Trình bày phương pháp dạy thực hành môn Công nghệ ở tiểu học
Hoatieu.vn xin gửi đến bạn đọc gợi ý đáp án trả lời chi tiết cho câu hỏi Trình bày nội dung phương pháp dạy thực hành môn Công nghệ ở tiểu học, cho thí dụ minh họa trong bài viết dưới đây.
Nội dung phương pháp dạy thực hành môn Công nghệ ở tiểu học
Theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 mới, năm học này là năm thứ hai môn Công nghệ được đưa vào là môn học bắt buộc trong giai đoạn giáo dục cơ bản. Ở cấp tiểu học, môn Công nghệ được ghép cùng môn Tin học tạo thành môn Tin học và Công nghệ được dạy từ lớp 3 đến lớp 5. Đặc thù của môn Công nghệ với nhiều đổi mới giúp học sinh biết vận dụng các kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống ở gia đình và địa phương, hình thành những hiểu biết ban đầu về môi trường, công nghệ xung quanh. Tuy nhiên, để thực hiện được mục tiêu này, cần sự đóng góp lớn của các tiết thực hành công nghệ và yêu cầu cần có đầy đủ các dụng cụ, thiết bị cần thiết. Xong thực tế, các dụng cụ thiết bị được cấp còn thiếu, học sinh và phụ huynh vẫn chỉ coi đây là môn "phụ" hỗ trợ nên chưa có sự hứng thú trong học tập. Đặc điểm này đòi hỏi giáo viên phải đổi mới phương pháp dạy học, đặc biệt là phương pháp dạy thực hành môn Công nghệ để đảm bảo phát triển năng lực, phẩm chất, phát huy tính chủ động, tích cực của học sinh.
Qua giảng dạy thực tiễn phân môn Công nghệ các lớp 3, 4, 5 và quá trình tập huấn, nghiên cứu sách và tôi xin nêu một số những thuận lợi khó khăn và giải pháp nâng cao chất lượng dạy thực hành môn Công nghệ ở tiểu học như sau :
Thuận lợi
- Về phía nhà trường:
+ Các cấp đã tổ chức tập huấn cho giáo viên để giới thiệu tổng thể về chương trình GDPT 2018 và giới thiệu chương trình sách giáo khoa theo chương trình GDPT 2018.
+ Giáo viên: luôn nhiệt tình, năng động, tâm huyết với nghề, có trình độ chuyên môn vững vàng. Luôn học hỏi để từng bước hoàn thiện nhiệm vụ được giao.
- Về chương trình SGK: Nội dung bộ sách hay và phong phú, kênh hình đẹp, kênh chữ rõ ràng phù hợp với học sinh tiểu học.
+ Phân môn Công nghệ được thiết kế với nhiều đổi mới giúp học sinh học tập hiệu quả trong môi trường công nghệ để từ đó hình thành và phát triển năng lực.
+ Các chủ đề học tập gần gũi với học sinh tiểu học, gắn với cuộc sống hằng ngày của các em nên dễ trải nghiệm và khám phá.
Khó khăn
- Về phía học sinh:
- Về phía giáo viên:
- Về Tài liệu tham khảo:
- Thiết bị, dụng cụ phục vụ cho bài học thực hành chưa đầy đủ.
Giải pháp dạy thực hành môn Công nghệ ở tiểu học
Giải pháp 1: Lên kế hoạch sử dụng đồ dùng, dụng cụ từ đầu năm học
Trong tiết học thực hành, dụng cụ và vật liệu thực hành quyết định quyết định lớn đến sự thành công của tiết học. Do đó, để có đầy đủ dụng cụ và vật liệu cho các tiết thực hành trong năm học, tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch sử dụng các đồ dùng thực hành của từng bài học từ sớm để nhà trường và chính bản thân có sự chuẩn bị, nắm thế chủ động trong các tiết thực hành.
..................................
Giải pháp 2: Chuẩn bị dụng cụ, vật liệu cho mỗi bài thực hành đầy đủ, chu đáo.
Sự chuẩn bị dụng cụ, vật liệu của giáo viên và học sinh rất quan trọng, nó ảnh hưởng đến sự thành công của tiết dạy. Giáo viên cần xác định rõ mục tiêu tiết thực hành cần đạt được là gì, làm thế nào để học sinh nắm được nội dung kiến thức hiệu quả nhất để từ đó có sự lựa chọn dụng cụ, vật liệu thí nghiệm cần thiết. Các dụng cụ thí nghiệm đơn giản, dễ làm, bảo đảm độ chính xác cao.
Bên cạnh sự chuẩn bị của giáo viên, giáo viên cũng cần yêu cầu học sinh chuẩn bị dụng cụ đơn giản, dễ kiếm tùy theo từng bài thực hành và khả năng của học sinh. Nếu phân chia theo nhóm, cần cử một em làm nhóm trưởng để đôn đốc, phân công việc cụ thể cho các thành viên nhóm.
Ví dụ: .......................................
Giải pháp 3: Gắn nội dung học tập với các vấn đề của thực tiễn.
Giải pháp 4: Hướng dẫn học sinh tìm kiếm hoặc tự làm đồ dùng thực hành.
Giải pháp 5: Sử dụng và khai thác triệt để công nghệ thông tin trong bài giảng.
Giải pháp 6: Xây dựng mẫu đánh giá kết quả thực hành của các nhóm học sinh hoặc cá nhân học sinh
Ví dụ minh họa dạy thực hành môn Công nghệ ở tiểu học
Ví dụ 1: Môn Công nghệ lớp 4 Bài 8: Lắp ghép mô hình bập bênh (sách Kết nối tri thức)
Học sinh cần chuẩn bị: Bộ kĩ thuật lắp ghép (thanh thẳng 5 lỗ, tấm nhỏ, bộ vít ngắn, đai ốc, thanh chữ U ngắn, thanh thẳng 11 lỗ,
Giáo viên chuẩn bị: Mẫu mô hình bập bênh được lắp ghép từ bộ kĩ thuật lắp ghép.
Giáo viên yêu cầu học sinh trưng bày sản phẩm sau khi hoàn thiện, đánh giá sản phẩm vừa làm được theo yêu cầu của đánh giá kết quả thực hành.
Phiếu đánh giá sản phẩm | |||
Yêu cầu | Tốt | Khá | Chưa đạt |
Đủ các bộ phận | |||
Mối ghép đúng vị trí và chắc chắn | |||
Thanh đòn và ghế ngồi quay được quanh trục |
Giáo viên đưa ra câu hỏi phụ: Em hãy sử dụng các chi tiết trong bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật để lắp một mô hình bập bênh khác theo ý tưởng của em.
Giáo viên nhắc nhở học sinh tháo, cất các dụng cụ và chi tiết gọn gàng sau khi thực hành xong.
Ví dụ 2: Môn Công nghệ lớp 3 - Bài 3: Sử dụng quạt điện
Ví dụ 3: Môn Công nghệ 4 - Bài Trồng cây hoa, cây cảnh trong chậu
.........................
Trên đây là một số giải pháp mà tôi đã áp dụng để nâng cao chất lượng các giờ học thực hành môn công nghệ ở tiểu học. Mỗi tiết dạy đều được lồng ghép nhiều phương pháp dạy học tích cực. Điều quan trọng là học sinh được hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân, cùng giao tiếp, tương tác với giáo viên, với các bạn để phát triển phẩm chất, năng lực của mình.
Mời bạn đọc tải file word chi tiết để tham khảo
Mời bạn đọc đón xem các bài viết hữu ích khác tại mục Tài liệu - Dành cho giáo viên của Hoatieu nhé.
- Chia sẻ:Thanh Vân
- Ngày:
Trình bày phương pháp dạy thực hành môn Công nghệ ở tiểu học
170,5 KB 08/12/2023 2:04:00 CHGợi ý cho bạn
-
Phát biểu cảm tưởng trong lễ mừng thọ 2024
-
(Tuần 12) Đáp án Cuộc thi tìm hiểu 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 2024 mới, chính xác nhất
-
Bài dự thi viết Tấm gương nhà giáo thủ đô tiêu biểu 2025
-
Đáp án thi tìm hiểu Chuyên đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh Cao Bằng 2023
-
Chủ đề năm An toàn giao thông 2024 là gì?
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Bài dự thi
Mẫu giấy tham gia cuộc thi viết tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam lần thứ 4 năm học 2017-2018 (Bảng B)
Đáp án thi trực tuyến Thiếu nhi và năng lượng
Đáp án cuộc thi tìm hiểu Cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Tôn Đức Thắng tỉnh An Giang 2023
Mẫu tranh vẽ thi Mỹ Thuật Thiếu Nhi Việt Nam 2021
Biển nào dưới đây báo hiệu cấm các phương tiện rẽ trái?
Thể lệ cuộc thi viết Công nghiệp Quốc phòng 75 năm xây dựng, phát triển