Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 12 môn Địa lí 3 bộ sách

Để hoàn thiện bộ sách giáo khoa mới lớp 12 trước khi đưa vào giảng dạy, các thầy cô sẽ thực hiện nội dung góp ý bản mẫu sách giáo khoa mới để nêu lên những nhận xét, ưu điểm, nhược điểm và những nội dung cần góp ý để mang đến những kiến thức tốt nhất cho các em học sinh. Sau đây là mẫu góp ý sách giáo khoa mới lớp 12 môn Địa lí của cả 3 bộ sách Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, Cánh Diều. Mời các bạn cùng tham khảo.

Mẫu góp ý SGK Địa lí 12 KNTT

SỞ GDĐT.......

TRƯỜNG THPT......

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

......, ngày ... tháng ... năm 20...

PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA

Môn: ĐỊA LÍ; Lớp: 12

Họ tên giáo viên tham gia góp ý: ................

Chức vụ: Giáo viên

Đơn vị công tác: THPT.........

Nội dung góp ý:

Tên sách: Kết nối tri thức với cuộc sống – Tên nhà xuất bản: NXB Giáo dục

Tên bài

Trang/
dòng

Nội dung hiện tại

Đề nghị chỉnh sửa

Lí do đề xuất

1. Vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ

4

Phần giới hạn lãnh thổ. Diện tích phần đất liền và đường biên giới quốc gia với 3 nước (Lào, Campuchia, Trung Quốc).

Cần đưa vào các điểm cực Bắc, Đông, Tây, Nam và xã, huyện, tỉnh tương ứng với các điểm tọa độ. Cần phải lấy con số chính xác đến hàng đơn vị (km2 đối với diện tích và km đối với đường biên giới quốc gia), không thể gần hoặc hơn.

Vì là lãnh thổ của 1 quốc gia nên cần chính xác.

Bài 1: Vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ

8

II. Ảnh hưởng của vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ đến tự nhiên, KT – XH và an ninh quốc phòng.

Thêm hình ảnh minh họa thực tế.

Kênh hình ảnh sẽ giúp học sinh hiểu bài và ghi nhớ tốt hơn.

Bài 2: Thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa

14, 15

3. Sông ngòi
4. Đất và sinh vật.

Thêm hình ảnh minh họa thực tế.

Kênh hình ảnh sẽ giúp học sinh hiểu bài và ghi nhớ tốt hơn.

Bài 2. Thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa

10

Đổi tên hình 2.1 và hình 2.2. Gió mùa Đông Nam Á.

Đổi tên thành Gió mùa châu Á.

Việt Nam nằm trong khu vực gió mùa châu Á đặc trưng, không phải gió mùa Đông Nam Á, Đông Nam Á chỉ là khu vực chịu tác động của gió mùa.

Bài 5. Vấn đề sử dụng hợp lí TNTN và bảo vệ môi trường

29

Chỉ có kênh chữ.

Bổ sung bảng số liệu thể hiện sự suy giảm, hình ảnh một vài động vật, thực vật bị tuyệt chủng hay có nguy cơ tuyệt chủng.

Minh chứng rõ ràng cho nội dung.

Bài 6. Dân số Việt Nam

32

Biểu đồ kết hợp (cột và đường) mốc chia khoảng cách năm không đánh dấu mốc các năm.

Mốc chia khoảng cách năm trên trục.

Mốc chia khoảng cách năm trên trục tung cần đánh dấu rõ mốc ở các năm.

Bài 10. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế

46

Biểu đồ miền chưa có mũi tên ở đầu 2 trục.

Vẽ mũi tên ở đầu 2 trục.

Chưa có mũi tên ở đầu 2 trục.

Bài 14, 18. Thực hành

72

Hình 16.1- Biểu đồ cơ cấu ngành điện.

Nên bổ sung 1 biểu đồ cơ cấu điện Việt Nam trước năm 2000.

Để học sinh thấy được sự thay đổi trong cơ cấu ngành điện.

Bài 11: Vấn đề phát triển ngành nông nghiệp

49, 56

Như nội dung sách giáo khoa.

Cần cô động lại kiến thức hoặc gom gọn lại.

Thông tin quá nhiều khiến học sinh quá tải.

Bài 15.Chuyển dịch cơ cấu ngành công nghiệp

67

Tên biểu đồ: Cơ cấu giá trị sản xuất công nghiệp phân theo thành phần kinh tế ở nước ta năm 2010 và 2021.

Tên biểu đồ: Quy mô và cơ cấu giá trị sản xuất công nghiệp phân theo thành phần kinh tế ở nước ta năm 2010 và 2021.

Biểu đồ thể hiện của năm 2010 và 2021 có bán kính khác nhau.

Người góp ý

(Kí tên và ghi đầy đủ họ và tên)​

Mẫu góp ý SGK Địa lí 12 CTST

SỞ GDĐT.......

TRƯỜNG THPT......

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

                       ......, ngày .... tháng ... năm 20...

PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA

Môn: ĐỊA LÍ; Lớp: 12

Họ tên giáo viên tham gia góp ý: ................

Chức vụ: Giáo viên

Đơn vị công tác: THPT.........

Nội dung góp ý:

Tên sách: Chân trời sáng tạo

Tên bài

Trang/
dòng

Nội dung hiện tại

Đề nghị chỉnh sửa

Lí do đề xuất

Bài 1. Vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ

9

Diện tích các đơn vị hành chính Việt Nam là hơn 331 nghìn km2. 100% kênh chữ.

Số liệu cụ thể vùng đất của nước ta. Bổ sung kênh hình.

Đảm bảo tính chính xác. Tăng tính trực quan, sinh động và khoa học.

Bài 2. Thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa và ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống

12

Chưa có bản đồ/ lược đồ về gió mùa mùa đông, gió mùa mùa hạ ở Đông Nam Á.

Bản đồ/lược đồ về gió mùa mùa đông, gió mùa mùa hạ ở Đông Nam Á.

Để học sinh hiểu rõ hơn về nguồn gốc và tính chất của từng loại gió hoạt động ở nước ta. Tăng tính trực quan, sinh động và khoa học.

Bài 3. Sự phân hóa đa dạng của thiên nhiên

16

Phân hóa theo chiều Bắc- Nam: chỉ thể hiện ranh giới là vĩ độ 16oB.

Nên thể hiện là dãy núi Bạch Mã.

Cho học sinh thấy được bức chắn địa hình góp phần ảnh hưởng sâu sắc đến thiên nhiên, khí hậu 2 miền này.

Bài 3. Sự phân hóa đa dạng của thiên nhiên

18

2. Phân hóa theo chiều Đông - Tây
c. Các vùng núi: Thiên nhiên vùng núi cao Tây Bắc có đủ 3 đai cao.

Thiên nhiên vùng núi cao Tây Bắc có khí hậu mang tính nhiệt đới, cận nhiệt và ôn đới.

Chưa học tới phần 3. Phân hóa theo độ cao nên dùng từ 3 đai cao trong câu này học sinh khó hình dung.

Bài 5. Vấn đề sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường

23

Biểu đồ kết hợp (cột chồng và đường) về Diện tích rừng tự nhiên, rừng trồng , độ che phủ rừng.

Cần bổ sung số liệu tổng diện tích rừng.

Vì trong phần kênh chữ có đề cập đến tổng diện tích rừng tăng, trong khi đó không có số liệu trên biểu đồ.

Bài 5. Vấn đề sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường

24

Chưa có số liệu tài nguyên sinh vật.

Bổ sung.

Để minh chứng về sự đa dạng và suy giảm tài nguyên sinh vật.

Bài 7. Dân số

29

Biểu đồ kết hợp.

Cần đánh dấu mốc các năm.

Vì khi trên trục hoành thể hiện các năm thì cần đánh dấu mốc cho các năm.

Bài 13. Vấn đề phát triển lâm nghiệp và thủy sản

13

Sử dụng chung bản đồ thể hiện cả lâm nghiệp và thủy sản.

Sử dụng riêng cho mỗi nội dung để thể hiện được chi tiết hơn, cụ thể hơn về ngành lâm nghiệp và thủy sản.

Tăng tính trực quan, sinh động và khoa học.

Bài 17. Một số ngành công nghiệp

70

Biểu đồ kết hợp: độ cao của giá trị lớn nhất trên 2 trục tung lệch nhau một bên cao và 1 bên thấp.

Cần để mốc độ cao giá trị lớn nhất ở 2 bên trục tung ngang nhau.

Khi vẽ biểu đồ kết hợp thì giá trị lớn nhất ở 2 bên trục tung có độ cao ngang nhau.

Bài 19. Thực hành

81

Vẽ biểu đồ.

Không vẽ, phân tích nhận xét bảng số liệu.

Phù hợp với hình thức trắc nghiệm.

Người góp ý

(Kí tên và ghi đầy đủ họ và tên)​

Mẫu góp ý SGK Địa lí 12 Cánh Diều

Xem trong file tải về.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác tại chuyên mục Tài liệu - Dành cho giáo viên của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 876
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi