Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module THPT21

Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module THPT21 - Bảo quản, sửa chữa, sáng tạo thiết bị dạy học

hoatieu.vn xin gửi tới thầy cô bài viết Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module THPT21 - Bảo quản, sửa chữa, sáng tạo thiết bị dạy học để thầy cô cùng tham khảo. Bài viết nêu rõ cách bảo quản, sửa chữa thiết bị dạy học tại trường THPT. Mời thầy cô cùng tham khảo chi tiết và tải về bài thu hoạch tại đây.

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

TRƯỜNG .........

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------------

BÀI THU HOẠCH

BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN GIÁO VIÊN

Module THPT21: Bảo quản, sửa chữa, sáng tạo thiết bị dạy học

Năm học: ..............

Họ và tên: ...........................................................................................................

Đơn vị: ................................................................................................................

A. GIỚI THIỆU TỐNG QUAN:

Bảo quản TBDH là một việc làm cần thiết và quan trọng trong mọi nhà trường. Nếu không thực hiện tốt công tác bảo quản thì thiết bị sẽ dễ bị hư hỏng mất mát làm lãng phí tiền của, công sức, làm ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả sử dụng TBDH. Bảo quản TBDH phải đuợc thực hiện theo đúng quy chế quản lí tài sản của Nhà nước, thực hiện chế độ kiểm kê, kiểm tra hằng năm,... TBDH phải đuợc sắp đặt khoa học để tiện sử dung và có các phuơng tiện bảo quản như: tủ, giá, hòm, kệ,..., vật che phủ, phương tiện chống ấm, chống mối mọt, dụng cụ phòng cháy, chữa cháy. Cần có hệ thống số sách quản lí việc trang bị TBDH theo từng học kì, từng năm học; hệ thống số sách quản lí việc mượn, trả TBDH của GV để nâng cao ý thức và tinh thần trách nhiệm. Khi mất mát, hỏng hóc TBDH phải có biện pháp xủ lí thích hợp. TBDH phải được làm sạch và bảo quản ngay sau khi sử dụng, thực hiện việc bảo quản theo chế độ phù hợp đổi với từng loại TBDH. Quan tâm đến điêu kiện thời tiết, khí hậu, môi trường,... ảnh hưởng đến việc bảo quản, chất lương của từng loại TBDH, đặc biệt là các loại TBDH có ứng dụng CNTT&TT hiện đại và đất tìên như: máy chiếu đa năng, máy vi tính, bảng thông minh,... Việc bảo quản cũng phải tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất TBDH (theo Catalogue) và tuân thứ những quy trình chung về bảo quản. Các thiết bị thí nghiệm độc hại, gây ô nhiễm phải được bố trí và xử lí theo tiêu chuẩn quy định để đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường. Những TBDH đã hỏng, không thể sửa chữa để tiếp tục sử dụng thì có thể tổ chúc lập biên bản thanh lí, tiêu húy. Bổ trí kinh phí để mua sắm vật tư, vật liệu bổ sung phụ từng, linh kiện, vật tư tìêu hao theo định kì bảo dưỡng, bảo quản.

Cùng với việc đầu tư mua sam mỏi các loại TBDH, các trường THPT phải đặc biệt lưu ý thực hiện tốt việc bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyén các TBDH hiện có, vùa không ngùng nâng cao hiệu quả sử dụng TBDH. Như vậy chứng ta sẽ dâm bảo tiết kiệm và sử dụng hiệu quả đuợc nguồn kinh phí mua sắm TBDH. Phát động sâu rộng trong các trường THPT phong trào GV tụ chế tạo TBDH đơn giản, rê tiền, sử dụng hiệu quả trong quá trình dạy học tích cực.

B. MỤC TIÊU:

MỤC TIÊU CHUNG

Nắm vững tầm quan trọng của việc bảo quản, sửa chữa, sáng tạo TBDH đổi với việc đổi mới PPDH và nâng cao chất lượng dạy học ù các trường THPT trong giai đoạn hiện nay.

MỤC TIÊU CỤ THỂ

Về kiến thức

Nắm vững danh mục TBDH tổi thiểu các môn theo quy định.

Biết cách khai thác và sử dụng các TBDH có hiệu quả (bảng, vật thật, các thiết bị thí nghiệm, mô hình, tranh ảnh, bản vẽ,...) vận dụng vào bộ môn.

Về kĩ năng

Biết cách sửa chữa những hư hỏng nhe của các TBDH.

Biết tự làm một số TBDH đơn giản từ những vật liệu dễ kiếm, chi phí thấp.

Về thái độ:

GV và HS thể hiện khả năng tìm tòi, khám phá của mình.

C. NỘI DUNG

Bảo quản, sửa chữa, sáng tạo TBDH là một việc làm cần thiết, hết sức quan trọng trong mỗi trường THPT, nếu không thực hiện tốt công tác bảo quản, sửa chữa thi thiết bị sẽ dễ bị hư hỏng, mất mát, làm lãng phí tiên của, công sức, làm ảnh hưởng đến chất lương, hiệu quảsử dụng TBDH. Bảo quản TBDH phải được thực hiện theo đúng quy chế quản lí tài sản của Nhà nước, thực hiện chế độ kiểm kê, kiểm tra hằng năm,... càn có hệ thổng số sách quản lí việc trang bị TBDH theo học kì, từng năm học; hệ thống số sách quản lí việc mượn, trả TBDH của GV để nâng cao ý thức và tinh thần trách nhiệm. Khi mất mát, hỏng hóc TBDH phải có biện pháp xử lí thích hợp.

Hoạt động 1: Tổng quan về thiết bị dạy học

THÔNG TIN CƠ BẢN

TBDH vừa là thành tổ của quá trình dạy học, vừa là bộ phận của nội dung và PPDH. sử dụng tốt TBDH sẽ thức đấy chất lượng dạy và học trong trường THPT, đâm bảo thông tin về các sụ vật, hiện tương húng thứ nhận thức và là một trong những động cơ thức đấy nìêm say mê học tập của HS. Đồng thời, quá trình sử dụng TBDH sẽ rèn cho HS tính cấn thận, tỉ mỉ, chính xác, giáo dục ý thức giữ gìn đồ vật, vệ sinh và ý thức bảo vệ môi trường góp phần hình thành nhân cách của người HS. Việc xây dụng và tổ chúc sử dụng TBDH phụ thuộc vào công tác quản lí của người lãnh đạo trường, do đó công tác quản lí TBDH đỏng vai trò quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập trong các trường học, đặc biệt là với HS THPT.

Viện sĩ N.M Sacmaev đã nêu trong tác phẩm “lí luận dạy học trong nhà trường phổ thông" như sau: “Đối với HS, TBDH là công cụ mà nhờ đó trong quá trình học tập các em hiểu biết thế giới xung quanh chúng".

TBDH là một trong những phương tiện quan trang trong đổi mói PPDH, góp phần nâng cao chất lưong giáo dục trong các trưòrng THPT.

Mời thầy cô cùng tải về bản DOC hoặc PDF để xem đầy đủ nội dung thông tin

Đánh giá bài viết
4 3.990
0 Bình luận
Sắp xếp theo