Phiếu nhận xét, đánh giá sách giáo khoa Mĩ thuật 9 (3 bộ sách)

Phiếu nhận xét, đánh giá sách giáo khoa Mĩ thuật lớp 9 được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây là tổng hợp mẫu nhận xét, đánh giá sách giáo khoa mới lớp 9 môn Mĩ thuật của cả 3 bộ sách Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, Cánh Diều. Đây là tài liệu tham khảo bổ ích cho các thầy cô trong công tác góp ý, nhận xét, đánh giá lựa chọn sách giáo khoa mới lớp 9 cho năm học 2024-2025.

Phiếu nhận xét, đánh giá sách giáo khoa mới lớp 9 môn Mĩ thuật

TRƯỜNG THCS …..

TỔ KHXH

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

, ngày ….tháng…. năm 2024

PHIẾU NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ SÁCH GIÁO KHOA LỚP 9

MÔN: NGHỆ THUẬT, PHÂN MÔN MĨ THUẬT

Họ và tên người nhận xét đánh giá: ……………………………..

Trình độ chuyên môn: Cao đẳng

Chức vụ, đơn vị: Giáo viên - Trường THCS ……………………

A. BỘ SÁCH CÁNH DIỀU

I. Nội dung nhận xét:

1. Tiêu chí I: Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương.

- Bộ sách cánh diều phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương.

2. Tiêu chí II. Phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục PT.

- Bộ sách phù hợp với điều kiện tổ chức dạy học tại địa phương, sách có hình dáng đẹp, màu sắc tươi sáng, nội dung rõ ràng dễ hiểu.

II. Đánh giá chung:

* Ưu điểm:

Sách trình bày đẹp, nội dung phong phú hấp dẫn, các tiết được sắp xếp hợp lí phù hợp với mạch kiến thức

* Hạn chế:

Tên bài

Trang dòng

Nội dung hiện tại

Đề nghị chỉnh sửa

Lý do đề nghị

Bài 1

05

Dựng hình trên cơ sở khung hình

chung

Dựng hình trên cơ sở khung hình chung và

tìm tỉ lệ bộ phận

Thay đổi như thế để đảm bảo đầy đủ các

bước dựng hình.

Bài 4

15

Tên bài: Ý tưởng thiết kế thời trang

Tên bài: Em tập thiết kế thời trang

Đảm bảo tính thực hành, không dừng

lại ở phần lí thuyết

Bài 7

30

Hình ảnh: Học

hết mình, chơi nhiệt tình

Thay bằng hình trang trí khác

Tránh phản cảm, cổ

súy thói ăn chơi trong trường học

B. BỘ SÁCH: KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG

I. Nội dung nhận xét:

1. Tiêu chí I: Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương.

- Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương.

2. Tiêu chí II. Phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục PT.

- Bộ sách phù hợp với điều kiện tổ chức dạy học tại địa phương, sách có hình dáng đẹp, màu sắc tươi sáng, nội dung rõ ràng dễ hiểu.

II. Đánh giá chung:

* Ưu điểm:

Sách trình bày đẹp, nội dung phong phú hấp dẫn, các tiết được sắp xếp hợp lí phù hợp với mạch kiến thức, ngôn từ dễ hiểu.

* Hạn chế:

Tên bài

Trang dòng

Nội dung hiện tại

Đề nghị chỉnh sửa

Lý do đề nghị

Bài 1

8

Lựa chọn hình thức lưu trữ tư liệu phù hợp như: làm vựng tập, số

hóa…

Thay chữ “ vựng

tập” thành “ Bộ sưu tập”

Thuật ngữ “ vựng tập” ít thông dụng,

HS sẽ cảm thấy khó hiểu

Bài 6

21

Thiết kế mĩ thuật sách

Thay bằng nội dung: Ứng dụng mĩ thuật

trong thiết kế và minh họa sách

Không rõ nghĩa

Chủ đề 4

29, 31,

32

Hình minh họa

Thay đổi hình minh họa

Chưa phù hợp, chưa sát nội dung bài học, chưa đảm bảo tính

thẩm mĩ.

Bài 8

35,36

Hình minh họa

Thay đổi hình minh họa

Chưa phù hợp, chưa sát nội dung bài học, chưa đảm bảo tính

thẩm mĩ.

Bài 9

39

Hình minh họa

Thay đổi hình minh

họa

Chưa phù hợp, chưa

sát nội dung bài học,

......................

Xem thêm trong file tải về.

Phiếu nhận xét, đánh giá SGK Mĩ thuật 9

TRƯỜNG THCS .....

TỔ: THỂ - MỸ

MÔN: MỸ THUẬT

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

......., ngày ..... tháng 03 năm 2024

NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ SÁCH GIÁO KHOA LỚP 9

Môn: MỸ THUẬT

(Dùng cho thành viên Hội đồng)

- Người nhận xét, đánh giá: .................................................................................

- Đơn vị công tác: TRƯỜNG THCS .....................................................................

1. Nhận xét theo từng tiêu chí

Nội dung đánh giá

Nhận xét, đánh giá

Bộ sách Cánh Diều

Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống

Bộ sách Chân trời sáng tạo

Tên sách – Chủ Biên

MỸ THUẬT 9

Phạm Văn Tuyến (tổng chủ biên kiêm chủ biên)

Tên sách – Chủ Biên

MỸ THUẬT 9

Đinh Gia Lê (tổng chủ biên)

- Đoàn Thị Mỹ Hương

(chủ biên)

Tên sách – Chủ Biên

MỸ THUẬT 9

- Nguyễn Thị Nhung

(tổng chủ biên CTST 1)

- Nguyễn Thị May

(tổng chủ biên CTST 2)

I. Tiêu chí 1. Phù hợp với việc học của học sinh

1. Sách giáo khoa được trình bày khoa học, rõ ràng, dễ hiểu, tạo hứng thú học tập cho học sinh. Kênh chữ chọn lọc, kênh hình gần gũi, trực quan, có tính giáo dục và tính thẩm mỹ cao.

Sách giáo khoa biên soạn dễ sử dụng, sinh động,tạo được sự hứng thú cho học sinh.

Sách giáo khoa biên soạn dễ sử dụng, sinh động,tạo được sự hứng thú cho học sinh.

Sách giáo khoa biên soạn dễ sử dụng, sinh động,tạo được sự hứng thú cho học sinh.

2. Nội dung mỗi bài học trong sách giáo khoa được thể hiện khoa học, chính xác, sinh động, thúc đẩy học sinh học tập tích cực, chủ động, kích thích học sinh tư duy sáng tạo, độc lập đồng thời có thể phát triển kỹ năng hợp tác của học sinh.

Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính khoa học, hiện đại, thiết thực

Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính khoa học, hiện đại, thiết thực

Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính khoa học, hiện đại, thiết thực

3. Nội dung các bài học/chủ đề trong sách giáo khoa có những hoạt động học tập thiết thực, giúp học sinh biết cách định hướng để đạt được mục tiêu học tập.

Nội dung các bài/chủ đề có những hoạt động học tập thiết thực, giúp học sinh định hướng được mục tiêu học tập.

Nội dung các bài/chủ đề có những hoạt động học tập thiết thực, giúp học sinh định hướng được mục tiêu học tập.

Nội dung các bài/chủ đề có những hoạt động học tập thiết thực, giúp học sinh định hướng được mục tiêu học tập.

4. Các nhiệm vụ học tập trong mỗi bài học hướng đến việc hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực người học, hình thành và phát triển kỹ năng nhận thức, kỹ năng tư duy, rèn khả năng tích hợp, vận dụng kiến thức mới cho học sinh.

Nội dung sách giáo khoa chú trọng đến việc rèn luyện cho học sinh khả năng tự học, tự tìm tỏi kiến thức, bồi dưỡng phẩm chất, năng lực.

Nội dung sách giáo khoa chú trọng đến việc rèn luyện cho học sinh khả năng tự học, tự tìm tỏi kiến thức, bồi dưỡng phẩm chất, năng lực.

Nội dung sách giáo khoa chú trọng đến việc rèn luyện cho học sinh khả năng tự học, tự tìm tỏi kiến thức, bồi dưỡng phẩm chất, năng lực.

II. Tiêu chí 2. Thuận tiện, hiệu quả đối với giáo viên

1. Cách thiết kế bài học/chủ đề trong sách giáo khoa giúp giáo viên dễ dạy, dễ lựa chọn phương án, hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực.

Thuận tiện cho GV lựa chọn được nhiều hình thức tổ chức, phướng pháp dạy học

Thuận tiện cho GV lựa chọn được nhiều hình thức tổ chức, phướng pháp dạy học

Thuận tiện cho GV lựa chọn được nhiều hình thức tổ chức, phướng pháp dạy học

2. Sách giáo khoa có các nội dung, chủ đề kiến thức phong phú, giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học tích hợp, gắn kết nội dung bài học với thực tiễn.

Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính khả thi, phù hợp với năng lực của đội ngũ giáo viên

Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính khả thi, phù hợp với năng lực của đội ngũ giáo viên

Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính khả thi, phù hợp với năng lực của đội ngũ giáo viên

3. Nội dung sách giáo khoa đảm bảo mục tiêu phân hóa, nhiều hình thức và phương pháp đánh giá, thuận lợi cho giáo viên trong việc lựa chọn công cụ đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của học sinh.

Nội dung sách giáo khoa với các yêu cầu cụ thể, giúp giáo viên có thể đánh giá được mức độ cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh.

Nội dung sách giáo khoa với các yêu cầu cụ thể, giúp giáo viên có thể đánh giá được mức độ cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh.

Nội dung sách giáo khoa với các yêu cầu cụ thể, giúp giáo viên có thể đánh giá được mức độ cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh.

4. Cấu trúc sách giáo khoa thuận tiện cho tổ/nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá, phù hợp với kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Nội dung sách giáo khoa tạo điều kiện để nhà trường, tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh.

Nội dung sách giáo khoa tạo điều kiện để nhà trường, tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh.

Nội dung sách giáo khoa tạo điều kiện để nhà trường, tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh.

5. Sách giáo khoa phải có sách giáo viên (hoặc tài liệu hướng dẫn) đi kèm để hỗ trợ giáo viên trong quá trình tổ chức các hoạt động dạy học.

- Link tham khảo bộ sách

- Có SGK

- Link tham khảo bộ sách

- Có SGK

- Link tham khảo bộ sách

- Có SGK

III. Tiêu chí 3. Phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương

1. Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính kế thừa, ngôn ngữ, nội dung và cách thức thể hiện phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý của địa phương; có thể điều chỉnh để phù hợp với khả năng và phong cách học tập của nhiều nhóm đối tượng học sinh và có thể triển khai tốt với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học khác của nhà trường.

Nội dung đảm bảo tính kế thừa; phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý của địa phương;

Nội dung đảm bảo tính kế thừa; phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý của địa phương;

Nội dung đảm bảo tính kế thừa; phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý của địa phương;

2. Cấu trúc sách giáo khoa có tính mở, tạo điều kiện để địa phương, nhà trường chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục và tạo cơ hội để nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn và giáo viên bổ sung những nội dung và hoạt động đặc thù thích hợp, sát với thực tế địa phương.

Nội dung sách giáo khoa có tính mở, tạo điều kiện để địa phương, nhà trường chủ động, linh hoạt

Nội dung sách giáo khoa có tính mở, tạo điều kiện để địa phương, nhà trường chủ động, linh hoạt

Nội dung sách giáo khoa có tính mở, tạo điều kiện để địa phương, nhà trường chủ động, linh hoạt

3. Chất lượng sách giáo khoa được in với chất liệu đảm bảo, có giá thành hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế của cộng đồng dân cư địa phương; có thể được sử dụng lại cho năm học sau để tránh lãng phí, tốn kém.

Chất lượng SGK được in tốt

Chất lượng SGK được in tốt

Chất lượng SGK được in tốt

IV. Tiêu chí 4. Các yếu tố đi kèm với sách giáo khoa đảm bảo chất lượng dạy-học

1. Phương pháp tập huấn, hỗ trợ đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí trong việc giới thiệu những điểm mới của sách giáo khoa đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018, cách sử dụng sách giáo khoa hiệu quả, đảm bảo chất lượng.

Phương pháp tập huấn linh hoạt, thuận tiện cho đội ngũ GV

Phương pháp tập huấn linh hoạt, thuận tiện cho đội ngũ GV

Phương pháp tập huấn linh hoạt, thuận tiện cho đội ngũ GV

2. Nguồn tài nguyên, học liệu điện tử bổ sung cho sách giáo khoa đa dạng, phong phú, hữu ích.

Nguồn học liệu phong phú

Nguồn học liệu phong phú

Nguồn học liệu phong phú

3. Danh mục thiết bị dạy học kèm theo sách giáo khoa phù hợp, có chất lượng, dễ sử dụng, giá thành hợp lý.

Giá thành hợp lý

Giá thành hợp lý

Giá thành hợp lý

4. Kênh phân phối, phát hành sách giáo khoa kịp thời, đáp ứng yêu cầu.

Đáp ứng yêu cầu

Đáp ứng yêu cầu

Đáp ứng yêu cầu

2. Nhận xét chung:

a) Ưu điểm: (ghi rõ ưu điểm thuộc đầu sách nào):

+ Bộ sách Cánh diều:

- Nội dung sách giáo khoa có thính kế thừa của SGK hiện hành và có sự đổi mới đảm bảo các nội dung theo Thông tư 32/ 2018 của Bộ GD&ĐT.

- Nội dung sách phân chia rõ ràng theo các mạch nội dung:

- Các chủ đề bài học có tính liền mạch, thúc đẩy học sinh học tâp., kích thích tư duy sáng tạo độc lập của HS.

- Hình ảnh, ngữ liệu phong phú, đơn giản, dễ hiểu phù hợp với HS lớp 9.

- Phần hướng dẫn HS thực hiện chi tiết, có hình ảnh minh họa các bước thực hiện.

- Phù hợp với đặc điểm kinh tế, văn hóa, lịch sử của địa phương. Kênh chữ và kênh hình minh họa được thiết kế đẹp, phù hợp.

- Nội dung sách giáo khoa tạo điều kiện để nhà trường, các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục, hoạt động giáo dục của nhà trường theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS.

- Các hoạt động học tập trong sách có hướng dẫn, gợi ý học sinh chuẩn bị và đánh giá kết quả. Tạo cơ hội bình đẳng cho tất cả các học sinh có thể phát triển và tư duy sáng tạo.

- Các chất liệu dễ tìm, dễ sử dụng.

+ Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống:

- Nội dung sách giáo khoa có thính kế thừa của SGK hiện hành và có sự đổi mới đảm bảo các nội dung theo Thông tư 32/2018 của Bộ GD&ĐT.

- Sách giáo khoa tích hợp nội dung giáo dục nghề nghiệp; giáo dục địa phương; bảo vệ môi trường, rèn luyện ý thức tự học.

- Sách giáo khoa được trình bày cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình, đảm bảo tính thẩm mỹ, hấp dẫn đối với học sinh, phù hợp độ tuổi HS lớp 9.

- Các hoạt động học tập trong sách có hướng dẫn, gợi ý học sinh chuẩn bị và đánh giá kết quả. Tạo cơ hội bình đẳng cho tất cả các học sinh có thể phát triển và tư duy sáng tạo.

+ Bộ sách Chân trời sáng tạo 1 và 2:

- Nội dung sách giáo khoa có tính kế thừa của SGK hiện hành và có sự đổi mới đảm bảo các nội dung theo Thông tư 32/2018 của Bộ GD&ĐT.

- Sách giáo khoa được trình bày cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình, đảm bảo tính thẩm mỹ, hấp dẫn đối với học sinh.

- Các chủ đề bài học có tính liền mạch, thúc đẩy học sinh học tập, kích thích tư duy sáng tạo độc lập của HS.

- Hình ảnh, ngữ liệu phong phú, đơn giản, dễ hiểu phù hợp với HS lớp 9.

- Nội dung sách giáo khoa tạo điều kiện để nhà trường, các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục, hoạt động giáo dục của nhà trường theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS.

b) Hạn chế (ghi rõ hạn chế thuộc đầu sách nào)

+ Bộ sách Cánh Diều:

- Nội dung một số bài học hơi cao so với lứa tuổi học sinh lớp 9

- Một số nội dung sách giáo khoa chưa đảm bảo phù hợp với đặc điểm kinh tế, về kinh tế của địa phương

- Chưa có hình ảnh trình chiếu, video, bài dạy minh họa để giáo viên, phụ huynh, học sinh tham khảo.

+ Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống:

- Nội dung một số bài học hơi cao so với lứa tuổi học sinh lớp 9

- Một số nội dung sách giáo khoa chưa đảm bảo phù hợp với đặc điểm kinh tế, về kinh tế của địa phương

- Phần chuẩn bị vật liệu của các tiết học chưa phù hợp với tình hình của các địa phương

- Chưa có hình ảnh trình chiếu, video, bài dạy minh họa để giáo viên, phụ huynh, học sinh tham khảo.

+ Bộ sách Chân trời sáng tạo 1:

- Phần tiêu đề nội dung bài học không đồng nhất từ lớp 6 lên lớp 9.

- Nội dung bài học hơi cao so với lứa tuổi học sinh lớp 9

- Phần hướng dẫn HS thực hiện chưa chi tiết, cần có hình ảnh minh họa các bước thực hiện.

- Một số nội dung sách giáo khoa chưa đảm bảo phù hợp với đặc điểm kinh tế, về kinh tế của địa phương

- Chưa có hình ảnh trình chiếu, video, bài dạy minh họa để giáo viên, phụ huynh, học sinh tham khảo.

- Phần chuẩn bị vật liệu của các tiết học chưa phù hợp với tình hình của các địa phương

+ Bộ sách Chân trời sáng tạo 2:

- Nội dung bài học hơi cao so với lứa tuổi học sinh lớp 9

- Phần hướng dẫn HS thực hiện chưa chi tiết, cần có hình ảnh minh họa các bước thực hiện.

- Một số nội dung sách giáo khoa chưa đảm bảo phù hợp với đặc điểm kinh tế, về kinh tế của địa phương

- Chưa có hình ảnh trình chiếu, video, bài dạy minh họa để giáo viên, phụ huynh, học sinh tham khảo.

- Phần chuẩn bị vật liệu của các tiết học chưa phù hợp với tình hình của các địa phương

Người nhận xét

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác tại mục Dành cho giáo viên thuộc chuyên mục Tài liệu nhé.

Đánh giá bài viết
1 2.263
0 Bình luận
Sắp xếp theo