Hướng dẫn đánh giá thường xuyên môn tiếng Anh tiểu học
Hướng dẫn đánh giá thường xuyên môn tiếng Anh tiểu học là các biện pháp, kỹ thuật đánh giá thường xuyên bộ môn tiếng Anh nhằm giúp thầy cô đánh giá xem học sinh có lĩnh hội được kiến thức của bài học không. Sau đây là một số kỹ thuật đánh giá thường xuyên môn tiếng Anh, mời các thầy cô cùng tham khảo.
Đánh giá thường xuyên môn tiếng Anh tiểu học
1. Đánh giá thường xuyên là gì
Đánh giá thường xuyên (ĐGTX) hay còn gọi là đánh giá quá trình là hoạt động đánh giá diễn ra trong tiến trình thực hiện hoạt động giảng dạy môn học, cung cấp thông tin phản hồi cho giáo viên (GV) và học sinh (HS) nhằm mục tiêu cải thiện hoạt động giảng dạy, học tập. ĐGTX chỉ những hoạt động kiểm tra đánh giá được thực hiện trong quá trình dạy học, có ý nghĩa phân biệt với những hoạt động kiểm tra đánh giá trước khi bắt đầu quá trình dạy học một môn học nào đó (đánh giá đầu năm/ đánh giá xếp lớp) hoặc sau khi kết thúc quá trình dạy học môn học này (đánh giá tổng kết). ĐGTX được xem là đánh giá vì quá trình học tập hoặc vì sự tiến bộ của người học.
Đánh giá trong lớp học được xem là thành tố cơ bản trong giáo dục giúp học sinh xác định được nhu cầu, nâng cao khả năng học tập; trong đó các kĩ thuật đánh giá trong lớp học được xem là công cụ, phương tiện chuyển tải nội dung đến người học trong quá trình dạy học. Việc sử dụng các kĩ thuật đánh giá sẽ góp phần kích thích năng lực sáng tạo trong dạy học và giúp người dạy tìm ra biện pháp để nâng cao chất lượng giảng dạy.
2. Hướng dẫn đánh giá thường xuyên môn tiếng Anh tiểu học
I. Những lưu ý khi thực hiện ĐGTX môn TA tiểu học.
1. Nguyên tắc của đánh giá thường xuyên môn tiếng Anh tiểu học.
Hoạt động kiểm tra và đánh giá thường xuyên môn tiếng Anh cho học sinh tiểu học cần tuân thủ các nguyên tắc chung sau đây:
Thực hiện đánh giá thường xuyên thông qua nhiều hình thức khác nhau để có thông tin toàn diện về mức độ phát triển kiến thức và các kỹ năng của học sinh cũng như phát huy hết các khả năng của học sinh và duy trì sự hứng thú với môn học;
Đánh giá thường xuyên cần được thực hiện liên tục và thường xuyên trong suốt các hoạt động học tập;
Vì giai đoạn đầu học ngoại ngữ, học sinh rất cần sự tự tin và niềm yêu thích môn học nên hoạt động đánh giá chủ yếu để khuyến khích và tạo tự tin cho học sinh, không nhằm phân loại, không gây áp lực;
Các hoạt động ĐGTX phải gắn liền với nội dung dạy-học, quan tâm đánh giá các năng lực, phẩm chất của học sinh;
Chú ý tính cá nhân hoá, quan tâm đến từng học sinh cụ thể trong hoạt động đánh giá, nhấn mạnh vào những điều học sinh CÓ THỂ làm được;
Các yêu cầu đánh giá cần đơn giản, cụ thể và học sinh cần phải hiểu mình phải làm
gì;
Các nhận xét, phản hồi về kết quả đánh giá cần được thông tin lại cho học sinh kịp thời, rõ ràng, cụ thể, có tính khích lệ đến từng học sinh. Giáo viên nên bắt đầu bằng việc khen ngợi những điều học sinh đã thực hiện tốt hoặc các nỗ lực của học sinh để thực hiện nhiệm vụ trước khi góp ý hoặc chỉ ra những chỗ học sinh cần nỗ lực hơn.
GV chủ yếu sử dụng hình thức phản hồi nhận xét bằng lời ngay tại chỗ với HS. Tuy nhiên, tùy tình hình thực tế mà giáo viên nhận xét bằng chữ viết vào vở hoặc sản phẩm học tập của HS. Tùy theo trình độ HS mà những nhận xét này có thể bằng ký hiệu hoặc những câu tiếng Anh đơn giản. GV có thể quy ước với HS một số câu nhận xét bằng tiếng Anh cơ bản hay sử dụng.
GV sử dụng kết quả đánh giá để điều chỉnh và cải thiện hoạt động dạy-học, luôn suy nghĩ đến trách nhiệm về phía mình trước tiên nếu học sinh không hoặc chưa hoàn thành nhiệm vụ;
2. Một số kỹ thuật đánh giá thường xuyên nên sử dụng.
Một số kỹ thuật sau đây GV có thể cân nhắc lựa chọn để thực hiện đánh giá thường xuyên môn TA. Tuy nhiên, GV cần lưu ý là không phải trong cùng 1 giờ học có thể thực hiện hết các kỹ thuật này. Tùy vào nội dung từng bài và loại hình hoạt động mà GV chọn lựa các kỹ thuật phù hợp để đánh giá nhằm hỗ trợ học sinh.
2.1. Quan sát
Các bước tiến hành:
Xác định các nội dung chính cần đánh giá. Ví dụ, các cấu trúc như: Stand up / Sit down / Be quiet / Don’t talk / Come here / Open your book / Close your book và các năng lực phẩm chất cần có thông qua các hoạt động học.
Lập bảng như trong mẫu dưới đây.
Tổ chức một hoạt động có thể đánh giá học sinh về việc hiểu, phản hồi và sử dụng các cấu trúc đó chưa.
Xác định qui ước về các biểu tượng và giúp học sinh làm quen, hiểu rõ các biểu tượng này.
.......................................
Trên đây là một phần nội dung của Kỹ thuật đánh giá thường xuyên môn tiếng Anh, mời các bạn sử dụng file tải về để xem toàn bộ nội dung Hướng dẫn đánh giá thường xuyên môn tiếng Anh tiểu học hoàn toàn miễn phí.
Mời các bạn tham khảo thêm:
Tham khảo thêm
Hướng dẫn mới về đánh giá, xếp loại công đoàn cơ sở
Tiêu chuẩn đánh giá trường tiểu học 2024
Mẫu phiếu tự đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh, sinh viên 2024 mới nhất
Phiếu đánh giá và xếp loại công chức, viên chức cuối năm
Mẫu đánh giá công chức cuối năm dành cho Hiệu trưởng
Mẫu biên bản đánh giá, xếp loại Đảng viên
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Gợi ý cho bạn
-
Em hãy sử dụng một số mẫu tem kèm thuyết minh ngắn gọn để giới thiệu với bạn bè quốc tế về đất nước Việt Nam
-
Bài thu hoạch học tập đạo đức Hồ Chí Minh về xây dựng văn hóa, con người 2024
-
Truyện ngắn đăng báo tường ngày 20-11
-
Đáp án thi Tìm hiểu Luật Biên phòng Việt Nam 2023 TUẦN 3
-
(Tuần 3) Đáp án cuộc thi tìm hiểu “Lịch sử 120 năm hình thành, phát triển tỉnh Đắk Lắk”
-
Trình bày nội dung giữ vững QPAN có vai trò quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc, giải quyết vấn đề dân tộc tôn giáo
-
Hãy phân tích một biện pháp mà em thấy hiệu quả nhất?
-
Bộ câu hỏi 1010 năm Thăng Long có đáp án
-
Viết bài thu hoạch sau khi đi tham quan
-
Đáp án Tìm hiểu pháp luật về xử lý vi phạm hành chính Tuyên Quang 2023
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Bài thu hoạch, bài dự thi
Tài liệu học tập làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh cho đoàn viên 2024
(4 mẫu) Kế hoạch tổ chức tết thiếu nhi 1/6 trường mầm non 2024
Đáp án cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu về cải cách hành chính tỉnh Nghệ An năm 2023
Câu hỏi trắc nghiệm thi chuyên viên chính
Thể lệ dự thi Ánh sáng soi đường 2023
Bài dự thi viết về chân dung cán bộ kiểm sát