Đặc điểm chung về truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam, Công an nhân dân Việt Nam, Dân quân tự vệ

Quân đội nhân dân Việt Nam, Công an nhân dân Việt Nam, Dân quân tự vệ là ba lực lượng vũ trang cùng mang trên mình sứ mệnh bảo vệ cho sự an toàn của Tổ quốc Việt Nam chúng ta. Ba lực lượng này đều đã có lịch sử trải qua biết bao những mặt trận, chiến trường để giữ gìn hòa bình cho đất nước. Vậy truyền thống của họ là gì và trong truyền thống của họ có những đặc điểm chung nào, bạn đọc hãy cùng tham khảo bài viết của Hoatieu để biết câu trả lời nhé.

1. Công an nhân dân Việt Nam

1.1. Công an nhân dân Việt Nam là gì?

Công an nhân dân Việt Nam là một lực lượng vũ trang trọng yếu của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, cũng là lực lượng Cảnh sát (Công an) của Việt Nam, làm nòng cốt, xung kích trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Quốc gia và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. Công an nhân dân có chức năng tham mưu cho Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước về bảo vệ an ninh Quốc gia và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội; thực hiện thống nhất quản lý về bảo vệ an ninh Quốc gia và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội; đấu tranh phòng, chống âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, các loại tội phạm và các vi phạm pháp luật về an ninh Quốc gia, trật tự, an toàn xã hội.

1.2. Truyền thống của công an nhân dân Việt Nam

Truyền thống của công an nhân dân Việt Nam
Truyền thống của công an nhân dân Việt Nam
  • Trung thành tuyệt đối với sự nghiệp của Đảng
  • Vì nhân dân phục vụ, dựa vào dân làm việc và chiến đấu
  • Độc lập, tự chủ, tự cường và tiếp thu vận dụng sáng tạo những kinh nghiệm bảo vệ an ninh, trật tự và những thành tựu khoa học – công nghệ phục vụ công tác và chiến đấu
  • Tận tuỵ trong công việc, cảnh giác, bí mật, mưu trí, sáng tạo, dũng cảm, kiên quyết, khôn khéo trong chiến đấu
  • Quan hệ hợp tác quốc tế trong sáng, thuỷ chung, nghĩa tình

2. Quân đội nhân dân Việt Nam

2.1. Quân đội nhân dân Việt Nam là gì?

Quân đội Nhân dân Việt Nam là lực lượng chính của Lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam. Theo Bộ Quốc phòng Việt Nam, sứ mệnh của quân đội là "vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân". Mười lời thề danh dự của quân nhân Quân đội nhân dân Việt Nam nói rằng Quân đội nhân dân Việt Nam có nhiệm vụ "không ngừng nâng cao tinh thần yêu nước xã hội chủ nghĩa, tinh thần quốc tế vô sản, góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh vì độc lập dân tộc, dân chủ và chủ nghĩa xã hội".

2.2. Truyền thống của quân đội nhân dân Việt Nam

Truyền thống của Công an nhân dân Việt Nam
Truyền thống của Công an nhân dân Việt Nam
  • Trung thành vô hạn với sự nghiệp cách mạng của Đảng.: Quân đội luôn chiến đấu vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng là độc lập dân tộc và CNXH
  • Quyết chiến, quyết thắng, biết đánh, biết thắng: Quân đội luôn quyết tâm đánh giặc giữ nước, quyết không sợ hi sinh gian khổ, xã thân vì sự nghiệp cách mạng và luôn biết sử dụng nghệ thuật quân sự trong chiến tranh.
  • Gắn bó máu thịt với nhân dân: Quân đội ta từ nhân dân mà ra vì nhân dân mà chiến đấu.
  • Nội bộ đoàn kết thống nhất, kỷ luật tự giác, nghiêm minh: Sức mạnh của quân đội xây dựng bởi nội bộ đoàn kết thống nhất và kỉ luật tự giác, nghiêm minh.
  • Độc lập, tự chủ, tự cường, cần kiệm xây dựng quân đội, xây dựng đất nước, tôn trọng và bảo vệ của công: Quân đội ta luôn phát huy tinh thân khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ cả trong chiến đấu, lao động sản xuất và công tác.
  • Nêu cao tinh thần quốc tế vô sản trong sáng, đoàn kết, thuỷ chung với bè bạn quốc tế.

3. Dân quân tự vệ

3.1. Dân quân tự vệ là gì?

Dân quân tự vệ là lực lượng vũ trang quần chúng không thoát li sản xuất, công tác, là một bộ phận của lực lượng vũ trang nhân dân của nhà nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự quản lí, điều hành của Chính phủ và của uỷ ban nhân dân các cấp, sự chỉ đạo, chỉ huy thống nhất của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và sự chỉ đạo, chỉ huy trực tiếp của cơ quan quân sự địa phương.

3.2. Truyền thống của dân quân tự vệ

Truyền thống của dân quân tự vệ
Truyền thống của dân quân tự vệ
  • Hết lòng trung thành với Tổ quốc, nhân dân, với sự nghiệp cách mạng của Đảng.
  • Cách đánh sở trường của lực lượng dân quân tự vệ trong chiến tranh giải phóng là cách đánh du kích, trở thành di sản vô giá trong kho tàng Nghệ thuật quân sự Việt Nam.

4. Đặc điểm chung về truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam, Công an nhân dân Việt Nam, Dân quân tự vệ

Từ những ý trên có thể thấy:

  • Đặc điểm chung về truyền thống đầu tiên của ba lực lượng vũ trang của ta là trung thành: Trung thành với Tổ quốc, với Đảng, với nhân dân.
  • Điểm chung về truyền thống thứ hai là hết lòng vì dân: Chiến đấu vì dân, vì dân phục vụ.
  • Điểm chung về truyền thống thứ ba là luôn quyết tâm đánh giặc giữ nước, không sợ hi sinh gian khổ, luôn biết sử dụng nghệ thuật quân sự trong chiến tranh.

Chúng ta đang sống trong thời bình, song những ngày giờ các cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang vẫn đang lao vào hiểm nguy để cứu nạn cứu hộ, để đem lại cuộc sống an lành cho dân - đó chính là những cuộc chiến không kém phần ác liệt. Trên đây là Đặc điểm chung về truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam, Công an nhân dân Việt Nam, Dân quân tự vệ, Hoatieu mời các bạn cùng tham khảo các bài viết liên quan khác trong mục Tài liệu: Văn hóa nhé.

Đánh giá bài viết
1 9.707
0 Bình luận
Sắp xếp theo