Thầy cô hãy chia sẻ định hướng sử dụng, đề xuất ý tưởng ứng dụng các phần mềm hỗ trợ hoạt động dạy học, giáo dục môn Toán

Thầy cô hãy chia sẻ định hướng sử dụng và đề xuất ý tưởng ứng dụng các phần mềm trong hỗ trợ hoạt động dạy học, giáo dục môn Toán? Đây là câu hỏi giáo viên phải hoàn thành khi học tập và tập huấn Mô đun 9: “Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục học sinh THCS”. Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây để trả lời được nhé.

Dưới đây là gợi ý những ý tưởng ứng dụng các phần mềm, ứng dụng CNTT như: Microsoft Teams, Youtube, Google Forms, Google Classroom... để hỗ trợ hoạt động dạy học, giáo dục môn Toán. Xin thầy cô tham khảo và chia sẻ ý kiến đóng góp để câu trả lời được hoàn thiện hơn.

/data/image/2022/03/21/thay-co-hay-chia-se-dinh-huong-su-dung-de-xuat-y-tuong-ung-dung-cac-phan-mem-ho-tro-hoat-dong-day-hoc-giao-duc-mon-toan.jpg
Thầy cô hãy chia sẻ định hướng sử dụng và đề xuất ý tưởng ứng dụng các phần mềm trong hỗ trợ hoạt động dạy học, giáo dục môn Toán

1. Định hướng sử dụng, đề xuất ý tưởng ứng dụng các phần mềm hỗ trợ hoạt động dạy học, giáo dục môn Toán

TRẢ LỜI:

1. Microsoft PowerPoint

a. Định hướng sử dụng

Thầy cô hãy chia sẻ định hướng sử dụng, đề xuất ý tưởng ứng dụng các phần mềm hỗ trợ hoạt động dạy học, giáo dục môn Toán

Một số gợi ý ứng dụng trong dạy học

Gợi ý 1: Thiết kế một bài trình chiếu đa phương tiện phục vụ dạy học trên lớp

Ý tưởng: Giáo viên cần thiết kế một bài trình chiếu đa phương tiện để sử dụng dạy học một chủ đề học tập trên lớp.

Thực hiện:

- Giáo viên: Sử dụng Powerpoint để thiết kế một bài trình chiếu (khai thác và sử dụng nguồn học liệu số, các tài nguyên) trước tại nhà đảm bảo việc tổ chức các hoạt động học tập sao cho đạt được mục tiêu dạy học trên lớp, tổ chức các hoạt động học tập kết hợp với bài trình chiếu để hướng dẫn học sinh lĩnh hội kiến thức.

- Học sinh: Chuẩn bị bài học mới theo các yêu cầu của giáo viên, tham gia các hoạt động học tập và tập trung theo dõi bài trình chiếu của giáo viên.

Gợi ý 2: Thiết kế một trò chơi để tạo hoạt động học tập (khởi động đầu giờ, chuyển tiếp nội dung, củng cố bài học,…)

Ý tưởng: Giáo viên thiết kế bài trình chiếu dưới dạng một trò chơi để khởi động vào bài học. Một số trò chơi trắc nghiệm đơn giản có tên gọi như: vòng quay may mắn, đuổi hình bắt chữ, ai nhanh hơn, trúc xanh, chiếc nón kì diệu,… được tạo sẵn bằng phần mềm PowerPoint để tái sử dụng cho các chủ đề học tập/bài dạy khác nhau.

Thực hiện:

- Giáo viên: Chuẩn bị nguồn học liệu và đa phương tiện một cách chính xác, hiệu quả để thiết kế bài trình chiếu dưới dạng trò chơi (nội dung và hình thức trò chơi phù hợp với đối tượng học, hướng đến mục tiêu dạy học) và tổ chức hoạt động học tập trên lớp học (chia nhóm, hướng dẫn luật chơi, tổ chức trò chơi).

- Học sinh: Tham gia trò chơi theo cá nhân/nhóm và lấy điểm thưởng (nếu có) theo hướng dẫn của giáo viên.

2. Video Editor

a. Định hướng sử dụng

Đáp án module 9 THCS môn Toán

Một số gợi ý ứng dụng trong dạy học

Gợi ý: Biên tập và xuất bản một video phục vụ dạy học trên lớp

Ý tưởng: Giáo viên cần biên tập một video hỗ trợ dạy học.

Thực hiện:

- Giáo viên: sưu tầm 1 đoạn video clip về nội dung thích hợp; sử dụng công cụ Video Editor để cắt những nội dung không cần thiết và biên dịch phụ đề từ tiếng Anh sang tiếng Việt, sau đó xuất bản thành video hoàn chỉnh; phát video cho học sinh xem khi dạy học trên lớp (có thể đăng tải và chia sẻ video trên các mạng xã hội chia sẻ video để học sinh xem thêm);

- Học sinh: Xem video và thực hiện nhiệm vụ học tập theo hướng dẫn của giáo viên.

3. Google Forms

a. Định hướng sử dụng

b. Một số gợi ý ứng dụng trong dạy học

Ý tưởng: Giáo viên thiết kế làm bài tập trắc nghiệm online để củng cố kiến thức, kĩ năng cho học sinh sau nội dung bài học.

Thực hiện:

- Giáo viên: Sử dụng ứng dụng Google Forms để xây dựng bài tập trắc nghiệm online: Chọn các mẫu thiết kế có sẵn từ Google Forms; Chuẩn bị tư liệu, hình ảnh liên quan đến nội dung câu hỏi; Chuẩn bị câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn.

- Học sinh: Chuẩn bị điện thoại thông minh, làm việc cá nhân và trả lời câu hỏi. Thời gian hoàn thành tối đa 4 phút.

4. Google Classroom

Định hướng sử dụng

b. Một số gợi ý ứng dụng trong dạy học

Gợi ý 1: Tổ chức lớp học trực tuyến ở dạng từ xa hoàn toàn (fully e-Learning)

Ý tưởng: Giáo viên cần tạo và quản lí một lớp học ảo - virtual classroom để tiến hành dạy học trực tuyến hoàn toàn qua mạng Internet cho học sinh khi triển khai hoạt động vận dụng trong bài học.

Thực hiện:

- Giáo viên: Sử dụng Google Classroom để tạo lớp học trực tuyến, xây dựng và tổ chức sẵn hoạt động học tập Vận dụng, thêm/bớt học sinh vào lớp học, tổ chức hoạt động dạy học trực tuyến, trao đổi, thảo luận, giám sát, phản hồi và chấm điểm cho học sinh.

- Học sinh: Tham gia vào lớp học trực tuyến, thực hiện nhiệm vụ học tập; nộp sản phẩm; thực hiện trao đổi và thảo luận với giáo viên và học sinh trong lớp.

Gợi ý 2: Xây dựng môi trường chia sẻ nguồn học liệu số (learning resources/open educational resources)

Ý tưởng: Giáo viên cần tạo một môi trường chia sẻ trực tuyến nguồn học liệu số về bài Sông và hồ cho học sinh làm việc ở nhà trước khi lên lớp học truyền thống.

Thực hiện:

- Giáo viên : Sử dụng Google Classroom để tạo một môi trường chia sẻ nguồn học liệu số và tổ chức một cách khoa học các nguồn tài nguyên, sau đó tiến hành chia sẻ cho những người khác.

- Người được chia sẻ tài nguyên: Tham gia theo đường liên kết chia sẻ của giáo viên để có thể tìm kiếm, khai thác và sử dụng nguồn học liệu chia sẻ; đồng thời cũng có thể đăng bình luận hoặc viết nhận xét cá nhân đối với tài nguyên chia sẻ.

5. Microsoft Teams

Định hướng sử dụng

b. Một số gợi ý ứng dụng trong dạy học, giáo dục

Microsoft Teams có thể ứng dụng vào trong dạy học và giáo dục như tình huống ở gợi ý 1, 2, 3, và 4, phần này sẽ không trình bày lại. Phần tiếp theo sẽ trình bày gợi ý minh hoạ ở các tình huống khác và được đánh số tiếp nối.

Gợi ý: Tổ chức buổi học trực tuyến để dạy học đồng bộ theo thời gian thực

Ý tưởng: Giáo viên cần tổ chức học trực tuyến (hội thoại trực tuyến - video conference) để dạy học đồng bộ theo thời gian thực.

- Một số hoạt động trong học trực tuyến có thể tổ chức tương tự như lớp học trực tiếp nếu khai thác hiệu quả các tính năng theo kịch bản sư phạm hay kế hoạch dạy học cụ thể.

- Có thể sử dụng khi tổ chức các hoạt động hay chuỗi hoạt động để tính điểm và đánh giá kết quả học tập (quá trình) tương đương với hoạt động trên lớp học truyền thống.

Thực hiện:

˗ Giáo viên: Sử dụng Microsoft Teams để tạo buổi học trực tuyến, thực hiện chia sẻ địa chỉ học (link) hay mã truy cập (Team code) cho học sinh tham gia.

˗ HS tham gia và thực hiện nhiệm vụ học tập.

Trên đây là một số ý tưởng ứng dụng các phần mềm hỗ trợ hoạt động dạy học, giáo dục môn Toán. Thầy cô chỉ nên lấy làm ý kiến tham khảo, tránh sao chép nguyên mẫu.

Ngoài ra, thầy cô còn có thể tham khảo các kế hoạch bài dạy, giáo án Toán Tiểu học, THCS, THPT tại HoaTieu.vn để lên kế hoạch, xây dựng bài giảng sử dụng các phần mềm hỗ trợ hoạt động dạy học, giáo dục môn Toán.

2. Thầy cô hãy chia sẻ định hướng sử dụng và đề xuất ý tưởng ứng dụng các phần mềm trong hỗ trợ hoạt động dạy học, giáo dục môn GDTC

Ví dụ ứng dụng Youtube

a. Định hướng sử dụng

b. Một số gợi ý ứng dụng trong dạy học

Ý tưởng: Tạo series video hướng dẫn các bài tập đơn giản: Tạo một series video ngắn, hướng dẫn cách thực hiện các bài tập đơn giản và hiệu quả theo chương trình sgk môn GDTC. Các video nên có chất lượng hình ảnh tốt và lời hướng dẫn dễ hiểu, giúp học sinh thực hiện đúng và an toàn.

Thực hiện:

- Giáo viên:

  • Tạo kênh YouTube: Tạo kênh YouTube cho môn GDTC của trường hoặc cá nhân. Đặt tên kênh phù hợp và thiết lập các thông tin cần thiết như hình đại diện, mô tả kênh, liên kết đến trang web trường (nếu có).
  • Xây dựng nội dung video: Tạo các video hướng dẫn tập luyện, bài giảng, trình diễn hoạt động thể chất dành cho học sinh. Chú trọng vào việc trình bày rõ ràng, minh bạch và gửi thông điệp tích cực về lợi ích của hoạt động thể chất.
  • Tải lên và quản lý video.
  • Tạo playlist và danh sách phát: Tạo danh sách phát (playlist) để nhóm các video có cùng chủ đề lại với nhau. Điều này giúp học sinh dễ dàng tìm kiếm và xem các video theo nhu cầu và quan tâm của mình.
  • Tương tác và phản hồi: Khuyến khích học sinh gửi câu hỏi, ý kiến hoặc đề xuất thông qua phần bình luận của video. Tương tác và phản hồi sẽ giúp thầy/cô hiểu rõ hơn về nhu cầu và sự phản hồi của học sinh, từ đó cải thiện và phát triển nội dung dạy học.

- Học sinh: Sử dụng Youtube học tập các bài tập thể chất. Đặt câu hỏi và thảo luận.

Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.

Đánh giá bài viết
9 46.180
0 Bình luận
Sắp xếp theo