(2 mẫu) Giáo án Tiết đọc thư viện lớp 2 Cả năm 2024-2025

Tải về

Giáo án Tiết đọc thư viện lớp 2 cả năm 2024-2025 cung cấp cho giáo viên tài liệu dạy học vô cùng hữu ích để xây dựng Kế hoạch bài học Tiết đọc thư viện lớp 2 theo chương trình mới Nội dung Giáo án được biên soạn với đầy đủ các hoạt động: cùng đọc, đọc cá nhân, đọc cặp đôi, hoạt động mở rộng, đọc to nghe chung rất khoa học, tạo hứng thú cho học sinh, giúp nâng cao hiệu quả tiết học. Mời thầy cô tải file Giáo án Tiết đọc thư viện lớp 2 về máy để chỉnh sửa theo ý muốn.

Ngoài ra thầy cô có thể tham khảo thêm Tài liệu dạy tiết đọc thư viện trong bài viết Các bước cơ bản của Tiết đọc thư viện.

1. Giáo án Tiết đọc thư viện lớp 2 cả năm mẫu 1

Kế hoạch bài học Tháng 9

Tiết đọc thư viện (Lớp 2) Tiết 1

Bài: Hướng dẫn các em đọc truyện bồi dưỡng những tính cách, phẩm chất tốt cho HS

Truyện kể : Kiến Càng dũng cảm

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Giúp HS tiếp cận những bài học về phát triển nhân cách, tăng cường khả năng giao tiếp xã hội, rèn luyện ý thức HS, công dân, và giáo dục sức khỏe thông qua truyện tranh thú vị.

2. Kỹ năng: Giúp HS đọc những bộ truyện có nhân vật chính là trẻ em để có sự đồng điệu về tính cách và suy nghĩ.

3. Thái độ: Hình thành cho các em có thói quen ham thích đọc sách.

II. CHUẨN BỊ:

- Địa điểm : Lớp học hoặc thư viện.

- Truyện kể: Kiến Càng dũng cảm.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

1. TRƯỚC KHI KỂ: (5’)

* Hoạt động: Khởi động

- Mục tiêu: Tái hiện kiến thức cũ và giúp HS nhớ các từ ngữ đã học đã học

- Cách tiến hành

+Chủ điểm của tháng này là gì?

+Em hãy tìm những từ ngữ nói về tính cách và phẩm chất tốt của người HS?

+Cho HS quan sát tranh bìa của quyển truyện

+Gợi ý tranh bìa truyện vẽ gì ?

+Em nào có thể phỏng đoán nội dung của câu chuyện?

+Giới thiệu truyện: Kiến Càng dũng cảm

2. TRONG KHI KỂ: (18’)

* Hoạt động: Kể chuyện kết hợp tranh minh họa

- Vừa kể, vừa mở tranh minh họa để HS quan sát.

- Trong khi kể chuyện dành thời gian nêu câu hỏi để HS phỏng đoán câu chuyện

- Khi voi không đạp được chú kiến nào thì nó đã làm gì ?

- GV kể tiếp

- Khi bị voi tấn công, các em có biết Kiến Càng đã làm gì không?

- Sau đó GV kể tiếp tục đến hết.

3/ SAU KHI KỂ:

- Hỏi lại tên truyện

- Trong truyện có những nhân vật nào?

- Em thích nhân vật nào? Vì sao?

- Kiến Càng đã làm gì để cứu gia đình Kiến?

- Kết quả voi ra sao?

- Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì?

- Trò chơi : Giao lưu với nhân vật.

- Cho 2 HS đóng vai: Kiến Càng và Voi

- Giáo dục HS: Câu chuyện khuyên chúng ta đừng nên ỉ lại sức mạnh mà ức hiếp kẻ yếu hơn mình đồng thời khuyên chúng ta phải luôn luôn dũng cảm, bình tĩnh, thông minh, sẵn sàng chiến đấu vượt qua khó khăn.

Dặn dò:

- Thực hiện bài học.

- Giới thiệu 1 số truyện HS tìm đọc: Chó Ngao và Chó Đốm, Chiến công của mèo mướp,…

- Nêu yêu cầu ở tiết sau

- Cho HS ghi vào nhật kí đọc

HT: nhóm/ lớp

- Em là học sinh

- Thông minh, dũng cảm, nối dối, ngoan ngoãn …

- Quan sát tranh

- Nêu những hình ảnh có trong tranh: vẽ chú Kiến Càng và chú Voi

- Phỏng đoán tên truyện

- HS đoán nội dung câu chuyện

- Lắng nghe và quan sát tranh

- Phỏng đoán theo suy nghĩ của mình

- Voi gầm lên đập phá tổ kiến, khiến đất trời rung chuyển

- Kiến Càng quyết định dạy cho voi một bài học

- Kiến Càng dũng cảm

- Gia đình Kiến, Kiến Càng, Voi

- Một số HS trình bày trước lớp.

- Kiến Càng đã chui tận vào tai voi để cắn.

- Voi đau quá, xin Kiến Càng tha thứ và hứa không làm chuyện càn quấy nữa.

- HS nêu những lời khuyên mà em cảm nhận được qua câu chuyện và rút ra bài học cho bản thân

- Thảo luận nhóm để đặt câu hỏi giao lưu với nhân vật.

- HS cả lớp trò chuyện với 2 nhân vật để nhận ra những hành vi đúng, sai

- Nghe và tiếp thu

- Kể lại câu chuyện cho người thân nghe

- HS tìm đọc truyện ở thư viện trường, lớp và tìm đọc theo mã màu

- HS ghi vào nhật kí đọc

...................

Kế hoạch bài học Tháng 10

Xem chi tiết tại file tải về.

Kế hoạch bài học Tháng 11

Xem chi tiết tại file tải về.

Kế hoạch bài học Tháng 12

Xem chi tiết tại file tải về.

Kế hoạch bài học Tháng 1

Xem chi tiết tại file tải về.

Kế hoạch bài học Tháng 2

Xem chi tiết tại file tải về.

Kế hoạch bài học Tháng 3

Xem chi tiết tại file tải về.

Kế hoạch bài học Tháng 4

Xem chi tiết tại file tải về.

Kế hoạch bài học Tháng 5

Xem chi tiết tại file tải về.

Kế hoạch bài học Tháng 6

Xem chi tiết tại file tải về.

2. Giáo án Tiết đọc thư viện khối 2 mẫu 2

TUẦN: 1

Đọc thư viện

TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN THỨ NHẤT

HƯỚNG DẪN HỌC SINH VỀ NỘI QUY THƯ VIỆN VÀ CÁCH TÌM SÁCH THEO MÃ MÀU

1. Yêu cầu cần đạt:

- Kiến thức, kỹ năng: Nắm được nội quy thư viện.

- Vận dụng kiến thức, kỹ năng: Biết nội quy của giờ học.

2. Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên:

- Nội quy.

- Bảng màu.

- Học sinh:

3. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:

Hoạt động của thầy

Hoạt động của trò

Hoạt động 1: Khởi động

1. Giới thiệu

- Hướng dẫn học sinh xếp hàng.

- Nêu nội quy.

Hoạt động 2: Khám phá.

-B1 Chọn sách

-B2 Học sinh mang sách đến gặp Cán bộ thư viện hoặc Đội học sinh hỗ trợ thư viện, đăng ký thông tin vào Phiếu theo dõi mượn sách cá nhân

B3 Sau khi Cán bộ thư viện đã viết xong, học sinh mang sách về .

B4Học sinh mang sách đến trả cho Cán bộ thư viện sau 1-3 ngày

B5. Cán bộ thư viện/Đội học sinh hỗ trợ thư viện viết thông tin Ngày trả vào Phiếu theo dõi mượn sách cá nhân

Hoạt động 3: Thực hành, luyện tập

-Hỏi học sinh rằng mỗi lần các em có thể mượn tối đa bao nhiêu quyển, trong bao nhiêu ngày?

Hoạt động 4: Vận dụng, trải nghiệm

- Ôn lại quy trình mượn trả sách

- Hướng dẫn học sinh bảo quản sách.

- Giáo viên làm mẫu cách lật sách đúng:

- Hướng dẫn cầm sách đúng

- Kết thúc hoạt động.

-Lắng nghe

-Nêu

Quan sát

-Thực hành.

-Thực hành

(Còn tiếp tại file tải về...)

3. Giáo án Tiết đọc thư viện lớp 2: Đọc to nghe chung

Giáo án Tiết đọc thư viện lớp 2 Đọc to nghe chung chỉ mới cập nhật 1 bài dưới đây:

GIÁO ÁN TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN – LỚP 2

Thời gian: Tiết ....ngày ... tháng ..... năm …..

Địa điểm: Tại phòng thư viện

Hình thức: Đọc to nghe chung

Hoạt động mở rộng: Thảo luận

Chuẩn bị trước tiết dạy

1. Chọn sách.

Tên sách: Thánh Gióng

2. Xác định những tình huống trong truyện có thể đặt câu hỏi phỏng đoán.

3. Xác định 1-3 từ mới để giới thiệu với học sinh.

Tiến trình thực hiện

Giới thiệu

2-3 phút | Cả lớp

1. Ổn định chỗ ngồi của học sinh trong thư viện và nhắc các em về các nội quy thư viện.

2. Giới thiệu với học sinh về hoạt động mà các em sắp tham gia

Hôm nay, cô sẽ cùng cả lớp thực hiện tiết: Đọc to nghe chung

Trước khi đọc

4-5 phút | Cả lớp

1. HD học sinh xem trang bìa của quyển sách:

2a. Đặt câu hỏi về tranh trang bìa.

+ Các em quan sát thấy những gì trong bức tranh?

+ Chàng trai đang làm gì?

+ Đứa bé đang làm gì?

2b. Đặt câu hỏi để liên hệ đến thực tế cuộc sống của học sinh:

+ Các em đã thấy người ta cưỡi ngựa bao giờ chưa ?

+ Ở đâu?

2c. Đặt câu hỏi phỏng đoán:

+ Theo em, chàng trai sẽ làm gì với con ngựa và cây tre?

+ Đố các em, câu chuyện này có tên là gì?

3. Giới thiệu về sách: Câu chuyện “Thánh Gióng” được nhà văn Minh Long biên soạn. Tranh do họa sĩ Khánh Hòa vẽ.

4. Giới thiệu từ mới:

- Trong câu chuyện này cô muốn giải thích với các em 2 từ:

+ Sứ giả: Là người được vua sai đi làm một việc gì đó.

+ Kinh đô: Là nơi vua đóng đô, là thủ đô của một nước.

Trong khi đọc

5-8 phút | Cả lớp

1. Đọc chậm, rõ ràng, diễn cảm kết hợp với ngôn ngữ cơ thể.

2. Cho học sinh xem tranh ở trang 5, trang 9, trang 11.

3. Dừng lại để đặt câu hỏi phỏng đoán :

+ Trang 3 Theo em, khi nghe Gióng nói mẹ có ra mời sứ giả vào không ?

+ Trang 10 : Sau khi gậy sắt bị gãy, Gióng sẽ làm gì để tiếp tục đánh giặc?

Sau khi đọc

4-7 phút| Cả lớp

1. Đặt câu hỏi để hỏi học sinh về những gì đã xảy ra trong câu chuyện:

+ Nhân vật chính trong câu chuyện này tên là gì?

+ Gióng có gì đặc biệt khi lên ba?

+ Nghe tiếng loa rao của sứ giả Gióng đã làm gì?

+ Khi gặp sứ giả Gióng yêu cầu những gì?

+ Lúc ấy ở làng của Gióng người dân làm gì giúp Gióng?

+ Còn ở kinh đô nhà vua làm gì?

+ Khi có đầy đủ mọi thứ Gióng làm gì?

+ Gióng có đánh thắng giặc không cá em?

+ Đánh thắng giặc, Gióng có về với mẹ không? Vậy Gióng đi đâu?

GV: Ngày nay người ta lập đền thờ để tưởng nhớ ông ở chân núi Sóc Sơn.

2. Đặt câu hỏi về những diễn biến chính trong câu chuyện:

+ Lúc lên ba, cậu bé Gióng như thế nào?

+ Nhà vua và dân làng đã làm gì để giúp Gióng đáng giặc?

+ Gióng đi đánh giặc kết quả ra sao?

3. Đặt 1-2 câu hỏi “Tại sao”:

- Tại sao vua Hùng và nhân dân lại lập đền tưởng nhớ ông Gióng?

Hoạt động mở rộng (15 phút)

THẢO LUẬN

Trước hoạt động

5 phút Cả lớp

1. Chia nhóm học sinh.

2. Giải thích hoạt động:

- GV yêu cầu HS thảo luận: Em thích nhất phần nào trong câu chuyện. Tại sao?

3. Hướng dẫn học sinh tham gia vào hoạt động một cách có tổ chức.

Trong hoạt động

6 phút Nhóm

1. Di chuyển đến các nhóm để hỗ trợ học sinh, quan sát cách học sinh tham gia vào hoạt động trong nhóm.

2. Đặt câu hỏi, khen ngợi học sinh.

Sau hoạt động

4 phút Cả lớp

1. Hướng dẫn học sinh quay trở lại nhóm lớn một cách trật tự

2. Đặt câu hỏi để khuyến khích các nhóm chia sẻ kết quả trước lớp:

- GVHDHS chia sẻ với nhau về phần thich nhất trong câu chuyện ?.

3. Khen ngợi những nỗ lực của học sinh.

4. Kết thúc tiết học: Nhận xét tiết học

Bộ Giáo án Tiết đọc thư viện lớp 2 chỉ mang tính chất tham khảo để thầy cô soạn giáo án cho riêng mình.

Tải trọn bộ giáo án Tiết đọc thư viện lớp 2 về máy để xem bản đầy đủ

Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.

Đánh giá bài viết
16 11.955
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Tài liệu dành riêng cho Tài khoản sử dụng gói Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
    Hoặc không cần đăng nhập và tải nhanh tài liệu (2 mẫu) Giáo án Tiết đọc thư viện lớp 2 Cả năm 2024-2025