Thông tư 18/2018/TT-BGDĐT

Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT

Bộ GDĐT vừa có Thông tư 18/2018/TT-BGDĐT ban hành quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn Quốc gia đối với trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.

Nội dung Thông tư 18/2018/TT-BGDĐT

Theo đó, tại Thông tư này quy định việc đánh giá công nhận trường trung học đạt chuẩn Quốc gia được chia thành 4 mức, ở mỗi mức sẽ có những tiêu chí đánh giá như:

  • Tổ chức và quản lý nhà trường;
  • Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh;
  • Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học;
  • Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội;
  • Hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục.

Trường trung học đạt từ mức 2 trở lên sẽ được công nhận là trường chuẩn Quốc gia. Tiêu chí đánh giá trường trung học được công nhận đạt khi tất cả các chỉ báo trong tiêu chí đạt yêu cầu, chỉ báo được công nhận đạt khi tất cả các nội hàm của chỉ báo đạt yêu cầu.

Thông tư 18/2018/TT-BGDĐT bắt đầu có hiệu lực từ ngày 10/10/2018.

VnDoc - Tải tài liệu, n bản pháp luật, biểu mẫu miễn p
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO
TẠO
-------
CỘNG HÒA HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - T do - Hạnh phúc
---------------
Số: 18/2018/TT-BGDĐT
Nội, ngày 22 tháng 8 năm 2018
THÔNG
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC CÔNG NHẬN
ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA ĐỐI VỚI TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ, TRƯỜNG TRUNG
HỌC PHỔ THÔNG TRƯỜNG PHỔ THÔNG NHIỀU CẤP HỌC
Căn c Luật giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2005; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
giáo dục ngày 25 tháng 11 năm 2009;
Căn cứ Nghị định số 69/2017/NĐ-CP ngày 25 tháng 5 năm 2017 của Chính phủ quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn cấu t chức của Bộ Giáo dục Đào tạo;
Căn c Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định chi
tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật giáo dục; Nghị định số 31/2011/NĐ-CP ngày
11 tháng 5 năm 2011 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một s điều của Nghị định số
75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết ớng dẫn thi
hành một số điều của Luật giáo dục; Nghị định số 07/2013/NĐ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2013
của Chính phủ sửa đổi điểm b khoản 13 Điều 1 của Nghị định 31/2011/NĐ-CP ngày 11 tháng 5
năm 2011 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm
2006 của Chính phủ quy định chi tiết hướng dẫn thi hành một số điều của Luật giáo dục;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Quản chất lượng V trưởng Vụ Giáo dục Trung học,
Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo ban hành Thông ban hành Quy định v kiểm định chất
lượng giáo dục công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học sở, trường trung
học phổ thông trường phổ thông nhiều cấp học.
Điều 1. Ban hành kèm theo Thông này Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục công
nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học sở, trường trung học phổ thông trường
phổ thông nhiều cấp học.
Điều 2. Thông này hiệu lực thi hành kể từ ngày 10 tháng 10 năm 2018.
Thông này thay thế các quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục quy trình, chu
kỳ kiểm định chất lượng giáo dục đối với trường trung học tại Thông số
42/2012/TT-BGDĐT ngày 23 tháng 11 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo ban
hành Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục quy trình, chu kỳ kiểm định chất
lượng giáo dục sở giáo dục phổ thông, sở giáo dục thường xuyên thay thế Thông tư số
47/2012/TT-BGDĐT ngày 07 tháng 12 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo ban
hành Quy chế công nhận trường trung học sở, trường trung học phổ thông trường phổ
thông có nhiều cấp học đạt chuẩn quốc gia.
Điều 3. Chánh Văn phòng, Cục trưởng Cục Quản chất lượng, V trưởng Vụ Giáo dục Trung
học, Thủ trưởng các đơn vị liên quan thuộc Bộ Giáo dục Đào tạo, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân c tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Giám đốc sở giáo dục đào tạo chịu trách
nhiệm thi hành Thông này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Văn phòng Quốc hội;
- Ban Tuyên giáo TƯ;
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
VnDoc - Tải tài liệu, n bản pháp luật, biểu mẫu miễn p
- UBVHGDTNTNNĐ của QH;
- Cục KTrVBQPPL (Bộ pháp);
- B trưởng (để báo cáo);
- Như Điều 3;
- Công báo;
- Cổng TTĐT Chính phủ;
- Cổng TTĐT B GDĐT;
- Lưu: VT, Vụ PC, Cục QLCL, Vụ GDTrH.
Nguyễn Hữu Độ
QUY ĐỊNH
VỀ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC CÔNG NHẬN ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA
ĐỐI VỚI TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ, TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
TRƯỜNG PHỔ THÔNG NHIỀU CẤP HỌC
(Ban hành kèm theo Thông số 18/2018/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 8 năm 2018 của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh đối tượng áp dụng
1. Văn bản này quy định về kiểm định chất lượng giáo dục công nhận đạt chuẩn quốc gia đối
với trường trung học sở, trường trung học phổ thông trường phổ thông nhiều cấp học,
bao gồm: tiêu chuẩn đánh giá trường trung học; quy trình đánh giá trường trung học; công nhận
cấp chứng nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục; công nhận cấp bằng công nhận
trường đạt chuẩn quốc gia.
2 Văn bản này áp dụng đối với: trường trung học sở; trường trung học phổ thông; trường phổ
thông có nhiều cấp học; trường phổ thông dân tộc nội trú cấp huyện; trường phổ thông dân tộc
nội trú cấp tỉnh; trường phổ thông dân tộc nội trú trực thuộc Bộ Giáo dục Đào tạo; trường
phổ thông dân tộc bán trú; trường chuyên (sau đây gọi chung trường trung học) trong hệ
thống giáo dục quốc dân; tổ chức nhân liên quan.
Điều 2. Giải thích từ ngữ
Trong văn bản này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Chất lượng giáo dục trường trung học sự đáp ứng mục tiêu của trường trung học, đảm bảo
các yêu cầu về mục tiêu giáo dục của Luật giáo dục, phù hợp với sự phát triển kinh tế - hội
của địa phương cả nước.
2. Tự đánh giá quá trình trường trung học dựa trên các tiêu chuẩn đánh giá do Bộ Giáo dục
Đào tạo ban hành, tự xem xét, đánh giá thực trạng chất lượng các hoạt động giáo dục sở vật
chất, các vấn đề liên quan khác của nhà trường để điều chỉnh các nguồn lực quá trình thực
hiện nhằm đạt tiêu chuẩn đánh giá trường trung học.
3. Đánh giá ngoài quá trình khảo sát, đánh giá của quan quản nhà nước đối với trường
trung học để xác định mức đạt được tiêu chuẩn đánh giá theo quy định của Bộ Giáo dục Đào
tạo.
4. Tiêu chuẩn đánh giá trường trung học các yêu cầu đối với trường trung học nhằm đảm bảo
chất lượng các hoạt động. Mỗi tiêu chuẩn ứng với một lĩnh vực hoạt động của trường trung học;
trong mỗi tiêu chuẩn các tiêu chí. Tiêu chuẩn đánh giá trường trung học 4 mức (từ Mức 1
đến Mức 4) với yêu cầu tăng dần. Trong đó, mức sau bao gồm tất cả các yêu cầu của mức trước
bổ sung các yêu cầu nâng cao.
5. Tiêu chí đánh giá trường trung học yêu cầu đối với trường trung học trong một nội dung cụ
thể của mỗi tiêu chuẩn. Mỗi tiêu chí các chỉ báo.
VnDoc - Tải tài liệu, n bản pháp luật, biểu mẫu miễn p
6. Chỉ báo đánh giá trường trung học yêu cầu đối với trường trung học trong một nội dung cụ
thể của mỗi tiêu chí.
Điều 3. Mục đích kiểm định chất lượng giáo dục công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với
trường trung học
1. Kiểm định chất lượng giáo dục nhằm xác định trường trung học đạt mức đáp ứng mục tiêu
giáo dục trong từng giai đoạn; lập kế hoạch cải tiến chất lượng, duy trì nâng cao chất lượng
các hoạt động của nhà trường; thông báo công khai với các cơ quan quản lý nhà nước hội
về thực trạng chất lượng của trường trung học; để quan quản nhà nước đánh giá, công
nhận hoặc không công nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục.
2. Công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học nhằm khuyến khích đầu huy
động các nguồn lực cho giáo dục, góp phần tạo điều kiện đảm bảo cho trường trung học không
ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.
Điều 4. Quy trình kiểm định chất lượng giáo dục quy trình công nhận đạt chuẩn quốc
gia đối với trường trung học
Quy trình kiểm định chất lượng giáo dục quy trình công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với
trường trung học được thực hiện theo các bước:
1. Tự đánh giá.
2. Đánh giá ngoài.
3. Công nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục công nhận trường đạt chuẩn quốc
gia.
Điều 5. Chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục thời hạn công nhận đạt chuẩn quốc gia
đối với trường trung học
1. Chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục thời hạn công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với
trường trung học 05 năm.
2. Trường trung học được công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục theo quy định tại khoản
2 Điều 34 của Quy định này, sau ít nhất 02 năm kể từ ngày được đăng đánh giá ngoài đề
nghị công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ cao hơn.
3. Trường trung học được công nhận đạt chuẩn quốc gia Mức độ 1, sau ít nhất 02 năm kể từ
ngày được công nhận, được đăng đánh giá ngoài đề nghị công nhận trường đạt chuẩn
quốc gia Mức độ 2.
Điều 6. Các mức đánh giá trường trung học
1. Trường trung học được đánh giá theo các mức sau:
a) Mức 1: Đáp ứng quy định tại Mục 1 Chương II của Quy định này;
b) Mức 2: Đáp ứng quy định tại Mục 2 Chương II của Quy định này;
c) Mức 3: Đáp ứng quy định tại Mục 3 Chương II của Quy định này;
d) Mức 4: Đáp ứng quy định tại Mục 4 Chương II của Quy định này.
2. Tiêu chí đánh giá trường trung học được công nhận đạt khi tất cả các ch báo trong tiêu chí đạt
yêu cầu. Chỉ báo được công nhận đạt khi tất cả các nội m của chỉ o đạt yêu cầu.
Chương II
TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ TRƯỜNG TRUNG HỌC
Mục 1. TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ TRƯỜNG TRUNG HỌC MỨC 1
Điều 7. Tiêu chuẩn 1: Tổ chức quản lý nhà trường
1. Tiêu chí 1.1: Phương hướng, chiến lược xây dựng phát triển nhà trường
Đánh giá bài viết
1 2.004

Bài liên quan

0 Bình luận
Sắp xếp theo