Phiếu đánh giá lựa chọn sách giáo khoa lớp 9 môn Giáo dục thể chất file word

Phiếu nhận xét, đánh giá sách giáo khoa môn Giáo dục thể chất lớp 9 được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây là tổng hợp mẫu nhận xét, đánh giá sách giáo khoa mới lớp 9 môn Thể dục của cả 3 bộ sách Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, Cánh Diều. Đây là tài liệu tham khảo bổ ích cho các thầy cô trong công tác góp ý, nhận xét, đánh giá lựa chọn sách giáo khoa mới lớp 9 cho năm học 2024-2025.

Đánh giá chung SGK Giáo dục thể chất 9

1. GD thể chất lớp 9 Kết nối tri thức với cuộc sống

Nguyễn Duy Quyết (Tổng chủ biên). NXB Giáo dục Việt Nam

* Ưu điểm: Thông dụng, phổ cập với đặc điểm vùng miền, gần gũi với văn hoá và truyền thống của địa phương, được đông đảo HS yêu thích và thường xuyên luyện tập. Có tác dụng phát huy vai trò chuyên môn của đội ngũ giáo viên, đảm bảo cho giáo viên có thể vận dụng, tích hợp các môn thể thao truyền thống của địa phương để nâng cao chất lượng các giờ học nói riêng và hiệu quả GDTC nói chung

* Hạn chế: Yêu cầu về dụng cụ, thiết bị và dụng cụ sân bãi không phù hợp với điều kiện hiện có của nhà trường để giãng dạy môn thể thao tự chọn

2. GD thể chất lớp 9 Chân trời sáng tạo:

Trịnh Hữu Lộc (Tổng chủ biên)NXB Giáo dục Việt Nam

* Ưu điểm: Nội dung sách phù hợp với đặc điểm về văn hoá, truyền thống, phong tục tập quán, ngôn ngữ, tính chất vùng miền,... trên địa bàn. Cấu trúc sách giáo khoa có tính mở, tạo điều kiện để địa phương, nhà trường chủ động, linh hoạt trong việc bổ sung những nội dung và hoạt động đặc thù thích hợp, sát với thực tế địa phương. Sách giáo khoa có giá thành hợp lí, phù hợp với điều kiện kinh tế của cộng đồng dân cư địa phương.

* Hạn chế: Không phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường để giảng dạy môn thể thao tự chọn, sách giáo khoa có thể triển khai tốt với điều kiện cơ sở vật chất (phòng học, phòng chức năng, sân chơi, bãi tập...).

3. GD thể chất lớp 9 Cánh Diều

Đinh Quang Ngọc (Tổng chủ biên). Công ty

Cổ phần Đầu tư Xuất bản - Thiết bị Giáo dục Việt Nam (VEPIC) (Đơn vị liên kết: Nhà xuất bản Đại học Sư phạm)

* Ưu điểm: Sách giáo khoa có các nội dung, chủ đề kiến thức liên môn giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học tích hợp, gắn kết bài học với thực tiễn cuộc sống. Nội dung sách giáo khoa giúp nhà trường và giáo viên tự chủ, sáng tạo trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục. Phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất: sách giáo khoa có thể triển khai tốt với điều kiện cơ sở vật chất (phòng học, phòng chức năng, sân chơi, bãi tập...) của địa phương.

* Hạn chế: Nên làm rõ hơn kĩ thuật tiếp đất (kĩ thuật tay) nhảy cao kiểu nằm nghiêng

Phiếu đánh giá chọn sách giáo khoa lớp 9 môn Thể dục

TRƯỜNG THCS ……

TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI

CỘNG HÒA XÃ HÔI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

PHIẾU ĐÁNH GIÁ CHỌN SÁCH GIÁO KHOA

MÔN: GIÁO DỤC THỂ CHẤT LỚP 9

NĂM HỌC: 2024-2025

(Phục vụ cho việc lựa chọn SGK trong các cơ sở giáo dục phổ thông)

Họ và tên: ...................................................................................................................

Chức vụ: Giáo Viên

Môn dạy: Giáo dục thể chất

Số điện thoại: ..............................................................................................................

Email: ..........................................................................................................................

I. Nhận xét từng tiêu chí:

Ghi chú: - Người đánh giá đánh dấu (x) vào ô đáp ứng mức độ từng tiêu chí đối với mỗi bộ sách, trong đó:

+ ĐT: Đáp ứng tốt các tiêu chí

+ Đ: Đáp ứng được các tiêu chí ở mức độ bình thường

+ K: Không đáp ứng được tiêu chí

Nội dung đánh giá

Bộ sách

Chân trời sáng tạo

Bộ sách Kết nối

tri thức

Bộ sách Cánh Diều

ĐT

Đ

K

ĐT

Đ

K

ĐT

Đ

K

Tiêu chí 1. Sách giáo khoa phù hợp với đặc điểm kinh tế-xã hội của địa phương

a) Ngôn ngữ và cách thức thể hiện phù hợp, gần gũi với văn hóa, lịch sử, địa lý tỉnh Hòa Bình; đảm bảo quy định chung về văn phạm, chính tả.

b) Cấu trúc, nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính khoa học, logic; thể hiện đầy đủ phẩm chất, năng lực chung và năng lực đặc thù môn học (theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ GDĐT); có tính mở tạo cơ hội để nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn và giáo viên xây dựng kế hoạch giáo dục thích hợp, sát với thực tế của địa phương.

c) Các chủ đề/bài học trong sách giáo khoa khi triển khai phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học hiện tại của các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

d) Sách giáo khoa có giá hợp lí, phù hợp với điều kiện kinh tế của tỉnh Hòa Bình.

Tiêu chí 2. Sách giáo khoa phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục trung học trên địa bàn tỉnh

2.1. Phù hợp với điều kiện tổ chức học tập của học sinh

a) Nội dung các chủ đề/bài học trong sách giáo khoa có những hoạt động học tập thiết thực, giúp người học rèn luyện khả năng tự học, tự tìm tòi kiến thức, bồi dưỡng năng lực phẩm chất, vận dụng kiến thức liên môn thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong mỗi bài học.

b) Các hoạt động học tập trong sách giáo khoa phải có hướng dẫn rõ ràng giúp người học xác định được mục tiêu học tập, đáp ứng các yêu cầu cần đạt.

c) Cấu trúc sách giáo khoa tạo cơ hội học tập tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn kỹ năng hợp tác, phát triển tiềm năng và khả năng tư duy của người học.

d) Tăng cường các bài tập vận dụng, trải nghiệm thực tiễn, hình thành năng lực giải quyết vấn đề cuộc sống.

2.2. Phù hợp với điều kiện tổ chức dạy học của giáo viên

a) Chủ đề/bài học trong sách giáo khoa được thiết kế theo phương án mở, giúp giáo viên dễ lựa chọn phương án, hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực; có thể bổ sung những nội dung dạy học phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương (lễ hội, nghệ thuật truyền thống, di tích lịch sử, danh nhân văn hóa, phong tục tập quán; các nội dung về kinh tế, xã hội; giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống trong một số môn học/bài học).

b) Sách giáo khoa có các nội dung, chủ đề kiến thức phong phú, giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học tích hợp, gắn kết nội dung bài học với thực tiễn.

c) Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính khả thi, phù hợp với năng lực chung của đội ngũ giáo viên; đảm bảo mục tiêu phân hóa; xây dựng nhiều hình thức và phương pháp đánh giá tạo thuận lợi cho giáo viên trong việc lựa chọn công cụ đánh giá năng lực học sinh.

d) Cấu trúc sách giáo khoa thuận tiện cho tổ/nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh, phù hợp với kế hoạch giáo dục của nhà trường theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học.

Tiêu chí 3. Các yếu tố đi kèm với sách giáo khoa

a) Đồng bộ với sách giáo khoa, có các website (cung cấp nguồn học liệu) hỗ trợ người học, phụ huynh học sinh trong quá trình học tập, nghiên cứu; hỗ trợ giáo viên và cán bộ quản lý trong việc thiết kế bài học; sử dụng các thiết bị, tài nguyên, tranh ảnh, thí nghiệm ảo phù hợp với danh mục thiết bị dạy học tối thiểu kèm theo sách giáo khoa.

b) Có kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn, hỗ trợ đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý nhà trường trong việc sử dụng sách giáo khoa hiệu quả, đảm bảo chất lượng.

c) Tác giả viết sách giáo khoa là các nhà khoa học; chuyên gia đầu ngành; giảng viên sư phạm tham gia đào tạo sinh viên sư phạm, bồi dưỡng giáo viên phổ thông; giáo viên cốt cán năng lực chuyên môn tốt.

d) Chất lượng sách giáo khoa tốt (giấy in, khổ sách, cỡ chữ, phông chữ).

e) Kênh phân phối, phát hành sách giáo khoa đủ lớn, đáp ứng yêu cầu kịp thời.

I. Nhận xét chung:

1. Bộ sách chân trời sáng tạo:

* Ưu điểm:

- Hình ảnh sinh động.

- Mỗi bài đều có một trò chơi khởi động, nhằm tạo sự hứng thú cho học sinh, vừa mang tính giải trí vừa giúp học sinh rèn luyện thể chất.

- Có dạy cho học sinh ý thức tự bảo vệ sức khỏe, giữ gìn vệ sinh cá nhân

- Nội dung:

+ Kiến thức: Phù hợp với đối tượng học sinh lớp 9

* Hạn chế:

- Chủ đề Chạy cự ly ngắn (100m) sân tập của nhà trường không đảm bảo đủ cự ly 100m.

- Chủ đề nhảy xa sân tập của nhà trường không đảm bảo về hố nhảy.

2. Bộ sách kết nối tri thức với cuộc sống:

* Ưu điểm:

- Sách được biên soạn theo mô hình phát triển phẩm chất và năng lực người học; theo định hướng kết nối tri thức với cuộc sống. Giúp các em biết cách chăm sóc sức khoẻ, có kĩ năng vận động đúng đắn, hướng tới một môn thể thao ưa thích, tạo hứng khởi để học tập.

- Nội dung từng bài đảm bảo đầy đủ 4 hoạt động: mở đầu, bài mới, luyện tập và vận dụng giúp học sinh dễ dàng học tập và thực hành.

- Hình ảnh sinh động.

- Mỗi bài đều có một trò chơi khởi động, nhằm tạo sự hứng thú cho học sinh, vừa mang tính giải trí vừa giúp học sinh rèn luyện thể chất.

- Có dạy cho học sinh ý thức tự bảo vệ sức khỏe, giữ gìn vệ sinh cá nhân.

* Hạn chế:

- Chủ đề Chạy cự ly ngắn (100m) sân tập của nhà trường không đảm bảo đủ cự ly 100m.

- Chủ đề nhảy xa sân tập của nhà trường không đảm bảo về hố nhảy.

3. Bộ sách cánh diều:

* Ưu điểm:

- Hình thức: Đảm bảo tính thẩm mĩ, hấp dẫn, thu hút người đọc. Hình ảnh đẹp, rõ nét, sinh động.

- Nội dung:

+ Kiến thức: Phù hợp với đối tượng học sinh lớp 9.

* Hạn chế:

- Chủ đề Chạy cự ly ngắn (100m) sân tập của nhà trường không đảm bảo đủ cự ly 100m.

- Chủ đề nhảy xa sân tập của nhà trường không đảm bảo về hố nhảy.

NGƯỜI ĐÁNH GIÁ

(Ký và ghi rõ họ tên)

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác tại mục Dành cho giáo viên thuộc chuyên mục Tài liệu nhé.

Đánh giá bài viết
5 4.979
0 Bình luận
Sắp xếp theo