Bảng mã hóa năng lực môn Vật lí 6, 7, 8, 9 bộ Kết nối tri thức theo bài
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Bảng mô tả năng lực môn Khoa học tự nhiên 6-9 phân môn Vật lí
Bảng mã hóa năng lực môn Vật lí 6, 7, 8, 9 bộ Kết nối tri thức bao gồm tổng hợp nhận thức môn Khoa học tự nhiên lớp 6, 7, 8, 9 được kí hiệu mã hóa từ NT1 đến NT8. Tìm hiểu tự nhiên kí hiệu mã hóa từ TH1 đến TH6. Vận dụng kiến thức kĩ năng đã học kí hiệu mã hóa từ VD1 đến VD2. Sau đây là nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung bảng mã hóa môn Khoa học tự nhiên THCS theo bài
BẢNG MÃ HÓA CÁC NĂNG LỰC KHTN THEO BÀI –NĂNG LƯỢNG VÀ SỰ BIẾN ĐỔI
(SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG)
- Nhận thức KHTN kí hiệu mã hóa từ NT 1 đến NT8 (NT1 : mức độ nhận biết, NT2 đến NT5: mức độ thông hiểu, NT6 đến NT8: mức độ vận dụng)
- Tìm hiểu tự nhiên kí hiệu mã hóa từ TH1 đến TH6 (TH1 đến TH3: mức độ thông hiểu, TH4 đến TH6: mức độ vận dụng)
- Vận dụng kiến thức kĩ năng đã học kí hiệu mã hóa từ VD1 đến VD2 (là mức độ vận dụng)
LỚP 6
|
STT |
Bài học |
Các mức độ chỉ báo cụ thể |
|
1. |
Bài 5: Đo chiều dài |
Nhận biết NT1– Nêu được cách đo, đơn vị đo và dụng cụ thường dùng để đo chiều dài. Thông hiểu NT5– Lấy được ví dụ chứng tỏ giác quan của chúng ta có thể cảm nhận sai một số hiện tượng TH3- Sử dụng được một số loại thước đo chiều dài. NT4- Hiểu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo; ước lượng được chiều dài trong một số trường hợp đơn giản. Vận dụng: NT7- Dùng thước để chỉ ra một số thao tác sai khi đo chiều dài và nêu được cách khắc phục một số thao tác sai đó |
|
2. |
Bài 6: Đo khối lượng |
Nhận biết NT1– Nêu được cách đo, đơn vị đo và dụng cụ thường dùng để đo khối lượng. Thông hiểu TH3- Sử dụng được một số loại dụng cụ đo khối lượng.. NT4- Hiểu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo khối lượng; ước lượng được khối lượng trong một số trường hợp đơn giản. Vận dụng: NT7- Dùng cân để chỉ ra một số thao tác sai khi đo khối lượng và nêu được cách khắc phục một số thao tác sai đó |
|
3. |
Bài 7: Đo thời gian |
Nhận biết NT1– Nêu được cách đo, đơn vị đo và dụng cụ thường dùng để đo thời gian. Thông hiểu TH3- Sử dụng được một số loại dụng cụ do thời gian cách khắc phục một số thao tác sai đó NT4- Hiểu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo thời gian; ước lượng được thời gian trong một số trường hợp đơn giản. Vận dụng: NT7- Dùng đồng hồ để chỉ ra một số thao tác sai khi đo thời gian và nêu được cách khắc phục một số thao tác sai đó |
|
4. |
Bài 8: Đo nhiệt độ |
Nhận biết NT1– Phát biểu được: Nhiệt độ là số đo độ “nóng”, “lạnh” của vật. NT1- Nêu được cách đo, đơn vị đo và dụng cụ thường dùng để đo nhiệt độ NT1- Nêu được cách xác định nhiệt độ trong thang nhiệt độ Celsius. NT1- Nêu được sự nở vì nhiệt của chất lỏng được dùng làm cơ sở để đo nhiệt độ Thông hiểu TH3- Sử dụng được một số loại dụng cụ đo nhiệt độ. NT4- Hiểu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo nhiệt độ; ước lượng được nhiệt độ trong một số trường hợp đơn giản. Vận dụng: NT7- Dùng nhiệt kế để chỉ ra một số thao tác sai khi đo nhiệt độ và nêu được cách khắc phục một số thao tác sai đó |
|
5. |
Bài 40: Lực là gì?
|
Nhận biết NT1– Nêu được: Lực tiếp xúc xuất hiện khi vật (hoặc đối tượng) gây ra lực có sự tiếp xúc với vật (hoặc đối tượng) chịu tác dụng của lực; lấy được ví dụ về lực tiếp xúc. NT1– Nêu được: Lực không tiếp xúc xuất hiện khi vật (hoặc đối tượng) gây ra lực không có sự tiếp xúc với vật (hoặc đối tượng) chịu tác dụng của lực; lấy được ví dụ về lực không tiếp xúc. Thông hiểu NT5– Lấy được ví dụ để chứng tỏ lực là sự đẩy hoặc sự kéo. NT5– Lấy được ví dụ về tác dụng của lực làm: thay đổi tốc độ, thay đổi hướng chuyển động, biến dạng vật. |
|
6. |
Bài 41: Biểu diễn lực |
Thông hiểu NT2– Biểu diễn được một lực bằng một mũi tên có điểm đặt tại vật chịu tác dụng lực, có độ lớn và theo hướng của sự kéo hoặc đẩy. TH3– Đo được lực bằng lực kế lò xo, đơn vị là niu tơn (Newton, kí hiệu N) (không yêu cầu giải thích nguyên lí đo). |
|
7. |
Bài 42: Biến dạng của lò xo |
Thông hiểu TH3– Thực hiện thí nghiệm chứng minh được độ giãn của lò xo treo thẳng đứng tỉ lệ với khối lượng của vật treo. |
|
8. |
Bài 43: Trọng lượng, lực hấp dẫn |
Nhận biết 9NT1– Nêu được các khái niệm: khối lượng (số đo lượng chất của một vật), lực hấp dẫn (lực hút giữa các vật có khối lượng), trọng lượng của vật (độ lớn lực hút của Trái Đất tác dụng lên vật). |
|
9. |
Bài 44: Lực ma sát |
Nhận biết NT1– Nêu được: Lực ma sát là lực tiếp xúc xuất hiện ở bề mặt tiếp xúc giữa hai vật; khái niệm về lực ma sát trượt; khái niệm về lực ma sát nghỉ. NT1– Nêu được tác dụng cản trở và tác dụng thúc đẩy chuyển động của lực ma sát. Thông hiểu NT2– Sử dụng tranh, ảnh (hình vẽ, học liệu điện tử) để nêu được: Sự tương tác giữa bề mặt của hai vật tạo ra lực ma sát giữa chúng NT5– Lấy được ví dụ về một số ảnh hưởng của lực ma sát trong an toàn giao thông đường bộ. |
|
10. |
Bài 45: Lực cản của nước |
Nhận biết NT1– Nêu được: Vật liệu giải phóng năng lượng, tạo ra nhiệt và ánh sáng khi bị đốt cháy gọi là nhiên liệu. NT1– Nêu được sự truyền năng lượng trong một số trường hợp đơn giản trong thực tiễn. Vận dụng: TH4– Thực hiện được thí nghiệm chứng tỏ vật chịu tác dụng của lực cản khi chuyển động trong nước (hoặc không khí). |
|
11. |
Bài 46: Năng lượng và sự truyền năng lượng |
Thông hiểu: NT2– Từ tranh ảnh (hình vẽ, hoặc học liệu điện tử) hiện tượng trong khoa học hoặc thực tế, lấy được ví dụ để chứng tỏ năng lượng đặc trưng cho khả năng tác dụng lực. |
|
12. |
Bài 47: Một số dạng năng lượng |
Thông hiểu: NT3– Phân loại được năng lượng theo tiêu chí. |
|
13. |
Bài 48: Sự chuyển hóa năng lượng |
Nhận biết: NT1– Nêu được định luật bảo toàn năng lượng và lấy được ví dụ minh hoạ. Thông hiểu: NT5– Lấy ví dụ chứng tỏ được: Năng lượng có thể chuyển từ dạng này sang dạng khác, từ vật này sang vật khác. |
|
14. |
Bài 49: Năng lượng hao phí |
Nhận biết: NT1– Nêu được: Năng lượng hao phí luôn xuất hiện khi năng lượng được chuyển từ dạng này sang dạng khác, từ vật này sang vật khác. |
|
15. |
Bài 50: Năng lượng tái tạo |
Thông hiểu: NT3– Lấy được ví dụ về một số loại năng lượng tái tạo thông dụng. |
|
16. |
Bài 51: Tiết kiệm năng lượng |
Vận dụng: VD2– Đề xuất được biện pháp để tiết kiệm năng lượng trong các hoạt động hằng ngày. |
|
17. |
Bài 52: Chuyển động nhìn thấy của Mặt Trời, Thiên Thể |
Nhận biết: NT1– Nêu được Mặt Trời và sao là các thiên thể phát sáng; Mặt Trăng, các hành tinh và sao chổi phản xạ ánh sáng Mặt Trời. Vận dụng: VD1– Giải thích được một cách định tính và sơ lược: từ Trái Đất thấy Mặt Trời mọc và lặn hằng ngày. |
|
18. |
Bài 53: Mặt Trăng |
Thông hiểu: TH5– Thiết kế mô hình thực tế (hoặc vẽ hình) để giải thích được một số hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng trong Tuần Trăng. |
|
19. |
Bài 54: Hệ Mặt Trời |
Nhận biết: NT1– Mô tả được sơ lược cấu trúc của hệ Mặt Trời, nêu được các hành tinh cách Mặt Trời các khoảng cách khác nhau và có chu kì quay khác nhau. |
|
20. |
Bài 55: Ngân Hà |
Vận dụng NT7- Sử dụng tranh ảnh (hình vẽ hoặc học liệu điện tử) chỉ ra được hệ Mặt Trời là một phần nhỏ của Ngân Hà. |
LỚP 7
|
STT |
Bài học |
Các mức độ chỉ báo cụ thể |
|
1. |
Bài 8. Tốc độ chuyển động |
NT1 - Nêu được ý nghĩa vật lí của tốc độ, xác định được tốc độ qua quãng đường vật đi được trong khoảng thời gian tương ứng, tốc độ = quãng đường vật đi/thời gian đi quãng đường đó. NT1- Liệt kê được một số đơn vị đo tốc độ thường dùng. |
|
2. |
Bài 9. Đo tốc độ |
Nhận biết NT1- Mô tả được sơ lược cách đo tốc độ bằng đồng hồ bấm giây và cổng quang điện trong dụng cụ thực hành ở nhà trường; thiết bị “bắn tốc độ” trong kiểm tra tốc độ các phương tiện giao thông
|
|
3. |
Bài 10. Đồ thị quãng đường – thời gian |
Thông hiểu NT2- Vẽ được đồ thị quãng đường – thời gian cho chuyển động thẳng. NT2- Từ đồ thị quãng đường – thời gian cho trước, tìm được quãng đường vật đi (hoặc tốc độ, hay thời gian chuyển động của vật). |
|
4. |
Bài 11. Thảo luận về ảnh hưởng của tốc độ trong ATGT |
VD1 - Dựa vào tranh ảnh (hoặc học liệu điện tử) thảo luận để nêu được ảnh hưởng của tốc độ trong an toàn giao thông.
|
|
5. |
Bài 12. Sóng âm |
Thông hiểu TH4- Thực hiện thí nghiệm tạo sóng âm (như gảy đàn, gõ vào thanh kim loại,...) để chứng tỏ được sóng âm có thể truyền được trong chất rắn, lỏng, khí. Vận dụng NT6- Giải thích được sự truyền sóng âm trong không khí. |
|
6. |
Bài 13. Độ to và độ cao của âm |
Nhận biết: NT1- Nêu được đơn vị của tần số là hertz (kí hiệu là Hz). NT1- Nêu được sự liên quan của độ to của âm với biên độ âm. Thông hiểu: NT4- Từ hình ảnh hoặc đồ thị xác định được biên độ và tần số sóng âm. NT2- Sử dụng nhạc cụ (hoặc học liệu điện tử, dao động kí) chứng tỏ được độ cao của âm có liên hệ với tần số âm. |
|
7. |
Bài 14. Phản xạ âm, chống ô nhiễm tiếng ồn |
Nhận biết NT1- Lấy được ví dụ về vật phản xạ âm tốt, vật phản xạ âm kém. Vận dụng VD1- Giải thích được một số hiện tượng đơn giản thường gặp trong thực tế về sóng âm; đề xuất được phương án đơn giản để hạn chế tiếng ồn ảnh hưởng đến sức khoẻ. |
|
8. |
Bài 15. Năng lượng ánh sáng, tia sáng vùng tối |
Thông hiểu TH3 - Thực hiện thí nghiệm thu được năng lượng ánh sáng; từ đó, nêu được ánh sáng là một dạng của năng lượng. TH3- Thực hiện thí nghiệm tạo ra được mô hình tia sáng bằng một chùm sáng hẹp song song. NT2- Vẽ được hình biểu diễn vùng tối do nguồn sáng rộng và vùng tối do nguồn sáng hẹp. |
|
9. |
Bài 16. Sự phản xạ ánh sáng |
Thông hiểu NT3-Phân biệt được phản xạ và phản xạ khuếch tán. NT2-Vẽ được hình biểu diễn và nêu được các khái niệm: tia sáng tới, tia sáng phản xạ, pháp tuyến, góc tới, góc phản xạ, mặt phẳng tới, ảnh. TH3- Thực hiện được thí nghiệm rút ra định luật và phát biểu được nội dung của định luật phản xạ ánh sáng. |
|
10. |
Bài 17. Ảnh của vật qua gương phẳng |
Nhận biết NT1- Nêu được tính chất ảnh của vật qua gương phẳng và dựng được ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng. Vận dụng VD1- Vận dụng được định luật phản xạ ánh sáng trong một số trường hợp đơn giản. |
|
11. |
Bài 18. Nam châm |
Nhận biết NT1- Nêu được vùng không gian bao quanh một nam châm (hoặc dây dẫn mang dòng điện), mà vật liệu có tính chất từ đặt trong nó chịu tác dụng lực từ, được gọi là từ trường. Thông hiểu TH3-Tiến hành thí nghiệm để nêu được: + Tác dụng của nam châm đến các vật liệu khác nhau; + Sự định hướng của thanh nam châm (kim nam châm). NT2- Xác định được cực Bắc và cực Nam của một thanh nam châm.. |
|
12. |
Bài 19. Từ trường |
Nhận biết NT1- Nêu được khái niệm từ phổ và tạo được từ phổ bằng mạt sắt và nam châm. NT1- Nêu được khái niệm đường sức từ và vẽ được đường sức từ quanh một thanh nam châm. NT1-Dựa vào ảnh (hoặc hình vẽ, đoạn phim khoa học) khẳng định được Trái Đất có từ trường. NT1- Nêu được cực Bắc địa từ và cực Bắc địa lí không trùng nhau. |
|
13. |
Bài 20. Chế tạo nam châm điện đơn giản |
Vận dụng TH5-Chế tạo được nam châm điện đơn giản và làm thay đổi được từ trường của nó bằng thay đổi dòng điện. TH5- Sử dụng la bàn để tìm được hướng địa lí. |
Xem thêm trong file tải về.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của HoaTieu.vn.
Tham khảo thêm
-
Đề thi học sinh giỏi môn Sinh lớp 9 cấp trường
-
Đề tham khảo ôn thi học sinh giỏi Ngữ văn 9
-
Giải sách bài tập Khoa học tự nhiên 9 Kết nối tri thức
-
Đề thi học sinh giỏi Toán 9 cấp tỉnh có đáp án
-
Đề thi học sinh giỏi môn Vật lí lớp 9 cấp trường
-
Chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi Hóa học 9
-
Đề minh họa thi vào 10 TP HCM 2025-2026
-
Đề thi học sinh giỏi môn Hóa lớp 9 cấp trường
-
Chia sẻ:
Trần Thu Trang
- Ngày:
Bảng mã hóa năng lực môn Vật lí 6, 7, 8, 9 bộ Kết nối tri thức theo bài
48,2 KB 27/10/2025 11:40:00 SANhiều người quan tâm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
Dành cho giáo viên tải nhiều
-
Hướng dẫn ghi học bạ theo Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT
-
Mẫu nhận xét học sinh tiểu học theo Thông tư 22, Thông tư 27 năm 2025
-
Minh chứng đánh giá chuẩn giáo viên 2025 theo Công văn 4530
-
Mẫu vở tập viết cho học sinh lớp 1 - Quyển 1
-
Nội dung họp phụ huynh đầu năm, cuối năm 2025 - 2026
-
Tuyển chọn 152 tình huống sư phạm thường gặp và cách giải quyết
-
Minh chứng đánh giá xếp loại chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học 2025
-
Mẫu nhãn vở đẹp cho học sinh và giáo viên 2025
-
Hướng dẫn ghi bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp theo thông tư 22
-
Tổng hợp mẫu bìa Word đẹp nhất 2025 mới cập nhật
Học tập tải nhiều
-
Bộ đề thi học kì 1 Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 Kết nối tri thức
-
Bộ đề thi học kì 1 Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 Chân trời sáng tạo
-
Bộ đề thi học kì 1 Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 năm 2025 - 2026 (Sách mới)
-
Bộ đề thi học kì 1 Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 Cánh diều
-
Bộ đề thi học kì 1 Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 Chân trời sáng tạo
-
Bộ đề thi học kì 1 Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 Kết nối tri thức
-
Rung chuông vàng về chủ đề 22-12
-
Kế hoạch dạy học tích hợp Lịch sử Địa lí THCS Kết nối tri thức
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số Hoạt động trải nghiệm THCS Chân trời sáng tạo
-
Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 2 sách Chân trời sáng tạo năm 2025
Bài viết hay Dành cho giáo viên
-
Đáp án thi tìm hiểu tỉnh Tuyên Quang - 190 năm hình thành và phát triển - Đợt 2
-
11 câu phân tích kế hoạch bài dạy môn Hóa học THPT
-
Phiếu nhận xét đánh giá sách giáo khoa mới lớp 9 môn Hoạt động trải nghiệm (3 bộ sách)
-
Kế hoạch dạy học môn Ngữ văn 7 Kết nối tri thức
-
Vở luyện viết sách Kết nối tri thức với cuộc sống lớp 1
-
Tải tài liệu Hướng dẫn dạy học môn Sinh 10 Giáo dục thường xuyên file word