Giáo án Hoạt động trải nghiệm 11 Cánh diều - Kì 2
Tài liệu này không áp dụng tải nhanh miễn phí cho thành viên gói Pro. Tìm hiểu thêm »
Giáo án Hoạt động trải nghiệm 11 Cánh diều Kì 2 giúp giáo viên nắm rõ trọng tâm kiến thức, kỹ năng và thái độ cần đạt của từng bài học, từ đó xây dựng bài giảng đúng chuẩn chương trình.
Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm 11 Cánh diều Học kì 2 giúp quý thầy cô có kế hoạch phân chia thời gian, lựa chọn phương pháp, hình thức dạy học phù hợp để phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh, tránh bỏ sót hoặc dàn trải kiến thức. Ngoài ra quý thầy cô tham khảo thêm giáo án Ngữ văn 11 Cánh diều, giáo án Toán 11 Cánh diều và nhiều tài liệu khác tại chuyên mục giáo án lớp 11.
Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm 11 Cánh diều (HK2)
Ngày soạn..............
Ngày dạy............
CHỦ ĐỀ 6: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG, TÀI NGUYÊN VÀ CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN (12 tiết)
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nghiên cứu, khảo sát thực trạng môi trường tự nhiên ở địa phương, tác động của sự phát triển sản xuất kinh doanh đến môi trường và báo cáo kết quả khảo sát.
- Đưa ra được các kiến nghị về bảo vệ môi trường từ số liệu khảo sát.
- Tuyên truyền đến người dân địa phương các biện pháp bảo vệ tài nguyên.
- Nhận ra ý nghĩa của cảnh quan thiên nhiên đối với trạng thái cảm xúc của bản thân.
- Chủ động, tích cực thực hiện việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, quảng bá hình ảnh cảnh quan thiên nhiên và kêu gọi mọi người cùng thực hiện.
- Đánh giá được thực trạng bảo tồn danh lam thắng cảnh của cộng đồng dân cư tại địa phương.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ, tự học: Luôn có ý thức quan sát, học hỏi để tìm hiểu những cách thức bảo vệ môi trường, tài nguyên, cảnh quan thiên nhiên của địa phương.
- Giao tiếp và hợp tác: Thể hiện khả năng giao tiếp và hợp tác tốt với các thành viên trong lớp để thực hiện các hoạt động trong chủ đề.
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: Thể hiện tính sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề trong các hoạt động khảo sát thực địa và hoạt động trên lớp của chủ đề.
Năng lực riêng:
- Thích ứng với cuộc sống: Tuyên truyền đến người dân địa phương các biện pháp bảo vệ tài nguyên; Nhận ra ý nghĩa của cảnh quan thiên nhiên đối với trạng thái cảm xúc của bản thân; Chủ động, tích cực thực hiện việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, quảng bá hình ảnh cảnh quan thiên nhiên và kêu gọi mọi người cùng thực hiện; Đánh giá được thực trạng bảo tồn danh lam thắng cảnh của cộng đồng dân cư tại địa phương.
- Thiết kế và tổ chức hoạt động: Nghiên cứu, khảo sát thực trạng môi trường tự nhiên ở địa phương, tác động của sự phát triển sản xuất kinh doanh đến môi trường và báo cáo kết quả khảo sát; Đưa ra được các kiến nghị về bảo vệ môi trường từ số liệu khảo sát.
3. Phẩm chất:
- Yêu nước: Biết bày tỏ lòng yêu mến, trân trọng đối với quê hương, đất nước thông qua những hoạt động quan tâm, chăm sóc cảnh quan, tài nguyên và môi trường.
- Trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường, tài nguyên, cảnh quan thiên nhiên của địa phương và ở những nơi mình đi qua.
- Trung thực: Thể hiện sự trung thực trong quá trình tham gia các hoạt động khảo sát và phân tích thực trạng môi trường tự nhiên, việc bảo tồn danh lam thắng cảnh ở địa phương.
- Nhân ái: Yêu thương, quan tâm đến mọi sinh vật trong tự nhiên , học cách sống hòa hợp với thiên nhiên, môi trường.
- Chăm chỉ: Tích cực, chủ động tham gia các hoạt động chung của cộng đồng về bảo vệ môi trường, tài nguyên, cảnh quan thiên nhiên và danh lam thắng cảnh.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SHS, SGV, Giáo án Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 11.
- Hướng dẫn HS tìm hiểu các nội dung liên quan đến chủ đề:
+ Những loại tài nguyên mà địa phương có thế mạnh.
+ Ảnh hưởng của hoạt động sản xuất kinh doanh đến môi trường và tài nguyên.
+ Các biện pháp bảo vệ tài nguyên, môi trường của địa phương.
+ ...
- Hướng dẫn HS các nguồn tìm tư liệu: Internet; hỏi ý kiến người thân, bạn bè; tìm thông tin các địa điểm văn hóa, du lịch,...
2. Đối với học sinh
- Tìm đọc, sưu tầm và tổng hợp tư liệu về các nội dung được giao.
- Đọc trước các hoạt động trong SHS để chuẩn bị ý kiến và tâm thế tham gia hoạt động.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp HS hứng thú với chủ đề; tạo tâm thế cho HS trước khi bước vào bài học.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS xem video và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Cảm nhận của HS về trách nhiệm của bản thân về chủ đề bài học.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS xem video và trả lời câu hỏi:
https://youtu.be/1qmea-XOu2Y?si=aUEC3FiSXWUhrcTh
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em hãy nêu các thực trạng, hậu quả và biện pháp cần bảo vệ môi trường trong video trên?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS xem video và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1 -2 HS chia sẻ cảm nhận của bản thân.
+ Thực trạng gây ô nhiễm môi trường:
· Rác thải nhựa.
· Ô nhiễm không khí.
+ Hậu quả ô nhiễm môi trường mang lại:
· Gây các bệnh ung thư, hô hấp, tim mạch,...
· Thiếu nước sạch.
+ Biện pháp:
· Phân loại rác hữu cơ, rác vô cơ.
· Giảm khói bụi trong không khí.
· Hạn chế sử dụng túi nilon.
· Tắt điện khi không sử dụng.
· Tiết kiệm nước.
· Tái sử dụng quần áo cũ, giấy báo, thùng carton,...
· Tái chế vỏ lon, pin,...
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có)
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Môi trường đã, đang và sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của con người. Chính vì thế, bảo vệ môi trường là vấn đề sống còn của nhân loại. Tất cả sự sống trên Trái Đất đều là nhân tố tạo nên môi trường sống. Theo đó, bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống của chính mỗi người nói riêng và cho cả nhân loại nói chung. Để tìm hiểu chi tiết và cụ thể hơn chúng ta sẽ cùng tìm hiểu Chủ đề 6: Bảo vệ môi trường, tài nguyên và cảnh quan thiên nhiên.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Nghiên cứu, khảo sát thực trạng môi trường tự nhiên và tác động của phát triển sản xuất kinh doanh đến môi trường
a. Mục tiêu: Sau hoạt động, HS thực hiện được các bước nghiên cứu, khảo sát thực trạng môi trường tự nhiên và tìm hiểu được tác động của phát triển sản xuất kinh doanh đến môi trường.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS tìm hiểu, nghiên cứu, khảo sát thực trạng môi trường tự nhiên và tác động của phát triển sản xuất kinh doanh đến môi trường thông qua các nhiệm vụ:
1. Nghiên cứu, khảo sát thực trạng môi trường tự nhiên ở địa phương.
2. Thực hiện khảo sát theo kế hoạch và ghi chép lại kết quả.
c. Sản phẩm: HS thực hành nghiên cứu, khảo sát thực trạng môi trường tự nhiên và tác động của phát triển sản xuất kinh doanh đến môi trường.
d. Tổ chức thực hiện:
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
|
Nhiệm vụ 1: Nghiên cứu, khảo sát thực trạng môi trường tự nhiên ở địa phương Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV hướng dẫn HS xác định vấn đề về môi trường tại địa phương cần nghiên cứu, khảo sát. Ví dụ: Tại xã H đang có hiện tượng nước trong một số ao, hồ gần các cơ sở sản xuất, kinh doanh bị đổi màu, vẩn đục, cá chết nổi lên,... à Vấn đề cần nghiên cứu, khảo sát: thực trạng môi trường nước của các ao, hồ đó; bước đầu tìm hiểu nguyên nhân của sự biến đổi môi trường nước, tác động của hoạt động sản xuất, kinh doanh đến sự biến đổi đó (nếu có). - GV hướng dẫn HS làm việc theo nhóm, xây dựng kế hoạch khảo sát theo gợi ý SGK tr.53, 54. Kế hoạch khảo sát trình bày dưới Hoạt động 1. Lưu ý khi xây dựng kế hoạch khảo sát: kế hoạch cần đầy đủ, có tính khả thi trong thực tế, phân công nhiệm vụ rõ ràng với thành viên nhóm; chủ yếu sử dụng phương tiện sẵn có của HS (máy ảnh, máy tính,...) hoặc mượn của trường (nếu có thể). Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc theo nhóm và thực hiện nhiệm vụ. - GV quan sát quá trình HS thực hiện và hỗ trợ khi cần. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận - GV mời đại diện một số HS chia sẻ kế hoạch khảo sát. - GV mời HS khác nhận xét, đánh giá (nếu có). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá và kết luận. - GV chuyển sang nhiệm vụ tiếp theo. |
1. Nghiên cứu, khảo sát thực trạng môi trường tự nhiên và tác động của phát triển sản xuất kinh doanh đến môi trường 1.1. Nghiên cứu, khảo sát thực trạng môi trường tự nhiên ở địa phương - Tại nhiều địa phương hiện nay, môi trường, cảnh quan đang phải chịu những tác động tiêu cực từ hệ quả của hoạt động sản xuất, kinh doanh, lối sống của con người hoặc sự biến đổi của khí hậu. - HS tự lập kế hoạch khảo sát thực trạng môi trường tự nhiên ở địa phương theo gợi ý.
|
|
Nhiệm vụ 2: Thực hiện khảo sát theo kế hoạch và ghi chép lại kết quả Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV hướng dẫn HS tạo biểu mẫu (dựa trên bản kế hoạch đã xây dựng) để ghi chép, tổng hợp kết quả khảo sát được. Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận và tạo biểu mẫu. - GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết). Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận - GV mời đại diện 3 – 4 cặp đôi chia sẻ trước lớp. - GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, đặt câu hỏi cho bạn (nếu có). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh và kết luận. - GV chuyển sang nhiệm vụ tiếp theo. |
1.2. Thực hiện khảo sát theo kế hoạch và ghi chép lại kết quả Tìm hiểu thực trạng môi trường tại địa phương giúp chúng ta nhận thức được những việc cần làm để bảo vệ môi trường, sống có trách nhiệm hơn với thiên nhiên. |
|
KẾ HOẠCH KHẢO SÁT THỰC TRẠNG MÔI TRƯỜNG NƯỚC VÀ TÁC ĐỘNG CỦA SẢN XUẤT, KINH DOANH ĐẾN MÔI TRƯỜNG NƯỚC CỦA XÃ A (1) Nhóm thực hiện: Nhóm 1. (2) Mục tiêu khảo sát: - Tìm hiểu thực trạng môi trường nước của xã A. - Tìm hiểu những tác động của hoạt động sản xuất, kinh doanh đến môi trường nước tại xã A. - Đề xuất kiến nghị bảo vệ môi trường nước của xã A. (3) Địa điểm khảo sát: Sông và các hồ, ao trong xã A. (4) Thời gian khảo sát: Một tuần. (5) Phương pháp thực hiện kế hoạch: Quan sát, phỏng vấn, khảo sát thực địa, phân tích và tổng hợp số liệu,... (6) Phương tiện thực hiện khảo sát: Máy ảnh, điện thoại (ghi âm, quay video clip,...), phiếu quan sát,... (7) Nội dung khảo sát: - Thực trạng môi trường nước: + Các nguồn nước hiện tại ở địa phương. + Hiện trạng. + Nguyên nhân. - Tác động của hoạt động phát triển sản xuất, kinh doanh đến môi trường nước: + Tích cực. + Tiêu cực. (8) Phân công nhiệm vụ: - Phụ trách lập bảng hỏi, thực hiện phỏng vấn: Huy, Linh. - Lấy mẫu nước, phân tích: Trà, Tuấn. - Thu thập hình ảnh, thực hiện phiếu quan sát, tổng hợp số liệu và viết báo cáo: Mai, Hùng. |
|
................
Xem đầy đủ Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm 11 Cánh diều Học kì 2 trong file tải về
-
Chia sẻ:
Trịnh Thị Thanh
- Ngày:
Giáo án Hoạt động trải nghiệm 11 Cánh diều - Kì 2
3 MB 15/09/2025 3:08:00 CH-
Giáo án Hoạt động trải nghiệm 11 Cánh diều
604,4 KB Xem thử
Nhiều người quan tâm
Thông tin thanh toán nhanh
Giáo án Hoạt động trải nghiệm 11 Cánh diều - Kì 2
100.000đ
Vui lòng nhập số điện thoại hoặc email.
KH khi chuyển khoảnTham khảo thêm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
Giáo án lớp 11 tải nhiều
Giáo án tải nhiều
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Yêu thương gia đình - Quý trọng phụ nữ tuần 28
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Môi trường xanh - Cuộc sống xanh tuần 29
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Môi trường xanh - Cuộc sống xanh tuần 30
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Môi trường xanh - Cuộc sống xanh tuần 31
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Môi trường xanh - Cuộc sống xanh tuần 32
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Yêu thương gia đình - Quý trọng phụ nữ tuần 25
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Yêu thương gia đình - Quý trọng phụ nữ tuần 26
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Yêu thương gia đình - Quý trọng phụ nữ tuần 27
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Chào năm mới tuần 20
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Chăm sóc và phục vụ bản thân tuần 21
Tải nhanh tài liệu
Giáo án Hoạt động trải nghiệm 11 Cánh diều - Kì 2
Thông tin thanh toán nhanh
Giáo án Hoạt động trải nghiệm 11 Cánh diều - Kì 2
100.000đ
Vui lòng nhập số điện thoại hoặc email.
KH khi chuyển khoản