Giáo viên có vai trò như thế nào trong việc xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục môn học?
Giáo viên có vai trò như thế nào trong việc xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục môn học? Đây là câu hỏi trong tập huấn mô đun 4: Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh tiểu học. Để giải đáp được câu hỏi này mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.
Hướng dẫn trả lời là tài liệu được chia sẻ bởi đồng nghiệp, mang ý kiến chủ quan cá nhân. Nội dung câu trả lời có thể còn nhiều thiếu sót, xin thầy cô cho ý kiến đóng góp tại phần bình luận để hoàn thiện bài làm hơn nhé.
- Gợi ý đáp án mô đun 4.0
- Bài tập cuối khóa module 4.0 Tiểu học
- Gợi ý đáp án mô đun 4 công nghệ thông tin Tiểu học
- Gợi ý đáp án môn Tiếng Việt mô đun 4 Tiểu học
Gợi ý mô đun 4
1. Vai trò của giáo viên trong việc xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục môn học
Câu hỏi:
Giáo viên có vai trò như thế nào trong việc xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục môn học?
Trả lời
- Giáo viên tham gia thảo luận đóng góp ý kiến cho việc xây dựng KH tổ chuyên môn, kế hoạch giáo dục nhà trường.
- Giáo viên là người trực tiếp thực hiện các kế hoạch của tổ sau khi đã được ban giám hiệu phê duyệt
- Giáo viên là người phối hợp với các lực lượng giáo dục thực hiện có hiệu quả kế hoạch giáo dục đã ban hành.
- Giáo viên trực tiếp tham gia đánh giá hiệu quả của kế hoạch giáo dục từng năm: những thuận lợi, khó khăn khi thực hiện KHGD mới, đưa ra đề xuất thay đổi cho phù hợp.
Tóm lại, giáo viên có vai trò quan trọng và không thể thay thế trong việc xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục môn học. Bởi giáo viên là lực lượng trực tiếp tham gia vào các hoạt động chuyên môn và cũng là người trực tiếp thực hiện kế hoạch giáo dục. Ngoài ra, giáo viên còn phối hợp với các lực lượng giáo dục để thực hiện hiệu quả kế hoạch giáo dục đã ban hành.
Chính vì thế, phát huy vai trò của giáo viên cần được quan tâm coi trọng để thầy cô mạnh dạn, chủ động đề xuất các ý tưởng, giải pháp tham gia xây dựng; đóng góp, phản hồi để hoàn thiện kế hoạch, đảm bảo sự đồng thuận cao khi thực thi. Mặt khác, huy động lực lượng giáo viên tham gia xây dựng kế hoạch sẽ đảm bảo được nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy được trí tuệ tập thể, tạo sự đoàn kết và nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ giáo viên trong việc tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ.
Trên đây là Vai trò của giáo viên trong việc xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục môn học, vai trò của giáo viên trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường các cấp. Xin thầy cô cho ý kiến đóng góp dựa trên kinh nghiệm và góc nhìn cá nhân, để nội dung đáp án trả lời được phong phú, hoàn thiện hơn.
2. Khó khăn có thể gặp phải khi xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường
Việc đóng góp ý kiến: Khi thực hiện KHGD của nhà trường nếu gặp khó khăn, vướng mắc hoặc chưa phù hợp GV thường có tâm lí chịu đựng hoặc tự tìm cách khắc phục nhưng không góp ý với lãnh đạo vì tâm lí e dè, sợ lãnh đạo này kia kia nọ... Nên khi hỏi ý kiến về KHGD họ thường bảo "Thầy/cô đã làm quá tuyệt vời! và không có ý kiến gì thêm" để tránh bị dìm.
Hiện tại HS có vấn đề đều muôn lỗi tại GV, chính vì vậy GV thường âm thầm chịu đựng, ít có sự tương tác với các lực lượng phối hợp vì chưa biết có được giúp đỡ tích cực hay không hay trở thành trung tâm tội đồ. Khi nào môi trường sư phạm, môi trường xã hội gạt bỏ được hai tâm lí trên của GV thì mới có điều kì diệu xảy ra...
Xem thêm video dưới đây để biết thêm chi tiết:
Trên đây là đáp án cho 2 câu hỏi tập huấn mô đun 4: Vai trò của giáo viên trong việc xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục môn học? Khó khăn có thể gặp phải khi xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường? Gợi ý trả lời câu hỏi chỉ mang tính chất tham khảo, không phải đáp án chính thức của Bộ GDĐT. Mời quý thầy cô theo dõi để có thêm ý tưởng hoàn thành câu hỏi tập huấn module đạt kết quả cao.
Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.
- Chia sẻ:Tuấn Anh
- Ngày:
Tham khảo thêm
Hãy phân tích mối liên hệ của các mô đun 1, 2, 3 đã tập huấn với mô đun 4 trong bảng chuỗi hoạt động học của chủ đề
Kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn cần thể hiện được các nội dung chính nào? Đâu là nội dung quan trọng nhất?
Điểm khác biệt giữa cấu trúc kế hoạch bài dạy ban hành theo công văn 5512 với cấu trúc kế hoạch bài dạy trong công văn 5555 là gì?
Mục tiêu của việc xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường là gì?
Gợi ý cho bạn
-
Phân phối chương trình môn Giáo dục công dân 8 Chân trời sáng tạo
-
Kế hoạch giáo dục môn Giáo dục thể chất 8 Kết nối tri thức
-
Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp lớp 6 sách Chân trời sáng tạo
-
(File word) Kế hoạch dạy học Công nghệ 5 Kết nối tri thức 2024-2025 Công văn 2345
-
(File word) Kế hoạch dạy học Công nghệ 8 Cánh Diều 2024
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Kế hoạch dạy học
Kế hoạch giáo dục Tin học 11 Cánh Diều file word
Phân phối chương trình môn Lịch sử Địa lí 9 Chân trời sáng tạo
Kế hoạch dạy học lớp 4 Cánh Diều - Tất cả các môn
Kế hoạch dạy học môn Toán lớp 3 Kết nối tri thức với cuộc sống
Kế hoạch dạy học môn Tiếng Anh lớp 4 Kết nối tri thức với cuộc sống
Nội dung tích hợp giáo dục ANQP, đạo đức lối sống trong môn Ngữ văn 9 KNTT