Cách giới thiệu về bản thân khi đi phỏng vấn xin việc 2024 mới nhất

Có muôn vàn cách giới thiệu bản thân để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng trong quá trình phỏng vấn. Các bạn hãy cùng Hoatieu.vn tham khảo những gợi ý về phương pháp giới thiệu về bản thân khi đi phỏng vấn xin việc dưới đây nhé!

Hẳn là rất nhiều bạn đã tham gia rất nhiều cuộc phỏng vấn khác nhau như phỏng vấn xin visa, phỏng vấn đi du học, phỏng vấn xin việc... Và câu hỏi đầu tiên cũng hay thường gặp nhất chính là: Hãy giới thiệu về bản thân bạn? Không ít người cảm thấy câu hỏi này dễ quá, cứ giới thiệu thôi nhưng thực tế là có rất nhiều người trả lời không đạt cho câu hỏi này.

Trước tiên, hãy nhớ rằng "Không được bỏ qua sự chuẩn bị cho câu trả lời của bạn đối với câu hỏi này. Chuẩn bị tốt sẽ giúp bạn - với vị trí là ứng viên - có phương hướng đúng ngay từ khi bắt đầu buổi phỏng vấn. Bạn sẽ có cơ hội tốt để "bán" bản thân hiệu quả chỉ trong vài chữ, nó cũng giúp bạn tạo ấn tượng tốt cho phần còn lại của cuộc phỏng vấn."

Cách giới thiệu về bản thân khi đi phỏng vấn xin việc

1. Các bước chuẩn bị để giới thiệu bản thân ấn tượng

Xác định các kỹ năng quan trọng nhất mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm và kết hợp chúng vào phần giới thiệu. Điều này sẽ ngay lập tức cho nhà tuyển dụng thấy bạn là người phù hợp với công việc.

Hãy suy nghĩ về những gì họ có thể muốn nghe. Suy nghĩ về những gì nhà tuyển dụng tiềm năng muốn nghe cũng sẽ giúp bạn quyết định sẽ bỏ đi hoặc thêm vào nội dung gì trong phần giới thiệu.

Hãy tự hỏi mình một số câu hỏi. Trả lời những câu hỏi như Bạn là ai? Tại sao bạn lại muốn làm việc cho công ty này? Những kỹ năng và kinh nghiệm chuyên môn khiến bạn đủ điều kiện để làm việc ở đây? Bạn hy vọng đạt được điều gì trong sự nghiệp? và sử dụng chúng để tạo ra phần giới thiệu của bạn.

Viết ra và chỉnh sửa. Viết phần giới thiệu của bạn ra giấy bắt đầu bằng các chi tiết cơ bản về bản thân (bạn là ai?), sau đó chuyển sang kỹ năng và kinh nghiệm chuyên môn và kết thúc bằng các mục tiêu nghề nghiệp chính. Bên cạnh đó, hãy nhớ rút ngắn lời giới thiệu bởi nhà tuyển dụng chỉ muốn có một cái nhìn tổng quan nhanh về con người bạn.

Tập luyện. Hãy tập luyện phần giới thiệu của bạn cho đến khi nghe có vẻ tự nhiên như đang trò chuyện. Để nhớ các ý chính, bạn có thể viết chúng trong một cuốn sổ tay và đem theo bên mình. Trong cuộc phỏng vấn, nó sẽ giúp bạn an tâm hơn vì bạn có thể liếc nhìn nếu cảm thấy lo lắng.

2. Nên nói những gì khi giới thiệu bản thân?

Hãy nói về một vài những điểm chính của bản thân

Khi bắt đầu cuộc phỏng vấn, bạn hãy chú ý và đưa ra một vài điểm chính về bản thân thật thú vị và hữu ích cho sự tiếp diễn liên tục của buổi phỏng vấn.

Trong hai hoặc ba câu bạn hãy tập trung vào phần gây hứng thú nhất cho người phỏng vấn – bắt đầu với công việc gần đây nhất của bạn, giải thích tại sao bạn lại hứng thú với vị trí này và tại sao bạn là ứng viên thực sự phù hợp cho vị trí đó – dựa trên bằng cấp, kinh nghiệm cũng như kỹ năng của bạn.

Nhấn mạnh những thành tựu nổi bật nhất của bản thân – thêm một vài câu chuyện ngắn có liên quan để hướng sự chú ý của người phỏng vấn tới những thành quả của bạn.

Trả lời câu hỏi một cách ngắn gọn, súc tích

Trong khi giới thiệu về bản thân, hãy cố gắng nói thật rõ ràng và chính xác những thông tin về mình. Sự giới thiệu dài dòng và quanh co có thể làm mất sự hứng thú của người phỏng vấn ngay từ thời điểm bắt đầu – cách tốt nhất để giới thiệu về bản thân một người trong cuộc phỏng vấn là chuẩn bị một bản tóm tắt về nội dung, một bản profile bằng văn nói thật dễ nhớ. Do vậy người đó có thể nói một cách trôi chảy, tự tin và tất nhiên sẽ tạo được ấn tượng tốt cho người phỏng vấn.

Đừng bao giờ kéo dài thời gian, hãy tính toán sao cho câu trả lời của bạn kéo dài tối đa là 1 phút. Bạn sẽ muốn tương tác với người phỏng vấn sớm nhất có thể, hãy trao cho họ cơ hội dẫn dắt cuộc hội thoại tốt hơn là bỏ qua bạn ngay từ lúc bắt đầu cuộc hội thoại.

Đừng nhắc lại những từ, cụm từ có trong CV của bạn

Hãy nhớ rằng CV của bạn đã nằm ở trên bàn và trước mặt người phỏng vấn rồi. Tất nhiên, bạn có thể bổ sung thêm thông tin trong quá trình phỏng vấn.

Khi hỏi câu hỏi này, người phỏng vấn muốn lắng nghe một bài giới thiệu ngắn gọn, súc tích và rõ ràng về những điểm chính về bản thân bạn.

Khi bạn bắt đầu giới thiệu về bản thân, cũng là lúc nhà tuyển dụng chuẩn bị cho các câu hỏi tiếp dựa trên phần trả lời của bạn. Bởi vậy, chuẩn bị cho một câu trả lời thông minh sẽ là giải pháp hiệu quả giúp bạn chủ động hơn trong cuộc phỏng vấn.

3. Nhà tuyển dụng muốn nghe gì ở bạn?

  • Một phần giới thiệu ngắn gọn về quá trình học tập và kinh nghiệm làm việc.
  • Những điểm mạnh của bản thân có liên quan đến vị trí công việc mà bạn đang phỏng vấn.
  • Thành quả bạn đã đạt được trong công việc trước đó, và sự hiểu biết của bạn về những nhiệm vụ bạn sẽ phải làm ở vị trí công việc sắp tới, cùng với bản ghi nhận thành tích cá nhân.
  • Cách bạn nhìn nhận về sự đóng góp của bản thân với công việc mà bạn đang hướng đến.

4. Những lưu ý khi phỏng vấn 

  • Hãy trả lời câu hỏi của mình một cách ngắn gọn. Không ít hơn 60 giây những cũng đừng quá 2 phút. Bạn nên nhớ đây chỉ là câu hỏi để mở đầu cuộc phỏng vấn, bởi vậy bạn hoàn toàn có cơ hội thể hiện bản thân ở các câu hỏi tiếp theo.
  • Để chuẩn bị tốt hơn cho câu trả lời của mình, bạn hãy chuẩn bị trước và tập luyện kĩ càng cho đến khi phần trả lời của bạn trở nên hoàn toàn tự nhiên và hoàn chỉnh.
  • Ngoài ra, ngôn ngữ cơ thể của bạn cũng đóng vai trò quan trọng vì các nhà tuyển dụng sẽ không dừng lại ở việc nghe câu trả lời mà còn đánh giá bạn qua những đường nét cơ thể. Một ánh mắt chân thành, một dáng ngồi vững chãi, một giọng nói thiện cảm sẽ để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp.
  • Câu trả lời của bạn nên nhấn mạnh vào những ưu điểm của bản thân như sự thông minh, lòng nhiệt tình, tự tin và sự chuyên nghiệp.
  • Khi trả lời câu hỏi, bạn hãy thể hiện bằng thái độ tích cực và khiêm tốn, tránh thái độ tiêu cực, tự mãn hoặc khoe khoang hay khoác lác.
  • Nếu bạn đã từng xem các cuộc phỏng vấn của một chính trị gia hoặc một nhà chuyên môn trên TV hoặc radio, bạn sẽ thấy rằng hầu hết các câu trả lời của họ đều có lối mở đầu khá giống nhau, ví dụ "Tôi cho rằng đây quả là một câu hỏi thú vị", và sau đó bạn có thể khéo léo trả lời câu hỏi của mình.
  • Sau khi kết thúc câu trả lời, bạn hãy lịch sự chờ đợi câu hỏi tiếp theo từ nhà tuyển dụng và hãy chủ động cuộc phỏng vấn của mình.

5. Cách viết thư giới thiệu bản thân

Khi gặp người mới quen, ai cũng đều phải trải qua quá trình giới thiệu bản thân. Chúng ta nói bất cứ gì mình thích, miễn sao việc tự giới thiệu ấy đáp ứng được yêu cầu giao tiếp trong hoàn cảnh đó, đồng thời không làm người kia cảm thấy khó chịu hay không có thiện cảm.

Đối với những cuộc gặp gỡ mang tính chất xã giao hay giao lưu đơn thuần, yêu cầu của phần giới thiệu bản thân cũng khá dễ dàng. Tuy nhiên, trong một hoàn cảnh trang trọng hơn, nghiêm túc hơn, lời giới thiệu buộc phải rõ ràng, mạch lạc

Đơn cử như trong trường hợp phỏng vấn xin việc, trong một cuộc đàm thoại làm ăn, thư công việc hoặc trong hoàn cảnh mang tính chất ngoại giao, lời giới thiệu cần rõ ràng, đầy đủ thông tin và phải tuân theo một số yêu cầu, chuẩn mực của một bài giới thiệu bản thân.

Mục đích yêu cầu chính của bài giới thiệu bản thân là bố cục phải rõ ràng, đủ ý, mạch lạc, giọng điệu khiêm tốn nhưng tự tin, tuy mềm mỏng nhưng dứt khoát, thành thực nhưng không cục mịch. Bài giới thiệu phải nêu bật được ý chí, tài năng, niềm tin, sự quyết tâm và phải chiếm được tình cảm, sự lưu tâm của người đọc, người nghe.

Bố cục của một bài giới thiệu nên chia làm sáu phần:

1. Thông tin khái quát bản thân

  • Tên, tuổi, nghề, quê quán, tình trạng hôn nhân.
  • Chỗ ở hiện tại, cách liên hệ với bạn.
  • Cha, mẹ (không cần kể tên, tuổi) nghề nghiệp, xuất thân... để người khác hiểu thêm chút về xuất thân của mình.

2. Kinh nghiệm học tập và làm việc

Học tập

  • Trường cấp 3: Khái quát quá trình học tập, môn giỏi, giáo viên yêu thích, thành tích, tại sao chọn trường và ngành đại học của bạn.
  • Đại học: Giới thiệu sơ lược về trường và khoa. Nhận xét, cảm tưởng về trường, lớp, bạn, giáo viên, khóa học, thành tích, hoạt động, chiến dịch đã tham gia...

Làm việc

  • Công việc một: Làm sao có được, làm bao lâu, tại sao nghỉ, học được gì từ công việc?
  • Công việc hai: Giống như trên...
  • Công việc hiện tại: Mô tả sơ lược và ngắn gọn công việc hiện tại, làm gì trong công ty, làm bao lâu, thích không, công việc thú vị không, sẽ đổi việc không?

3. Quá trình hoàn thiện bản thân

Đây là phần rất quan trọng, cho dù là nhà tuyển dụng hay đối tác làm ăn, bạn mới... họ đều rất lưu ý bởi vì họ cần biết bạn đã nhận ra khuyết điểm, đấu tranh khắc phục hoặc từ bỏ như nào? Bao nhiêu điều ấy sẽ thể hiện bạn là người thông minh, dũng cảm, có ý chí, cầu tiến, cầu toàn ra sao?

Bởi vì đây là bài chuẩn bị mẫu về giới thiệu bản thân nên bạn phải viết ra hết tất cả những điều, việc, thói quen, định kiến... nói chung là những thứ trước kia bạn bị hạn chế, thiếu sót, vụng về, tự ti, cạn nghĩ và bạn đã sửa chữa, cải thiện, khắc phục, tiêu trừ ra sao?

Trong những tình huống giao tiếp với đối tượng và mục đích cụ thể, bạn chỉ nên chọn ra vài điểm thích hợp để nói, không nên kể hết vì dễ trở nên dông dài, gây nhàm chán cho người nghe (có thể nói thêm nếu người nghe muốn biết thêm).

Bài giới thiệu bản thân rất quan trọng khi đi xin việc.

4. Tính cách

Lưu ý là không cần kể thói quen, sở thích hoặc cá tính bản thân vì điều đó là sự riêng tư của bạn, và người nghe không cần biết điều đó. Thậm chí họ còn cảm thấy phiền lòng vì bạn quá thân thiết không cần thiết.

Bạn có thể kể ra ba tính cách và giải thích ngắn gọn tại sao mình nghĩ vậy.

Ví dụ, bạn nói mình thân thiện, bạn nên nói một số ý như sau: Tôi thích gặp gỡ và kết bạn, tôi thích nghe người khác nói, chia sẻ quan điểm. Tôi không muốn làm bạn tôi buồn, tôi có nhiều bạn, tôi thích giúp đỡ người khác, tôi không nóng giận, hay mất bình tĩnh một cách dễ dàng, nói lời tục tĩu là không chấp nhận được...

5. Kế hoạch tương lai

Một người thông minh luôn biết định hướng cho cuộc sống của mình, dĩ nhiên anh ta cũng biết định hướng và lên kế hoạch cho bất cứ việc gì anh ta sẽ làm. Người nghe sẽ đánh giá cao bạn vì điều đó.

Bạn nên chia kế họach ra làm hai phần: Ngắn hạn và dài hạn.

Ngắn hạn: Tìm được việc tốt, học thêm kỹ năng, ngoại ngữ, để dành tiền đóng góp giúp đỡ cho gia đình... Dài hạn: Mở công ty hay việc kinh doanh riêng, học lên cấp cao hơn, xây nhà, đóng góp cho quê hương, đất nước.

Lưu ý là kế hoạch này không được mâu thuẫn với tính cách, và chuyên môn học vấn của bạn.

6. Triết lý sống

Người thành công trước tiên phải là người có ý chí, kỷ luật và nguyên tắc. Người ta nói: "Người sống không chí hướng giống như thuyền không lái, ngựa không cương, lông bông không ra gì".

Triết lý sống sẽ thể hiện niềm tin cuộc sống, trình độ tư duy và ý chí sinh tồn của bạn. Do vậy, bạn hãy chọn một câu nói, một trích dẫn, một câu danh ngôn mà bạn tin tưởng, yêu thích và hãy giải thích thật súc tích ý nghĩa của nó.

Đó là những phần nên có trong bài giới thiệu của bạn. Bạn nên tập viết thật nhiều lần, viết bằng tiếng Việt trước, đừng e ngại khả năng văn học khiêm tốn của mình. Tôi nói bạn nghe, sự thật bao giờ cũng là sự thật. Bạn cứ thật lòng, chân tình, cầu thị... thì bài giới thiệu của bạn vẫn hay, đáng tin hơn bất cứ bài văn nào với câu từ bay bổng nhưng không thực tâm.

Theo kinh nghiệm cá nhân, thường thì học trò của tôi phải viết ít nhất 5 bài bằng tiếng Việt trở lên thì mới có được một bài giới thiệu bản thân tương đối hay, sau đó mới bắt đầu dịch qua tiếng Anh.

Cách giới thiệu về bản thân khi đi phỏng vấn xin việc

6. Một số mẫu giới thiệu bản thân xin việc

6.1. Mẫu giới thiệu bản thân dành cho sinh viên mới tốt nghiệp

Trước khi nói về bản thân mình, em rất cảm ơn quý công ty vì đã tạo điều kiện để em tham gia cuộc phỏng vấn này. Em là....... vừa tốt nghiệp đại học chuyên ngành.........Trong 4 năm đại học, em đã thực tập ở một số công ty....... Dù chưa được tiếp xúc chuyên sâu với công việc nhưng em đã học hỏi và rèn luyện rất nhiều kỹ năng quan trọng giúp ích cho vị trí .... này. Ưu điểm của em chăm chỉ và tỉ mỉ, em luôn muốn việc em làm được hoàn thành một cách tốt nhất. Vì thế, mà em tốn nhiều thời gian để tìm hiểu và triển khai. Điểm yếu của em chính là em khó kiểm soát được cảm xúc của mình.

Trước khi ứng tuyển, em đã tìm hiểu một số điều về công ty mình, nhận thấy công ty là một môi trường rất tốt, và bản thân cũng đáp ứng đủ điều kiện công ty đang tìm kiếm. Tuy vẫn hơi khuyết thiếu những kinh nghiệm kinh tế, nhưng em tin rằng với cố gắng của mình, em sẽ nhanh chóng làm quen và theo tiến độ công việc.

6.2. Mẫu giới thiệu bản thân xin việc bán hàng

Tôi đã làm việc ở vị trí bán hàng trong 5 năm, đã đúc kết được một lượng kiến thức và kinh nghiệm khá sâu rộng ở trong lĩnh vực này. Ở công ty gần đây tôi đã tăng doanh số bán hàng lên 40%. Tôi cũng là người thúc đẩy các thành viên khác khá tốt. Ngoài công việc, tôi còn là một người chơi thể thao khá giỏi và đã tham gia vào các giải cầu lông của quận/tỉnh.

6.3. Mẫu giới thiệu bản thân khi phỏng vấn ở vị trí chăm sóc khách hàng

Tôi tên là… có kinh nghiệm 2,5 trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng. Tôi hòa nhập với mọi người khá dễ dàng và có kỹ năng giao tiếp tốt. Tôi cũng thường đưa ra các giải pháp sáng tạo cho những thách thức trong công việc. Sở thích của tơi là nghe nhạc, chơi thể thao và tương tác với mọi người xung quanh.

6.4. Giới thiệu bản thân dành cho biên tập viên

Tôi là… đến từ… Tôi tốt nghiệp ngành thương mại năm… nhưng sau đó tôi đã thay đổi nghề nghiệp để trở thành một biên tập viên, điều mà tôi luôn đam mê. Ban đầu, tôi tự tạo các trang blog và sản xuất nội dung cho các fan page của riêng mình. Sau khi có một số kinh nghiệm, tôi đã tham gia vào một công ty chuyên nghiệp nơi tôi có thể ứng dụng các kỹ năng của mình để tạo ra kết quả tốt hơn so với khi làm một mình.

6.5. Mẫu giới thiệu bản thân tiếng Anh

Nếu tham gia phỏng vấn vào các công ty quốc tế bắt buộc giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh, bạn có thể sử dụng mẫu giới thiệu sau.

Good morning. My name is… I’ve been working as a Marketing Staff for 3 years. At my current job in planning, developing and implementing effective marketing communication campaigns. I also write content for all marketing collateral, including brochures, letters, emails and websites.

Xin chào. Tôi tên là… Tôi đã làm nhân viên Marketing được 3 năm. Tại công việc của tôi là lên kế hoạch, phát triển và thực hiện các chiến dịch truyền thông tiếp thị hiệu quả. Tôi cũng viết nội dung cho tất cả các bài quảng cáo, email marketing và các trang web.

I’m known as a detail-oriented and good communicator employee. I never miss deadlines and can take multiple tasks at once. My supervisor aslo appreciates my enthusiasm for the job.

Tôi được đánh giá mà một người có khả năng giao tiếp và chú ý đến chi tiết. Tôi không bao giờ trễ hạn và có thể làm việc đa nhiệm cùng lúc. Người quản lý cũng đánh giá cao sự nhiệt tình của tôi đối với công việc.

“With my experience, I’m looking for an opportunity to take you open job. I hope to work for an organization like yours, contribute to improve the environment, which is thing I'm interested in.

Với các kinh nghiệm đã có được, tôi đã ứng tuyển vào vị trí… Tôi hi vọng sẽ được hợp tác với công ty và góp phần đưa công ty ngày càng phát triển tốt hơn.

Đây là mẫu giới thiệu bản thân bằn tiếng Anh đơn giản mà bạn có thể áp dụng. Khi giới thiệu bản thân bằng tiếng Nhật hoặc giới thiệu bản thân bằng tiếng Trung hoặc Hàn, bạn cũng có thể áp dụng mẫu trên đây và thay thế các thông tin sao cho phù hợp. Một bài giới thiệu bản thân hài hước cũng sẽ tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng.

Ngay cả khi bạn không được đề nghị giới thiệu bản thân khi phỏng vấn thì sự chuẩn bị tốt sẽ giúp bạn tập trung vào những gì bạn phải truyền tải đến nhà tuyển dụng. Hơn nữa, bạn cũng thấy rằng các thông tin chuẩn bị này sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều khi trả lời các câu hỏi khác. Bạn càng cung cấp nhiều thông tin chi tiết về bản thân mình, bạn càng có nhiều cơ hội để tạo được sự chú ý với nhà tuyển dụng.

Trên đây là Cách giới thiệu về bản thân khi đi phỏng vấn xin việc 2024 mới nhất. Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết liên quan khác trong mục Biểu mẫu: Mẫu CV xin việc nhé.

Đánh giá bài viết
16 38.053
0 Bình luận
Sắp xếp theo