(Cả năm) Giáo án Lịch sử lớp 6 sách Kết nối tri thức Word, PPT
Giáo án Lịch sử lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống là giáo án bài giảng theo chương trình mới để các thầy cô tham khảo phục vụ cho công tác soạn giáo án năm học 2024-2025. Sau đây là nội dung chi tiết trọn bộ cả năm Kế hoạch bài dạy Lịch sử 6 bộ Kết nối tri thức file word, powerpoint tải miễn phí. Mời các bạn cùng tham khảo.
Giáo án môn Lịch sử lớp 6 theo chương trình mới
1. Giáo án Lịch sử 6 bộ Kết nối tri thức Word (Cả năm 20 bài)
KHBD Lịch sử lớp 6 Kết nối tri thức Bài 1
BÀI 1. LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
Sau bài học này, giúp HS:
1. Về kiến thức
- Nêu được các khái niệm lịchsử và môn Lịch sử.
- Hiểu được lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ.
- Giải thích được vì sao cần học lịch sử.
2. Về kĩ năng, năng lực
Bước đầu rèn luyện các năng lực của môn học như:
- Tìm hiểu lịch sử: thông qua quan sát, sưu tầm tư liệu, bước đầu nhận diện và phân biệt được các khái niệm lịch sử và khoa học lịch sử, các loại hình và dạng thức khác nhau của các nguồn tài liệu cơ bản của khoa học lịch sử.
- Nhận thức và tư duy lịch sử: bước đầu giải thích được mối quan hệ giữa các sự kiện lịch sử với hoàn cảnh lịch sử, vai trò của khoa học lịch sử đối với cuộc sống.
- Vận dụng: biết vận dụng được cách học môn Lịch sử trong từng bài học cụ thể.
3. Về phẩm chất
Bổi dưỡng các phẩm chất yêu nước, nhân ái,...
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho HS.
- Một số tranh ảnh được phóng to, một số mẩu chuyện lịch sử tiêu biểu gắn với nội dung bài học.
- Máy tính, máy chiếu , bài powerpoit
2. Học sinh
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
A: KHỞI ĐỘNG
1. Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản bước đầu của bài học cần đạt được, đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho học sinhđi vào tìm hiểu bài mới.
2. Nội dung: HS dưới sự hướng dẫn của GV xem tranh ảnh để trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên
3. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức
4. Tổ chức thực hiện:
Phần này đưa ra các hình ảnh liên quan đến các thế hệ máy tính điện tử tiêu biểu từ khi xuất hiện cho đến ngày nay, nhằm giới thiệu sự thay đổi, phát triển của các loại hình máy tính qua thời gian.
GV có thể sử dụng nội dung này để dẫn dắt, định hướng nhận thức của HS vào bài học, rằng sự thay đổi của máy tính điện tử theo thời gian như vậy chính là lịch sử.
GV lấy ví dụ gần gũi, sát thực với HS và đặt câu hỏi: Sự thay đổi của các sự vật/hiện tượng theo thời gian đó được hiểu là gì? Đó chính là quá trình hình thành và phát triển của mọi sự vật, hiện tượng và cũng là lịch sử của sự vật, hiện tượng đó. GV nêu ra vấn đề để định hướng nhận thức của HS: Vậy lịch sử là gì? Vì sao phải học lịch sử?,... để dẫn dắt vào bài mới.
B: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Mục 1. Lịch sử là gì?
1. Mục tiêu: HS hiểu được lịch sử là tất cả những gì đã xảy ra trong quá khứ và lịch sử là một môn khoa học nghiên cứu và phục dựng lại quá khứ. Môn Lịch sử là môn học tìm hiểu quá trình hình thành và phát triển của xã hội loài người trên cơ sở những thành tựu của khoa học lịch sử.
2. Nội dung: GV có thê’ sử dụng đố dùng trực quan, tư liệu lịch sử, sử dụng phương pháp dạy học nêu vấn đề, thảo luận nhóm,... đê’ tiến hành các hoạt động dạy học.
3. Sản phẩm học tập: trả lời được các câu hỏi của giáo viên
4. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: Sau phần thảo luận, trả lời của HS đề mở đầu bài học mới, GV tiếp tục dẫn dắt: Sự thay đổi của các dạng máy tính hay một sự vật, hiện tượng qua thời gian như vậy chính là lịch sử hình thành và phát triền của sự vật, hiện tượng đó. Sự thay đổi đó diễn ra ở mọi nơi, mọi lúc. Bước 2: GV có thể định hướng HS tiếp tục lấy thêm một số ví dụ khác trong tự nhiên và đời sống xã hội và cùng thảo luận đê’ khắc sâu kiến thức. Từ đó, GV giải thích: Lịch sử là gì? Đó chính là những gì có thật đã xảy ra trong quá khứ và lịch sử xã hội loài người là những hoạt động của con người từ khi xuất hiện đến ngày nay. Môn Lịch sử mà các em được học chỉ nghiên cứu lịch sử loài người. Bước 3: - GV có thể cho HS đọc một câu chuyện lịch sử hay xem một bức tranh (ảnh), sau đó cùng thảo luận để trả lời câu hỏi: Đó có phải là lịch sử không? (Đó chính là lịch sử được con người ghi chép hay chụp lại, tức là lịch sử được nhận thức). Và chính nhờ những câu chuyện hay hình ảnh đó mà lịch sử được lưu giữ lại, các nhà khoa học tiến hành sưu tập, nghiên cứu các tài liệu đó và phục dựng lại lịch sử một cách chân thực nhất. Đó là khoa học lịch sử. Bước 4: GV đánh giá kết quả hoạt động của HS . Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. | - Lịch sử là tất cả những gì đã xảy ra trong quá khứ và lịch sử là một khoa học nghiên cứu về quá khứ của loài người. - Môn học Lịch sử là môn học tìm hiểu về quá khứ của loài người trên cơ sở của khoa học lịch sử. |
Mục 2. Vì sao phải học lịch sử?
1. Mục tiêu: HS nêu được vai trò của lịch sử và đặt ra yêu cầu phải hiểu rõ lịch sử dân tộc để hiểu biết vế nguồn gốc, truyền thống lịch sử nước nhà,...
2. Nội dung: GV sử dụng phương pháp vấn đáp.
3. Sản phẩm học tập: Trả lời được các câu hỏi của giáo viên
4. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: - GV yêu cầu HS giới thiệu vắn tắt về gia đình mình (gốm mấy thế hệ, là những ai, những sự kiện đáng nhớ, truyền thống gia đình,...) và giải thích: biết được nguồn gốc, truyến thống gia đình thông qua ai, thông qua phương tiện nào và điều đó có tác dụng như thế nào,... Yêu cầu cần đạt: HS hiểu được cội nguồn của bản thân, gia đình, dòng họ, tự hào vế truyền thống gia đình và xác định được trách nhiệm của mình để kế tục truyển thống đó,... Bước 2: - GV hướng dẫn HS khai thác hai câu thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh được dẫn trong SGK để rút ra ý nghĩa của việc học lịch sử (hai câu thơ đã chỉ ra yêu cầu củng như ý nghĩa, vai trò của việc học lịch sử (“phải biết sử” để “tường gốc tích”). Bước 3: GV có thể khai thác thêm mục “Kết nối với ngày nay” bằng cách đặt câu hỏi cho HS thảo luận và trả lời: Em hiểu như thế nào về ý nghĩa của lời căn dặn của Bác Hồ? Tại sao Bác lại chọn địa điểm tại Đền Hùng để căn dặn các chiến sĩ? Lời căn dặn của Bác có ý nghĩa gì?... GV kết luận: Yêu cầu cẩn đạt: HS nêu được vai trò của lịch sử và đặt ra yêu cầu phải hiểu rõ lịch sử dân tộc để hiểu biết vế nguồn gốc, truyền thống lịch sử nước nhà,... Bước 4: GV cho HS quan sát hai tác phẩm nghiên cứu lịch sử (một tác phẩm nghiên cứu lịch sử Việt Nam và một tác phẩm nghiên cứu lịch sử thế giới) và cho biết tác dụng của việc biên soạn hai tác phẩm đó. Trước khi HS trả lời, GV có thể giới thiệu qua tác giả, nội dung của hai tác phẩm đó, từ đó HS nêu được: Việc biên soạn hai tác phẩm của các nhà sử học chính là giúp chúng ta tìm hiểu về quá khứ, cội nguồn,... của dần tộc và nhân loại. Để từ đó, chúng ta đúc kết những bài học kinh nghiệm về sự thành công và thất bại của quá khứ để phục vụ hiện tại và xây dựng tương lai. Từ việc đặt câu hỏi trên đề HS trả lời và đó cũng chính là câu trả lời cho câu hỏi: Vỉ sao phải học lịch sử? GV có thể chốt lại kiến thức cho HS hiểu và ghi nhớ. | Học lịch sử để hiểu biết về cội nguồn của bản thân, gia đình, dòng họ, dân tộc, và rộng hơn là của cả loài người; biết trong quá khứ con người đã sống, đã lao động để cải tạo tự nhiên, xã hội ra sao,... Học lịch sử giúp đúc kết những bài học kinh nghiêm vế sự thành công và thất bại của quá khứ để phục vụ hiện tại và xây dựng cuộc sống trong tương lai. |
...................
KHBD Lịch sử lớp 6 Kết nối tri thức Bài 2
Xem chi tiết trong file tải về.
KHBD Lịch sử lớp 6 Kết nối tri thức Bài 3
Xem chi tiết trong file tải về.
KHBD Lịch sử lớp 6 Kết nối tri thức Bài 4
Xem chi tiết trong file tải về.
KHBD Lịch sử lớp 6 Kết nối tri thức Bài 5
Xem chi tiết trong file tải về.
Do nội dung Giáo án Lịch sử lớp 6 sách Kết nối tri thức cả năm file word rất dài, nên mời các bạn tải file về để xem đầy đủ nội dung.
2. Giáo án PowerPoint Lịch sử 6 Kết nối tri thức
Mời các thầy cô và các bạn tham khảo thêm các giáo án và tài liệu khác của bộ sách Kết nối tri thức lớp 6 trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu của Hoatieu.vn
- Chia sẻ:Tuấn Anh
- Ngày:
- Tham vấn:Nguyễn Thị Hải Yến
Tham khảo thêm
- Môn Ngữ văn
- Giáo án Ngữ văn 6 Kết nối tri thức (Word)
- Giáo án dạy thêm Ngữ văn 6 Kết nối tri thức (Word)
- Giáo án Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo (Word)
- Giáo án dạy thêm Văn 6 Chân trời sáng tạo (Word)
- Giáo án Ngữ văn 6 cánh Diều (Word)
- Giáo án dạy thêm Ngữ văn 6 cánh Diều (Word)
- PowerPoint Ngữ Văn lớp 6 Kết nối tri thức (PPT)
- Powerpoint dạy thêm Ngữ Văn 6 Kết nối tri thức (PPT)
- PowerPoint Ngữ văn lớp 6 Chân trời sáng tạo (PPT)
- PowerPoint Ngữ văn lớp 6 Chân trời sáng tạo (PPT)
- PowerPoint Ngữ văn 6 Cánh Diều (PPT)
- PowerPoint dạy thêm môn Ngữ văn 6 Cánh diều (PPT)
- Môn Toán
- Môn Khoa học tự nhiên
- Giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức (Word)
- Giáo án Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo (Word)
- Giáo án Khoa học tự nhiên 6 Cánh Diều (Word)
- Giáo án Hóa học 6 Cánh Diều (Word)
- Giáo án môn Sinh học 6 Cánh Diều (Word)
- PowerPoint Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo (PPT)
- PowerPoint Khoa học tự nhiên 6 Cánh Diều (PPT)
- Môn Lịch sử và Địa lí
- Giáo án Lịch sử và Địa lí 6 Kết nối tri thức (Word)
- Giáo án Lịch sử và Địa lí 6 Chân trời sáng tạo (Word)
- Giáo án Lịch sử và Địa lí 6 cánh Diều (Word)
- PowerPoint Lịch sử Địa lí lớp 6 Kết nối tri thức (PPT)
- Powerpoint Lịch sử và Địa lí 6 Chân trời sáng tạo (PPT)
- PowerPoint Lịch sử Địa lí lớp 6 Cánh Diều (PPT)
- Môn Hoạt động trải nghiệm
- Môn Công nghệ
- Môn Mĩ thuật
- Môn Âm nhạc
- Môn Giáo dục công dân
- Môn Tin học
- Môn Tiếng Anh
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Giáo án lớp 6
Mẫu giáo án môn Tiếng anh lớp 6 theo công văn 5512
Giáo án STEM Vật lí 6 năm 2024-2025
Bài giảng Powerpoint dạy thêm Ngữ Văn 6 Kết nối tri thức 2024 hay nhất
Giáo án điện tử lớp 6 Các môn học (KNTT, CTST, Cánh Diều) 2024
Giáo án môn Thể dục lớp 6 theo công văn 5512
Giáo án PowerPoint Giáo dục công dân lớp 6 sách Cánh diều (Đầy đủ cả năm)