(Bài 36-51) Trọn bộ Giáo án Sinh học 9 Kết nối tri thức
Bộ giáo án Sinh học 9 Kết nối tri thức file word
Giáo án Sinh học 9 Kết nối tri thức được Hoatieu chia sẻ đến các bạn đọc trong bài viết sau đây là mẫu file word kế hoạch bài dạy môn Sinh học lớp 9 sách kết nối tri thức đầy đủ cả năm học từ bài 36 đến bài 51 theo chương trình sách giáo khoa mới môn Khoa học tự nhiên 9 KNTT. Sau đây là nội dung chi tiết giáo án Sinh học 9 KNTT. Để tải giáo án môn Sinh lớp 9 Kết nối, mời các bạn sử dụng file tải về trong bài.
Giáo án Sinh học 9 Kết nối tri thức bài 36
BÀI 36 . KHÁI QUÁ VỀ DI TRUYỀN HỌC
Thời gian thực hiện: 2 tiết
Thứ tự tiết:…
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nêu được khái niệm di truyền, khái niệm biến dị.
- Nêu được gene quy định di truyền và biến dị ở sinh vật, qua đó gene được xem là trung tâm của di truyền học.
- Nêu được ý tưởng của Mendel là cơ sở cho những nghiên cứu về nhân tố di truyền (gene).
- Dựa vào thí nghiệm lai một cặp tính trạng, nêu được các thuật ngữ trong nghiên cứu các quy luật di truyền: tính trạng, nhân tố di truyền, cơ thể thuần chủng, cặp tính trạng tương phản, tính trạng trội, tính trạng lặn, kiểu hình, kiểu gene, allele (alen), dòng thuần.
- Phân biệt, sử dụng được một số kí hiệu trong nghiên cứu di truyền học (P, F1, F2, ...).
2. Năng lực:
- Tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh để tìm hiểu các ví dụ thực tế về hiện tượng di truyền, biến dị. Tìm hiểu được thân thế sự nghiệp của Mendel. Tìm hiểu về cách thức tiến hành thí nghiệm của Mendel, các thuật ngữ cơ bản trong nghiên cứu di truyền.
- Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm một cách có hiệu quả khi thực hiện các nhiệm vụ học tập
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm nhằm giải quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập và thực hành.
3. Phẩm chất: Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
- Trung thực trong lấy ví dụ dẫn chứng về hiện tượng di truyền và biến dị ở cơ thể người
- Chăm chỉ chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu về di truyền học một cách khái quát nhất
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ.
- Chăm sóc sức khỏe của bản thân và người thân trong gia đình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- SGK + Máy tính, tivi.
- Hình ảnh, video về Mendel và các quy luật di truyền:
https://youtu.be/oL0LlG8Pyks ?si=e2IgulQ6vAWbw5gJ
- Phiếu học tập.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Quan sát hình 36.1 trong SGK, hoạt động nhóm và trả lời các câu hỏi sau trong vòng 5 phút:
1. Trình bày các bước tiến hành thí nghiệm và kết quả.
2. Ở thế hệ F1 và F2 có xuất hiện dạng màu hoa pha trộn giữa hoa tím và hoa trắng hay không? Yếu tố quy định tính trạng hoa trắng (ở thế hệ P) có biến mất trong phép lai hay không?
3. Thế nào là nhân tố di truyền? Hãy chỉ ra tính trạng tương phản, tính trạng trội, tính trạng lặn trong phép lai của Mendel.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Tính trạng | |
Tính trạng tương phản | |
Nhân tố di truyền | |
Kiểu hình là tổ hợp toàn bộ tính trạng của cơ thể sinh vật. | |
Kiểu gene | |
Allele | |
Cơ thể thuần chủng về một tính trạng | |
Tính trạng trội | |
Tính trạng lặn | |
Dòng thuần (còn gọi là giống thuần chủng) | |
P: | |
×: | |
G: | |
♀: | |
♂: | |
F: |
2. Học sinh:
- Vở ghi + SGK + Đồ dùng học tập + Đọc trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Học sinh xác định được vấn đề cần học tập, tạo tâm thế hứng thú, sẵn sàng tìm hiểu kiến thức mới.
b. Nội dung: HS cá nhân đưa ra câu trả lời cho tình huống GV đưa ra.
c. Sản phẩm: Các câu trả lời của HS (có thể đúng hoặc sai).
Di truyền và biến dị. Chủ đề bài học là Di truyền học
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh đọc nội dung:
“Con sinh ra có những đặc điểm giống bố mẹ và có những đặc điểm khác bố mẹ. Theo em đó là hiện tượng gì?”
- Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi và dự đoán về chủ đề sẽ được học trong bài học
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh đọc câu hỏi và suy nghĩ trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi 1 HS bất kì báo cáo kết quả đã tìm được. HS khác bổ sung, nhận xét, đánh giá.
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Trình bày câu trả lời đúng: Chủ đề sẽ học hôm nay là Di truyền học
2. HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Nội dung 2.1. Tìm hiểu khái niệm di truyền và biến dị
a. Mục tiêu
- Nêu được khái niệm di truyền, khái niệm biến dị.
- Nêu được gene quy định di truyền và biến dị ở sinh vật, qua đó gene được xem là trung tâm của di truyền học.
b. Nội dung: HS cá nhân đưa ra câu trả lời cho tình huống GV đưa ra.
c. Sản phẩm: Các câu trả lời của HS (có thể đúng hoặc sai).
d. Tiến trình thực hiện
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập | |
- GV tổ chức trò chơi “Tôi là duy nhất”, yêu cầu HS suy nghĩ nhanh những điểm bản thân giống và khác với bố mẹ. - GV giao nhiệm vụ học tập cặp đôi, HS nghiên cứu SGK, trả lời các câu hỏi. + Di truyền là gì? Biến dị là gì? + Nêu hai ví dụ về hiện tượng di truyền và biến dị. + Hiện tượng di truyền và biến dị do nhân tố nào quy định? | - HS tiếp nhận nhiệm vụ. |
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập | |
- GV gọi đại diện 3 HS nhanh nhất của trò chơi nêu các đặc điểm giống và khác với bố mẹ, HS nào liệt kê được nhiều đặc điểm giống và khác nhất sẽ giành điểm thưởng. - GV chốt lại trò chơi: + Những đặc điểm như: bố và mẹ đều tóc xoăn – con trai tóc xoăn là hiện tượng di truyền. + Những đặc điểm như: bố và mẹ tóc xoăn – con gái tóc thẳng là hiện tượng biến dị. | - HS chú ý theo dõi, kết hợp kiến thức của bản thân, suy nghĩ và tham gia trò chơi. - HS thảo luận và thực hiện nhiệm vụ cặp đôi, thống nhất đáp án và ghi chép nội dung hoạt động ra giấy A3 hoặc bảng nhóm. |
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận | |
- GV cho các cặp đôi nhanh tay dơ bảng, mời 2 cặp đôi nhanh nhất trình bày. Cặp đôi trả lời đúng nhất sẽ được cộng điểm thưởng. | - HS trình bày kết quả sau khi thực hiện hoạt động theo yêu cầu của giáo viên |
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập | |
- GV nhận xét, đánh giá và tuyên dương các cá nhân và nhóm đôi. - GV nhận xét và chốt nội dung khái niệm về di truyền, biến dị, gene quy định di truyền và biến dị. - GV mở rộng: Biến dị và di truyền là hai hiện tượng song song, gắn liền với sinh sản. - GV bổ sung nhiệm vụ của di truyền học: nghiên cứu bản chất và quy luật của hiện tượng di truyền và biến dị. - GV ghi bảng (hoặc chiếu nội dung). | - HS nhận xét, bổ sung, đánh giá. |
* Nội dung ghi bảng: I. Khái niệm di truyền và biến dị – Di truyền là hiện tượng truyền đạt các tính trạng của bố mẹ, tổ tiên cho các thế hệ con cháu. – Biến dị là hiện tượng con sinh ra khác khác nhau và khác bố mẹ. – Hiện tượng di truyền và biến dị do nhân tố di truyền nằm trong tế bào (sau này gọi là gene) quy định, do đó gene được xem là trung tâm của di truyền học. |
................
Giáo án Sinh học 9 Kết nối tri thức bài 37
Xem trong file tải về.
Giáo án Sinh học 9 Kết nối tri thức bài 38
Xem trong file tải về.
Giáo án Sinh học 9 Kết nối tri thức bài 39
Xem trong file tải về.
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem trọn bộ giáo án Sinh học 9 Kết nối tri thức.
Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.
Tham khảo thêm
Kế hoạch giáo dục Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo file Doc
Sách giáo khoa Lịch sử 9 Kết nối tri thức
Đáp án trắc nghiệm Công nghệ module 9 đầy đủ 2024
(Lớp 6, 7, 8, 9) Kế hoạch dạy học Ngữ văn THCS sách Chân trời sáng tạo
(35 tuần) Giáo án Văn 9 Chân trời sáng tạo file Word
Sách giáo khoa Toán 9 Kết nối tri thức 2024
Tài liệu tập huấn SGK Tiếng Anh 9 Global Success
(File word) Phân phối chương trình Anh 9 Global Success
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Gợi ý cho bạn
-
(File word) Giáo án Khoa học tự nhiên 9 Cánh Diều
-
Phân tích nghệ thuật xây dựng tình huống và nhân vật trong tác phẩm Lão Hạc
-
(Siêu hay) Em hãy giới thiệu về một miền quê em yêu mến lớp 4
-
Hãy cho biết âm mưu của Pháp - Mĩ trong việc thực hiện Kế hoạch Na-va
-
Đề thi giữa kì 2 môn Kinh tế pháp luật 10 Chân Trời Sáng Tạo có đáp án năm 2022-2023
-
3 Đề thi cuối kì 1 Khoa học tự nhiên 9 Kết nối tri thức
-
Soạn bài Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một truyện kể lớp 10 CTST
-
Tìm hiểu và trình bày một số nguồn lực chính để phát triển kinh tế ở địa phương em
-
Đề thi học kì 1 Lịch sử - Địa lý lớp 5 năm 2023-2024
-
(Dạy song song) Phân phối chương trình Khoa học tự nhiên lớp 9 Kết nối tri thức
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Học tập
Giải sách Toán 10 Cánh Diều tập 1 file word
Kể lại một truyền thuyết lớp 6 siêu hay
Viết đoạn văn ngắn cảm nhận về bức tranh thu trong bài thơ Câu cá mùa thu
Phải chăng chỉ cần thời gian trôi qua bạn sẽ trưởng thành?
(File word) Giáo án Khoa học tự nhiên 9 Kết nối tri thức
Đóng vai biển viết câu cảm ơn giọt nước