Cách muối hành ngon, giòn, không hăng cay

Dưa hành muối bây giờ không chỉ được sử dụng trong các dịp lễ, Tết đặc biệt, mà còn trở thành một món ăn quen thuộc hằng ngày. Sau đây là Cách muối hành ngon, giòn, không hăng cay, mời các bạn tham khảo.

Hành tím muối giòn là món ăn ngon phổ biến trong các mâm cỗ ngày Tết, giúp chống ngán dầu mỡ, tăng cảm giác ăn ngon miệng và rất có ích cho tiêu hóa. Nếu muốn biết cách ngâm hành sao cho ngon, đẹp mắt và bảo quản được lâu thì hãy đọc ngay các bí quyết này nhé.

1. Cách muối hành trắng nõn, giòn ngon

Nguyên liệu:

  • 1kg hành củ (chọn củ hành hơi non và bé thì sẽ nhanh được ăn hơn)
  • 1 bát nước mắm
  • 2/3 bát đường
  • 1 bát giấm
  • 1,5 bát nước
  • Nước vo gạo

Cách làm:

Bước 1: Hành mua về bạn hãy ngâm vào nước vo gạo để qua đêm.

Bước 2: Hòa 20g muối với 1,5 lít nước. Cắt rễ hành, bóc vỏ, rửa qua nước muối rồi trút ra rổ để ráo nước.

Lưu ý: Khi cắt rễ bạn nên khéo tay không cắt sâu vào trong thân hành tránh làm cho hành muối bị hỏng.

Bước 3: Bạn pha hỗn hợp nước mắm để muối hành như sau: 1 bát nước mắm, 2/3 bát đường, 1 bát giấm và 1,5 bát nước vào rồi trộn đều với nhau.

Lưu ý: Bạn nên chọn mua loại giấm gạo ngon, tránh sử dụng các loại giấm nhân tạo, giấm công nghiệp sẽ làm món dưa hành bị chua gắt, không ngon.

Hỗn hợp mắm pha xong bạn đem đun sôi ở lửa vừa rồi để cho thật nguội.

Bước 4: Hũ đựng hành muối bạn đem rửa sạch rồi lau kỹ cho thật khô ráo. Tránh để hũ còn đọng nước lã, bởi chúng sẽ khiến hành dễ bị lên màng, ủng và không được ngon. Tiếp đó, xếp hành vào hũ, xen kẽ từng lát ớt cho đẹp.

Cách muối hành trắng nõn, giòn ngon

Dưa hành muối rất thích hợp ăn kèm với bánh chưng, giò chả, thịt mỡ… Vị chua ngọt dịu của hành sẽ làm giảm bớt bị béo mà các món ăn này mang lại. Tạo nên sự hài hòa cho vị giác của người thưởng thức.

Bước 5: Sau đó bạn đổ hỗn hợp nước mắm đường đã để nguội vào đầy hũ sao cho hành được ngập trong nước.

Bước 6: Dùng nắp đậy kín hũ muối hành lại và bảo quản ở nơi thoáng mát. Với loại hành hơi non này, chỉ 4-5 ngày là ăn được. Còn hành già hơn thì trời ấm, dưa hành để 1 tuần đến 10 ngày là dùng được. Nếu trời lạnh, có thể lâu hơn.

Cách muối hành củ giòn chua chống ngán ngày Tết

2. Cách muối hành củ không cay, không hăng

Có nhiều cách khác nhau để muối hành củ như muối hành truyền thống, muối hành cay… Tuy nhiên, hiện nay nhiều người đang chia sẻ cách muối hành củ chua ngọt từ mắm, dấm và đường. Đây là cách muối hành củ ngon tuyệt giúp hành chín giòn, chua ngọt vừa đủ và không sợ bị lên men quá dẫn tới bị hỏng.

Để học cách muối dưa hành ngon, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

  • Hành củ: 1kg
  • Phèn chua
  • Muối: 75 gr
  • Đường: 10 gr
  • Nước: 1500 ml

Bước 1

Trước khi mua dưa hành, bạn nên chọn hành cẩn thận. Tùy theo khẩu vị, sở thích của gia đình bạn có thể chọn mua hành trắng (hành hương) hoặc hành tía để muối dưa.

Cách muối hành ngon, giòn, không hăng cay

Hành trắng ít hăng nên thời gian chín khá nhanh, còn hành tía vốn hăng hơn khiến cho thời gian chín cũng lâu hơn. Hành củ mua về các bạn đem ngâm 1 ngày 1 đêm trong nước vo gạo, thêm chút muối cho củ hành được chắc lại.

Bước 2

Sau khi ngâm hành củ, bạn đổ nước vo gạo đi, rửa qua với nước rồi tiếp tục cho hành vào ngâm thêm 1 ngày với nước đã được pha với phèn chua (tỉ lệ nước và phèn chua là 1 lít nước: 5 gr phèn chua). Khâu này sẽ giúp cho món hành muối được trắng và giòn hơn.

Bước 3

Vớt hành ra, các bạn đem bóc vỏ, cắt bỏ rễ rồi rửa lại với nước pha muối loãng thật sạch, để thật ráo trước khi muối. Giờ vớt hành ra, cắt bỏ rễ và ngâm với nước muối loãng.

Cách muối hành ngon nhất

Bước 4

Bạn có thể muối dưa hành bằng lọ thủy tinh hoặc bằng vại. Để muối dưa hành bạn đun sôi hỗn hợp nước gồm: muối, đường, nước (tỉ lệ 1 lít nước: 50 gr muối: 10 gr đường). Nếu muốn hành muối chua nhanh thì các bạn có thể thêm vào chút giấm ăn hoặc rượu trắng. Đợi đến khi nước nguội rồi bỏ vào lọ thủy tinh để muối dưa hành.

Cách muối hành củ ngon giòn

Vậy là bây giờ bạn đã hoàn thiện xong cách muối dưa hành ngon mà không hăng để chuẩn bị đón Tết rồi đấy. Chỉ với vài mẹo nhỏ ở trên, bạn sẽ không bao giờ phải lo ngại món dưa hành của mình muối xong mà không ăn được vì quá hăng nữa.

Dưa hành không chỉ là món ăn ngon ngày Tết mà nó còn thường được sử dụng như một món ăn kèm với bánh chưng hoặc với các loại thịt nhiều mỡ giúp bạn đỡ ngán trong những ngày Tết. Chắc chắc với cách muối dưa hành ngon như trên, bạn sẽ có được một lọ dưa có vị chua dịu, cay nhẹ vừa giúp gia tăng hương vị trong bữa ăn, vừa giúp bạn ngon miệng hơn lại giúp cơ thể dễ tiêu hóa thức ăn.

Hướng dẫn muối hành củ

Tùy thuộc vào thời tiết mà thời gian chín hành cũng khác nhau, muối dưa hành theo cách này thông thường phải mất từ 1 tuần đến 10 ngày hành mới chín. Vì vậy các bạn cần chuẩn bị muối hành từ sớm để kịp bày lên mâm cỗ Tết nhé! Nếu lấy hành ra ăn sớm quá, món dưa hành muối sẽ bị hăng ăn mất ngon đấy!

3. Video cách muối dưa hành ngon

Trên đây Hoatieu.vn đã gửi tới các bạn bí quyết muối dưa hành giòn ngon, không bị hăng lại vô cùng đơn giản. Hãy làm ngay cho gia đình mình một hũ dưa hàng ngon chuẩn bị ngày Tết nhé.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 2.480
0 Bình luận
Sắp xếp theo