Tài liệu tập huấn môn Tiếng Việt bộ sách Cánh diều

Tài liệu tập huấn giáo viên sử dụng sách giáo khoa lớp 1 "Cánh diều" môn Tiếng Việt là tài liệu hữu ích để các thầy cô tham khảo nhằm hiểu được chương trình giảng dạy môn Tiếng Việt ở lớp 1.

Bộ sách giáo khoa Cánh diều

Cánh Diều là một trong 5 bộ sách giáo khoa lớp một được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt sử dụng từ năm học 2020 – 2021. Thực hiện Thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông, nhiều sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh đã công bố kết quả lựa chọn.

Bộ sách có chất lượng chuyên môn cao vì các tổng chủ biên, chủ biên và tác giả đều là những người giàu kinh nghiệm viết sách giáo khoa, giàu kinh nghiệm về giáo dục phổ thông cũng như giáo dục tiểu học. Hầu hết tổng chủ biên, chủ biên và nhiều tác giả bộ sách là tổng chủ biên Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018, chủ biên chương trình môn học hoặc thành viên Ban soạn thảo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục giáo dục đào tạo trong mục biểu mẫu nhé.

1
NHÀ XUT BẢN ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
NHÀ XUT BẢN ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP H CHÍ MINH
CÔNG TY ĐẦU TƯ XUẤT BN THIT B GIÁO DC VIT NAM
TI LIỆU TP HUẤN GIÁO VIÊN
SỬ DỤNG SÁCH GIÁO KHOA LỚP 1 “CÁNH DIỀU”
MÔN TIẾNG VIỆT
HÀ NI - 2020
2
PHN TH NHT
NHNG VẤN Đ CHUNG
1. Mc tiêu và yêu cu cần đạt ca môn Tiếng Vit lp 1
Tiếng Vit là môn hc bt buộc trong chương trình tiểu hc. Mc tiêu giáo dc
ca môn hc này lp 1 là:
a) Góp phn thc hin mc tiêu chung ca môn hc hình thành, phát trin
năng lực ngôn ng và văn học cho hc sinh (HS), c th là hình thành, phát trin cho
HS các năng đọc, viết, nghe nói vi mức độ căn bản đ làm công c hc các
môn hc khác và t hc. Mức độ cn đạt đối vi mỗi kĩ năng ở lớp 1 như sau:
- Đọc: Đọc đúng âm, vần, tiếng, từ, câu; Đọc đúng rõ ràng đoạn văn hoặc văn
bn ngn; Tốc độ đọc đạt khong 40 60 tiếng trong 1 phút; Biết ngắt hơi ở ch
du phy, du kết thúc câu hay ch kết thúc dòng thơ; Bước đầu biết đọc thm;
Hi và tr lời được nhng câu hỏi đơn giản liên quan đến các chi tiết được th hin
ng minh; Tr lời được các câu hỏi đơn giản v nội dung cơ bản của văn bản da
vào gi ý; Nhn biết được hình dáng, hành đng ca nhân vt th hin qua mt s
t ng trong câu chuyn da vào gi ý ca giáo viên (GV); Nhn biết được li nhân
vt trong truyn; Liên h đưc tranh minh ho vi các chi tiết trong văn bn; Nêu
đưc nhân vt yêu thích nhất bước đu biết gii thích sao; Nhn biết đưc trình
t ca các s việc trong văn bản hiểu nghĩa của mt s tín hiệu đơn giản, gần gũi.
- Viết: Biết ngi viết đúng thế; Viết đúng ch viết thường, ch s (t 0 đến
9), biết viết ch hoa; Đặt dấu thanh đúng vị trí; Viết đúng quy tắc các tiếng m đầu
bng các ch c, k, g, gh, ng, ngh; Viết đúng chính t đoạn thơ, đoạn văn đ dài
khong 30 35 ch theo các hình thc nhìn viết (tp chép), nghe viết; Tốc đ viết
khong 30 35 ch trong 15 phút; ớc đầu tr lời được nhng câu hỏi như: Viết
v ai?, Viết v cái gì, vic gì?; Điền được phn thông tin còn trng, viết được câu tr
lời, câu dưới tranh phù hp vi ni dung câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe; Điền được
vào phn thông tin còn trng, viết câu nói v hình dáng hoc hoạt động ca nhân vt
i tranh trong câu chuyện đã học da trên gợi ý; Điền được phn thông tin còn
trng, viết câu tr li hoc viết lại câu đã nói để gii thiu bn thân da trên gi ý.
- Nghe: Có thói quen thái độ chú ý nghe người khác nói (nhìn vào người nói,
thế nghe phù hợp); Đặt mt vài câu hỏi để hi li những điều chưa rõ; Nghe
3
hiểu các thông báo, hướng dn, yêu cu, ni quy trong lp hc; Nghe mt câu chuyn
và tr lời được các câu hi: Ai? Cái gì? Khi nào? đâu?.
- Nói: Nói ràng, thành câu; Biết nhìn vào người nghe khi nói; Đặt được câu
hỏi đơn giản và tr lời đúng vào nội dung câu hỏi; Nói và đáp lại được li chào hi,
xin phép, cảm ơn, xin li, phù hp với đối tượng người nghe; Biết gii thiu ngn
v bản thân, gia đình, đồ vt yêu thích da trên gi ý; K lại được một đoạn hoc c
câu chuyện đơn giản đã đọc, xem hoc nghe (da vào các tranh minh ho và li gi
ý dưới tranh); Biết đưa tay xin phát biểu, ch đến lượt được phát biu; Biết trao đổi
trong nhóm để chia s những ý nghĩ và thông tin đơn giản.
Thông qua các hoạt động đọc, viết, nói nghe, môn Tiếng Vit 1 ớc đầu
hình thành cho HS năng lực văn học, giúp HS cm nhận được cái hay cái đẹp ca
tác phm, nhân vt, hình nh, bồi dưỡng cm xúc thẩm mĩ cho các em.
b) Môn Tiếng Vit lp 1 góp phn phát triển các năng lực chung theo quy đnh
của chương trình, đó là:
- Năng lc t ch t học: Bước đầu biết cách đọc, cách phát biu ý kiến trong
nhóm, trong lp; T chun b đồ dùng hc tp, s dng và gi gìn đồ dùng hc tp;
T thc hin nhim v hc tp; T đọc sách và sưu tầm tài liu hc tp.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Bước đu biết làm vic nhóm; Giao tiếp thân
thin, hp tác vi bn cùng nhóm, cùng lp, cùng la tui trong hc tập, lao động,
vui chơi; Biết chia s những điều đã học với người thân.
- Năng lc gii quyết vấn đề và sáng tạo: ớc đầu biết vn dng những điều đã
học để giao tiếp hng ngày trường học, gia đình và cộng đồng.
c) Môn Tiếng Vit lp 1 góp phn hình thành phát trin cho hc sinh nhng
phm cht ch yếu, c th là:
- Yêu nước: Yêu gia đình, quê hương.
- Nhân ái: Yêu thích cái đẹp, cái thin; Kính trng, l phép vi ông bà, cha m
và người trên; Yêu quý bn bè; Yêu thích và có ý thc bo v các con vt có ích.
- Chăm chỉ: Có hng thú hc tập, yêu thích lao động.
- Trung thc: Tht thà, ngay thng trong hc tập và đời sng.
- Trách nhim: ý thc thc hin trách nhim vi bản thân, gia đình, cộng
đồng và môi trưng xung quanh; Biết gi v sinh thân th; Gi v sinh nơi học tp
và sinh hot; Bo v môi trường xung quanh; Gi gìn đồ dùng hc tp và sinh hot.
Đánh giá bài viết
5 16.750

Bài liên quan

0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi