Đề minh họa thi vào 10 TP HCM 2025-2026
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
TP HCM công bố cấu trúc đề thi lớp 10 năm 2025
Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM vừa công bố đề tham khảo thi tuyển sinh lớp 10 năm 2026. Năm học này là năm đầu tiên các thí sinh lớp 9 sẽ bắt đầu thi tuyển sinh vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Chính vì vậy, việc công bố đề tham khảo cũng như cấu trúc đề thi vào lớp 10 sẽ giúp các em nắm được những nội dung quan trọng để có kế hoạch ôn tập sao cho tốt.
Ngày 17.10, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TPHCM cho biết, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2026 sẽ vẫn giữ ổn định về môn thi, cấu trúc đề thi, mức độ đánh giá.
Năm 2026, TPHCM tiếp tục lựa chọn Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ là 3 môn thi tuyển sinh vào lớp 10.
Sau đây là nội dung chi tiết đề minh họa 3 môn thi tuyển sinh lớp 10 năm 2026 của TP HCM.
Đề minh họa thi vào 10 TP HCM 2025-2026
PHỤ LỤC
ĐỀ THAM KHẢO – KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT
MÔN NGỮ VĂN
Thời gian: 120 phút
Chủ đề: Tôi - một phần của thế giới
“những giọt nước làm nên biển cả, những cây lúa làm nên cánh đồng và những vì sao làm nên sự phong phú của bầu trời...”
(Trần Hoài Dương, Cuộc phiêu lưu của những con chữ)
I. Đọc hiểu văn bản văn học và viết đoạn văn nghị luận văn học (5,0 điểm)
Tôi là một con chữ chì ở nhà in. Tên tôi là A. Từ lâu tôi đã nổi tiếng, hễ nhắc đến tên, ai cũng biết. Khi vui sướng quá, người ta thường reo tên tôi trước tiên: “A - a - a!” Khi ngạc nhiên, sửng sốt, người ta cũng kêu lên: “A!” Khi đau đớn không chịu nổi, người ta cũng gọi tên tôi, mong tìm một người bạn che chở: “A - a - á!” Hằng năm, cứ đến ngày khai trường, hàng triệu trẻ em ở khắp nơi bao giờ cũng phải làm quen với tôi trước tiên. Tôi đứng đầu bảng chữ cái nước ta. Trong bảng chữ cái của nhiều nước trên thế giới, tôi cũng là chữ được người ta trân trọng xếp ở hàng đầu… Còn nhiều ví dụ tương tự, không thể kể hết được.
(Lược một đoạn: A và các con chữ khác được Cô Sách Giáo Khoa kể cho nghe về Cung điện Ánh sáng với một thư viện rất lớn. Những con chữ tin rằng trong thư viện sẽ có cuốn Sách Ước giúp mình muốn gì được nấy. Từ hôm ấy, Cung điện Ánh sáng và cuốn Sách Ước luôn ám ảnh trong tâm trí của A).
Tôi quyết định ra đi. Sống quanh quẩn ở nhà mãi, chán lắm. Khổ nhất là bị gò bó, lúc nào cũng phải sống trong một trật tự, mất hết thoải mái. Bạn bè chẳng ai hiểu tôi. Họ không đánh giá hết vai trò quan trọng loại A của tôi. Chữ A thì bao giờ cũng phải được ưu tiên đứng ở hàng đầu. Họ không hiểu điều đơn giản ấy, nhiều lúc cứ nhét tôi vào giữa, thậm chí vào cuối hàng chữ. Đã thế, cô thợ xếp chữ lại đứng về phe họ, hễ tôi vừa trồi lên đứng đầu hàng, là cô lại gắp tôi, nhét trở lại chỗ cũ. Ức không chịu được. Phải bỏ đi thôi! Tôi sẽ tìm bằng được Cung điện Ánh sáng và cuốn Sách Ước. Tôi sẽ ước sao được sống một mình, muốn làm gì, muốn ở đâu là tùy theo ý mình.
(Lược một đoạn: A đi qua Viện bảo tàng, lắng nghe những lời khuyên của bác P giàu kinh nghiệm. Sau đó A mơ thấy mình đến được Cung điện Ánh sáng, chiếm được cuốn Sách Ước, ước cuốn sách là của riêng mình.)
Tôi như phát cuồng lên, vừa sung sướng vừa lo sợ. Hai chân tôi ríu vào nhau. Cuốn Sách Ước vừa mở ra, sáng lấp lánh. Nhiều chữ ào lên sát cạnh tôi. Tôi dang tay ra ngăn chúng lại, gạt phắt chúng đi, túm lấy chúng mà lẳng ra xa. Vừa gạt, tôi vừa hét: “Của tôi! Của tôi!”. Thừa lúc mọi người đang chạy tán loạn, tôi nhanh nhẹn thu mình lại, rồi dồn hết sức lực, bật dậy thật mạnh, quăng mình lộn ba vòng trong không trung và lao thẳng vào giữa trang sách. Tôi gào thật to: “Ước gì tôi được sống một mình! Chỉ một mình tôi thôi! Của tôi! Của tôi! Cuốn Sách Ước của tôi”. Cầu được ước thấy, cuốn sách cứ lớn lên, lớn dần và chỉ mình tôi ngồi chễm chệ trên đó. Nhìn các chữ khác đang đứng ngẩn ngơ phía dưới với những đôi mắt đầy thèm muốn, tôi sung sướng quá, cười ha hả rất sảng khoái. Trang sách cứ trải rộng mãi, cuồn cuộn như những đợt sóng. Ban đầu, điều đó làm tôi rất thích thú, nhưng sau lại thấy sợ. Xung quanh tôi vắng lặng, không một tiếng chim kêu, không một tiếng cây cỏ rì rào, không một bóng người qua lại. Tất cả chỉ một màu trắng lạnh lẽo như một bãi cát chết, nhìn hút tầm mắt. Bây giờ tôi mới nhận ra điều giản dị này: một chữ A như tôi sống cô độc trên trang sách trống trải, nào có nghĩa gì! Người tôi lúc nóng hầm hập, lúc lạnh toát. Kinh hãi quá tôi hốt hoảng kêu thét lên...
(Trích Cuộc phiêu lưu của những con chữ, Trần Hoài Dương, trong Tổng tập Truyện ngắn Việt Nam 1945-2005 (Tác giả tự chọn), Quyển 7, NXB Công an Nhân dân, 2005)
Câu 1 (3,0 điểm)
a. Theo văn bản, nhân vật “tôi” dự định sẽ ước điều gì khi có được cuốn Sách Ước? (0,5 điểm)
b. Chi tiết “Bạn bè chẳng ai hiểu tôi. Họ không đánh giá hết vai trò quan trọng loại A của tôi. Chữ A thì bao giờ cũng phải được ưu tiên đứng ở hàng đầu” và chi tiết “Bây giờ tôi mới nhận ra điều giản dị này: một chữ A như tôi sống cô độc trên trang sách trống trải, nào có nghĩa gì!” cho thấy sự thay đổi như thế nào trong nhận thức của nhân vật “tôi”? (0,75 điểm)
c. Xác định những câu rút gọn trong đoạn trích sau, khôi phục lại các thành phần bị rút gọn và cho biết tác dụng của việc sử dụng loại câu này: “Ức không chịu được. Phải bỏ đi thôi! Tôi sẽ tìm bằng được Cung điện Ánh sáng và cuốn Sách Ước.” (0,75 điểm)
d. Hãy tưởng tượng, khi tỉnh lại và gặp các bạn chữ khác, nhân vật “tôi” sẽ nói gì với họ? Vì sao? (1,0 điểm)
Câu 2 (2,0 điểm):
Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) phân tích nội dung chủ đề hoặc những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của đoạn trích tác phẩm Cuộc phiêu lưu của những con chữ (Trần Hoài Dương) ở trên.
II. Đọc hiểu văn bản thông tin và viết bài văn nghị luận xã hội (5,0 điểm)

(Theo Thông tấn xã Việt Nam, https://infographics.vn/ngay-quoc-te-da-dang-sinh-hoc-22-5, truy xuất ngày 12/10/2025)
Câu 1 (1,0 điểm): Hãy phân tích tác dụng của hình ảnh đối với việc thể hiện thông tin trong văn bản trên.
Câu 2 (4,0 điểm):
Em hãy chọn một trong hai yêu cầu sau để thực hiện:
1. Viết bài văn nghị luận về thái độ luôn coi mình là quan trọng nhất trong mối quan hệ với mọi người; từ đó, đề xuất giải pháp để giúp các bạn trẻ sống hài hòa với mọi người.
2. Viết bài văn nghị luận về thái độ luôn coi con người là quan trọng nhất trong mối quan hệ với thế giới tự nhiên; từ đó, đề xuất giải pháp để giúp các bạn trẻ biết tôn trọng sự đa dạng của thế giới tự nhiên.
Đề minh họa thi vào 10 TP HCM 2024-2025
1. Đề minh họa thi vào 10 TP HCM môn Văn


2. Đề tham khảo thi vào 10 môn tiếng Anh TP HCM




Đáp án đề thi minh họa vào lớp 10 môn Tiếng Anh 2025 TPHCM như sau:
|
1.A |
2.B |
3.D |
4.A |
5.B |
6.A |
7.D |
8.C |
9.A |
10.C |
|
11.C,D |
12.D |
13.B |
14.A |
15.C |
16.B |
17.D |
18.B |
19.C |
20.A |
|
21.A |
22.B |
23.T |
24.F |
25.T |
26.T |
27.C |
28.B |
|
|
29. useful
30. promising
31. increasingly
32. solar
33. performance
34. developer
35. source of information
36. detailed information
37. a better singer than her elder sister.
38. difficulty (in) understanding native speakers.
39. smoke cigarettes anymore.
40. an interest in learning English
3. Đề tham khảo thi vào 10 môn Toán TP HCM


Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 9 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
Tham khảo thêm
-
Đề thi vào 10 môn Toán Thanh Hóa các năm 2025
-
Phân tích một đoạn thơ trích từ Truyện Kiều hoặc Truyện Lục Vân Tiên
-
(Mới ban hành) Đề minh họa thi vào lớp 10 môn Toán 2025 Hà Nội
-
Đề thi giữa kì 1 Toán 9 Kết nối tri thức
-
Thực hành đọc hiểu Kiều ở lầu Ngưng Bích
-
Phân tích một đoạn trích tác phẩm văn học
-
Phân tích đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích
-
(7 môn) Công bố đề minh họa vào lớp 10 2025 Hà Nội
-
Chia sẻ:
Trần Thu Trang
- Ngày:
Đề minh họa thi vào 10 TP HCM 2025-2026
668,2 KB 18/10/2024 4:23:00 CHNhiều người quan tâm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
Lớp 9 tải nhiều
-
(Full) File nghe tiếng Anh 9 Global Success
-
Tài liệu bồi dưỡng học sinh giỏi Sử 9 sách mới 2024-2025
-
Sách Khoa học tự nhiên 9 Kết nối tri thức 2024
-
(Cực hay) Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết hạn chế sử dụng túi nilon
-
(Chi tiết) Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết biến đổi khí hậu
-
Top 15 bài nghị luận về lòng biết ơn hay nhất
-
Top 13 bài nghị luận về lòng yêu nước của giới trẻ ngày nay
-
Sách tiếng Anh 9 Global Success pdf
-
Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết ô nhiễm chất thải công nghiệp
-
Sách Tiếng Anh 9 I-Learn Smart World
Học tập tải nhiều
-
Rung chuông vàng về chủ đề 22-12
-
Kế hoạch dạy học tích hợp Lịch sử Địa lí THCS Kết nối tri thức
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số Hoạt động trải nghiệm THCS Chân trời sáng tạo
-
Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 2 sách Chân trời sáng tạo năm 2025
-
Bài tập trắc nghiệm đúng sai Toán 11: Quan hệ song song trong không gian (Có đáp án)
-
Bài tập trắc nghiệm đúng sai Toán 11: Phương trình lượng giác (Có đáp án)
-
Bài tập trắc nghiệm đúng sai Toán 11: Giới hạn của hàm số (Có đáp án)
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số Khoa học tự nhiên THCS Kết nối tri thức
-
Bài tập về Từ chỉ hoạt động, trạng thái - Câu nêu hoạt động
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số môn Giáo dục thể chất THCS bộ KNTT
Bài viết hay Lớp 9
-
Viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hồ Ba Bể
-
Tự đánh giá Lục Vân Tiên gặp nạn Cánh Diều
-
Bài tập về Mở rộng cấu trúc câu
-
Thực hành đọc Âm mưu và tình yêu
-
Viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh trang 72
-
(2 mẫu) Phân tích mối quan hệ giữa hình ảnh bếp lửa và hình ảnh bà trong bài thơ