Hướng dẫn đánh giá thường xuyên môn tiếng Anh tiểu học
Hướng dẫn đánh giá thường xuyên môn tiếng Anh tiểu học là các biện pháp, kỹ thuật đánh giá thường xuyên bộ môn tiếng Anh nhằm giúp thầy cô đánh giá xem học sinh có lĩnh hội được kiến thức của bài học không. Sau đây là một số kỹ thuật đánh giá thường xuyên môn tiếng Anh, mời các thầy cô cùng tham khảo.
Đánh giá thường xuyên môn tiếng Anh tiểu học
1. Đánh giá thường xuyên là gì
Đánh giá thường xuyên (ĐGTX) hay còn gọi là đánh giá quá trình là hoạt động đánh giá diễn ra trong tiến trình thực hiện hoạt động giảng dạy môn học, cung cấp thông tin phản hồi cho giáo viên (GV) và học sinh (HS) nhằm mục tiêu cải thiện hoạt động giảng dạy, học tập. ĐGTX chỉ những hoạt động kiểm tra đánh giá được thực hiện trong quá trình dạy học, có ý nghĩa phân biệt với những hoạt động kiểm tra đánh giá trước khi bắt đầu quá trình dạy học một môn học nào đó (đánh giá đầu năm/ đánh giá xếp lớp) hoặc sau khi kết thúc quá trình dạy học môn học này (đánh giá tổng kết). ĐGTX được xem là đánh giá vì quá trình học tập hoặc vì sự tiến bộ của người học.
Đánh giá trong lớp học được xem là thành tố cơ bản trong giáo dục giúp học sinh xác định được nhu cầu, nâng cao khả năng học tập; trong đó các kĩ thuật đánh giá trong lớp học được xem là công cụ, phương tiện chuyển tải nội dung đến người học trong quá trình dạy học. Việc sử dụng các kĩ thuật đánh giá sẽ góp phần kích thích năng lực sáng tạo trong dạy học và giúp người dạy tìm ra biện pháp để nâng cao chất lượng giảng dạy.
2. Hướng dẫn đánh giá thường xuyên môn tiếng Anh tiểu học
I. Những lưu ý khi thực hiện ĐGTX môn TA tiểu học.
1. Nguyên tắc của đánh giá thường xuyên môn tiếng Anh tiểu học.
Hoạt động kiểm tra và đánh giá thường xuyên môn tiếng Anh cho học sinh tiểu học cần tuân thủ các nguyên tắc chung sau đây:
Thực hiện đánh giá thường xuyên thông qua nhiều hình thức khác nhau để có thông tin toàn diện về mức độ phát triển kiến thức và các kỹ năng của học sinh cũng như phát huy hết các khả năng của học sinh và duy trì sự hứng thú với môn học;
Đánh giá thường xuyên cần được thực hiện liên tục và thường xuyên trong suốt các hoạt động học tập;
Vì giai đoạn đầu học ngoại ngữ, học sinh rất cần sự tự tin và niềm yêu thích môn học nên hoạt động đánh giá chủ yếu để khuyến khích và tạo tự tin cho học sinh, không nhằm phân loại, không gây áp lực;
Các hoạt động ĐGTX phải gắn liền với nội dung dạy-học, quan tâm đánh giá các năng lực, phẩm chất của học sinh;
Chú ý tính cá nhân hoá, quan tâm đến từng học sinh cụ thể trong hoạt động đánh giá, nhấn mạnh vào những điều học sinh CÓ THỂ làm được;
Các yêu cầu đánh giá cần đơn giản, cụ thể và học sinh cần phải hiểu mình phải làm
gì;
Các nhận xét, phản hồi về kết quả đánh giá cần được thông tin lại cho học sinh kịp thời, rõ ràng, cụ thể, có tính khích lệ đến từng học sinh. Giáo viên nên bắt đầu bằng việc khen ngợi những điều học sinh đã thực hiện tốt hoặc các nỗ lực của học sinh để thực hiện nhiệm vụ trước khi góp ý hoặc chỉ ra những chỗ học sinh cần nỗ lực hơn.
GV chủ yếu sử dụng hình thức phản hồi nhận xét bằng lời ngay tại chỗ với HS. Tuy nhiên, tùy tình hình thực tế mà giáo viên nhận xét bằng chữ viết vào vở hoặc sản phẩm học tập của HS. Tùy theo trình độ HS mà những nhận xét này có thể bằng ký hiệu hoặc những câu tiếng Anh đơn giản. GV có thể quy ước với HS một số câu nhận xét bằng tiếng Anh cơ bản hay sử dụng.
GV sử dụng kết quả đánh giá để điều chỉnh và cải thiện hoạt động dạy-học, luôn suy nghĩ đến trách nhiệm về phía mình trước tiên nếu học sinh không hoặc chưa hoàn thành nhiệm vụ;
2. Một số kỹ thuật đánh giá thường xuyên nên sử dụng.
Một số kỹ thuật sau đây GV có thể cân nhắc lựa chọn để thực hiện đánh giá thường xuyên môn TA. Tuy nhiên, GV cần lưu ý là không phải trong cùng 1 giờ học có thể thực hiện hết các kỹ thuật này. Tùy vào nội dung từng bài và loại hình hoạt động mà GV chọn lựa các kỹ thuật phù hợp để đánh giá nhằm hỗ trợ học sinh.
2.1. Quan sát
Các bước tiến hành:
Xác định các nội dung chính cần đánh giá. Ví dụ, các cấu trúc như: Stand up / Sit down / Be quiet / Don’t talk / Come here / Open your book / Close your book và các năng lực phẩm chất cần có thông qua các hoạt động học.
Lập bảng như trong mẫu dưới đây.
Tổ chức một hoạt động có thể đánh giá học sinh về việc hiểu, phản hồi và sử dụng các cấu trúc đó chưa.
Xác định qui ước về các biểu tượng và giúp học sinh làm quen, hiểu rõ các biểu tượng này.
.......................................
Trên đây là một phần nội dung của Kỹ thuật đánh giá thường xuyên môn tiếng Anh, mời các bạn sử dụng file tải về để xem toàn bộ nội dung Hướng dẫn đánh giá thường xuyên môn tiếng Anh tiểu học hoàn toàn miễn phí.
Mời các bạn tham khảo thêm:
Tham khảo thêm
Phiếu đánh giá và xếp loại công chức, viên chức cuối năm Mẫu đánh giá phân loại công chức, viên chức theo Nghị định 90
Tiêu chuẩn đánh giá trường tiểu học 2024 4 mức tiêu chuẩn đánh giá trường tiểu học đạt chuẩn
Mẫu đánh giá công chức cuối năm dành cho Hiệu trưởng Phiếu đánh giá và phân loại viên chức
Hướng dẫn mới về đánh giá, xếp loại công đoàn cơ sở Hướng dẫn 1294/HD-TLĐ 2019
Mẫu phiếu tự đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh, sinh viên 2024 mới nhất Phiếu tự đánh giá kết quả rèn luyện của sinh viên
Mẫu biên bản đánh giá, xếp loại Đảng viên
- Chia sẻ bởi:
- Ngày:
Mới nhất trong tuần
-
Đáp án cuộc thi Măng non Kinh Bắc - Tự hào trang sử quê hương năm 2024
-
Thể lệ thi trắc nghiệm Chung tay vì an toàn giao thông 2023
-
Việc làm nào dưới đây không đảm bảo an toàn khi đi xe đến nơi có tầm nhìn bị che khuất?
-
Đáp án Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về lao động, tiền lương năm 2024
-
Bài thu hoạch Nghị quyết Trung ương 5 khoá XIII 2024
-
Bài thu hoạch về khu di tích K9 Đá Chông cho giáo viên
-
Đáp án Tìm hiểu cải cách hành chính Quảng Bình 2022
-
Kết quả nổi bật của công tác cải cách hành chính trong Công an nhân dân
-
Hướng dẫn viết bài thu hoạch lớp bồi dưỡng chính trị hè năm 2022
-
Chọn và điền từ còn thiếu về quy tắc đi bộ an toàn