(Bài 36-51) Trọn bộ Giáo án Sinh học 9 Kết nối tri thức

Tải về

Bộ giáo án Sinh học 9 Kết nối tri thức file word

Giáo án Sinh học 9 Kết nối tri thức được Hoatieu chia sẻ đến các bạn đọc trong bài viết sau đây là mẫu file word kế hoạch bài dạy môn Sinh học lớp 9 sách kết nối tri thức đầy đủ cả năm học từ bài 36 đến bài 51 theo chương trình sách giáo khoa mới môn Khoa học tự nhiên 9 KNTT. Sau đây là nội dung chi tiết giáo án Sinh học 9 KNTT. Để tải giáo án môn Sinh lớp 9 Kết nối, mời các bạn sử dụng file tải về trong bài.

Bộ giáo án Sinh học 9 Kết nối tri thức file word

Giáo án Sinh học 9 Kết nối tri thức bài 36

BÀI 36 . KHÁI QUÁ VỀ DI TRUYỀN HỌC

Thời gian thực hiện: 2 tiết

Thứ tự tiết:…

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Nêu được khái niệm di truyền, khái niệm biến dị.

- Nêu được gene quy định di truyền và biến dị ở sinh vật, qua đó gene được xem là trung tâm của di truyền học.

- Nêu được ý tưởng của Mendel là cơ sở cho những nghiên cứu về nhân tố di truyền (gene).

- Dựa vào thí nghiệm lai một cặp tính trạng, nêu được các thuật ngữ trong nghiên cứu các quy luật di truyền: tính trạng, nhân tố di truyền, cơ thể thuần chủng, cặp tính trạng tương phản, tính trạng trội, tính trạng lặn, kiểu hình, kiểu gene, allele (alen), dòng thuần.

- Phân biệt, sử dụng được một số kí hiệu trong nghiên cứu di truyền học (P, F1, F2, ...).

2. Năng lực:

- Tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh để tìm hiểu các ví dụ thực tế về hiện tượng di truyền, biến dị. Tìm hiểu được thân thế sự nghiệp của Mendel. Tìm hiểu về cách thức tiến hành thí nghiệm của Mendel, các thuật ngữ cơ bản trong nghiên cứu di truyền.

- Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm một cách có hiệu quả khi thực hiện các nhiệm vụ học tập

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm nhằm giải quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập và thực hành.

3. Phẩm chất: Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:

- Trung thực trong lấy ví dụ dẫn chứng về hiện tượng di truyền và biến dị ở cơ thể người

- Chăm chỉ chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu về di truyền học một cách khái quát nhất

- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ.

- Chăm sóc sức khỏe của bản thân và người thân trong gia đình.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên:

- SGK + Máy tính, tivi.

- Hình ảnh, video về Mendel và các quy luật di truyền:

https://youtu.be/oL0LlG8Pyks ?si=e2IgulQ6vAWbw5gJ

- Phiếu học tập.

PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1

Quan sát hình 36.1 trong SGK, hoạt động nhóm và trả lời các câu hỏi sau trong vòng 5 phút:

1. Trình bày các bước tiến hành thí nghiệm và kết quả.

2. Ở thế hệ F1 và F2 có xuất hiện dạng màu hoa pha trộn giữa hoa tím và hoa trắng hay không? Yếu tố quy định tính trạng hoa trắng (ở thế hệ P) có biến mất trong phép lai hay không?

3. Thế nào là nhân tố di truyền? Hãy chỉ ra tính trạng tương phản, tính trạng trội, tính trạng lặn trong phép lai của Mendel.

PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2

Tính trạng

Tính trạng tương phản

Nhân tố di truyền

Kiểu hình là tổ hợp toàn bộ tính trạng của cơ thể sinh vật.

Kiểu gene

Allele

Cơ thể thuần chủng về một tính trạng

Tính trạng trội

Tính trạng lặn

Dòng thuần (còn gọi là giống thuần chủng)

P:

×:

G:

♀:

♂:

F:

2. Học sinh:

- Vở ghi + SGK + Đồ dùng học tập + Đọc trước bài ở nhà.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Học sinh xác định được vấn đề cần học tập, tạo tâm thế hứng thú, sẵn sàng tìm hiểu kiến thức mới.

b. Nội dung: HS cá nhân đưa ra câu trả lời cho tình huống GV đưa ra.

c. Sản phẩm: Các câu trả lời của HS (có thể đúng hoặc sai).

Di truyền và biến dị. Chủ đề bài học là Di truyền học

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập

- Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh đọc nội dung:

“Con sinh ra có những đặc điểm giống bố mẹ và có những đặc điểm khác bố mẹ. Theo em đó là hiện tượng gì?”

- Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi và dự đoán về chủ đề sẽ được học trong bài học

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

- Học sinh đọc câu hỏi và suy nghĩ trả lời

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

- GV gọi 1 HS bất kì báo cáo kết quả đã tìm được. HS khác bổ sung, nhận xét, đánh giá.

Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- Trình bày câu trả lời đúng: Chủ đề sẽ học hôm nay là Di truyền học

2. HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Nội dung 2.1. Tìm hiểu khái niệm di truyền và biến dị

a. Mục tiêu

- Nêu được khái niệm di truyền, khái niệm biến dị.

- Nêu được gene quy định di truyền và biến dị ở sinh vật, qua đó gene được xem là trung tâm của di truyền học.

b. Nội dung: HS cá nhân đưa ra câu trả lời cho tình huống GV đưa ra.

c. Sản phẩm: Các câu trả lời của HS (có thể đúng hoặc sai).

d. Tiến trình thực hiện

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV tổ chức trò chơi “Tôi là duy nhất”, yêu cầu HS suy nghĩ nhanh những điểm bản thân giống và khác với bố mẹ.

- GV giao nhiệm vụ học tập cặp đôi, HS nghiên cứu SGK, trả lời các câu hỏi.

+ Di truyền là gì? Biến dị là gì?

+ Nêu hai ví dụ về hiện tượng di truyền và biến dị.

+ Hiện tượng di truyền và biến dị do nhân tố nào quy định?

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV gọi đại diện 3 HS nhanh nhất của trò chơi nêu các đặc điểm giống và khác với bố mẹ, HS nào liệt kê được nhiều đặc điểm giống và khác nhất sẽ giành điểm thưởng.

- GV chốt lại trò chơi:

+ Những đặc điểm như: bố và mẹ đều tóc xoăn – con trai tóc xoăn là hiện tượng di truyền.

+ Những đặc điểm như: bố và mẹ tóc xoăn – con gái tóc thẳng là hiện tượng biến dị.

- HS chú ý theo dõi, kết hợp kiến thức của bản thân, suy nghĩ và tham gia trò chơi.

- HS thảo luận và thực hiện nhiệm vụ cặp đôi, thống nhất đáp án và ghi chép nội dung hoạt động ra giấy A3 hoặc bảng nhóm.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV cho các cặp đôi nhanh tay dơ bảng, mời 2 cặp đôi nhanh nhất trình bày. Cặp đôi trả lời đúng nhất sẽ được cộng điểm thưởng.

- HS trình bày kết quả sau khi thực hiện hoạt động theo yêu cầu của giáo viên

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá và tuyên dương các cá nhân và nhóm đôi.

- GV nhận xét và chốt nội dung khái niệm về di truyền, biến dị, gene quy định di truyền và biến dị.

- GV mở rộng: Biến dị và di truyền là hai hiện tượng song song, gắn liền với sinh sản.

- GV bổ sung nhiệm vụ của di truyền học: nghiên cứu bản chất và quy luật của hiện tượng di truyền và biến dị.

- GV ghi bảng (hoặc chiếu nội dung).

- HS nhận xét, bổ sung, đánh giá.

* Nội dung ghi bảng:

I. Khái niệm di truyền và biến dị

– Di truyền là hiện tượng truyền đạt các tính trạng của bố mẹ, tổ tiên cho các thế hệ con cháu.

– Biến dị là hiện tượng con sinh ra khác khác nhau và khác bố mẹ.

– Hiện tượng di truyền và biến dị do nhân tố di truyền nằm trong tế bào (sau này gọi là gene) quy định, do đó gene được xem là trung tâm của di truyền học.

................

Giáo án Sinh học 9 Kết nối tri thức bài 37

Xem trong file tải về.

Giáo án Sinh học 9 Kết nối tri thức bài 38

Xem trong file tải về.

Giáo án Sinh học 9 Kết nối tri thức bài 39

Xem trong file tải về.

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem trọn bộ giáo án Sinh học 9 Kết nối tri thức.

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
2 424
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Tài liệu dành riêng cho Tài khoản sử dụng gói Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
    Hoặc không cần đăng nhập và tải nhanh tài liệu (Bài 36-51) Trọn bộ Giáo án Sinh học 9 Kết nối tri thức