Giáo án Hoạt động trải nghiệm 11 Kết nối tri thức (Cả năm)

Tải về
Lớp: Lớp 11
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 11 Kết nối tri thức trọn bộ cả năm giúp giáo viên nắm rõ trọng tâm kiến thức, kỹ năng và thái độ cần đạt của từng bài học, từ đó xây dựng bài giảng đúng chuẩn chương trình.

Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm 11 Kết nối tri thức bao gồm cả kế hoạch bài dạy theo chủ đề, sinh hoạt lớp và sinh hoạt dưới cờ. Qua giáo án Hoạt động trải nghiệm 11 Kết nối tri thức giúp quý thầy cô có kế hoạch phân chia thời gian, lựa chọn phương pháp, hình thức dạy học phù hợp để phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh, tránh bỏ sót hoặc dàn trải kiến thức. Vậy dưới đây là nội dung chi tiết giáo án Hoạt động trải nghiệm 11 Kết nối tri thức, mời các bạn cùng tải tại đây. Ngoài ra quý thầy cô tham khảo thêm giáo án Ngữ văn 11 Kết nối tri thức, giáo án Toán 11 Kết nối tri thức và nhiều tài liệu khác tại chuyên mục giáo án lớp 11.

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 11 Kết nối tri thức (Cả năm)

Ngày soạn: …

Ngày dạy: ….

CHỦ ĐỀ 1. XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG

Thời gian thực hiện: 3 tuần = 09 tiết

I. MỤC TIÊU CHUNG

Sau chủ đề này học sinh có khả năng:

1. Về kiến thức:

- Biết cách phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô, bạn bè

- Làm chủ và kiểm soát được các mối quan hệ với bạn bè ở trường cũng như qua mạng xã hội.

- Hợp tác với bạn bè để xây dựng và thực hiện các hoạt động xây dựng và phát triển nhà trường.

- Đánh giá được hiệu quả của hoạt động phát huy truyền thống nhà trường.

- Thực hiện các hoạt động theo chủ đề của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

2. Về năng lực:

- Góp phần phát triển năng lực chung năng lực hợp tác, gaio tiếp; năng lực đặc thù như năng lực xây dựng và thực hiện kế hoạch, năng lực thích ứng,…

3. Về phẩm chất

- Góp phần giáo dục phẩm chất nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ, trung thực.

A. SINH HOẠT DƯỚI CỜ

TUẦN 1: KHAI GIẢNG NĂM HỌC VÀ THAM GIA DIỄN ĐÀN “ẢNH HƯỞNG CỦA QUAN HỆ THẦY – TRÒ VÀ BẠN BÈ ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÁ NHÂN”

I. Mục tiêu

Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:

- Trình bày được tác động của mối quan hệ thầy – trò và bạn bè đến sự phát triển của mỗi HS.

- HS có ý thức xây dựng và phát triển các mối quan hệ thầy – trò và bạn bè tốt đẹp.

- Góp phần phát triển năng lực xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện kế hoạch và năng lực thích ứng.

- Nhận thức được việc kết bạn qua mạng xã hội đang là xu thế mang tính phổ biến.

- Nhận thức được lợi ích và nguy cơ rủi ro có thể xảy ra khi không kiểm soát được việc kết bạn qua mạng xã hội.

- Có ý thức làm chủ và kiểm soát khi kết bạn qua mạng xã hội.

- Hình thành và phát triển năng lực tự chủ; giáo dục phẩm chất trách nhiệm, trung thực, nhân ái

– Rèn kĩ năng lắng nghe tích cực, tôn trọng ý kiến khác biệt; hình thành phẩm chất nhân ái, trách nhiệm.

– Củng cố kĩ năng hợp tác, thiết kế và tổ chức hoạt động.

II. Chuẩn bị

1. BT Đoàn trường, BGH, GV

– Xây dựng chương trình khai giảng năm học mới.

– Phối hợp các lớp trực tuần xây dựng kịch bản chương trình tổ chức diễn đàn “ảnh hưởng của quan hệ thầy – trò và bạn bè đến sự phát triển của cá nhân”.

– Trang trí phông diễn đàn, bục – Nơi đứng cho người diễn thuyết/tham luận.

– Chuẩn bị địa điểm, phông chữ về chủ đề, hệ thống âm thanh phương tiện nghe nhìn và điều kiện cần thiết để tổ chức các hoạt động cùng một vài tiết mục văn nghệ xen kẽ các HĐ để thêm hấp dẫn.

– Phổ biến kế hoạch tổ chức Hoạt động TN, HN (nội dung và hình thức tổ chức) theo quy mô khối/ trường cho HS.

2. Với hs

- HS chuẩn bị tham luận theo sự phân công

- HS chuẩn bị ý kiến tham gia diễn đàn

- HS chuẩn bị tiết mục văn nghệ tham gia diễn đàn

III. Tiến trình tổ chức các hoạt động

1. Chào cờ, khai giảng năm học mới

- Chào cờ, nhận xét thi đua

- GV trực tuần/BT Đoàn/ đại diện BGH bổ sung nhận xét.

- BT Đoàn/ đại diện BGH phổ biến công việc tuần mới

2. Sinh hoạt theo chủ đề

- Hoạt động: Diễn đàn “ảnh hưởng của quan hệ thầy – trò và bạn bè đến sự phát triển của cá nhân”

a.Mục tiêu

- HS nhận thức được vai trò của các mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô, bạn befddoois với mỗi người. Từ đó, các em có ý thức xây dựng và phát triển các mối quan hệ này.

b. Nội dung – Tổ chức thực hiện.

- NDCT giới thiệu mục tiêu, ý nghĩa của diễn đàn

- NDCT yêu cầu lần lượt đại diện lớp lên tham gia tham luận về nội dung được phân công

- Yêu cầu những HS khác lắng nghe và phát biểu ý kiến về chủ đề của diễn đàn hoặc đặt câu hỏi cho tác giả tham luận.

- NDCT giới thiệu lần lượt các tiết mục văn nghệ biểu diễn xen lẫn các ý kiến tham luận, các ý kiến phát biểu để không khí diễn đàn sôi nổi, hấp dẫn

- Bí thu đoàn trường chốt lại những điểm quan trọng trong các tham luận và ý kiến trao đổi

* Đánh giá: Hs các lớp chia sẻ thu hoạch và cảm xúc về diễn đàn

* Hoạt động tiếp nối: HS tự liên hệ về mối liên hệ thầy – trò, bạn bè của bản thân và biện pháp khắc phục những tồn tại.

TUẦN 2: TỌA ĐÀM “KẾT BẠN QUA MẠNG XÃ HỘI – NHỮNG LỢI ÍCH VÀ NGUY CƠ”

I. Mục tiêu

Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:

- Nhận thức được việc kết bạn qua mạng xã hội đang là xu thế mang tính phổ biến.

- Nhận thức được lợi ích và nguy cơ rủi ro có thể xảy ra khi không kiểm soát được việc kết bạn qua mạng xã hội

- Hình thành và phát triển năng lực giao tiếp, giải quyết vấn đề, phảm chất trách nhiệm, nhân ái....

II. Chuẩn bị

1. BT Đoàn trường, BGH, GV

- Phối hợp với lớp trục tuần xây dựng kịch bản chương trình cho buổi tọa đàm

- Chuẩn bị một số câu hỏi tọa đàm, ví dụ:

+ Chia sẻ những tình huống bạn đã được mời kết bạn qua mạng xã hội> Bạn có đồng ý kết bạn không? Vì sao?

+ Nếu đã từng kết bạn qua mạng xã hội, bạn thấy điều đó mang lại cho bạn những lợi ích gì? Theo bạn để tránh được những rủi ro khi kết bạn qua mạng xã hội, chúng ta cần có biện pháp nào để làm chủ và kiểm soát mối quan hệ này?

+ ….

- Phân công người chủ trì buổi tọa đàm và các lớp chuẩn bị ý kiến tham gia tọa đàm.

- Trang trí phông diễn đàn, bàn ghế ngồi cho các thành viên tham gia tọa đàm.

- HS các lớp chuẩn bị ý kiến tham gia tọa đàm

- Phân công lớp có chuẩn bị các tiết mục văn nghệ thể hiện xen trong tọa đàm

- Chuẩn bị phương tiện: ÂM li, loa đài, micro, đàn đệm hát cho các tiết mục văn nghệ

- Chuẩn bị hoa hoặc quà lưu niệm cho khách mời

2. Với hs

- Lớp trực tuần lập kế hoạch tổ chức hoạt động chào cờ và buổi tọa đàm

- Chuẩn bị câu hỏi/ý kiến tham gia tọa đàm

- Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ

III. Tiến trình tổ chức các hoạt động

1. Chào cờ, sơ kết thi đua tuần và phổ biến nhiệm vụ tuần mới

- Chào cờ, nhận xét thi đua

- GV trực tuần/BT Đoàn/ đại diện BGH bổ sung nhận xét.

- BT Đoàn/ đại diện BGH phổ biến công việc tuần mới

2. Sinh hoạt theo chủ đề

- Hoạt động: Diễn đàn “kết bạn qua mạng xã hội – những lợi ích và nguy cơ”

a. Mục tiêu

- HS bạn qua mạng xã hội đang là xu thế mang tính phổ biến

- Nhận thức được lợi ích và nguy cơ rủi ro có thể xãy ra khi không kiểm soát được việc kết bạn qua mạng xã hội.

- Có ý thức làm chủ và kiểm soát khi kết bạn qua mạng xã hội.

b. Nội dung – Tổ chức thực hiện.

- Tiết mục văn nghệ tạo sự hấp dẫn cho buổi tọa đàm.

- Học sinh đại diện lớp trực tuần báo cáo để dẫn về chủ đề “kết bạn qua mạng xã hội – những lợi ích và nguy cơ”, mời người chủ trì buổi tọa đàm và đại diện các lớp tham gia tọa đàm lên chia sẻ ý kiến về những nội dung đã chuẩn bị.

- Qua các ý kiến chia sẻ, người chủ trì có thể đặt câu hỏi làm sáng tỏ những vấn đề trọng tâm về những lợi ích và những biện pháp làm chủ, kiểm soát mối quan hệ bạn bè qua mạng xã hội; đồng thời khích lệ học sinh khác bày tỏ quan điểm về các vấn đề đã nêu và có thể đặt câu hỏi để cùng phản biện.

- Người dẫn chương trình chốt lạo những điểm quan trọng trong các ý kiến trao đổi và nhấn mạnh : có thể kết bạn qua mạng xã hội nhưng cần thận trọng, biết làm chủ, kiểm soát được mối quan hệ bạn bè qua mạng xã hội để tránh rủi ro.

* Đánh giá: Khích lệ một vài học sinh chia sẻ thu hoạch và cảm xúc nhận được qua buổi tọa đàm.

* Hoạt động tiếp nối: HS tiếp tục chia sẻ thu hoạch và cam kết làm chủ, kiểm soát được mối quan hệ bạn bè qua mạng xã hội.

TUẦN 3: DIỄN ĐÀN “CHUNG TAY XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG”

I. Mục tiêu

Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:

- Nêu được các nét truyền thống của nhà trường mình

- Nhận thức được bản thân phải có trách nhiệm trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống của nhà trường

- Có ý thức chung tay thực hiện các việc làm để xây dựng phát triển nhà trường

- Phát triển năng lực xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện và đánh giá.

- Góp phần hình thành phẩm chất trung thực, nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ.

II. Chuẩn bị

1. BT Đoàn trường, BGH, GV

- Phối hợp với lớp trực tuần xây dựng kịch bản tổ chức diễn đàn “chung tay xây dựng và phát triển nhà trường”.

- Phân công người chủ trì diễn đàn ( có thể là Bí thư đoàn trường,…)

- Phân công người chuẩn bị báo cáo để dẫn.

- Phân công các lớp chuẩn bị tham gia diễn đàn về những nội dung:

+ Vì sao chúng ta cần chung tay xây dựng và phát triển nhà trường?

+ Những truyền thống nào của nhà trường cần giữ gìn và phát huy?

+ Các thế hệ học sinh đã làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống nhà trường?

+ Chúng ta cần phát triển các mối quan hệ thầy – trò, bạn bè như thế nào để góp phần phát triển nhà trường?

+…

- Phân công lớp có chuẩn bị các tiết mục văn nghệ

- CHuẩn bị phương tiện: âm li, loa đài, micro, đàn đệm hát cho các tiết mục văn nghệ

2. Với hs

- Tìm hiểu những hoạt động của nhà trường

- Chuẩn bị câu hỏi/ý kiến tham gia

- Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ

III. Tiến trình tổ chức các hoạt động

1. Chào cờ, sơ kết thi đua tuần và phổ biến nhiệm vụ tuần mới

- Chào cờ, nhận xét thi đua

- GV trực tuần/BT Đoàn/ đại diện BGH bổ sung nhận xét.

- BT Đoàn/ đại diện BGH phổ biến công việc tuần mới

2. Sinh hoạt theo chủ đề

- Hoạt động: Diễn đàn “chung tay xây dựng và phát triển nhà trường”

a. Mục tiêu

- HS nêu được những hoạt động, những việc cần làm để xây dựng và phát triển trường mình, từ đó tự giác và có trách nhiệm tham gia các hoạt đông xây dựng và phát triển nhà trường.

b. Nội dung – Tổ chức thực hiện.

- NDCT/ đại diện lớp trực tuần trình bày báo cáo dẫn về giới thiệu người chủ trì diễn đàn.

- Người chủ trì diễn đàn lần lượt mời những học sinh có ý kiến tham gia diễn đàn

- Xen kẽ các ý kiến là các tiết mục văn nghệ do các lớp đã được phân công chuẩn bị.

- Người chủ trì khích lệ các ý kiến khác của học sinh

- Người chủ trì cần chốt lại: Là thành viên của nhà trường, mỗi học sinh đều có ý thức, trách nhiệm và tự giác tham gia các hoạt động xây dựng và phát triển nhà trường : cố gắng học tập và tu dưỡng tốt; cũng cố và phát triển các mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô, bạn bè; hợp tác có hiệu quả với bạn bè cùng chung tay xây dựng và phát triển nhà trường.

- Bí thư đoàn trường đặt câu hỏi cho khách mời và nêu vấn đề để tọa đmà theo nội dung đã chuẩn bị

- Yêu cầu toàn bộ HS của trường lắng nghe nội dung trao đổi của các khách mời, đưa ra quan điểm, ý kiến bản thân hoặc những ứng xử đáng học tập mà em biết

NDCt giới thiệu xen kẽ các tiết mục văn nghệ để thay đổi không khí của buổi tọa đàm

- Sau khi khách mời và HS hết ý kiến trao đổi, Bí thư Đoàn trường chốt một số nội dung

- NDCT mời đại diện nhà trường lên cảm ơn, tặng hoa, quà lưu niệm cho các khách mời

- NDCT cảm ơn các thày cô và các bạn trong trường đã tích cực

* Đánh giá: Mời một số hs chia sẻ cảm nhận sau khi tham gia diễn đàn và thể hiện ý chí quyết tâm xây dựng và phát triển nhà trường.

* Hoạt động tiếp nối: HS tiếp tục chia sẻ cảm xúc và những việc cần làm để xây dựng và phát triển nhà trường.

B. HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ

I. Mục tiêu

1. Về kiến thức

Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:

- HS có ý thức xây dựng và phát triển các mối quan hệ thầy – trò và bạn bè tốt đẹp.

- Làm chủ và kiểm soát được các mối quan hệ với bạn bè ở trường cũng như qua mạng xã hội.

- Hợp tác được với bạn bè để cùng xây dựng và thực hiện các hoạt động xây dựng và phát triển nhà trường.

- Góp phần phát triển năng lực xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện kế hoạch và năng lực thích ứng.

- Nhận thức được lợi ích và nguy cơ rủi ro có thể xảy ra khi không kiểm soát được việc kết bạn qua mạng xã hội.

- Có ý thức làm chủ và kiểm soát khi kết bạn qua mạng xã hội.

2.Năng lực

- Năng lực chung:

+ Giải quyết giao tiếp, hợp tác

+ Lập và thực hiện được kế hoạch

3.Phẩm chất

- Yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, trung thực

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

- SGK, SGV, Giáo án.

- Máy tính, máy chiếu.

- Giấy để thực hiện cho nhóm lập kế hoạch trong hoạt động

VIdeo baì hát, trò chơi đơn giản phù hợp nội dung chủ đề

- Các tình huống học sinh thể hieenjlamf chủ và kiểm soát được hoặc chưa làm chủ và chưa kiểm soát được mối quan hệ của mình với bạn bè ở trường hoặc qua mạng xã hội

- Các cách/kinh nghiệm giúp học sinh làm chủ và kiểm soát các mối quan hệ bạn bè ở trường, qua m,ạng xã hội.

- Các trường hợp điển hình về hợp tác với bạn bè trong hoạt động xây dựng phát triển nhà trường.

- Các tiêu chí đánh giá hiệu quả một hoạt động phát huy truyền thống nhà trường

2. Đối với học sinh

- Nhớ lại những tình huống học sinh thể hiện làm chủ và kiểm soát được hoặc chưa làm chủ và chưa kiểm soát được quan hệ của mình với bạn bè ở trường hoặc qua mạng xã hội.

- Suy ngẫm về hiệu quả của một hoạt động phát huy truyền thống nhà trường.

- Suy ngẫm cách hợp tác với bạn bè để cùng xây dựng phát triển nhà trường.

– SGK Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 11; sách Bài tập Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 11

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

1. Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, hứng thú, từng bước bước vào nội dung hoạt động.

2. Nội dung: GV tổ chức cho HS xem video, bài hát,…phù hợp với nội dung của chủ đề để tạo tâm thế cho các em trước khi bước vào hoạt động.

3. Sản phẩm học tập: HS xem video, bài hát và có những cảm nhận, hiểu biết ban đầu về chủ đề bài học.

4. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của Gv và Hs

Dự kiến sản phẩm

B1. Chuyển giao nhiệm vụ

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV tổ chức cho HS nghe bài hát:

https://www.youtube.com/watch?v=CTKuI-N8hGE

B2. Thực hiện nhiệm vụ:

HS lắng nghe giai điệu, lời ca của bài hát và trả lời câu hỏi.

- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.

B3. Báo cáo thảo luận:

GV mời đại diện 1 -2 HS trả lời câu hỏi:

- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có)

B4. Đánh giá kết quả thực hiện:

GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu và giải đáp trong Chủ đề 1 – Xây dựng và phát triển nhà trường.

 

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
6 14.176
Giáo án Hoạt động trải nghiệm 11 Kết nối tri thức (Cả năm)
Hỗ trợ Zalo
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 11 Kết nối tri thức (Cả năm)

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo