Ý nghĩa của sự biến thái trong vòng đời sinh vật

Ý nghĩa của sự biến thái trong vòng đời sinh vật. Sinh vật có vòng đời và sự biến đổi trong mỗi giai đoạn, thời kỳ của vòng đời đó. Đây chính là sự biến thái của sinh vật. Vậy sự biến thái này có ý nghĩa gì đối với sinh vật? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu nhé.

1. Ý nghĩa của sự biến thái trong vòng đời sinh vật

Biến thái có ý nghĩa quan trọng đối với sinh vật trong sự sống vì chúng tạo ra sự thích nghi cao độ với môi trường sống trong từng giai đoạn thích hợp.

2. Biến thái là gì?

Thế nào là sự biến thái trong vòng đời sinh vật?

Biến thái là sự thay đổi đột ngột về hình thái, cấu tạo và sinh lí của động vật sau khi sinh ra hoặc nở từ trứng ra.

=> Biến thái có thể hiểu đơn giản là sự biến đổi, thay đổi về các hình thái của sinh vật.

3. Các loại biến thái

 Ý nghĩa của sự biến thái trong vòng đời sinh vật

Ở sinh vật có những loại biến thái nào?

Dựa vào biến thái người ta phân chia phát triển của động vật thành các kiểu sau:

  • Phát triển không qua biến thái
  • Phát triển qua biến thái:

+ Phát triển qua biến thái hoàn toàn

+ Phát triển qua biến thái không hoàn toàn

=> Không phải loại sinh vật nào cũng trải qua quá trình biến thái

4. Phân biệt biến thái hoàn toàn và biến thái không hoàn toàn

Biến thái hoàn toàn

Biến thái không hoàn toàn

Ấu trùng (sâu ở côn trùng, nòng nọc ở ếch nhái) có hình dạng và cấu tạo rất khác với con trưởng thành.Ấu trùng có hình dạng, cấu tạo và sinh lí gần giống với con trưởng thành.
Ấu trùng trải qua nhiều lần lột xác và qua giai đoạn trung gian (giai đoạn nhộng ở côn trùng) biến đổi thành con trưởng thành.Ấu trùng trải qua nhiều lần lột xác để trở thành con trưởng thành.

+ Vòng đời trả qua 4 giai đoạn: bao gồm trứng, ấu trùng, nhộng và trưởng thành

+ Kiểu phát triển này có ở đa số các loài côn trùng (bướm, ruồi, ong...) và lưỡng cư.

+Vòng đời trả qua 3 giai đoạn: bao gồm ba giai đoạn là trứng, nhộng và trưởng thành

+ Kiểu phát triển này có ở một số loài côn trùng như châu chấu, cào cào, gián...

5. Ong có phát triển qua biến thái không?

Ong phát triển qua biến thái, thuộc dạng biến thái hoàn toàn:

Khi ong chúa đẻ trứng, trứng sẽ nở thành ấu trùng. Ấu trùng ong có hình dạng giống một con giòi, màu trắng đục, không chân, mắt, râu, cánh hay ngòi. Khi này, phần miệng ong có cấu tạo đơn giản, đủ để tóm gọn lượng thức ăn dồi dào được ong thợ đặt sát miệng lỗ tổ.

Hầu hết khoang trong của cơ thể ấu trùng ong là ruột giữa và ruột cuối, có tuyến nước bọt tiết enzyme và những ống nhỏ bài tiết - trở thành cấu trúc nhánh chính bên trong.

Sự phát triển của ong trải qua sáu lần lột xác; năm lần lột xác là ở giai đoạn ấu trùng, lần lột xác cuối cùng là khi ong xuất hiện ở với tư cách là ong trưởng thành.

Bốn lần lột xác đầu tiên của ấu trùng xảy ra mỗi ngày một lần đối với ong thợ và ong chúa. Điều này sẽ giúp ấu trùng phát triển nhanh chóng, bằng cách rụng lớp vỏ ngoài khi đã trở nên "chật" so với kích thước thật của ong.

Những ngày cuối của vòng đời phát triển ấu trùng, ấu trùng xây dựng tổ kén bên trong lỗ tổ. Để xoay kén, ấu trùng làm bung kén, đưa phần đầu hướng về đầu nắp đậy.

Ấu trùng ở giai đoạn tiền nhộng bắt đầu mang vẻ bên ngoài của ong trưởng thành chỉ khác ở chỗ chúng vẫn còn khoác một lớp vỏ bọc, sau giai đoạn nhộng này nó sẽ phát triển thành ong trưởng thành.

Trên đây, Hoatieu.vn đã nêu ý nghĩa của sự biến thái trong vòng đời sinh vật. Mỗi hoạt động đều có ý nghĩa nhất định trong sự phát triển của các loài sinh vật. Thế giới sinh vật phong phú, rộng lớn và đa dạng, các bạn học sinh sẽ tìm thấy sự thú vị trong những tiết học này. Điều đó vừa giúp các bạn trau dồi kiến thức xã hội của mình lại vừa giúp các bạn có những niềm vui trong giờ học căng thẳng

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
4 2.271
0 Bình luận
Sắp xếp theo