Giáo án STEM Vật lí 6 năm 2023-2024

HoaTieu.vn xin chia sẻ Giáo án STEM Vật lí 6. Đây là mẫu Kế hoạch bài dạy STEM lớp 6, Sản phẩm STEM Vật lý 6 với nhiều chủ đề STEM lớp 6 đa dạng, được biên soạn bám sát nội dung chương trình sách mới. Với nội dung mẫu kế hoạch bài giảng STEM Vật lí - KHTN 6 sẽ giúp thầy cô biên soạn giáo án, bài học STEM Vật lí Lớp 6 thật sinh động, hấp dẫn. Mời thầy cô tải file Giáo án STEM Vật lý Lớp 6 về máy để xem bản đầy đủ.

1. Giáo án STEM Vật lí 6 chủ đề: Mô hình cửa đóng tự động

BÀI GIẢNG CHỦ ĐỀ GIÁO DỤC STEM

Tên chủ đề: MÔ HÌNH CỬA ĐÓNG TỰ ĐỘNG

Lĩnh vực: Vật lý và kỹ thuật lắp ráp, kỹ thuật điện

I. PHẦN TỔNG QUAN:

1. Thông tin về giáo viên:

Giáo viên biên soạn: Thầy …………. – GV Toán Lý trường TH&THCS xã .....................

Định hướng: Cô ……………… – Tổ trưởng CM tổ KHTN trường TH&THCS xã .....................

2. Phân tích chủ đề STEM: MÔ HÌNH CỬA ĐÓNG TỰ ĐỘNG

Học sinh tìm hiểu và vận dụng kiến thức Vật lý về Lực đàn hồi (Bài 9– Vật lí 6); Những tính toán cơ bản về đo chiều dài, kĩ năng vẽ hình trong môn Toán 6; Lắp ráp mô hình kĩ thuật (Kĩ thuật lớp 5), để thiết kế và chế tạo mô hình cửa đóng tự động với những tiêu chí cụ thể. Sau khi hoàn thành, học sinh sẽ được thử nghiệm lắp đặt vào mô hình cửa để vận hành thử và tiến hành đánh giá chất lượng sản phẩm.

3. Mức độ của chủ đề:

- Một phần bài 9 Lực đàn hồi - Vật lý 6.

- Chủ đề ở mức độ hẹp: Học sinh vận dụng được kiến thức Vật lý về Lực đàn hồi (Bài 9– Vật lí 6); Những tính toán cơ bản về đo chiều dài, kĩ năng vẽ hình trong môn Toán 6; Lắp ráp mô hình kĩ thuật (Kĩ thuật lớp 5).

4. Thời lượng:

- Số buổi: 2 buổi

- Số tiết cần thực hiện: 3 tiết

- Thời lượng hoạt động trên lớp: 135 phút ( 1 tiết ở buổi 1 và 2 tiết ở 2 buổi học)

- Thời lượng hoạt động ngoài lớp: 1 tuần HS tự nghiên cứu ở nhà lý thuyết môn Vật lý về lực đàn hồi, vẽ bản thiết kế mô hình.

5. Địa điểm:Phòng học lớp 6B, trường TH&THCS xã .....................

6. Mục tiêu cần đạt được:

a. Kiến thức, Kĩ năng:

– Vận dụng được các kiến thức về lực đàn hồi để chế tạo được mô hình cửa đóng tự động theo yêu cầu, tiêu chí cụ thể; Xem video, tóm lượt được nội dung.

– Vận dụng kiến về lực đàn hồi, ứng dụng của nó trong đời sống hàng ngày một cách sáng tạo để giải quyết các vấn đề tương tự.

– Tính toán, vẽ được bản thiết kế mô hình cửa đóng tự động đảm bảo các tiêu chí đề ra;

– Lập kế hoạch cá nhân/nhóm để chế tạo và thử nghiệm dựa trên bản thiết kế;

– Trình bày, bảo vệ được bản thiết kế và sản phẩm của mình, phản biện được các ý kiến thảo luận;

..............

2. Giáo án STEM Vật lí 6 chủ đề: Bập bênh và mô hình bập bênh

BẬP BÊNH VÀ MÔ HÌNH BẬP BÊNH

Thời lượng: 90 phút

Lĩnh vực: Hình học - Vật lí và kỹ thuật lắp ráp

I/ Mục tiêu

1.1. Kiến thức

- Trình bày được điều kiện cân bằng của vật có mặt chân đế.

- Trình bày được cấu tạo và mô tả được hoạt động, giải thích hoạt động của bập bênh.

1.2. Kỹ năng

- Đọc và tìm được thông tin về cấu tạo, nguyên lý hoạt động của bập bênh.

- Lắp ráp và vận hành được mô hình bập bênh theo kế hoạch.

- Thuyết tr ình được về mô hình bập bênh.

- Thiết kế được poster giới thiệu về bập bênh và bộ kit bập bênh.

- Phối hợp làm việc nhóm, hoàn thành được nhiệm vụ đúng thời gian quy định.

1.3. Thái độ

- Tích cực tham gia hoạt động nhóm, các hoạt động lắp ráp mô hình bập bênh.

- Nghiêm túc, tuân thủ các quy tắc an toàn trong thực hành lắp ráp sản phẩm.

- Tuân thủ nội quy của phương thức STEM.

2/ Chuẩn bị

2.1. Chuẩn bị của giáo viên

2.1.1. Phương tiện dạy học

- Hình ảnh nguồn các mô hình cầu bập bênh từ nhiều kiểu dáng, vật liệu khác nhau

- Phiếu giao việc các nhóm.

- Tài liệu chủ đề, có tích hợp phiếu học tập.

2.1.2. Phương pháp dạy học Làm việc nhóm

2.2. Chuẩn bị của học sinh

- Tìm hiểu an toàn trong sử dụng các thiết bị.

- 1 bộ màu, bút chì, tẩy và giấy A3, một số vật nặng.

2.2. Địa điểm học

- Phòng học lớp 6A5.

- Học sinh thực hiện môt số công tác chuẩn bị tại nhà.

II/ Tổ chức hoạt động dạy học

3.1. Hoạt động 1. Giao nhiệm vụ nhóm (10 phút)

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Ôn định lớp và chia lớp thành 6 nhóm học sinh. Linh động sử dụng cơ cấu nhóm sẵn có của lớp.

Ban cán sự lớp tự chia hay chia nhóm theo sự điều động của giáo viên.

Giao nhiệm vụ nhóm: Đọc tài liệu hướng dẫn, thực hiện các nhiệm vụ sau:

1. Đọc tài liệu chủ đề và hoàn thành những câu hỏi trong tài liệu.

2. Lắp ráp và vận hành mô hình bập bênh.

3. Thiết kế poster giới thiệu mô hình bập bênh và chuẩn bị bài báo cáo về nó.

Tiếp nhận nhiệm vụ. Nhóm trưởng phân chia công việc có các thành viên.

......................

Tải file Giáo án STEM môn Vật lí lớp 6 về máy để xem tiếp nội dung

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
3 1.523
0 Bình luận
Sắp xếp theo