Phiếu nhận xét, đánh giá sách giáo khoa lớp 7 môn Khoa học tự nhiên - Đủ 3 bộ sách
Phiếu nhận xét, đánh giá sách giáo khoa lớp 7 môn Khoa học tự nhiên - Đủ 3 bộ sách giúp thầy cô tham khảo, đóng góp những ý kiến đánh giá, nhận xét bộ sách Cánh diều, Kết nối tri thức và Chân trời sáng tạo sử dụng trong năm học 2022 - 2023. Thầy cô cần ghi rõ tên bài cần góp ý, trang, dòng, nội dung chỉnh sửa, lý do đề xuất cụ thể.
Phiếu góp ý bản mẫu sách giáo khoa lớp 7 môn KHTN chỉ mang tính chất tham khảo để các thầy cô lấy tư liệu góp ý SGK mới.
Biên bản góp ý sách giáo khoa lớp 7 môn Khoa học tự nhiên
TRƯỜNG ….. |
PHIẾU NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ SÁCH GIÁO KHOA LỚP 7
MÔN: KHTN
Họ và tên người nhận xét đánh giá: …………………….
Trình độ chuyên môn: ………..Chức vụ, đơn vị: Giáo viên - Trường …………….
PHẦN I. NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ SGK THỨ NHẤT
1. Thông tin về SGK
- Tên sách: KHTN – Cánh diều
- Tác giả (chủ biên/tổng chủ biên): Mai Sỹ Tuấn
- Nhà xuất bản: Đại học sư học sư phạm
2. Nội dung nhận xét, đánh giá
Tiêu chuẩn | Tiêu chí | Nội dung tiêu chí | Nhận xét, đánh giá | Điểm tiêu chí | |
Ưu điểm | Hạn chế | ||||
Tiêu chuẩn 1 Chất lượng nội dung, hình thức SGK phù hợp với năng lực học tập của học sinh (25 điểm) | 1 | Hình thức trình bày cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình, có tính thẩm mĩ, tạo hứng thú học tập cho học sinh. Chất lượng sách đảm bảo sử dụng được nhiều lần. | Trình bày hài hòa, có tính thẩm mĩ, gây hứng thú cho HS. Sử dụng được nhiều lần | 5 | |
2 | Nội dung đảm bảo tính khoa học, hiện đại, thiết thực; các hoạt động học tập được chỉ dẫn rõ ràng, giúp học sinh xác định được mục tiêu học tập, đáp ứng các yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. | Nội dung đảm bảo tính khoa học, chỉ rõ các hoạt động học được tập, giúp HS xác định được mục tiêu học tập đáp ứng được các yêu cầu cần đạt về phẩm chất năng lực theo chương trình GDPT mới. | 9 | ||
3 | Chú trọng đến việc phát triển phẩm chất, năng lực, khả năng nhận thức; thúc đẩy học sinh học tập tích cực; rèn luyện các kỹ năng, kích thích tư duy độc lập, sáng tạo; vận dụng kiến thức mới vào thực tiễn cuộc sống. | Chú trọng phát triển phẩm chất, năng lực, khả năng nhận thức của HS, kích thích khả năng tư duy và tích cực học tập của HS | 10 | ||
Tiêu chuẩn 2 Nội dung tài liệu SGK hỗ trợ giáo viên trong việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá học sinh. (25 điểm) | 4 | Các bài học hoặc chủ đề trong sách giáo khoa được thiết kế, trình bày với đa dạng với các hoạt động, thuận lợi cho giáo viên trong việc lựa chọn phương án, hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực. | Các bài học được thiết kế trình bày đa dạng | 9 | |
5 | Thể hiện rõ, đầy đủ các yêu cầu về mức độ cần đạt, đảm bảo mục tiêu dạy học tích hợp và phân hóa đối tượng; giúp giáo viên có thể đánh giá được mức độ đáp ứng yêu cầu về phẩm chất, năng lực của học sinh. | Thể hiện đầy đủ các yêu cầu cần đạt, giúp GV đánh giá được mức độ thực hiện của HS | 5 | ||
6 | Tạo điều kiện để nhà trường, tổ chuyên môn, khối chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục của nhà trường theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. | Tạo điều kiện để nhà trường, tổ CM xây dựng KH kiểm tra, đánh giá HS | 10 | ||
Tiêu chuẩn 3 Nội dung phù hợp với đặc điểm, trình độ phát triển kinh tế- xã hội của địa phương (25 điểm) | 7 | Đảm bảo tính kế thừa, ngôn ngữ và cách thức thể hiện phù hợp với truyền thống, văn hóa, lịch sử, địa lý của địa phương. | Ngôn ngữ và cách thức thể hiện phù hợp với truyền thống, văn hóa | 10 | |
8 | Tạo cơ hội để nhà trường và giáo viên bổ sung những nội dung và hoạt động đặc thù thích hợp gắn với thực tế địa phương. | Tạo cơ hội dể GV bổ xung các ND và HĐ gắn với thực tế địa phương | 5 | ||
9 | Đảm bảo tính linh hoạt, có thể điều chỉnh để phù hợp với khả năng và năng lực học tập của các nhóm đối tượng học sinh tại địa phương. | Có thể linh hoạt điều chỉnh để phù hợp với khả năng học tập của HS | 10 | ||
Tiêu chuẩn 4 Phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại các cơ sở giáo dục (25 điểm) | 10 | Nội dung đảm bảo tính khả thi, phù hợp với năng lực của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục; có thể triển khai tốt nhất với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học tại địa phương. | Các nội dung phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị nhà trường | 10 | |
11 | Sách giáo khoa có tính mở, có website hoặc phiên bản điện tử, tài liệu tham khảo hỗ trợ, tạo điều kiện cho nhà trường chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục theo hướng tối thiểu hoặc tối ưu theo đặc điểm vùng miền. | SGK có tính mở, tạo điều kiện để xây dựng KHGD phù hợp | 5 | ||
12 | Có hoạt động trải nghiệm, từng bước hình thành năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn; phát triển năng lực tự chủ, tự học; năng lực giao tiếp và hợp tác của học sinh và tạo cơ hội cho tất cả học sinh được phát triển. | Hoạt động luyện tập, vận dụng giúp HS phát triển các năng lực cơ bản | 10 |
98,0 điểm
PHẦN II. NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ SGK THỨ HAI
1. Thông tin về SGK
- Tên sách: KHTN - Kết nối tri thức với cuộc sống
- Tác giả (chủ biên/tổng chủ biên): Vũ Văn Hùng
- Nhà xuất bản: Giáo dục Việt Nam
2. Nội dung nhận xét, đánh giá
Tiêu chuẩn | Tiêu chí | Nội dung tiêu chí | Nhận xét, đánh giá | Điểm tiêu chí | |
Ưu điểm | Hạn chế | ||||
Tiêu chuẩn 1 Chất lượng nội dung, hình thức SGK phù hợp với năng lực học tập của học sinh (25 điểm) | 1 | Hình thức trình bày cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình, có tính thẩm mĩ, tạo hứng thú học tập cho học sinh. Chất lượng sách đảm bảo sử dụng được nhiều lần. | Hình thức cân đối, có thể sử dụng được nhiều lần | 5 | |
2 | Nội dung đảm bảo tính khoa học, hiện đại, thiết thực; các hoạt động học tập được chỉ dẫn rõ ràng, giúp học sinh xác định được mục tiêu học tập, đáp ứng các yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. | Nội dung thiết thực | 10 | ||
3 | Chú trọng đến việc phát triển phẩm chất, năng lực, khả năng nhận thức; thúc đẩy học sinh học tập tích cực; rèn luyện các kỹ năng, kích thích tư duy độc lập, sáng tạo; vận dụng kiến thức mới vào thực tiễn cuộc sống. | Chú trọng phát triển PC, NL học sinh | 10 | ||
Tiêu chuẩn 2 Nội dung tài liệu SGK hỗ trợ giáo viên trong việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá học sinh. (25 điểm) | 4 | Các bài học hoặc chủ đề trong sách giáo khoa được thiết kế, trình bày với đa dạng với các hoạt động, thuận lợi cho giáo viên trong việc lựa chọn phương án, hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực. | Các bài học, chủ đề được trình bày đa dạng các hoạt động giúp GV dễ lựa chọn hình thức dạy học | 10 | |
5 | Thể hiện rõ, đầy đủ các yêu cầu về mức độ cần đạt, đảm bảo mục tiêu dạy học tích hợp và phân hóa đối tượng; giúp giáo viên có thể đánh giá được mức độ đáp ứng yêu cầu về phẩm chất, năng lực của học sinh. | Thể hiện đầy đủ các yêu cầu về mức độ cần đạt | 5 | ||
6 | Tạo điều kiện để nhà trường, tổ chuyên môn, khối chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục của nhà trường theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. | Thuận lợi chi nhà trường, tổ CM xây dựng KH kiểm tra, đánh giá phù hợp với KH GD nhà trường | 10 | ||
Tiêu chuẩn 3 Nội dung phù hợp với đặc điểm, trình độ phát triển kinh tế- xã hội của địa phương (25 điểm) | 7 | Đảm bảo tính kế thừa, ngôn ngữ và cách thức thể hiện phù hợp với truyền thống, văn hóa, lịch sử, địa lý của địa phương. | Ngôn ngữ phù hợp với văn hóa địa phương | 10 | |
8 | Tạo cơ hội để nhà trường và giáo viên bổ sung những nội dung và hoạt động đặc thù thích hợp gắn với thực tế địa phương. | GV có thể bổ xung ND, hoạt động đực thù thích hợp gắn với thực tế | 5 | ||
9 | Đảm bảo tính linh hoạt, có thể điều chỉnh để phù hợp với khả năng và năng lực học tập của các nhóm đối tượng học sinh tại địa phương. | Có tính linh hoạt | 10 | ||
Tiêu chuẩn 4 Phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại các cơ sở giáo dục (25 điểm) | 10 | Nội dung đảm bảo tính khả thi, phù hợp với năng lực của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục; có thể triển khai tốt nhất với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học tại địa phương. | Nội dung phù hợp với điều kiện sử dụng CSVC, TB hiện có của nhà trường | 10 | |
11 | Sách giáo khoa có tính mở, có website hoặc phiên bản điện tử, tài liệu tham khảo hỗ trợ, tạo điều kiện cho nhà trường chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục theo hướng tối thiểu hoặc tối ưu theo đặc điểm vùng miền. | Sách Gk có tính mở tạo ĐK cho nhà trường chủ động trong XD và thực hiện KHGD phù hợp | 5 | ||
12 | Có hoạt động trải nghiệm, từng bước hình thành năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn; phát triển năng lực tự chủ, tự học; năng lực giao tiếp và hợp tác của học sinh và tạo cơ hội cho tất cả học sinh được phát triển. | Hoạt động luyện tập, vận dụng phát triển năng lực cơ bản HS | 10 |
100 điểm
PHẦN III. NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ SGK THỨ BA
1. Thông tin về SGK
Tên sách: KHTN - Chân trời sáng tạo
Tổng chủ biên: Cao Cự Giác
Nhà xuất bản: Giáo dục Việt Nam
2. Nhận xét
Tiêu chí 1: Phù hợp với trình độ dân trí và năng lực nhận thức của học sinh
a) Những điểm phù hợp:
Có sự kế thừa hiểu biết, nhận thức kĩ năng đã hình thành ở các lớp dưới, có hướng mở giúp học sinh tự học, tự khám phá, liên hệ và ứng dụng vào thực tế.
b) Những điểm không phù hợp: Không
Tiêu chí 2: Phù hợp với trình độ, năng lực của giáo viên
a) Những điểm phù hợp:
Giúp giáo viên kế thừa tính ưu việt của mô hình, phương pháp dạy học
truyền thống kết hợp với mô hình, phương pháp dạy học hiện đại; phát huy được những thành tố tích cực trong các chương trình thí điểm đã triển khai thành công tại địa phương.
b) Những điểm không phù hợp:Không
Tiêu chí 3: Sách giáo khoa phải có bố cục rõ ràng, dễ hiểu, thuận lợi trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục của địa phương và cơ sở giáo dục.
a) Những điểm phù hợp:
Từng bài học trong sách giáo khoa đều thể hiện được mục tiêu cụ
thể, hướng đến việc hình thành phẩm chất, năng lực theo chuẩn quy định trong chương trình và nhận thức của học sinh; nội dung, tiến độ giảng dạy được thiết kế linh hoạt không áp đặt theo khuôn mẫu.
b) Những điểm không phù hợp:Không.
Tiêu chí 4: Phù hợp với quy mô lớp học; điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của cơ sở giáo dục phổ thông
a) Những điểm phù hợp:
Giúp giáo viên sử dụng thiết bị dạy học linh hoạt; học sinh sử dụng đồ
dùng học tập, cơ sở vật chất để hình thành kiến thức và phát triển phẩm chất và năng lực.
b) Những điểm không phù hợp:Không
Tiêu chí 5: Phù hợp với lịch sử, địa lí, truyền thống, văn hóa, tôn giáo địa phương
a) Những điểm phù hợp:
Ngữ liệu, nội dung, hình ảnh minh họa ngôn ngữ và cách thức thể hiện
phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lí của địa phương; khơi dậy tính ham hiểu biết về thế giới mới của học sinh; có tính kết nối giữa truyền thống và hiện đại; không phân biệt tôn giáo, giới tính, dân tộc, sắc tộc.
b) Những điểm không phù hợp:Không
Tiêu chí 6: Sự hỗ trợ của tác giả viết sách và tài liệu bổ trợ dạy, học
a) Những điểm phù hợp:
Tác giả viết sách, nhà xuất bản tổ chức truyền tải cho giáo viên hiểu rõ
ý tưởng thiết kế sách; mục tiêu của từng ngữ liệu, hình ảnh được đưa ra trong
sách; có kênh thu nhận, phản hồi, giải đáp những ý kiến phản hồi của giáo viên,
cha mẹ học sinh và học sinh.
b) Những điểm không phù hợp:
Chưa có tài liệu hướng dẫn, hỗ trợ dạy, học kèm theo.
3. Đánh giá: Sách viết đảm bảo kiến thức, có bài tập vận dụng giúp học sinh ôn tập tuy nhiên phần bài tập minh hoạ trong các phần chưa nhiều.
PHẦN B: NHẬN XÉT CHUNG
- Các bộ sách đều Nội dung đảm bảo tính khoa học, hiện đại, thiết thực; các hoạt động học tập được chỉ dẫn rõ ràng, giúp học sinh xác định được mục tiêu học tập, đáp ứng các yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
- Hình ảnh minh họa rõ ràng, có tính thẩm mĩ, tạo hứng thú học tập cho học sinh.
| NGƯỜI NHẬN XÉT
...... |
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.
Tham khảo thêm
- Chia sẻ:Trần Thị Quỳnh
- Ngày:
Gợi ý cho bạn
-
(Chính xác) Đáp án trắc nghiệm tập huấn sách Cánh Diều lớp 12 môn tiếng Anh
-
Đáp án trắc nghiệm Tìm hiểu chương trình STEM Tiểu học
-
Biên bản chọn sách giáo khoa lớp 4 môn Tiếng Anh
-
Đáp án module 4 môn Âm nhạc Tiểu học
-
Mẫu nhận xét môn Toán theo thông tư 22 2024
-
Truyện mầm non chủ đề giao thông 2024 hay
-
Đáp án trắc nghiệm tập huấn môn Giáo dục thể chất 11 Kết nối tri thức
-
Lấy ví dụ về phân phối thời gian thực hiện chương trình một môn học cụ thể phù hợp với đặc điểm, điều kiện nhà trường nơi thầy cô công tác
-
Gợi ý minh chứng đánh giá giáo viên trên TEMIS 2024
-
Bài thu hoạch môn Pháp luật nhà nước
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Dành cho giáo viên
Đáp án tập huấn sách giáo khoa Âm nhạc 5 Kết nối tri thức 2024-2025
Ngân hàng câu hỏi mô đun 3 môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp THCS
Mẫu kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp module 5 năm 2024 mới nhất
Tài liệu bồi dưỡng Mô đun 2 môn Âm nhạc
Tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lý THPT Nội dung 1
Bảng đánh vần tiếng Việt lớp 1