Bảng mã hóa năng lực môn Hóa 6, 7, 8, 9 bộ Kết nối tri thức theo bài

Tải về
Lớp: Lớp 9
Môn: KHTN

Bảng mô tả năng lực môn Khoa học tự nhiên 6-9 phân môn Hóa

Bảng mã hóa năng lực môn Hóa 6, 7, 8, 9 bộ Kết nối tri thức bao gồm tổng hợp nhận thức môn Khoa học tự nhiên lớp 6, 7, 8, 9  được kí hiệu mã hóa từ NT1 đến NT8. Tìm hiểu tự nhiên kí hiệu mã hóa từ TH1 đến TH6. Vận dụng kiến thức kĩ năng đã học kí hiệu mã hóa từ VD1 đến VD2. Sau đây là nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo. 

Nội dung bảng mã hóa môn Khoa học tự nhiên THCS theo bài

BẢNG MÃ HÓA CÁC NĂNG LỰC KHTN THEO BÀI

CHỦ ĐỀ: CHẤT VÀ SỰ BIẾN ĐỔI VỀ CHẤT 6-7-8-9

- Nhận thức KHTN kí hiệu mã hóa từ NT 1 đến NT8 (NT1 : mức độ nhận biết, NT2 đến NT5: mức độ thông hiểu, NT6 đến NT8: mức độ vận dụng)

- Tìm hiểu tự nhiên kí hiệu mã hóa từ TH1 đến TH6 (TH1 đến TH3: mức độ thông hiểu, TH4 đến TH6: mức độ vận dụng)

- Vận dụng kiến thức kĩ năng đã học kí hiệu mã hóa từ VD1 đến VD2 (là mức độ vận dụng)

LỚP 6

Bài học

Các mức độ chỉ báo cụ thể

Bài 2: An toàn trong phòng thực hành

NT1- Nêu được các quy định an toàn khi học trong phòng thực hành

NT3- Phân biệt được các kí hiệu cảnh báo trong phòng thực hành.

NT3- Đọc và phân biệt được các hình ảnh quy định an toàn trong phòng thực hành

Bài 9: Sự đa dạng của chất

NT1- Nêu được sự đa dạng của chất (chất có ở xung quanh chúng ta, trong các vật thể tự nhiên, vật thể nhân tạo, vật vô sinh, vật hữu sinh...).

NT2- Trình bày được một số đặc điểm cơ bản ba thể (rắn, lỏng, khí) thông quan quan sát

NT2- Đưa ra được một số ví dụ về một số đặc điểm cơ bản ba thể của chất

Bài 10: Các thể của chất và sự chuyển thể

NT1- Nêu được một số tính chất của chất (tính chất vật lí, tính chất hoá học);

NT1- Nêu được khái niệm về sự nóng chảy; sự sôi; sự bay hơi; sự ngưng tụ, đông đặc;

TH1-TH6- Tiến hành được thí nghiệm về sự chuyển thể (trạng thái) của chất;

NT2- Trình bày được quá trình diễn ra sự chuyển thể (trạng thái): nóng chảy, đông đặc; bay hơi, ngưng tụ; sôi.

Bài 11: Oxygen – không khí

NT1- Nêu được một số tính chất của oxygen (trạng thái, màu sắc, tính tan,...).

NT1- Nêu được tầm quan trọng của oxygen đối với sự sống, sự cháy và quá trình đốt nhiên liệu.

NT1- Nêu được thành phần của không khí (oxygen, nitơ, carbon dioxide (cacbon đioxit), khí hiếm, hơi nước).

TH1-TH6- Tiến hành được thí nghiệm đơn giản để xác định thành phần phần trăm thể tích của oxygen trong không khí.

NT2- Trình bày được vai trò của không khí đối với tự nhiên.

NT2- Trình bày được sự ô nhiễm không khí: các chất gây ô nhiễm, nguồn gây ô nhiễm không khí, biểu hiện của không khí bị ô nhiễm.

NT1- Nêu được một số biện pháp bảo vệ môi trường không khí.

Bài 12: Một số vật liệu

NT1- Trình bày được tính chất và ứng dụng của một số vật liệu (kim loại, nhựa, gỗ, cao su, gốm, thuỷ tinh,...)

TH4- Đề xuất được phương án tìm hiểu về một số tính chất (tính cứng, khả năng bị ăn mòn, bị gỉ, chịu nhiệt,...) của một vật liệu.

TH4- Thu thập dữ liệu, phân tích, thảo luận, so sánh để rút ra được kết luận về tính chất của một số vật liệu.

NT1- Nêu được cách sử dụng một số vật liệu an toàn, hiệu quả và bảo đảm sự phát triển bền vững.

Bài 13: Một số nguyên liệu

NT2- Trình bày được tính chất và ứng dụng của một số nhiên liệu (Than, gas, xăng, dầu,...), sơ lược về an ninh năng lượng.

TH4- Đề xuất được phương án tìm hiểu về một số tính chất của một số nhiên liệu.

TH4- Thu thập dữ liệu, phân tích, thảo luận, so sánh để rút ra được kết luận về tính chất của một số nhiên liệu

NT1- Nêu được cách sử dụng một số nhiên liệu an toàn, hiệu quả và bảo đảm sự phát triển bền vững

Bài 14: Một số nhiên liệu

NT2- Trình bày được tính chất và ứng dụng của một số nguyên liệu (Quặng, đá vôi,...),

TH4- Đề xuất được phương án tìm hiểu về một số tính chất của một số nguyên liệu.

TH4- Thu thập dữ liệu, phân tích, thảo luận, so sánh để rút ra được kết luận về tính chất của một số nguyên liệu

NT1- Nêu được cách khai thác một số nguyên liệu an toàn, hiệu quả và bảo đảm sự phát triển bền vững.

Bài 15: Một số lương thực, thực phẩm

NT2- Trình bày được tính chất và ứng dụng của một số loại lương thực, thực phẩm

TH4- Đề xuất được phương án tìm hiểu về một số thành phần và tính chất của một số lương thực, thực phẩm.

NT1- Nêu được cách sử dụng một số lương thưc, thực phẩm an toàn, hiệu quả và bảo đảm sự phát triển bền vững.

Bài 16: Hỗn hợp các chất

NT1- Nêu được khái niệm chất tinh khiết, hỗn hợp

NT3- Phân biệt được hỗn hợp đồng nhất và hỗn hợp không đồng nhất

NT1- Nêu được khái niệm chất tan, dung môi, dung dịch.

TH1-TH6- Thực hiện thí nghiệm để biết dung môi, dung dịch là gì.

NT3- Phân biệt được dung môi và dung dịch

NT3- Quan sát một số hiện tượng trong thực tiễn để phân biệt được dung dịch với huyền phù, nhũ tương.

NT1- Nhận ra được một số khí cũng có thể hòa tan trong nước để tạo thành một dung dịch; các chất rắn cũng có thể hòa tan và không tan trong nước.

NT1- Nêu được các yếu tố ảnh hưởng đến lượng chất rắn hoà tan trong nước.

Bài 17: Tách chất ra khỏi hỗn hợp

NT2– Trình bày được một số cách đơn giản để tách chất ra khỏi hỗn hợp và ứng dụng của các cách tách đó.

TH1-TH6– Sử dụng được một số dụng cụ, thiết bị cơ bản để tách chất ra khỏi hỗn hợp bằng cách lọc, cô cạn, chiết.

NT3– Chỉ ra được mối liên hệ giữa tính chất vật lí của một số chất thông thường với phương pháp tách chúng ra khỏi hỗn hợp và ứng dụng của các chất trong thực tiễn.

LỚP 7

Bài học

Các mức độ chỉ báo cụ thể

Bài 1. Phương pháp và kĩ năng học tập môn Khoa học tự nhiên

NT2, TH1-TH6– Trình bày và vận dụng được một số phương pháp và kĩ năng trong học tập môn Khoa học tự nhiên:

+ Phương pháp tìm hiểu tự nhiên;
+ Thực hiện được các kĩ năng tiến trình: quan sát, phân loại, liên kết, đo, dự báo;

+ Sử dụng được một số dụng cụ đo (trong nội dung môn Khoa học tự nhiên 7)
+ Làm được báo cáo, thuyết trình

Bài 2. Nguyên tử

NT2– Trình bày được mô hình nguyên tử của Rutherford – Bohr (mô hình sắp xếp electron
trong các lớp vỏ nguyên tử).
NT1– Nêu được khối lượng của một nguyên tử theo đơn vị quốc tế amu (đơn vị khối lượng
nguyên tử).

Bài 3. Nguyên tố hóa học

NT1– Phát biểu được khái niệm về nguyên tố hoá học và kí hiệu nguyên tố hoá học.
NT2– Viết được công thức hoá học và đọc được tên của 20 nguyên tố đầu tiên.

Bài 4. Sơ lược về bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học

NT1- Nêu được các nguyên tắc xây dựng bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học.

NT3- Mô tả được cấu tạo bảng tuần hoàn gồm: ô, nhóm, chu kì.

Sử dụng được bảng tuần hoàn để chỉ ra các nhóm nguyên tố/nguyên tố kim loại, các nhóm nguyên tố/nguyên tố phi kim, nhóm nguyên tố khí hiếm trong bảng tuần hoàn.

Bài 5. Phân tử – Đơn chất – Hợp chất

NT1- Nêu được khái niệm phân tử, đơn chất, hợp chất. Đưa ra được một số ví dụ về đơn chất và hợp chất.

NT8-Tính được khối lượng phân tử theo đơn vị amu.

Bài 6. Giới thiệu về liên kết hóa học

NT1- Nêu được mô hình sắp xếp electron trong vỏ nguyên tử của một số nguyên tố khí hiếm; sự hình thành liên kết cộng hoá trị theo nguyên tắc dùng chung electron để tạo ra lớp vỏ electron của nguyên tố khí hiếm (Áp dụng được cho các phân tử đơn giản như H2, Cl2, NH3, H2O, CO2, N2,….).

NT1- Nêu được được sự hình thành liên kết ion theo nguyên tắc cho và nhận electron để tạo ra ion có lớp vỏ electron của nguyên tố khí hiếm (Áp dụng cho phân tử đơn giản như NaCl, MgO,…).

NT3- Chỉ ra được sự khác nhau về một số tính chất của chất ion và chất cộng hoá trị.

Bài 7. Hóa trị và công thức hóa học

NT2-Trình bày được khái niệm về hoá trị (cho chất cộng hoá trị). Cách viết công thức hoá học.

NT- Viết được công thức hoá học của một số chất và hợp chất đơn giản thông dụng.

NT1- Nêu được mối liên hệ giữa hoá trị của nguyên tố với công thức hoá học.

NT8-Tính được phần trăm (%) nguyên tố trong hợp chất khi biết công thức hoá học của hợp chất.

NT8- Xác định được công thức hoá học của hợp chất dựa vào phần trăm (%) nguyên tố và khối lượng phân tử.

LỚP 8

Bài học

Các mức độ chỉ báo cụ thể

Bài 1: Sử dụng một số hoá chất, thiết bị cơ bản trong phòng thí nghiệm

NT1- Nhận biết được một số dụng cụ và hoá chất sử dụng trong môn Khoa học tự nhiên 8.

NT1– Nêu được quy tắc sử dụng hoá chất an toàn (chủ yếu những hoá chất trong môn Khoa học tự nhiên 8).

NT1– Nhận biết được các thiết bị điện trong môn Khoa học tự nhiên 8.

NT2- Trình bày được cách sử dụng điện an toàn.

Bài 2. Phản ứng hoá học

NT1- Nêu được khái niệm sự biến đổi vật lí, biến đổi hoá học.

NT3- Phân biệt được sự biến đổi vật lí, biến đổi hoá học. Đưa ra được ví dụ về sự biến đổi vật lí và sự biến đổi hoá học.

NT1– Nêu được khái niệm phản ứng hoá học, chất đầu và sản phẩm.

NT1– Nêu được sự sắp xếp khác nhau của các nguyên tử trong phân tử chất đầu và sản phẩm

NT8– Tiến hành được một số thí nghiệm về sự biến đổi vật lí và biến đổi hoá học.

NT3– Chỉ ra được một số dấu hiệu chứng tỏ có phản ứng hoá học xảy ra.

NT1– Nêu được khái niệm về phản ứng toả nhiệt, thu nhiệt.

NT2– Trình bày được các ứng dụng phổ biến của phản ứng toả nhiệt (đốt cháy than, xăng, dầu).

NT2– Đưa ra được ví dụ minh hoạ về phản ứng toả nhiệt, thu nhiệt.

.....................

Xem thêm trong file tải về.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 208
Bảng mã hóa năng lực môn Hóa 6, 7, 8, 9 bộ Kết nối tri thức theo bài
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm