Giáo án Hoạt động trải nghiệm 11 Kết nối tri thức - Kì 2

Tải về
Lớp: Lớp 11
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 11 Kết nối tri thức Học kì 2 giúp giáo viên nắm rõ trọng tâm kiến thức, kỹ năng và thái độ cần đạt của từng bài học, từ đó xây dựng bài giảng đúng chuẩn chương trình.

Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm 11 Kết nối tri thức HK2 bao gồm cả kế hoạch bài dạy theo chủ đề, sinh hoạt lớp và sinh hoạt dưới cờ. Qua giáo án Hoạt động trải nghiệm 11 Kết nối tri thức kì 2 giúp quý thầy cô có kế hoạch phân chia thời gian, lựa chọn phương pháp, hình thức dạy học phù hợp để phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh, tránh bỏ sót hoặc dàn trải kiến thức. Ngoài ra quý thầy cô tham khảo thêm giáo án Ngữ văn 11 Kết nối tri thức, giáo án Toán 11 Kết nối tri thức và nhiều tài liệu khác tại chuyên mục giáo án lớp 11.

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 11 Kết nối tri thức (Học kì 2)

Ngày soạn: …….

Ngày dạy………….

CHỦ ĐỀ: 6 - BẢO TỒN CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN

Thời gian thực hiện: 6 tiết

I. MỤC TIÊU CHUNG

1. Về kiến thức:Sau chủ đề này, HS có khả năng:

- Nhận ra ý nghĩa của cảnh quan thiên nhiên đối với trạng thái cảm xúc của bản thân.

- Chủ động tích cực thực hiện việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, quảng bá hình ảnh cảnh quan thiên nhiên và kêu gọi mọi người cùng thực hiện

- Đánh giá được thực trạng bảo tồn danh lam thắng cảnh của cộng đồng dân cư tại địa phương

- Lập và thực hiện được kế hoạch hoạt động để quảng bá hình ảnh và kêu gọi mọi người bảo tồn cảnh quan thiên nhiên

- Thực hiện bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh và vận động mọi người xung quanh cùng thực hiện

2. Về năng lực:

Năng lực chung:

  • Năng lực tự chủ và tự học: Xác định được nhiệm vụ học tập một cách tự giác, chủ động; tự đặt được mục tiêu học tập để đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu thực hiện; thực hiện các phương pháp học tập hiệu quả.
  • Năng lực giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm hiệu quả theo sự phân công của GV, đảm bảo mỗi HS đều có cơ hội tham gia thực hành và trình bày báo cáo trước lớp.
  • Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Khả năng huy động, tổng hợp kiến thức, kĩ năng và các thuộc tính cá nhân nhằm giải quyết một nhiệm vụ học tập, trong đó có biểu hiện của sự sáng tạo.

Năng lực riêng:

  • Thể hiện qua việc kết nối, mở rộng quan hệ và thu hút mọi người vào hoạt động bảo tồn cảnh quan thiên nhiên.
  • Giải quyết vấn đề và sáng tạo trong quá trình thực hiện các hoạt động bảo tồn cảnh quan thiên nhiên.
  • Thiết kế và thực hiện hoạt động tuyên truyền trong cộng đồng về bảo tồn cảnh quan thiên nhiên

3. Phẩm chất:

  • Trách nhiệm: Thể hiện ở việc quan tâm và tham gia các hoạt động bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao và hỗ trợ mọi người cùng tham gia.
  • Nhân ái: Tham gia các hoạt động bảo tồn cảnh quan thiên nhiên và kêu gọi mọi người cùng tham gia mang lại những giá trị nhân văn cho cộng đông.
  • Chăm chỉ: Thể hiện trong việc tham gia các hoạt động tuyên truyền bảo tồn cảnh quan thiên nhiên

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

- SGK, SGV, Giáo án.

- Video, bài hát hoặc trò chơi đơn giản phù hợp với nội dung chủ đề để tổ chức hoạt động khởi động

- Máy tính, máy chiếu.

- Mẫu kế hoạch tuyên truyền ( sử dụng cho hoạt động 5).

2. Đối với học sinh

- SGK, SBT.

- Giấy A4, bút (sử dụng cho các hoạt động ở phần Rèn luyện).

- Bút dạ, giấy khổ A1, A2 (sử dụng cho các hoạt động thảo luận nhóm).

- Nhớ lại những hành vi, việc làm bảo tồn cảnh quan thiên nhiên và quy định bảo tồn cảnh quan thiên nhiên của cộng đồng ( sử dụng cho hoạt động 2)

- Suy ngẫm về cách thiết kế hoạt động truyên truyền cho lôi cuốn và hấp dẫn.

III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

PHẦN A: SINH HOẠT DƯỚI CỜ

NS:............................

NG:...........................

TUẦN 1:

THAM GIA CUỘC THI TÌM HIỂU VỀ CÁC DI SẢN THIÊN NHIÊN TRÊN THẾ GIỚI VÀ QUỐC GIA CỦA VIỆT NAM

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức:

- Có hiểu biết về các di sản thiên nhiên của Việt nam và trên thế giới.

- Nhận thức được vai trò quan trọng của cảnh quan thiên nhiên đối với cuộc sống của con người

2.Về năng lực:

- Giao tiếp và hợp tác: Tăng cường sự tương tác tích cực giữa các thành viên trong nhóm, chủ động tích cực trình bày quan điểm cá nhân khi tham gia tọa đàm. Chủ động chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm bài học của bản thân khi tham gia các hoạt động bảo tồn cảnh quan thiên nhiên.

- Năng lực thích ứng với cuộc sống: Thể hiện được chính kiến khi phản biện, thuyết phục, kêu gọi mọi người cùng chung tay bảo tồn cảnh quan thiên nhiên. Thể hiện chi hs kiến của bản thân trước cảnh quan thiên nhiên đất nước.

3.Về phẩm chất:

- Trách nhiệm: Thể hiện ở việc quan tâm và tham gia các hoạt động bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao và hỗ trợ mọi người cùng tham gia.

- Nhân ái: Tham gia các hoạt động bảo tồn cảnh quan thiên nhiên và kêu gọi mọi người cùng tham gia mang lại những giá trị nhân văn cho cộng đông.

- Chăm chỉ: Thể hiện trong việc tham gia các hoạt động tuyên truyền bảo tồn cảnh quan thiên nhiên

II. HÌNH THỨC TỔ CHỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC

- Loại hình hoạt động: Sinh hoạt dưới cờ

- Hình thức tổ chức: Thể nghiệm tương tác.

- Phương pháp tổ chức: Cuộc thi, tọa đàm, diễn đàn, đóng kịch, hoạt động trải nghiệm thực tế.

III. CHUẨN BỊ

1. Đối với BT Đoàn trường, BGH, GV

- Chuẩn bị các tư liệu để giới thiệu về các di sản thiên nhiên thế giới và của quốc gia Việt Nam như : Vịnh Hạ Long, Vườn quốc gia Phong Nha - Kẽ Bàng, Tràng An, Tam Cốc - Bích Động, vườn quốc gia Cúc Phương, cao nguyên đá Đồng Văn, hồ Ba Bể... Bộ câu hỏi mở thảo luận về vấn đề bảo tồn cảnh quan thiên nhiên

- Cử HS là người dẫn chương trình và BGK

- Phần thưởng cho các cá nhân được giải nhất, nhì, ba và khuyến khích.

2. Đối với học sinh

- Tìm hiểu các di sản thiên nhiên Việt Nam và trên thế giới

- Chuẩn bị của học sinh: Kỷ niệm của bản thân về những lần tham quan dã ngoại ở các di sản thiên nhiên trên đất nước và thế giới. Lớp trực/đội văn nghệ nhà trường chuẩn bị ca khúc ca ngợi quê hương đất nước; lớp trực trang trí sân khấu.

- Chuẩn bị của các lực lượng giáo dục khác: Chia sẻ kinh nghiệm hoặc câu chuyện ấn tượng của bản thân khi tham gia công tác bảo tồn cảnh quyan thiên nhiên trên mọi miền tổ quốc.

IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG

TUẦN 1: THAM GIA CUỘC THI TÌM HIỂU VỀ CÁC DI SẢN THIÊN NHIÊN TRÊN THẾ GIỚI VÀ QUỐC GIA CỦA VIỆT NAM

1. Phần 1: Nghi lễ

- Lễ chào cờ - lớp trực tuần.

- Tổng kết hoạt động giáo dục của trường trong tuần: Ban thi đua.

- Phát động, phổ biến kế hoạch giáo dục trong tuần tới: Ban giám hiệu, Bí thư đoàn thanh niên.

2. Phần 2:

I.Sinh hoạt dưới cờ theo chủ đề: Tham gia cuộc thi tìm hiểu về các di sản thiên nhiên trên thế giới và quốc gia của Việt Nam.

a. Mục tiêu:

- HS trình bày được hiểu biết về hiểu biết của mình về các di sản thiên nhiên trên thế giới và của Việt Nam

- Nhận thức được vai trò quan trọng của cảnh quan thiên nhiên đối với cuộc sống con người

- Tôn trọng ý kiến cá nhân trong hoạt động tập thể.

- Tích cực tham gia các hoạt động tập thể, đoàn thể.

b. Nội dung - tổ chức thực hiện

- Người dẫn chương trình tuyên bố lí do và giới thiệu thành phần ban giám khảo.

- Đại diện ban giám khảo công bố mục đích, nội dung, hình thức, thể lệ cuộc thi

- Người dẫn chương trình lần lượt chiếu một số hình ảnh (không có lời giới thiệu) của từng di sản thiên nhiên lên màn hình như: Vịnh Hạ Long, Vườn quốc gia Phong Nha - Kẽ Bàng, Tràng An, Tam Cốc - Bích Động, vườn quốc gia Cúc Phương, cao nguyên đá Đồng Văn, hồ Ba Bể... học sinh nào giơ tay trước học sinh đó được quyền trả lời các câu hỏi. https://youtu.be/owpFCVwpLmA

+ Tên di sản đó là gì?

+ Di sản đó thuộc di sản quốc gia hay di sản thế giới?

+ Di sản đó nằm trên địa phận tỉnh nào/ thành phố nào?

+ Nét đặc trưng của di sản đó là gì?

- Ban giam khảo cho điểm công khai từng phần của thí sinh

- Công bố kết quả các giải: nhất, nhì, ba, khuyến khích và trao quà cho các cá nhân đạt giải

- Yêu cầu học sinh toàn trường chú ý lắng nghe nội dung trao đổi, nêu câu hỏi cho khách mời vào mẫu giấy đã chuẩn bị sẵn (nếu có).

- Thảo luận về vai trò quan trọng của cảnh quan thiên nhiên đối với cuộc sống con người Sau khi khách mời và học sinh hết ý kiến trao đổi, bí thư đoàn trường chốt một số nội dung sau:

+ Thiên nhiên vừa là cái nôi để sản sinh vừa là nơi kết thúc của sự sống. Đối với môi trường tự nhiên, thiên nhiên có vai trò hình thành nên sự sống và tạo ra cân bằng trong hệ sinh thái.

+ Thiên nhiên là một nơi cung cấp cho con người các nguồn tài nguyên phục vụ cho cuộc sống và hoạt động sản xuất. Thiên nhiên cung cấp khí oxy để thở, nguồn nước để uống và sinh hoạt, khoáng sản, đất, rừng, hải sản… để tổ chức sản xuất, tạo ra nhiều giá trị trong đời sống.

+ Tích cực, chủ động tham gia và tuyên truyền vận động người khác tham gia các hoạt động gìn giữ bảo tồn cảnh quan thiên nhiên

- Người dẫn chương trình giới thiệu tiết mục văn nghệ: “Em đi trong tươi xanh, Bèo dạt mây trôi” để thay đổi không khí và cảm ơn ban giám khảo, các bạn học sinh đã tham gia cuộc thi.

Đánh giá:

Khuyến khích học sinh chia sẻ những hiểu biết về di sản thiên nhiên trên thế giới và của Việt Nam, quảng bá các di sản thiên nhiên trong nước ra thế giới.

Hoạt động tiếp nối

Về nhà học sinh tiếp tục tìm hiểu vai trò cảu cảnh quan thiên nhiên đối với cuộc sống con người bằng cách viết bài chia sẻ về vai trò cảnh quan thiên nhiên hoặc viết báo, tranh vẽ…

TUẦN 2. TỌA ĐÀM VỀ ẢNH HƯỞNG CỦA SỰ PHÁT TRIỂN KINH TẾ VÀ HOẠT ĐỘNG SỐNG CỦA CON NGƯỜI ĐẾN VIỆC BẢO TỒN CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức:

- Có hiểu biết về các di sản thiên nhiên của Việt nam và trên thế giới.

- Nhận thức được vai trò quan trọng của cảnh quan thiên nhiên đối với cuộc sống của con người

2.Về năng lực:

- Giao tiếp và hợp tác: Tăng cường sự tương tác tích cực giữa các thành viên trong nhóm, chủ động tích cực trình bày quan điểm cá nhân khi tham gia tọa đàm. Chủ động chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm bài học của bản thân khi tham gia các hoạt động bảo tồn cảnh quan thiên nhiên.

- Năng lực thích ứng với cuộc sống: Thể hiện được chính kiến khi phản biện, thuyết phục, kêu gọi mọi người cùng chung tay bảo tồn cảnh quan thiên nhiên. Thể hiện chi hs kiến của bản thân trước cảnh quan thiên nhiên đất nước.

3.Về phẩm chất:

- Trách nhiệm: Thể hiện ở việc quan tâm và tham gia các hoạt động bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao và hỗ trợ mọi người cùng tham gia.

- Nhân ái: Tham gia các hoạt động bảo tồn cảnh quan thiên nhiên và kêu gọi mọi người cùng tham gia mang lại những giá trị nhân văn cho cộng đông.

- Chăm chỉ: Thể hiện trong việc tham gia các hoạt động tuyên truyền bảo tồn cảnh quan thiên nhiên

II. HÌNH THỨC TỔ CHỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC

- Loại hình hoạt động: Sinh hoạt dưới cờ

- Hình thức tổ chức: Thể nghiệm tương tác.

- Phương pháp tổ chức: Cuộc thi, tọa đàm, diễn đàn, đóng kịch, hoạt động trải nghiệm thực tế.

III. CHUẨN BỊ

1.Đối với BT Đoàn trường, BGH, GV

- Chuẩn bị video clip về ảnh hưởng tiêu cực của các hoạt động sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt của con người đến cảnh quan thiên nhiên.

- Cử HS là người dẫn chương trình dẫn dắt, tọa đàm

- Phần thưởng cho các cá nhân được giải nhất, nhì, ba và khuyến khích.

2. Đối với học sinh

- Tìm hiểu trước về ảnh hưởng của sự phát triển kinh tế và các hoạt động sống của con người đến việc bảo tồn các cảnh quan thiên nhiên.

- Đăng kí tham gia trình bày trong tọa đàm

- Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên đất nước

IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG

1. Phần 1: Nghi lễ

- Lễ chào cờ - lớp trực tuần.

- Tổng kết hoạt động giáo dục của trường trong tuần: Ban thi đua.

- Phát động, phổ biến kế hoạch giáo dục trong tuần tới: Ban giám hiệu, Bí thư đoàn thanh niên.

2. Phần 2:

I.Sinh hoạt dưới cờ theo chủ đề: Hoạt động: Tọa đàm về ảnh hưởng của sự phát triển kinh tế và hoạt động sống của con người đến việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên

a. Mục tiêu:

- Học sinh trình bày được ý kiến về ảnh hưởng của sự phát triển kinh tế và các hoạt động sống của con người đến các cảnh quan thiên nhiên

- Nhận thức được trách nhiệm của cộng đồng phải cùng tham gia bảo tồn cảnh quan thiên nhiên

b. Nội dung - tổ chức thực hiện

- Người dẫn chương trình giới thiệu chủ đề và nội dung tọa đàm.

- Mời học sinh xem các video clip về tác động của các hoạt động phát triển kinh tế “nóng” và hoạt động sống của con người đến cảnh quan thiên nhiên

- Cho học sinh tham gia trao đổi ý kiến về các nội dung:

+ Sự phát triển khinh tế “nóng” và hoạt động sống của con người đã ảnh hưởng như thế nào đến cảnh quan thiên nhiên? Cho ví dụ?

+ Chúng ta cần làm gì để bảo vệ, giữ gìn các cảnh quan thiên nhiên?

- Người dẫn chương trình tóm tắt các ý kiến và đưa ra thông điệp chung

+ Thực hiện những việc cần làm để bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh khi đến những địa điểm làm

+ Tích cực tham gia các hoạt động bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh do nhà trường, địa phương tổ chức

+ Tuyên truyền vận động bạn bè, người thân trong gia đình, cộng đồng dân cư và khách du lịch cùng thực hiện bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh

- Bí thư đoàn trường chốt lại những điểm quan trọng các tham luận và ý kiến trao đổi. Phát động phong trào: “Vì một hành tinh xanh, một đất nước tươi đẹp” trong toàn trường để đoàn viên, giáo viên học sinh thực hiện.

- HS trình diễn một số bài hát ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên đất nước “ Lí Cây đa, bài hát Quê Hương”

Đánh giá

Học sinh chia sẻ thu hoạch và cảm xúc sau khi tham dự tọa đàm

Hoạt động tiếp nối

GV yêu cầu HS thực hiện những việc làm cần thiết để góp phần bảo vệ giữ gìn cảnh quan thiên nhiên.

B. HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ

Tuần 1 + 2: BẢO TỒN CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN

I. MỤC TIÊU

1.Về kiến thức

Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:

- Nhận ra ý nghĩa của cảnh quan thiên nhiên đối với trạng thái cảm xúc của bản thân.

- Chủ động tích cực thực hiện việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, quảng bá hình ảnh cảnh quan thiên nhiên và kêu gọi mọi người cùng thực hiện.

- Đánh giá được thực trạng bảo tồn danh lam thắng cảnh của cộng đồng dân cư tại địa phương

2.Năng lực

Năng lực chung:

- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.

- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.

Năng lực riêng:

- Thể hiện được những việc làm có ý nghĩa trong việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên đặc biệt phát huy giá trị bản thân trước cảnh quan thiên nhiên của đất nước

- Nhận diện được khả năng điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực cho bản thân.

3.Phẩm chất

Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

.....................

Xem đầy đủ KHBD Hoạt động trải nghiệm 11 Kết nối tri thức trong file tải về

Đánh giá bài viết
1 4
Giáo án Hoạt động trải nghiệm 11 Kết nối tri thức - Kì 2
Chọn file tải về :
Hỗ trợ Zalo
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 11 Kết nối tri thức - Kì 2

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo