ester, công thức tổng quát của ester đơn chức. 2. Trình bày cách gọi tên ester đơn chức theo danh pháp thay thế. Áp dụng: Viết công thức cấu tạo và cách gọi tên các đồng phân ester có CTPT C4H8O2 3. Viết công thức cấu tạo của các ester có tên gọi sau: a. Methyl formate b. Isopropyl acetete c. Ethy propionate d. Methyl butyrate
Thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận nhóm. GV theo dõi, đôn đốc HS khi cần thiết Báo cáo, thảo luận: 3 HS dại điện của 3 nhóm trình bày. Các HS còn lại theo dõi và nhận xét Kết luận, nhận định: GV tổng kết, chuẩn hóa kiến thức | I. Ester 1. Khái niệm Khi thay thế nhóm – OH ở nhóm carboxyl (-COOH) của carboxylic acid bằng nhóm – OR’ thì được ester. Ester đơn chức thì có công thức chung RCOOR’ (trong đó R là gốc hydrocarbon hoặc H; R’ là gốc hydrocarbon) 2. Danh pháp: Tên gọi ester đơn chức: Tên gốc R’ + Tên gốc carboxylic acid
| |||||||||||||||||
Hoạt động 2: Tìm hiểu tính chất vật lí của ester Mục tiêu: Trình bày được tính chất vât lý của ester | ||||||||||||||||||
Giao nhiệm vụ học tập: HS thảo luận theo cặp đôi cùng bàn hoàn thành PHT số 2, từ đó lĩnh hội kiến thức:
Thực hiện nhiệm vụ: HS nghiên cứu SGK, thảo luận, hoàn thành phiếu học tập. - GV theo dõi, đôn đốc và hỗ trợ HS khi cần thiết Báo cáo, thảo luận: 2 HS đại diện 2 nhóm trình bày kết quả thảo luận. Các HS còn lại theo dõi và nhận xét Kết luận, nhận định: GV tổng kết, chuẩn hóa kiến thức | 3. Tính chất vật lí - Các phân tử ester không tạo được liên kết hydrogen với nhau nên nhiệt độ sôi của các ester thấp hơn nhiều so với alcohol và carboxylic acid có phân tử khối tương đương - Các ester có PTK thấp và trung bình thường là chất lỏng ở nhiệt độ phòng, các ester có PTK lớn thường là dạng rắn. - Ester thường ít tan trong nước và nhẹ hơn nước. - Một số ester có mùi thơm hoa quả chín | |||||||||||||||||
Hoạt động 3: Tính chất hóa học của ester Mục tiêu: Trình bày được tính chất hóa học cơ bản của ester (phản ứng thủy phân) | ||||||||||||||||||
Giao nhiệm vụ học tập: Học sinh quan sát video phản ứng thủy phân của ester từ đó hoàn thành phiếu học tập số 3
GV hướng dẫn các thao tác trong video để HS có thể hiểu về các thao tác khi làm thí nghiệm hóa học
Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh làm việc theo nhóm và trả lới các câu hỏi trong phiếu học tập Báo cáo, thảo luận: Đại diện 2 nhóm HS trình bày kết quả thí nghiệm và trả lời câu hỏi Các HS còn lại theo dõi đánh giá và nhận xét Kết luận, nhận định: GV tổng kết và chuẩn hóa kiến thức | 4. Tính chất hóa học Ester thủy phân trong môi trường acid hoặc base. Sản phẩm thu được khác nhau tùy thuộc theo điều kiện phản ứng. a. Phản ứng thủy phân trong môi trường acid Ester thủy phân trong môi trường acid thường tạo thành carboxylic acid và alcohol (hoặc phenol) tương ứng CH3COOCH3 + H2O CH3COOH + CH3OH Phản ứng thủy phân ester trong môi trường acid thường là phản ứng thuận nghịch b. Phản ứng thủy phân ester trong môi trường base Ester bị thủy phân trong môi trường base (như NaOH, KOH) thường thu được muối carboxylate và alcohol CH3COOCH3 + NaOH CH3COONa + CH3OH Phản ứng thủy phân ester trong môi trường base là phản ứng một chiều và còn được gọi là phản ứng xà phòng hóa
| |||||||||||||||||
Hoạt động 4: Luyện tập Mục tiêu: HS vận dung các kiến thức đã viết phản ứng thủy phân của môt số ester | ||||||||||||||||||
Giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK, tiếp tục thảo luận nhóm, hoàn thiện phần còn lại trong phiếu học tập số 3. Thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận nhóm GV theo dõi, đôn đốc, hỗ trợ HS khi cần thiết. Báo cáo, thảo luận: 3 HS đại diện cho 3 nhóm trình bày. Các HS còn lại theo dõi và nhận xét Kết luận, nhận định: Nhận xét, tổng kết và chuẩn hóa kiến thức. |
| |||||||||||||||||
Hoạt động 5: Tìm hiểu điều chế - ứng dụng của ester Mục tiêu: Trình bày được phương pháp điều chế và ứng dụng của một số ester | ||||||||||||||||||
Giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS thực hiện tại nhà và yêu cầu ngẫu nhiên một số HS báo cáo vào buổi học tiếp theo
Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ tại nhà Báo cáo, thảo luận: Đại diện một số học sinh nộp báo cáo ở buổi học tiếp theo Kết luận, nhận định: GV nhận xét và tổng kết ở buổi học tiếp theo |
|
...........................
Giáo án bài 2 Hóa 12 Kết nối tri thức
Xem trong file tải về.
Giáo án bài 3 Hóa 12 Kết nối tri thức
Xem trong file tải về.
Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.
Tham khảo thêm
(Đủ 3 chuyên đề) Giáo án chuyên đề Ngữ văn 12 Kết nối tri thức
Tải Phân phối chương trình Lịch sử 12 Kết nối tri thức file doc
(Bóng đá, Cầu lông) Kế hoạch dạy học Giáo dục thể chất 12 Kết nối tri thức
Phân phối chương trình Hoạt động trải nghiệm 12 Kết nối tri thức file Doc
(File doc) Phân phối chương trình môn Sinh 12 Kết nối tri thức
Phân phối chương trình môn Kinh tế pháp luật 12 KNTT năm 2024
(Mới) Kế hoạch dạy học Âm nhạc 12 Kết nối tri thức 2024-2025
(File doc) Phân phối chương trình Tin học 12 Kết nối tri thức
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Gợi ý cho bạn
-
(Cả năm) Giáo án Ngữ văn 12 Chân trời sáng tạo
-
(Full) Giáo án Địa lí 12 Chân trời sáng tạo
-
(Cả năm file word) Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 12 Kết nối tri thức
-
(Cả năm) Kế hoạch bài dạy Sinh học 12 Kết nối tri thức
-
(Điện, Lâm nghiệp - Thủy sản) Giáo án Công nghệ 12 Kết nối tri thức
-
Trọn bộ Kế hoạch bài dạy Toán 12 Chân trời sáng tạo
-
(Bài 1-25) Giáo án Địa lí lớp 12 Kết nối tri thức file word
-
(Cả năm) Giáo án Mĩ thuật 12 Kết nối tri thức
-
(5 môn) Giáo án sách lớp 12 bộ Kết nối tri thức
-
(ICT) Giáo án PowerPoint Tin học 12 Cánh Diều
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27