Mẫu công bố di chúc mới 2024

Công bố di chúc là việc cung cấp bản sao di chúc tới tất cả những người có liên quan tới nội dung của di chúc để những người có quyền lợi liên quan thực hiện theo di chúc đó. Để việc công bố di chúc diễn ra tốt đẹp thì không thể thiếu Mẫu biên bản công bố di chúc mới nhất được tiến hành bởi công chứng viên nếu di chúc được lưu giữ tại tổ chức hành nghề công chứng đó. Mời các bạn tham khảo và tải về.

1. Mẫu công bố di chúc mới nhất

Mẫu công bố di chúc mới

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

BIÊN BẢN CÔNG BỐ DI CHÚC

Hôm nay, ngày …/…/…, tại: ……………………………………………. Chúng tôi gồm:

1/ …………………………………………………………………………………;

2/ …………………………………………………………………………………;

3/ …………………………………………………………………………………;

Là những người thừa kế của ông ........... Dưới đây là nội dung công bố di chúc của ông........ như sau:

Ông/bà ............ chết ngày ... tại........ theo Giấy chứng tử số .........., quyển số: ........ do Uỷ ban nhân dân ........ cấp ngày ....... Khi còn sống, ông/bà.... đã lập di chúc (1) ngày .../.../... tại ....... Trong nội dung di chúc, ông/bà.... đã phân chia di sản thừa kế như sau:

- Chỉ định ông/bà.... sinh năm....... CMND/CCCD số: ............... Địa chỉ thường trú tại: .......... là người được hưởng toàn bộ phần di sản thừa kế của ông/bà...... nêu trong di chúc này.

- Chỉ định ông/bà ..... sinh năm ..... CMND/CCCD số:... là người thực hiện công bố di chúc do ông/bà .......... để lại. Nay ông/bà........... sẽ thực hiện công bố nội dung bản di chúc cho những người có liên quan đến nội dung di chúc như sau:

Đây là bản di chúc cuối cùng của ông/bà... để lại và có nội dung như sau: ..................

Sau khi biết rõ nội dung di chúc nêu trên, những người có mặt hoàn toàn không có tranh chấp, khiếu kiện gì. Ông/bà… sẽ có trách nhiệm gửi lại cho người liên quan bản sao di chúc để biết.

Xác nhận của những người có mặt Người công bố di chúc

(1) Mục này ghi rõ di chúc tự lập, di chúc có người làm chứng hay di chúc đã được công chứng hoặc chứng thực.

2. Một số lưu ý khi công bố di chúc

2.1 Phải công bố di chúc mới được chia thừa kế?

Theo khoản 1 Điều 643 Bộ luật Dân sự năm 2015, hiệu lực của di chúc được bắt đầu từ thời điểm mở thừa kế - thời điểm người lập di chúc chết.

Đồng thời, về bản chất, việc công bố di chúc là việc một người được cử trong di chúc hoặc các đồng thừa kế cử đại diện một người đọc nội dung của bản di chúc cho các cá nhân, tổ chức liên quan đến di chúc được biết để thực hiện các thủ tục hưởng di sản thừa kế tiếp theo.

Không chỉ vậy, khoản 3 Điều 647 Bộ luật Dân sự còn quy định, sau khi mở thừa kế (sau khi người để lại di chúc chết), người công bố di chúc phải gửi các bản sao của di chúc cho tất cả những người có liên quan đến nội dung của bản di chúc.

Từ các phân tích trên, có thể thấy, công bố di chúc là một trong những thủ tục cần thiết phải thực hiện sau khi người để lại di chúc chết (có thể không phải tại ngay thời điểm người để lại di chúc chết) để những người có liên quan biết và thực hiện các quyền, nghĩa vụ liên quan đến nội dung di chúc.

2.2 Ai công bố di chúc? Thực hiện thế nào?

- Thời điểm công bố di chúc: Pháp luật không quy định cụ thể thời hạn phải công bố di chúc mà điểm c khoản 3 Điều 641 Bộ luật Dân sự năm 2015 chỉ quy định, sau khi người lập di chúc chết thì giao lại di chúc cho người thừa kế hoặc người có thẩm quyền công bố di chúc.

Do đó, thời điểm công bố di chúc có thể là sau khi người đang giữ di chúc giao di chúc cho người thừa kế hoặc người có thẩm quyền công bố di chúc. Thời điểm này có thể là ngay sau khi người để lại di chúc chết hoặc không.

- Địa điểm công bố di chúc: Pháp luật cũng không quy định về địa điểm công bố di chúc. Do đó, những người có liên quan có thể thoả thuận về địa điểm công bố di chúc hoặc công bố tại địa điểm mở thừa kế (nếu thời điểm công bố trùng với thời điểm mở thừa kế).

- Người công bố di chúc:

+ Người được người để lại di chúc chỉ định công bố trong di chúc.

+ Người thừa kế còn lại thoả thuận cử người công bố di chúc: Người được chỉ định không công bố hoặc di chúc không chỉ định ai phải công bố di chúc.

2.3 Sau khi công bố di chúc, người thừa kế có quyền gì?

Sau khi công bố di chúc, người công bố di chúc sẽ gửi bản sao di chúc tới người có liên quan đến nội dung của bản di chúc (căn cứ khoản 3 Điều 647 Bộ luật Dân sự năm 2015).

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục thủ tục hành chính trong mục biểu mẫu nhé.

Đánh giá bài viết
1 324
0 Bình luận
Sắp xếp theo