Giáo viên có vai trò như thế nào trong việc xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục môn học?

Giáo viên có vai trò như thế nào trong việc xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục môn học? Đây là câu hỏi trong tập huấn mô đun 4: Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh tiểu học. Để giải đáp được câu hỏi này mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Hướng dẫn trả lời là tài liệu được chia sẻ bởi đồng nghiệp, mang ý kiến chủ quan cá nhân. Nội dung câu trả lời có thể còn nhiều thiếu sót, xin thầy cô cho ý kiến đóng góp tại phần bình luận để hoàn thiện bài làm hơn nhé.

1. Vai trò của giáo viên trong việc xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục môn học

Câu hỏi:

Giáo viên có vai trò như thế nào trong việc xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục môn học?

Trả lời

  • Giáo viên tham gia thảo luận đóng góp ý kiến cho việc xây dựng KH tổ chuyên môn, kế hoạch giáo dục nhà trường.
  • Giáo viên là người trực tiếp thực hiện các kế hoạch của tổ sau khi đã được ban giám hiệu phê duyệt
  • Giáo viên là người phối hợp với các lực lượng giáo dục thực hiện có hiệu quả kế hoạch giáo dục đã ban hành.
  • Giáo viên trực tiếp tham gia đánh giá hiệu quả của kế hoạch giáo dục từng năm: những thuận lợi, khó khăn khi thực hiện KHGD mới, đưa ra đề xuất thay đổi cho phù hợp.

Tóm lại, giáo viên có vai trò quan trọng và không thể thay thế trong việc xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục môn học. Bởi giáo viên là lực lượng trực tiếp tham gia vào các hoạt động chuyên môn và cũng là người trực tiếp thực hiện kế hoạch giáo dục. Ngoài ra, giáo viên còn phối hợp với các lực lượng giáo dục để thực hiện hiệu quả kế hoạch giáo dục đã ban hành.

Chính vì thế, phát huy vai trò của giáo viên cần được quan tâm coi trọng để thầy cô mạnh dạn, chủ động đề xuất các ý tưởng, giải pháp tham gia xây dựng; đóng góp, phản hồi để hoàn thiện kế hoạch, đảm bảo sự đồng thuận cao khi thực thi. Mặt khác, huy động lực lượng giáo viên tham gia xây dựng kế hoạch sẽ đảm bảo được nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy được trí tuệ tập thể, tạo sự đoàn kết và nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ giáo viên trong việc tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ.

Giáo viên có vai trò quan trọng trong việc xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục môn học
Giáo viên có vai trò quan trọng trong việc xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục môn học

Trên đây là Vai trò của giáo viên trong việc xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục môn học, vai trò của giáo viên trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường các cấp. Xin thầy cô cho ý kiến đóng góp dựa trên kinh nghiệm và góc nhìn cá nhân, để nội dung đáp án trả lời được phong phú, hoàn thiện hơn.

2. Khó khăn có thể gặp phải khi xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường

Việc đóng góp ý kiến: Khi thực hiện KHGD của nhà trường nếu gặp khó khăn, vướng mắc hoặc chưa phù hợp GV thường có tâm lí chịu đựng hoặc tự tìm cách khắc phục nhưng không góp ý với lãnh đạo vì tâm lí e dè, sợ lãnh đạo này kia kia nọ... Nên khi hỏi ý kiến về KHGD họ thường bảo "Thầy/cô đã làm quá tuyệt vời! và không có ý kiến gì thêm" để tránh bị dìm.

Hiện tại HS có vấn đề đều muôn lỗi tại GV, chính vì vậy GV thường âm thầm chịu đựng, ít có sự tương tác với các lực lượng phối hợp vì chưa biết có được giúp đỡ tích cực hay không hay trở thành trung tâm tội đồ. Khi nào môi trường sư phạm, môi trường xã hội gạt bỏ được hai tâm lí trên của GV thì mới có điều kì diệu xảy ra...

Xem thêm video dưới đây để biết thêm chi tiết:

Trên đây là đáp án cho 2 câu hỏi tập huấn mô đun 4: Vai trò của giáo viên trong việc xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục môn học? Khó khăn có thể gặp phải khi xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường? Gợi ý trả lời câu hỏi chỉ mang tính chất tham khảo, không phải đáp án chính thức của Bộ GDĐT. Mời quý thầy cô theo dõi để có thêm ý tưởng hoàn thành câu hỏi tập huấn module đạt kết quả cao.

Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.

Đánh giá bài viết
12 94.613
0 Bình luận
Sắp xếp theo