Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Vĩnh Long 2022

Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Vĩnh Long 2022 - Kì thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2022-2023 sẽ chính thức diễn ra vào ngày mùng 4, mùng 5 tháng 6 năm 2022. Theo đó các thí sinh dự thi tuyển sinh vào lớp 10 2022 Vĩnh Long sẽ phải làm 3 bài thi Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh. Đối với lớp 10 THPT chuyên thì học sinh phải thi thêm bài chuyên. Sau đây là nội dung chi tiết đề thi vào 10 2022 môn Văn Vĩnh Long cùng với gợi ý đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Vĩnh Long 2022. Mời các bạn cùng tham khảo.

1. Đề thi vào lớp 10 môn Văn chuyên Vĩnh Long 2022

NĂM HỌC 2022 2023

Khóa thi ngày 04.6.2022

Môn thi: NGỮ VĂN CHUYÊN.

Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian giao đề)

I. ĐỌC HIỂU: (3.0 điểm)

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

Trước kia, tôi luôn cho rằng, cách tốt nhất để quan tâm một ai đó là lo chung nỗi lo của họ. Bởi vậy, mỗi khi người thân gặp khó khăn, tôi thường không ngại ngần can dự vào, cứ như thế khó khăn của họ cũng là rắc rối của riêng tôi. Nhưng việc làm ấy không chỉ khiến cuộc sống của tôi bất ổn, mà nhiều khi còn khiến vấn đề thêm rắc rối

Thật vậy, có nhiều cách để giúp đỡ người khác mà không nhất thiết phải biến gánh nặng của họ thành gánh nặng trên vai mình. Chẳng hạn, ta có thể lắng nghe, chia sẻ gợi mở cho họ những hướng giải quyết mới... Và quan trọng hơn hết, ta nên để họ có những suy nghĩ và cảm nhận độc lập về vấn đề mình đang mắc phải. Việc để họ tự chịu trách nhiệm với những sai lầm mà họ gây ra có thể mang lại cho họ sự thanh thản, đồng thời tái sinh nguồn năng lượng mới giúp họ hoàn thiện những thiếu sót của bản thân.

Khi lắng nghe tâm sự của người nào đó, hãy tự nhủ rằng mỗi người đều có khả năng tự giải quyết vấn đề của mình và thay vì làm mọi chuyện rối tung lên bởi những phản ứng ngốc nghếch, hãy truyền cho họ sức mạnh bằng tình cảm chân thành.

Ta không phải là chiếc chìa khóa có thể tháo gỡ mọi khúc mắc, cũng không thể có mặt mọi lúc mọi nơi khi người khác gặp rắc rối. Bởi thế, sẽ là sai lầm nếu ta đặt gánh nặng của người khác lên vai mình và coi đó là nhiệm vụ của bản thân.

(Trích Quên hôm qua sống cho ngày mai, Tian Dayton, PhD, NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh, 2010, tr.28-29)

Câu 1: Vì sao tác giả khẳng định giúp đỡ người khác theo cách “lo chung nỗi lo của họ” là một sai lầm? (0.5 điểm).

Câu 2: Theo tác giả, để giúp đỡ người khác, nên làm theo những cách nào? (0.5 điểm)

Câu 3: Theo em, vì sao có thể khẳng định “sẽ là sai lầm nếu ta đặt gánh nặng của người khác lên vai mình và coi đó là nhiệm vụ của bản thân”? (1.0 điểm)

Câu 4: Thế nào là khởi ngữ? Trong hai câu sau, câu nào không có khởi ngữ? Hãy chuyền câu đó thành câu có khởi ngữ nhưng không làm thay đổi số tiệng và ý nghĩa của câu. (1.0 điểm)

(a) Trong cuộc sống, chúng ta cần động viên, sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh.

(b) Làm điều thiện, ai cũng thích!

II. LÀM VĂN: (7.0 điểm)

Câu 1: (2,0 điểm)

Sự hi sinh chẳng còn ý nghĩa sau khi bạn bắt đầu cảm thấy mình đang hi sinh

- Stefan Zweig

Bày tỏ suy nghĩ của bản thân về câu danh ngôn trên bằng đoạn văn khoảng 01 trang giấy thị.

Câu 2: (5.0 điểm)

Trong Con đường văn học, nhà văn Nguyễn Huy Thiệp cho rằng:

Văn học có giá trị là thứ văn học có khả năng sản xuất ra những người cao thượng và tình cảm cao thượng)

(Đăng trên www.chungta.com, 01/5/2005)

Điều này có đúng với bài thơ Mùa xuân nho nhỏ - Thanh Hài và đoạn trích truyện ngắn Làng - Kim Lân?

2. Đề thi vào 10 môn Văn Vĩnh Long 2022

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH LONG

KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT

NĂM HỌC 2022-2023 Khóa thi ngày 04.6.2022

Môn thi: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề)

ĐỀ CHÍNH THỨC

I. ĐỌC HIỂU: (3.0 điểm)

Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

(1) Lời khen như tia nắng mặt trời, nó cần thiết cho muôn loài, trong đó có con người, phát triển. Vậy mà hầu hết chúng ta luôn sẵn sàng sử dụng những làn gió lạnh như cắt để phê phán và thường ngần ngại khi tặng người thân của mình những tia nắng ấm áp từ những lời khen tặng. Ngâm nghĩ kĩ, chúng ta sẽ thấy có những lời khen đã làm thay đổi hắn cuộc đời của một ai đó.

(2) Cách đây nhiều năm, có một cậu bé mười tuổi làm việc trong một xưởng máy ở Naples. Cậu khao khát trở thành một ca sĩ nhưng ông thầy dạy hát đầu tiên của cậu đã dội một gáo nước lạnh vào niềm khao khát này. Ông nói: “Cậu không bao giờ có thể hát được đâu. Cậu chẳng có chất giọng gì hết. Giọng hát của cậu nghe cứ như là tiếng ếch ộp hay ễnh tương kêu”. Thế nhưng, may mắn thay cho cậu bé khi trong đời cậu còn có một người mẹ. Người mẹ thương yêu của cậu tay chỉ là một người đàn bà nhà quê nghèo khó nhưng luôn cổ động, khích lệ cậu. Bà luồn âu yếm bảo rằng bà tin cậu có thể hát được và hát hay [Người mẹ ấy sẵn sàng đi chân đất để tiết kiệm tiền cho cậu đi học nhạc Sự khích lệ của người mẹ không được học hành cao nhưng tràn đầy lòng hi sinh, tình thương và niềm tin tưởng vào con đã làm thay đổi cuộc đời cậu bé, Cậu tên là Enrico Caruso. Sau này, cậu trở thành ca sĩ hát nhạc kịch vĩ đại và nổi tiếng nhất của thời đại.

(Trích từ Khuyến khích người khác, Đắc nhân tâm, Dale Carnegie, NXB Tổng hợp TP.HCM, tr.290)

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn (1). (0.5 điểm)

Câu 2: Enrico Caruso trở thành ca sĩ nổi tiếng nhờ vào những điều gì ở mẹ của cậu? (0.5 điểm)

Câu 3: Tác giả so sánh “Lời khen như tia nắng mặt trời (trong câu in đậm) nhằm mục đích gì?

Câu 4: Thế nào là thành phần tinh thái? Đặt 01 câu có thành phần tình thái thể hiện sự hình dung của em về cảm xúc của Enrico Caruso khi nhận được lời khích lệ từ mẹ. (1.0 điểm)

II. LÀM VĂN: (7.0 điểm)

Câu 1: (2.0 điểm)

Viết đoạn văn (khoảng 01 trang giấy thi) phân tích nguyên nhân, hậu quả và đề ra giải phá việc hút thuốc lá của một bộ phận học sinh hiện nay.

Câu 2: (5.0 điểm) Phân tích đoạn thơ sau, trích Viếng lăng Bác – Viễn Phương:

Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng

Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ.

Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ

Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân...

Bác nằm trong giấc ngủ bình yên

Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền

Vẫn biết trời xanh là mãi mãi

Mà sao nghe nhói ở trong tim!

(Ngữ văn 9, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam 2010, tr.58)

Liên hệ ít nhất 02 câu thơ viết về Bác Hồ của bất kì nhà thơ nào, từ đó nhận xét về tình cảm, thái độ của mọi người dành cho Bác.

3. Đáp án đề Văn thi vào lớp 10 2022 tỉnh Vĩnh Long

ĐỌC HIỂU:

1.

Phương thức biểu đạt chính của đoạn 1 là: Nghị luận.

2. Cậu bé trở thành ca sĩ nổi tiếng nhờ vào những điều ở mẹ cậu là: bà mẹ luôn cổ động, khích lệ cậu, bà luôn tin tưởng rằng cậu có thể hát và hát hay."

3.

Tác giả sử dụng hình ảnh so sánh đó nhằm nhấn mạnh lời khen có sức mạnh mang lại sự sống cho muôn loài, không chỉ vậy nó còn giúp muôn loài phát triển trong đó có con người.

4.

Thành phần tình thái là thành phần: Là thành phần biệt lập giúp thể hiện thái độ, cách nhìn nhận vấn đề, cảm xúc của người nói, người viết.

Học sinh đặt câu có thành phần tình thái phù hợp với yêu cầu.

II. LÀM VĂN:

Câu 1:

Cách giải:

1. Giới thiệu vấn đề: nạn hút thuốc lá ở một phần học sinh hiện nay.

2. Bàn luận vấn đề Hiện nay việc hút thuốc lá ngày càng phổ biến trong giới học sinh.

- Nguyên nhân:

+ Thích đua đòi, thích thể hiện mình.

+ Kém hiểu biết.

+ Bạn bè rủ rê, lôi kéo.

+ Sự buông lỏng giáo dục của gia đình.

+...

- Hậu quả:

+ Gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

+ Ảnh hưởng kinh tế gia đình.

+ Tác động đến việc hình thành nhân cách con người, có thể dẫn đến những hành vi xấu như trộm cắp tiền cha mẹ vì các bạn còn nhỏ chưa thể kiếm ra tiền.

+...

- Giải pháp:

+ Nhà trường, gia đình cần có những biện pháp quản lí chặt chẽ hơn.

+ Người lớn cần làm gương cho giới trẻ.

+ Tuyên truyền mạnh mẽ để học sinh thấy được tác hại của việc hút thuốc lá.

+ Học sinh khi gặp áp lực có thể giải tỏa bằng cách nghe nhạc, đọc sách,...

3. Tổng kết vấn đề

Câu 2: Cách giải:

1. Mở bài: Giới thiệu chung về tác giả, tác phẩm và đoạn thơ cần phân tích.

2. Thân bài

2.1. Phân tích Viếng lăng Bác Khổ 2:

- Hình ảnh thực và ẩn dụ sóng đôi:

+ mặt trời thiên nhiên rực rỡ, vĩnh hằng.

+ mặt trời trong lăng: ẩn dụ hình ảnh Bác Hồ.

- Rất đỏ: tình yêu thương và lí tưởng của Người vẫn sáng mãi, lan tỏa ấm áp.

- Dòng người đi trong thương nhớ: niềm thành kính của dân tộc đối với Bác.

- Bảy mươi chín mùa xuân: ẩn dụ cho cuộc đời đầy vinh quang, tươi đẹp của Người.

Khổ 3:

Hai câu đầu: Lòng biết ơn thành kính đã chuyển thành nỗi xúc động nghẹn ngào khi tác giả nhìn thấy Bác:

+ Nói giảm, nói tránh: “giấc ngủ bình yên” – Bác như còn sống mãi, chỉ là vừa chợp mắt sau bao đêm không ngủ vì nước, vì dân.

+ Ẩn dụ “vầng trăng sáng dịu hiền” gợi nhiều liên tưởng:

1- không gian trang nghiêm, ánh sáng dịu nhẹ, trong trẻo nơi Bác nằm;

2- những vần thơ tràn đầy trăng của Bác;

3- tâm hồn cao đẹp, sáng trong của Bác.

- Hai cầu sau:

+ Ẩn dụ “trời xanh” cho thấy: Bác vẫn còn mãi với non sông như trời xanh luôn vĩnh hằng, bất biến; Người đã hóa thân vào thiên nhiên, đất nước.

+ Động từ “nhói”: diễn tả trực tiếp nỗi đau đớn, nghẹn ngào, tiếc thương của tác giả cũng như triệu triệu người Việt Nam trước sự thật Bác không còn nữa.

+ Kết cấu “Vẫn biết... mà sao: diễn tả sự mâu thuẫn giữa lí trí và cảm xúc của tác giả khi đứng trước linh cữu Bác. (Dù vẫn tin là Bác còn sống mãi với non sông nhưng không thể không đau xót trước sự ra đi của Người).

2.2 Liên hệ HS có thể liên hệ với câu thơ: Đêm nay Bác không ngủ, Bác ơi...

Nhận xét: các bài thơ để thể hiện tấm lòng thành kính, trân trọng, ngợi ca về phẩm chất, nhân cách cao đẹp của Bác.

3. Kết bài: Tổng kết vấn đề.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 2.784
0 Bình luận
Sắp xếp theo