Giáo án Giáo dục Quốc phòng và An ninh lớp 11 sách Cánh Diều

Giáo án Giáo dục quốc phòng 11 bộ Cánh Diều

Giáo án Giáo dục Quốc phòng và An ninh lớp 11 sách Cánh Diều được Hoatieu chia sẻ trong bài viết này là file word kế hoạch bài dạy môn Giáo dục quốc phòng 11 Cánh Diều. Đây là mẫu kế hoạch bài dạy môn Giáo dục quốc phòng sách Cánh Diều được biên soạn bám sát với nội dung Chương trình giáo dục phổ thông môn Giáo dục quốc phòng và an ninh ban hành kèm theo Thông tư số 46 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT.

Giáo án môn GDQP an ninh lớp 11 Cánh Diều

BÀI 5: KIẾN THỨC PHỔ THÔNG VỀ PHÒNG KHÔNG NHÂN DÂN

(3 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

  • Nêu những kiến thức phổ thông về phòng không nhân dân, phường thức tấn công, sự phá hoại của kẻ thù bằng đường không.
  • Biết cách phòng, tránh khi bị kẻ thù tiến công bằng đường không.

2. Năng lực

Năng lực chung:

  • Phân tích, phát hiện và nêu được tình huống có vấn đề trong học tập, trong cuộc sống.
  • Biết thu thập và làm rõ các thông tin có liên quan đến vấn đề.

Năng lực riêng:

  • Trình bày được lịch sử, truyền thống của lực lượng vũ trang phòng không nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

1. Phẩm chất

  • Xây dựng ý thức trách nhiệm đối với công tác phòng không nhân dân.
  • Tham gia tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện công tác phòng không nhân dân.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

  • SGK, SGV, SBT Giáo dục quốc phòng và an ninh 11.
  • Hình ảnh/ video/ tư liệu về phòng không nhân dân.
  • Hình ảnh liên quan đến bài học.
  • Máy tính, máy chiếu (nếu có).
  • Phiếu học tập.

2. Đối với học sinh

Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của GV.

III. PHÂN BỐ THỜI LƯỢNG

  • Tiết 1: Một số vấn đề chung về phòng không nhân dân.
  • Tiết 2: Hoạt động phòng không nhân dân.
  • Tiết 3: Trách nhiệm thực hiện phòng không nhân dân.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

TIẾT 1

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo được hứng thú và tâm thế sẵn sàng cho HS tìm hiểu, khám phá nội dung bài học.

b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về phần Khởi động.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV trình chiếu hình ảnh trong SGK tr.31 và yêu cầu HS trình bày hiểu biết của mình về phòng không nhân dân.

Giáo án môn GDQP an ninh lớp 11 Cánh Diều

- GV giới thiệu một số tư liệu/ video về chiến dịch “Điện Biên Phủ trên không” ở HN cho HS.

https://www.youtube.com/watch?v=C36_V9f0TYY

https://www.youtube.com/watch?v=wL8J9VSIQcc

- GV trình chiếu video và đặt câu hỏi gợi mở về công tác phòng không nhân dân:

+ Em có cảm nhận như thế nào sau khi xem xong video clip trên?

+ Công tác phòng không nhân dân đối với kháng chiến có quan trọng hay không? Vì sao?

https://www.youtube.com/watch?v=1zLplJkOrNE

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS quan sát Hình 5.1 SGK tr.31 và trả lời câu hỏi.

- HS quan sát video clip và trả lời câu hỏi gợi mở về công tác phòng không nhân dân.

- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện 2-3 HS trả lời:

+ Hình 1: Những căn hầm trú ẩn cá nhân trên đường phố khi có còi báo động ở thủ đô Hà Nội khoảng những năm 1970 – 1975.

+ Hình 2: Nữ dân quân Hà Thị Nhiên kéo xác máy bay Mỹ bên bờ biển Hải Thịnh, Hải Hậu, Nam Định ngày 25/5/1996.

+ Hình 3: Hình ảnh trẻ em Việt Nam thời chiến dưới vành mũ rơm chống đạn boom trong ngày khai trường với chiếc khăn quàng đỏ thắm.

+ Hình 4: Tự vệ Nhà in báo Nhân Dân sẵn sàng chiến đấu, giai đoạn Mỹ tiến hành chiến tranh phá hoại miền Bắc.

+ Hình 5: Tự vệ Nhà máy in Tiến bộ luyện tập sẵn sàng chiến đấu năm 1972.

+ Hình 6: Nhân dân Việt Nam áp giải lính Mỹ.

- GV mời 1 – 2 bạn trả lời câu hỏi gợi mở về công tác phòng không nhân dân.

+ HS nêu cảm nhận cá nhân.

+ Đối với kháng chiến, công tác phòng không nhân dân rất quan trọng vì:

  • Bảo vệ các mục tiêu quan trọng của đất nước.
  • Đảm bảo an toàn cho người dân.
  • Giảm thiệt hại về người và của.
  • Giữ vừng sản xuất đời sống, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

- GV yêu cầu HS lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.

- GV biểu dương tinh thần xung phong phát biểu ý kiến của HS.

- GV dẫn dắt HS vào bài học mới: Phòng không nhân dân là một trong những nội dung quan trọng của kháng chiến vì nhằm đối phó với các cuộc tiến công hỏa lực bằng đường không của địch. Để hiểu sâu hơn về phòng không nhân dân, chúng ta cùng nhau đi vào tìm hiểu Bài 5 – Kiến thức phổ thông về phòng không nhân dân.

..............................

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
2 2.966
0 Bình luận
Sắp xếp theo