Tài liệu Hướng dẫn dạy học lớp 10 Giáo dục thường xuyên môn Lịch sử

Tài liệu hướng dẫn dạy học môn Sử lớp 10 GDTX

Tài liệu Hướng dẫn dạy học môn Lịch sử 10 Giáo dục thường xuyên vừa được Bộ giáo dục ban hành tại Quyết định 2556/QĐ-BGDĐT ngày 6 tháng 9 năm 2023 về phê duyệt Bộ tài liệu Hướng dẫn dạy học lớp 10 thực hiện Chương trình Giáo dục thường xuyên (GDTX) cấp trung học phổ thông (THPT). Sau đây là nội dung chi tiết, mời các bạn cùng theo dõi.

Tài liệu hướng dẫn dạy học lớp 10 chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT môn Lịch sử

(Ban hành kèm theo Quyết định số 2556/QĐ-BGDĐT ngày 06/9/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)

1. Chủ trì biên soạn tài liệu: Vụ Giáo dục thường xuyên

2. Tham gia biên soạn:

TS. Nguyễn Xuân Trường - Chủ biên

TS. Nguyễn Thị Bích - Thành viên

ThS. Lại Thị Thu Thúy - Thành viên, Thư ký

LỜI NÓI ĐẦU

Ngày 26/7/2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ký Thông tư số 12/2022/TT-BGDĐT ban hành Chương trình Giáo dục thường xuyên (GDTX) cấp Trung học phổ thông (THPT) có hiệu lực bắt đầu từ khóa tuyển sinh lớp 10 năm học 2022- 2023; Theo quy định của Thông tư số 12, sách giáo khoa của Chương trình GDTX dùng chung sách giáo khoa của Chương trình GDPT 2018 cùng cấp học do Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt. Để giúp các cơ sở GDTX, GV tổ chức thực hiện có hiệu quả Chương trình GDTX cấp THPT và thống nhất triển khai chung trong toàn quốc, Vụ GDTX đã tổ chức biên soạn tài liệu Hướng dẫn dạy học lớp 10 thực hiện Chương trình GDTX cấp THPT các môn học Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lí, Hóa học và Sinh học.

Mục đích tổ chức biên soạn tài liệu Hướng dẫn dạy học lớp 10 thực hiện Chương trình GDTX cấp THPT nhằm giúp giáo viên, cán bộ quản lý tổ chức việc dạy học cho phù hợp với nhu cầu, đặc điểm của người học, điều kiện cơ sở vật chất của trung tâm GDTX, trung tâm GDNN - GDTX (gọi chung là trung tâm GDTX).

Nội dung tài liệu cấu trúc gồm 3 phần:

Phần thứ nhất: Những vấn đề chung về Chương trình GDTX cấp THPT.

Phần thứ hai: Giới thiệu Chương trình GDTX cấp THPT môn Lịch sử: Phần này nhằm giúp GV biết được mục tiêu, yêu cầu cầu đạt, nội dung và thời lượng bố trí kế hoạch dạy học của chương trình lớp 10 môn Lịch sử, một số định hướng về phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, thiết bị dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực.

Phần thứ ba: Hướng dẫn tổ chức dạy học môn Lịch sử lớp 10 Chương trình GDTX cấp THPT. Phần này nhằm giúp GV biết được mục tiêu, yêu cầu cần đạt về kiến thức, năng lực và phẩm chất của từng nội dung/chủ đề cũng như cách thức tổ chức tiến hành dạy học để hình thành và phát triển phẩm chất và năng lực của người học.

Mặc dù các tác giả đã có nhiều cố gắng, song đây là những vấn đề mới, vì vậy tài liệu cần tiếp tục được bổ sung để hoàn thiện.

Nhóm tác giả rất mong nhận được ý kiến phản hồi, góp ý của các đồng nghiệp để tài liệu thực sự phát huy tác dụng tích cực trong việc bồi dưỡng GV.

Trân trọng cảm ơn.

DANH MỤC KÝ HIỆU CHỮ VIẾT TẮT

STT

Các từ viết tắt

Viết đầy đủ

1.

GDTX

Giáo dục thường xuyên

2.

GDPT

Giáo dục phổ thông

3.

ĐGĐK

Đánh giá định kì

4.

ĐGTX

Đánh giá thường xuyên

5.

GV

Giáo viên

6.

HV

Học viên

7.

HĐTN

Hoạt động trải nghiệm

8.

KHBD

Kế hoạch bài dạy

9.

KHGD

Kế hoạch giáo dục

10.

KTĐG

Kiểm tra, đánh giá

11.

NL

Năng lực

12.

PPDH

Phương pháp dạy học

13.

QTDH

Quá trình dạy học

14.

TCM

Tổ chuyên môn

15.

TCN

Trước Công nguyên

16.

THCS

Trung học cơ sở

17.

THPT

Trung học phổ thông

18.

GDPT

Giáo dục phổ thông

19.

YCCĐ

Yêu cầu cần đạt

MỤC LỤC

Phần thứ nhất

NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CHƯƠNG TRÌNH GDTX CẤP THPT

I. MỤC TIÊU

II. YÊU CẦU CẦN ĐẠT VỀ PHẨM CHẤT VÀ NĂNG LỰC

1. Yêu cầu về phẩm chất

2. Yêu cầu về năng lực

3. Yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu và năng lực chung

4. Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù môn học

III. KẾ HOẠCH GIÁO DỤC

1. Nội dung giáo dục

2. Thời lượng giáo dục

IV. ĐỊNH HƯỚNG VỀ PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC, HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC VÀ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ GIÁO DỤC

1. Định hướng về phương pháp giáo dục

2. Hình thức tổ chức dạy học

3. Định hướng về đánh giá kết quả giáo dục

Phần thứ hai

HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GDTX CẤP THPT MÔN LỊCH SỬ

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

2. Mục tiêu cụ thể

II. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu và năng lực chung

2. Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù

III. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH LỊCH SỬ LỚP 10

1. Nội dung khái quát

2. Nội dung cụ thể và yêu cầu cần đạt lớp 10

3. So sánh yêu cầu cần đạt của Chương trình GDTX môn Lịch sử lớp 10 và Chương trình môn

Lịch sử THPT

4. Định hướng nội dung Chương trình môn Lịch sử

5. Định hướng về phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá

6. Thiết bị dạy học

Phần thứ ba

HƯỚNG DẪN TỔ CHỨC DẠY HỌC LỚP 10 MÔN LỊCH SỬ

Chủ đề 1. ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP

Bài 1. HIỆN THỰC LỊCH SỬ VÀ LỊCH SỬ ĐƯỢC CON NGƯỜI NHẬN THỨC

Bài 2. TRI THỨC LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG

Bài 3. VAI TRÒ CỦA SỬ HỌC

HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH LỊCH SỬ CHỦ ĐỀ 1

Chủ đề 2: MỘT SỐ NỀN VĂN MINH THẾ GIỚI THỜI KÌ CỔ - TRUNG ĐẠI

Bài 4. KHÁI NIỆM VĂN MINH. MỘT SỐ NỀN VĂN MINH PHƯƠNG ĐÔNG

THỜI CỔ - TRUNG ĐẠI

Bài 5. MỘT SỐ NỀN VĂN MINH PHƯƠNG TÂY THỜI CỔ - TRUNG ĐẠI

HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH LỊCH SỬ CHỦ ĐỀ 2

Chủ đề 3. CÁC CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP TRONG LỊCH SỬ THẾ GIỚI

Bài 6. CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP THỜI CẬN ĐẠI

Bài 7. CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP THỜI HIỆN ĐẠI

HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH LỊCH SỬ CHỦ ĐỀ 3

CHỦ ĐỀ 4: VĂN MINH ĐÔNG NAM Á THỜI CỔ TRUNG ĐẠI

Bài 8. HÀNH TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA VĂN MINH ĐÔNG NAM Á

THỜI CỔ - TRUNG ĐẠI

Bài 9. THÀNH TỰU TIÊU BIỂU CỦA VĂN MINH ĐÔNG NAM Á

THỜI CỔ - TRUNG ĐẠI

HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH LỊCH SỬ CHỦ ĐỀ 4

Chủ đề 5: MỘT SỐ NỀN VĂN MINH TRÊN ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM

(TRƯỚC NĂM 1858)

Nội dung 1. CÁC NỀN VĂN MINH CỔ TRÊN ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM

Bài 10. VĂN MINH VĂN LANG - ÂU LẠC

Bài 11. VĂN MINH CHĂM - PA

Bài 12. VĂN MINH PHÙ NAM

Nội dung 2. VĂN MINH ĐẠI VIỆT

Bài 13. CƠ SỞ HÌNH THÀNH VÀ QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN

CỦA VĂN MINH ĐẠI VIỆT

Bài 14. MỘT SỐ THÀNH TỰU TIÊU BIỂU VÀ Ý NGHĨA

CỦA VĂN MINH ĐẠI VIỆT

HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH LỊCH SỬ CHỦ ĐỀ 5

CHỦ ĐỀ 6: CỘNG ĐỒNG CÁC DÂN TỘC VIỆT NAM

Bài 15. CÁC DÂN TỘC TRÊN ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM

Bài 16. KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT DÂN TỘC TRONG LỊCH SỬ VIỆT NAM

HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH LỊCH SỬ CHỦ ĐỀ 6

CHUYÊN ĐỀ HỌC TẬP LỚP 10

Chuyên đề 1. CÁC LĨNH VỰC CỦA SỬ HỌC

Bài 1. THÔNG SỬ VÀ LỊCH SỬ THEO LĨNH VỰC

Bài 2. MỘT SỐ LĨNH VỰC CỦA LỊCH SỬ VIỆT NAM

HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH LỊCH SỬ CHUYÊN ĐỀ 1

Chuyên đề 2: BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY GIÁ TRỊ DI SẢN VĂN HÓA Ở VIỆT NAM

Bài 3. DI SẢN VĂN HÓA, BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY GIÁ TRỊ DI SẢN VĂN HÓA Ở VIỆT NAM

Bài 4. TÌM HIỂU MỘT SỐ DI SẢN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ TIÊU BIỂU Ở VIỆT NAM

Bài 5. MỘT SỐ DI SẢN VĂN HÓA VẬT THỂ TIÊU BIỂU Ở VIỆT NAM

Bài 6. MỘT SỐ DI SẢN THIÊN NHIÊN TIÊU BIỂU Ở VIỆT NAM

Bài 7. MỘT SỐ DI SẢN PHỨC HỢP TIÊU BIỂU Ở VIỆT NAM

Chuyên đề 3: NHÀ NƯỚC VÀ PHÁP LUẬT VIỆT NAM TRONG LỊCH SỬ

Bài 8. NHÀ NƯỚC VÀ PHÁP LUẬT TRONG LỊCH SỬ VIỆT NAM

(TRƯỚC NĂM 1858)

Bài 9. NHÀ NƯỚC VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA (1945 - 1976)

Bài 10. NHÀ NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TỪ NĂM 1976 ĐẾN NAY

Bài 11. MỘT SỐ BẢN HIẾN PHÁP VIỆT NAM TỪ NĂM 1946 ĐẾN NAY

HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH LỊCH SỬ CHUYÊN ĐỀ 3

TÀI LIỆU THAM KHẢO

Phần thứ nhất

NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CHƯƠNG TRÌNH GDTX CẤP THPT

I. MỤC TIÊU

- Chương trình Giáo dục GDTX cấp THPT nhằm tạo cơ hội học tập cho người học có nhu cầu để đạt được trình độ giáo dục THPT theo hình thức GDTX, đáp ứng yêu cầu nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực của địa phương và nhu cầu học tập suốt đời, góp phần xây dựng xã hội học tập.

- Mục tiêu chung của Chương trình GDTX cấp THPT nhằm giúp HV tiếp tục phát triển những phẩm chất, năng lực cần thiết đối với người lao động, ý thức và nhân cách công dân, khả năng tự học và ý thức học tập suốt đời, hoàn thiện học vấn THPT và định hướng nghề nghiệp phù hợp với năng lực, điều kiện và hoàn cảnh của bản thân, đáp ứng yêu cầu có thể tham gia vào thị trường lao động và tiếp tục học lên trình độ cao hơn.

- Chương trình GDTX cấp THPT nhằm cụ thể hoá mục tiêu Chương trình GDPT 2018 cấp THPT đối với GDTX, giúp HV làm chủ kiến thức phổ thông, biết vận dụng hiệu quả kiến thức, kĩ năng đã học vào đời sống, có khả năng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với sở thích và năng lực; phát triển hài hoà các mối quan hệ xã hội, có nhân cách và đời sống tâm hồn phong phú, đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước và nhân loại.

II. YÊU CẦU CẦN ĐẠT VỀ PHẨM CHẤT VÀ NĂNG LỰC

1. Yêu cầu về phẩm chất

Chương trình GDTX cấp THPT hình thành và phát triển cho HV những phẩm chất chủ yếu sau: Yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

2. Yêu cầu về năng lực

Chương trình GDTX cấp THPT hình thành và phát triển cho HV những năng lực cốt lõi sau:

a) Những năng lực chung được hình thành, phát triển thông qua tất cả các môn học và hoạt động giáo dục gồm: Năng lực tự chủ và tự học; năng lực giao tiếp và hợp tác; năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

b) Những năng lực đặc thù được hình thành, phát triển chủ yếu thông qua một số môn học và hoạt động giáo dục gồm: Năng lực ngôn ngữ; năng lực tính toán; năng lực khoa học; năng lực công nghệ; năng lực tin học, năng lực thẩm mĩ.

.......................

Mời các bạn xem nội dung chi tiết trong file tải về.

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
1 45
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi