Vi khuẩn axit lactic là gì?

Vi khuẩn axit lactic đóng vai trò quan trọng trong nhiều loại thực phẩm lên men ở châu Á. Một trong những vai trò chính của vi khuẩn lactic là quá trình lên men. Vi khuẩn axit lactic là gì? Tầm quan trọng của vi khuẩn axit lactic như thế nào? Đây là câu hỏi nhiều người quan tâm, để giải đáp được mời các bạn tham khảo nội dung bài viết dưới đây của Hoatieu.vn.

1. Vi Khuẩn Lactic Là Gì?

Vi khuẩn lactic hình thành một nhóm vi khuẩn làm giảm carbohydrate (ví dụ, trong quá trình lên men) nhờ sản xuất các axit lactic. Vi khuẩn lactic thuộc họ Lactobacillus, các chi tiêu biểu có chứa vi khuẩn lactic phân loại như sau: Streptococcus, Lactobacillus, Lactococcus, và Leuconostoc.

Vi khuẩn lactic theo wikipedia là vi khuẩn gram dương, vi khuẩn này thường được tìm thấy trong quá trình phân hủy thực vật và trong các sản phẩm sữa chua, tạo ra axit lactic là sản phẩm cuối cùng của quá trình lên men carbohydrate.

Trong đó, axit lactic đã được sử dụng cho sản xuất thực phẩm trong thời gian dài (ví dụ các sản phẩm bổ sung như sữa chua, pho mát, xúc xích,..). Các loại thực phẩm này trong nhịp sống hiện đai trở nên vô cùng phổ biến nhờ tính tiện lợi và lợi ích cho sức khỏe.

2. Vai trò quan trọng của vi khuẩn lactic

Một trong những vai trò chính là quá trình lên men. Quá trình lên men của vi khuẩn sản sinh ra acid lactic điều này làm giảm độ PH trong môi trường được vi khuẩn lên men.

Độ PH thấp làm cho nhiều loại vi khuẩn có hại khác không có điều kiện để phát triển. Vì thế làm tăng thời gian thực phẩm bị phân hủy, giúp cho công nghệ thực phẩm được bảo quản lâu hơn. Và đây cũng là ứng dụng lớn nhất của vi khuẩn trong đời sống của con người.

Lên men lactic chỉ xảy ra trong điều kiện yếm khí, gồm 2 loại là: lên men đồng hình và lên men dị hình.

Vi khuẩn axit lactic là gì?

Dù là lên men đồng hình hay dị hình thì quá trình lên men vẫn tạo ra acid lactic trong sản phẩm cuối cùng. Tuy nhiên, tùy vào mục đích mà người ta điều chỉnh sự lên men của vi khuẩn. Thực hiện điều này để đạt được hiệu quả cao nhất trong sản xuất, đặc biệt là trong nền công nghiệp công nghiệp thực phẩm.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 985
0 Bình luận
Sắp xếp theo